Thursday 22 June 2023

NHÀ HOẠT ĐỘNG TRỊNH BÁ PHƯƠNG KHÔNG KHUẤT PHỤC, BỊ XẾP HẠNG 'KÉM' VỀ THI HÀNH ÁN (VOA Tiếng Việt)

 



Nhà hoạt động Trịnh Bá Phương không khuất phục, bị xếp hạng ‘kém’ về thi hành án

VOA Tiếng Việt

22/06/2023

https://www.voatiengviet.com/a/trinh-ba-phuong-xep-hang-kem-thi-hanh-an/7148358.html

 

Ông Trịnh Bá Phương, nhà hoạt động vì quyền đất đai đang thụ án tù, bị trại giam xếp loại “kém” về thi hành án, vợ ông mới cho VOA biết và nói thêm rằng đó là do ông không khuất phục. Mẹ ông và em trai ông cũng đang bị giam cầm và tiếp tục phản kháng trong tù.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-f624-08db7330f7fc_w1023_r1_s.jpg

Thông báo của nhà tù về tình hình chấp hành án của ông Trịnh Bá Phương, tháng 6/2023.

 

Như VOA đã đưa tin, ông Phương, 38 tuổi, đang thụ án 10 năm tù giam và 5 năm quản chế sau khi các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm lần lượt hồi tháng 12/2021 và tháng 8/2022 xác định rằng ông phạm tội phát tán tài liệu “nhằm chống nhà nước".

 

Mẹ ông, bà Cấn Thị Thêu, và em trai ông, Trịnh Bá Tư, bị hai phiên tòa khác vào tháng 5 và tháng 12/2021 tuyên phạt mỗi người 8 năm tù giam về cùng tội danh.

 

Gia đình của ba nhà hoạt động này bị mất đất cách đây nhiều năm sau khi chính quyền giải tỏa đất của họ ở Dương Nội, Hà Nội, để dành cho một dự án phát triển đô thị. Họ đã biểu tình và dùng mạng xã hội phản đối nạn cưỡng chế đất bất công cũng như lên tiếng về các vấn đề khác gây bất bình trong xã hội.

 

Bà Đỗ Thị Thu, vợ ông Phương, cho VOA biết rằng bà nhận được thư gửi từ Trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam, vào trưa ngày 22/6 thông báo tình hình chấp hành án tù của chồng bà, trong đó có đoạn nói rằng ông Phương bị xếp loại “kém” về chấp hành án phạt tù. Bản thông báo cũng nói rằng ông chưa nộp án phí hình sự là 400.000 đồng.

 

“Gia đình tôi không có tội gì, nên mọi người không bao giờ chấp hành án hay là cải tạo gì cả. Có tội đâu mà cải tạo. Vậy nên cả ba người trong gia đình tôi lúc nào cũng có giấy gửi thông báo về chấp hành án kém do không nhận tội”, bà Thu chia sẻ quan điểm với VOA.

 

Bà cho biết thêm hồi đầu tháng này bà đã đi thăm chồng, thấy rằng ông Phương “vẫn ổn và khoẻ”. Mặc dù vậy, bà “lúc nào cũng lo chồng và mọi người, vì ở cái giữa rừng cọp này thì chuyện gì cũng có thể xảy ra”, bà nói với VOA.

 

Khi bị đưa ra xét xử, ông Trịnh Bá Phương đã tự bào chữa, khẳng định rằng ông “không kích động nhân dân chống Đảng Cộng sản Việt Nam” mà “chính những tội ác đảng cộng sản gây ra đã kích động nhân dân chống đảng”.

 

Ông Phương chỉ ra rằng theo các công ước quốc tế và hiến pháp Việt Nam, mọi người trong đó có ông có quyền bày tỏ suy nghĩ, chính kiến bằng nhiều cách, cũng như có quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí. Những gì ông nói về chính quyền Việt Nam trên trang cá nhân hay khi trả lời các đài, báo nước ngoài không phải là “xuyên tạc đường lối chủ trương, chính sách” của đảng cộng sản.

 

“Tôi không xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của đảng mà tôi nói đúng sự thật, đúng bản chất của đảng cộng sản”, ông Phương nói khi tự bào chữa hồi năm ngoái, theo lời thuật lại của bà Thu. “Trên thực tế, đảng cộng sản là một tổ chức phản dân hại nước, không có năng lực và tư cách để lãnh đạo, cầm quyền đối với nhà nước và xã hội … những điều tôi nói về đảng cộng sản là đúng nên cáo buộc của Viện kiểm sát đối với tôi là không có cơ sở”, vẫn lời ông.

 

Nhà hoạt động này nhấn mạnh trước tòa rằng ông đấu tranh với mong muốn đất nước sẽ tốt đẹp, dân chủ hơn: “Tôi đấu tranh để người dân chúng tôi không còn bị cai trị bởi Đảng Cộng sản Việt Nam, một tổ chức hèn với giặc, ác với dân. Tôi đấu tranh với mong muốn không còn tình trạng áp bức bóc lột và tôi chống Đảng Cộng sản Việt Nam là việc làm chính nghĩa”.

 

Ông Phương nói trước tòa rằng “Nhân dân và lịch sử sẽ phán xét tội ác của Đảng Cộng sản đã gây ra với dân tộc Việt Nam”, theo lời thuật lại với VOA của vợ ông, bà Đỗ Thị Thu”.

 

Theo quan sát của VOA, các diễn văn của giới lãnh đạo Việt Nam và nhiều bài xã luận đăng trên báo chí do chính quyền kiểm soát vẫn luôn khẳng định rằng Đảng Cộng sản Việt Nam được lịch sử giao phó để nắm độc quyền lãnh đạo đất nước và được nhân dân tin tưởng, ủng hộ.






No comments:

Post a Comment

View My Stats