Thursday 9 February 2023

CUỘC ĐUA CỦA CÁC ỨNG DỤNG AI ĐANG NÓNG LÊN (The Economist)

 



Cuộc đua của các ứng dụng AI đang nóng lên   

The Economist

Cù Tuấn dịch

7-2-2023  21;14  

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02VQy9rsnz1HcznRTa8f3ZRUBcXrNtgRMGkChgSrBj3WJiM1ivmfFwDFD7PvEH8hvLl

 

Tóm tắt: ChatGPT không phải là đồ chơi duy nhất.

 

Định kỳ một công nghệ nào đó sẽ thu hút trí tưởng tượng của thế giới. Ví dụ mới nhất, được đánh giá cao ở Thung lũng Silicon, Phố Wall, trong các văn phòng, phòng tin tức và lớp học trên khắp thế giới, là ChatGPT. Trong năm ngày sau khi ra mắt vào tháng 11, chatbot thông minh nhân tạo này, được một công ty khởi nghiệp có tên OpenAI tạo ra, đã thu hút 1 triệu người dùng, khiến nó trở thành một trong những sản phẩm tiêu dùng ra mắt nhanh nhất trong lịch sử. Microsoft, công ty vừa đầu tư 10 tỷ đô la vào OpenAI, muốn các sức mạnh giống như ChatGPT, bao gồm tạo văn bản, hình ảnh và video có vẻ như chúng có thể do con người tạo ra, để đưa vào phần lớn phần mềm mà họ bán. Vào ngày 26 tháng 1, Google đã xuất bản một bài báo mô tả một mô hình tương tự có thể tạo nhạc từ mô tả văn bản của một bài hát. Các nhà đầu tư vào Alphabet, công ty mẹ của nó, đang chờ câu trả lời của công ty đối với ChatGPT. Baidu, công ty tìm kiếm khổng lồ của Trung Quốc, được cho là có kế hoạch thêm một chatbot vào công cụ tìm kiếm của mình trong tháng 3 tới.

 

Vẫn còn quá sớm để nói sự điên cuồng của người dùng với ChatGPT là có lý. Tuy nhiên, dù cho các mô hình AI “sáng tạo” đằng sau ChatGPT và các đối thủ của nó sẽ biến đổi hoạt động kinh doanh, văn hóa và xã hội ở mức độ nào, thì chúng cũng đang thay đổi cách ngành công nghệ nghĩ về sự đổi mới và động cơ của nó—các phòng thí nghiệm nghiên cứu của công ty, như OpenAI và Nghiên cứu của Google, đang kết hợp sức mạnh xử lý của công nghệ lớn với sức mạnh trí tuệ của một số tư duy sáng chói nhất của khoa học máy tính. Các phòng thí nghiệm cạnh tranh lẫn nhau này—có thể là một phần của các công ty công nghệ lớn, được liên kết với họ hoặc do các công ty khởi nghiệp độc lập điều hành—đang tham gia vào một cuộc đua hoành tráng để giành quyền tối cao về AI (xem biểu đồ 1). Kết quả của cuộc đua đó sẽ quyết định thời đại của AI sẽ bắt đầu nhanh như thế nào đối với người dùng máy tính ở khắp mọi nơi—và ai sẽ thống trị nó.

 

Các tổ chức nghiên cứu và phát triển (R&D) của các công ty từ lâu đã là một nguồn của các tiến bộ khoa học, đặc biệt là ở Mỹ. Một thế kỷ rưỡi trước, Thomas Edison đã sử dụng số tiền thu được từ các phát minh của mình, bao gồm cả máy quay đĩa và bóng đèn, để tài trợ cho xưởng nghiên cứu của ông ở Menlo Park, New Jersey. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, America Inc đã đầu tư mạnh vào khoa học cơ bản với hy vọng rằng điều này sẽ mang lại những sản phẩm thiết thực. DuPont (nhà sản xuất hóa chất), IBM và Xerox (cả hai đều sản xuất phần cứng) đều có các phòng thí nghiệm nghiên cứu lớn. Phòng thí nghiệm Bell của AT&T đã tạo ra bóng bán dẫn, laser và tế bào quang điện, trong số những phát minh khác, mang về cho các nhà nghiên cứu 9 giải Nobel.

