Monday 26 June 2023

CÔNG AN VIỆT NAM 'KHÔNG BIẾT' 3 LUẬT SƯ VỤ TỊNH THẤT BỒNG LAI Ở ĐÂU, DÙ HỌ ĐÃ ĐẾN HOA KỲ (Người Việt)

 



Công an ‘không biết’ 3 luật sư vụ Tịnh Thất Bồng Lai ở đâu, dù họ đã đến Mỹ

Người Việt

June 26, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/cong-an-csvn-khong-biet-3-luat-su-vu-tinh-that-bong-lai-dang-o-dau/

 

LONG AN, Việt Nam (NV) – Công An CSVN qua phát ngôn của Công An tỉnh Long An nói rằng vẫn đang “khẩn trương truy tìm” ba luật sư bào chữa vụ án Tịnh Thất Bồng Lai.

 

Một số báo tại Việt Nam thuật lại cuộc họp báo của Công An tỉnh Long An cho hay như vậy khi được hỏi về diễn tiến truy tìm các luật sư Nguyễn Văn Miếng, Đặng Đình Mạnh và Đào Kim Lân như guồng máy tuyên truyền của chế độ đưa tin ồn ào hai tuần trước.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/VN-Nguyen-Van-Mieng-Dang-Dinh-Manh-den-My-FB-NguyenVanMieng-061923.jpg

Hai luật sư Nguyễn Văn Miếng (trái) và Đặng Đình Mạnh (phải) trước trụ sở Quốc Hội Mỹ. (Hình: FB Nguyễn Văn Miếng)

 

Ngày 11 Tháng Sáu, Công An tỉnh Long an đăng trên trang điện tử bản “Thông báo truy tìm” ba luật sư kể trên sau nhiều lần gửi “giấy triệu tập” nhưng họ không tới. Không những vậy, khi cho người đến nhà tìm thì cũng “không có mặt tại địa phương, đi đâu, làm gì không rõ và không liên lạc được.”

 

Ngày hôm sau, hầu hết các báo ở Việt Nam dẫn lại thông báo này một cách rất ồn ào như dấu hiệu vừa đe dọa, vừa có vẻ để bắt giữ khi vu cho họ có dấu hiệu tội phạm “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo điều 331 Bộ Luật Hình Sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

 

Sau khi phiên tòa đã kết thúc, các thân chủ của họ gồm ông Lê Tùng Vân và các đệ tử của Tịnh Thất Bồng Lai, sau gọi là “Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ” đã bị kết án tù hồi Tháng Bảy 2022, rồi phúc thẩm y án Tháng Mười Một, 2022. Cả ba luật sư kể trên, viết trên mạng phê phán các cơ quan tố tụng và Công An Long an vi phạm nghiêm trọng Luật Tố Tụng Hình Sự từ bắt giữ đến xử án.

 

Bị tố cáo như thế, Bộ Công An không những không điều tra xử tội thuộc cấp làm bậy, lại cho “Cục An Ninh Mạng” vu cho các luật sư Nguyễn Văn Miếng, Đặng Đình Mạnh và Đào Kim Lân “lợi dụng các quyền tự do dân chủ…” theo kiểu “phủ bênh phủ, huyện bênh huyện” quen thuộc xưa nay. Đồng thời, Bộ Công An ra lệnh cho Công An Long An “triệu tập” họ để hạch tội.

 

Các luật sư trên đã gửi văn thư tới các cơ quan trung ương, các chức sắc cầm đầu chế độ, các tổ chức luật sư, trình bày nội vụ và yêu cầu can thiệp, giải quyết khiếu nại của họ theo đúng tinh thần tôn trọng pháp luật của chế độ. Họ đã không được đáp ứng trong khi Công An tỉnh Long An vừa là “bị cáo” (tức bị tố cáo vi phạm pháp luật) vừa là kẻ “triệu tập” họ với khả năng đứng ra bắt giữ họ, mà ở Việt Nam gọi là “vừa đá bóng, vừa thổi còi.”

 

Trong một bức thư phổ biến trên mạng, Luật Sư Đào Kim Lân cho hay, vì cả ba ông đều cư trú và có văn phòng hành nghề ở Sài Gòn-Thủ Đức, nếu họ có bị “triệu tập” để thẩm vấn khi họ có gì vi phạm, là trách nhiệm các sở công an nơi đây, theo luật lệ của chế độ, không phải Long An.

 

Linh cảm thấy sự bất thường dẫn đến bị trả thù, họ đã lặng lẽ cùng gia đình rời khỏi Việt Nam theo một cách nào đó đến Hoa Kỳ tị nạn chính trị. Một tuần lễ sau khi báo chí tại Việt Nam đưa tin họ bị “truy tìm,” đài RFA ngày 19 Tháng Sáu đưa tin cả ba luật sư Nguyễn Văn Miếng, Đặng Đình Mạnh và Đào Kim Lân và gia đình đã đến Mỹ ngày 16 Tháng Sáu.

 

Theo đài VOA, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ không phủ nhận nhưng cũng không xác nhận cả ba luật sư đã đến Mỹ tị nạn chính trị. Chỉ thấy phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mỹ trả lời qua điện thư cho đài VOA là “Hoa Kỳ khuyến khích chính phủ Việt Nam tôn trọng quyền được xét xử công bằng như đã được đảm bảo theo luật pháp Việt Nam, bao gồm cả việc bảo đảm các luật sư bào chữa các vụ án hình sự có thể hành nghề tư vấn pháp lý một cách hiệu quả mà không sợ bị trả thù.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/VN-Dang-Dinh-Manh-vu-an-BongLai-TN-062623-1536x1024.jpg

Các luật sư tham gia bào chữa vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, tỉnh Long An, Tháng Bảy, 2022. (Hình: Thanh Niên)

 

Không rõ CSVN có yêu cầu chính phủ Mỹ xác nhận ba luật sư kể trên và gia đình của họ đã đến Mỹ hay không. Hiện chỉ thấy Công An Long An vẫn giả bộ như không biết gì, khi kêu hình ảnh hai luật sư Nguyễn Văn Miếng và Đặng Đình Mạnh đứng trước trụ sở Quốc Hội Mỹ là hình ảnh “cũ” và “cắt ghép,” không có gì chứng thực là họ đang ở Mỹ, ngoài các thông tin “ngoài luồng” trên mạng.

 

Khi được tin các luật sư bào chữa vụ án Tịnh Thất Bồng Lai bị “triệu tập,” Tháng Ba vừa qua, ba báo cáo viên đặc biệt của Ủy Ban Nhân Quyền LHQ gửi văn thư cho nhà cầm quyền Hà Nội, gọi hành động của Công An Long An là “trả thù” cho những hoạt động bảo vệ công lý của các luật sư nhân quyền.

 

Cả chục năm trước, Công An CSVN được xưng tụng là “thuộc diện giỏi nhất thế giới” như bản tin của VietNamNet ngày 6 Tháng Mười Một, 2013. Bây giờ, 10 ngày sau khi những kẻ bị “truy tìm” được chính họ xác nhận đang có mặt ở Mỹ, thì Công An CSVN “vẫn đang tiếp diễn việc khẩn trương truy tìm họ,” theo bản tin tờ Thanh Niên ngày Thứ Hai, 26 Tháng Sáu. (TN) [kn]





No comments:

Post a Comment

View My Stats