Thursday 22 June 2023

CSVN CÁO BUỘC VỤ TẤN CÔNG Ở ĐẮK LẮK LÀ 'KHỦNG BỐ' và CÓ THÀNH VIÊN TỪ MỸ' (Người Việt)

 



CSVN cáo buộc vụ tấn công ở Đắk Lắk là ‘khủng bố’ và ‘có thành viên từ Mỹ’

Người Việt

June 22, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/csvn-cao-buoc-vu-tan-cong-o-dak-lak-la-khung-bo-va-co-thanh-vien-tu-my/

 

ĐẮK LẮK, Việt Nam (NV) –  Một giới chức cao cấp của Bộ Công An CSVN vừa đưa ra cáo buộc vụ tấn công hai đồn công an xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk “là hoạt động khủng bố có tổ chức” và thêm rằng “một nghi can nhóm vũ trang là thành viên tổ chức có trụ sở tại Mỹ…”

 

Truyền thông nhà nước tại Việt Nam hôm 22 Tháng Sáu dẫn lời Thiếu Tướng Phạm Ngọc Việt, cục trưởng An Ninh Nội Địa, Bộ Công An CSVN, cho biết như trên tại “Hội nghị cấp cao những người đứng đầu lực lượng chống khủng bố các nước,” do Liên Hợp Quốc tổ chức tại New York, Mỹ, hôm 20 Tháng Sáu.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/VN-bao-dong-dak-lak-1-1.jpg

Nghi can Y Tim Niê, một trong những người bị cáo buộc “dẫn đầu một tốp” tham gia vụ tấn công. (Hình: T.A/Tuổi Trẻ)

 

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Phạm Ngọc Việt nói tại hội nghị: “Chúng tôi đã bắt giữ 65 nghi can, trong đó có đối tượng là thành viên của một tổ chức có trụ sở tại Mỹ, nhận lệnh chỉ đạo từ tổ chức này xâm nhập về Việt Nam và dàn dựng vụ tấn công.”

 

Đây là lần đầu tiên công an CSVN gọi vụ tấn công này là “khủng bố” và được truyền thông nhà nước loan tải. Tuy nhiên, không thấy ông Phạm Ngọc Việt nêu tên cụ thể là tổ chức nào tại Mỹ cũng như chi tiết “dàn dựng vụ tấn công” ra sao.

 

Ông Việt cáo buộc vụ tấn công hai trụ sở ủy ban xã Ea Tiêu và Ea Ktur “là hoạt động khủng bố có tổ chức, được trang bị các loại vũ khí. Các nghi can thực hiện hành vi rất manh động, liều lĩnh, man rợ, mất nhân tính.”

 

Theo báo VNExpress, tính đến hôm 20 Tháng Sáu, nhà chức trách bắt tổng cộng 74 nghi can, và “hầu hết những người cầm đầu đã sa lưới.”

 

Các nghi can bị bắt phần lớn ở huyện Krông Buk, còn lại từ các nơi khác trong và ngoài tỉnh. Họ khai “bị lôi kéo, xúi giục, kích động.”

 

Theo cách đưa tin của các báo ở Việt Nam, không có nghi can nào có luật sư trợ giúp pháp lý cho họ, trong lúc Bộ Công An càng lúc càng đưa thêm cáo buộc, thông tin bất lợi cho các nghi can.

 

Bộ Công An cũng tuyên truyền rằng, các nghi can khai “nhận được chỉ đạo nếu gặp cán bộ và công an xã thì giết chết, cướp tài sản, súng đạn.” Tuy vậy, không có bất kỳ nguồn tin độc lập nào xác nhận lời khai này.

 

Cùng thời điểm, tờ Tuổi Trẻ cho hay 100 Facebooker bị công an tỉnh phạt vạ với cáo buộc “đăng sai sự thật, gây hoang mang” về vụ tấn công, tức là bình luận không theo tuyên truyền của Bộ Công An.

 

Liên quan việc bắt giữ các nghi can, báo Công An Nhân Dân hôm 17 Tháng Sáu cho biết hàng trăm người dân tại thôn 24, xã Ea Ning, huyện Cư Kuin, “tự phát” bắt nghi can giùm công an.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/VN-bao-dong-dak-lak-2-1536x968.png

Thiếu Tướng Phạm Ngọc Việt phát biểu tại hội nghị do Liên Hiệp Quốc tổ chức tại Mỹ. (Hình: Tuổi Trẻ)

 

Những người dân này được mô tả “tự trang bị dao, rựa phát rẫy, gậy gộc…” đi rà soát từng rẫy cà phê, mương suối, bụi rậm, để bắt giữ các nghi can rồi dẫn giải cho công an.

 

“Nghe tôi thông báo được phép bắt giữ những đối tượng [nghi can] như nhận dạng [mặc đồ rằn ri], bà con lập tức xách gây gộc, dao, rựa chạy túa ra các đường…,” ông Nguyễn Văn Tư, thôn trưởng thôn 6, được dẫn lời.

 

Chín người thiệt mạng trong vụ tấn công xảy ra vào rạng sáng hôm 11 Tháng Sáu, gồm bí thư xã Ea Ktur, chủ tịch xã Ea Tiêu, bốn công an viên và ba người dân.