 

Tuy nhiên, vào cuối thế kỷ 20, R&D của công ty ngày càng ít tập trung vào R hơn so với D. Vào năm 2017, Ashish Arora, một nhà kinh tế và các đồng nghiệp đã xem xét giai đoạn từ 1980 đến 2006 và nhận thấy rằng các công ty đã chuyển từ khoa học cơ bản sang phát triển các ý tưởng khoa học hiện có. Ông Arora và các đồng tác giả lập luận rằng lý do là do chi phí nghiên cứu ngày càng tăng và việc thu hoạch thành quả ngày càng khó khăn. Xerox đã phát triển các biểu tượng và cửa sổ giờ đã quen thuộc với người dùng máy tính nhưng chính Apple và Microsoft mới kiếm được phần lớn lợi nhuận từ việc này. Khoa học vẫn quan trọng đối với sự đổi mới, nhưng nó đã trở thành sự thống trị của các trường đại học phi lợi nhuận.

 

Sự trỗi dậy của AI đang làm rung chuyển mọi thứ một lần nữa. Các tập đoàn lớn không phải là các tay chơi duy nhất trong thị trường. Các công ty khởi nghiệp như Anthropic và Character AI đã xây dựng những sản phẩm thách thức ChatGPT của riêng họ. Stability AI, một công ty khởi nghiệp đã tập hợp một tập đoàn gồm các công ty nhỏ, trường đại học và tổ chức phi lợi nhuận để tập hợp các tài nguyên máy tính, đã tạo ra một mô hình nguồn mở phổ biến giúp chuyển đổi văn bản thành hình ảnh. Ở Trung Quốc, các tổ chức được chính phủ hậu thuẫn như Học viện Trí tuệ Nhân tạo Bắc Kinh (BAAI) đang chiếm ưu thế.

 

Nhưng hầu như tất cả những đột phá gần đây về AI lớn trên toàn cầu đều đến từ các công ty khổng lồ, bởi vì họ có sức mạnh tính toán (xem biểu đồ 2) và bởi vì đây là lĩnh vực hiếm hoi mà kết quả nghiên cứu cơ bản có thể nhanh chóng được tích hợp vào sản phẩm. Amazon, công ty có AI hỗ trợ trợ lý giọng nói Alexa và Meta, công ty đã tạo nên làn sóng gần đây khi một trong những mô hình của nó đánh bại người chơi ở trò chơi “Diplomacy”, một trò chơi trên bàn chiến lược, lần lượt tạo ra 2/3 và 4/5 lượng nghiên cứu về AI so với Đại học Stanford, một tượng đài của khoa học máy tính. Alphabet và Microsoft tạo ra nhiều sản phẩm AI hơn đáng kể, và đó là chưa kể DeepMind, phòng thí nghiệm chị em của Google Research mà công ty mẹ đã mua lại vào năm 2014, và OpenAI trực thuộc Microsoft (xem biểu đồ 3).

 

Các ​​chuyên gia có ý kiến khác nhau về việc ai đang thực sự dẫn đầu về thành tích. Ví dụ, các phòng thí nghiệm của Trung Quốc dường như dẫn đầu trong phân ngành thị giác máy tính, liên quan đến việc phân tích hình ảnh, nơi họ chịu trách nhiệm về phần lớn nhất trong số các bài viết được trích dẫn nhiều nhất. Theo một bảng xếp hạng do Microsoft đưa ra, năm đội thị giác máy tính hàng đầu thế giới đều đến từ Trung Quốc. BAAI cũng đã xây dựng mô hình ngôn ngữ tự nhiên lớn nhất thế giới, Wu Dao 2.0. Người chơi “Diplomacy” của Meta, Cicero, được khen ngợi vì sử dụng lý luận chiến lược và đánh lừa được các đối thủ là con người. Các mô hình của DeepMind đã đánh bại các nhà vô địch con người trong môn cờ vây, một trò chơi cờ có độ khó nổi tiếng và có thể dự đoán hình dạng của protein, vốn là một thách thức lâu đời trong khoa học đời sống.