 

Công an cho biết đã thu bốn khẩu súng quân dụng, bốn khẩu súng tự chế, gần 200 viên đạn, hai quả lựu đạn, dao, hung khí các loại và nhiều tài liệu, tang vật khác. (Tr.N) [kn]


====================================

.

.

Bộ Công an: Vụ tấn công ở Đắk Lắk là khủng bố có liên quan đến tổ chức ở Mỹ

RFA

2023.06.22

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/police-daklak-shootings-terrorism-act-funded-by-orgnanization-in-the-us-06222023101130.html

 

Bộ Công an Việt Nam mới đây xác định vụ nổ súng ở hai trụ sở UBND xã tại huyện Cư Kui, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6 là hoạt động khủng bố có tổ chức bao gồm thành viên thuộc mổ tổ chức có trụ sở ở Mỹ.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/police-daklak-shootings-terrorism-act-funded-by-orgnanization-in-the-us-06222023101130.html/@@images/2d30df55-4271-426c-bc14-a36135d5a85b.jpeg

Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát đặc nhiệm, Công an tỉnh Đắk Lắk, lực lượng đặc nhiệm Quân khu 5 phối hợp triển khai phương án vây bắt những người tình nghi tham gia vụ nổ súng    (TTXVN via Chính Phủ)

 

Vụ nổ súng của hai nhóm gồm khoảng 40 người và hai trụ sở xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kui đã khiến chín người thiệt mạng gồm bốn công an, hai cán bộ xã và ba dân thường, theo số liệu do Bộ Công an công bố.

 

Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Công an cho biết đã có 74 người tình nghi bị bắt giữ bao gồm tất cả những người cầm đầu vụ tấn công.

 

Trong bài phát biểu tại Hội nghị cấp cao những người đứng đầu lực lượng chống khủng bố các nước do Liên Hợp quốc tổ chức tại New York (Mỹ) hôm 20/6, Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt, Cục trưởng Cục An ninh nội địa (Bộ Công an) nói trong số những người bị bắt có “đối tượng là thành viên của một tổ chức có trụ sở tại Mỹ, nhận lệnh chỉ đạo từ tổ chức này xâm nhập về Việt Nam và dàn dựng vụ tấn công.”

 

Tuy nhiên ông Phạm Ngọc Việt không nêu cụ thể tổ chức ở Mỹ này là tổ chức nào.

 

Trong một hội nghị do Ban Tuyên giáo tổ chức hôm 16/6 vừa qua, Thiếu tướng Đặng Hồng Đức, Chánh Văn phòng Bộ Công an, được báo Nhà nước dẫn lời nói rằng, theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân do âm mưu của các thế lực thù địch, một số đối tượng FULRO lưu vong kích động một số người dân tộc thiểu số chia rẽ người Kinh với dân tộc thiểu số gây mất trật tự và gây tiếng vang ở nước ngoài. 

 

Đài Á Châu Tự Do đã liên hệ với một số tổ chức người Thượng tại nước ngoài và được họ xác định không có liên quan đến vụ tấn công, thậm chí lên án bạo lực.

 

Người đại diện Bộ Công an khẳng định tại hội nghị quốc tế mới đây rằng:


Đây là hoạt động khủng bố có tổ chức, được trang bị các loại vũ khí; hành vi rất manh động, liều lĩnh, man rợ, mất nhân tính. Việt Nam mạnh mẽ lên án các cá nhân, tổ chức đã dung túng, hậu thuẫn, chỉ đạo cũng như số đối tượng đã trực tiếp gây ra vụ việc này; đồng thời, kêu gọi các quốc gia, tổ chức quốc tế có liên quan hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong điều tra vụ việc cũng như đấu tranh đối với các hoạt động tương tự.”

 

Trong bài phát biểu này, người đại diện Bộ Công an đã nêu ra bốn nguy cơ khủng bố ở Việt Nam bao gồm: Việt Nam có các mục tiêu bị khủng bố quan tâm, như trụ sở ngoại giao nước ngoài; nguy cơ từ dòng phiến quân IS dịch chuyển về Đông Nam Á từ Trung Đông; các nhóm khủng bố, bạo lực cực đoan triệt để lợi dụng sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội truyền bá chủ nghĩa cực đoan trên toàn thế giới; các tổ chức phản động lưu vong người Việt, các phần tử theo chủ nghĩa cực đoan lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo trú chân tại một số quốc gia thiết lập cơ sở, chân rết, tổ chức huấn luyện cho số đối tượng trong nước và cử người xâm nhập Việt Nam chỉ đạo thực hiện hành động khủng bố ở Việt Nam.

 

----------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

·        Công an huy động dân truy bắt những người tình nghi tham gia vụ tấn công ở Đắk Lắk

·        Bắt giữ 74 người liên quan đến vụ nổ súng ở Đắk Lắk

·        Vụ nổ súng ở Đắk Lắk: Bắt giữ hơn 50 người

·        Hai Người dân bị xử phạt vì đăng tải thông tin về vụ nổ súng ở Đắk Lắk lên mạng xã hội

·        Đắk Lắk: Luật sư nói chính quyền cần bí mật lời khai, bảo vệ hình ảnh của nghi phạm

 







No comments:

Post a Comment

View My Stats