 

Tất cả những điều này là rất đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, khi nói đến loại AI đang thịnh hành nhờ ChatGPT, trận chiến lớn là giữa Microsoft và Alphabet. Để xem công nghệ của ai vượt trội hơn, The Economist đã so sánh AI của cả hai công ty. Với sự giúp đỡ của một kỹ sư tại Google, chúng tôi đã hỏi ChatGPT, dựa trên mô hình OpenAI có tên là GPT-3.5 và chatbot sắp ra mắt của Google, được xây dựng dựa trên LaMDA, một bộ câu hỏi. Chúng bao gồm mười câu hỏi từ một cuộc thi toán của Mỹ (“Tìm các cặp số nguyên tố có tổng bằng 60”) và mười câu hỏi đọc từ bài thi SAT của học sinh vừa tốt nghiệp phổ thông ở Mỹ (“Đọc đoạn văn và xác định lựa chọn nào mô tả đúng nhất nội dung đoạn văn đó”). Để thêm phần thú vị, chúng tôi cũng hỏi từng AI về câu mẫu trong hẹn hò (“Cho bạn biết cuộc trò chuyện sau đây từ một ứng dụng hẹn hò, cách tốt nhất để rủ người đó đi chơi trong buổi hẹn hò đầu tiên là gì?”).

 

Cả hai AI đều không tỏ ra vượt trội một cách rõ ràng. Google giỏi toán hơn một chút, trả lời đúng 5 câu hỏi, so với 3 câu của ChatGPT. Lời khuyên hẹn hò của hai chương trình này là không đồng đều: đưa ra một số trao đổi thực tế trong một ứng dụng hẹn hò, mỗi AI đưa ra những gợi ý cụ thể vào một dịp nào đó và những lời khuyên vô vị như “hãy cởi mở” và “giao tiếp hiệu quả” vào một dịp khác. Trong khi đó, ChatGPT đã trả lời đúng 9 câu hỏi SAT so với 7 câu hỏi của đối thủ Google. Nó cũng có vẻ phản ứng nhanh hơn với phản hồi của chúng tôi và trả lời một số câu hỏi đúng ngay trong lần thử thứ hai. Vào ngày 30 tháng 1, OpenAI đã công bố một bản cập nhật cho ChatGPT để cải thiện khả năng toán học của nó. Khi chúng tôi đưa cho hai AI thêm mười câu hỏi nữa, LaMDA lại vượt trội hơn hai điểm. Nhưng khi có cơ hội trả lời lần thứ hai, ChatGPT đã có số điểm ngang bằng với LaMDA.

 

Lý do mà, ít nhất là cho đến nay, không có mô hình AI nào có được lợi thế vượt trội, là do kiến thức về AI lan truyền rất nhanh chóng. David Ha của Stability AI cho biết các nhà nghiên cứu từ các phòng thí nghiệm cạnh tranh “tất cả đều đi chơi với nhau”. Nhiều người, như David Ha, từng làm việc tại Google, di chuyển vòng tròn giữa các tổ chức, mang theo chuyên môn và kinh nghiệm với họ đến các công ty mới. Hơn nữa, vì những bộ não AI tốt nhất đều là các nhà khoa học, nên họ thường chuyển sang khu vực tư nhân với điều kiện là họ có thể tiếp tục công bố nghiên cứu của mình và trình bày kết quả tại các hội nghị. Đó là một phần lý do tại sao Google công khai những bước tiến lớn bao gồm “transformer”, một khối xây dựng quan trọng trong các mô hình AI, giúp các đối thủ của họ có lợi thế. (Chữ “T” trong ChatGPT là viết tắt của transformer.) Kết quả của tất cả những điều này, theo Yann LeCun, chuyên gia AI hàng đầu của Meta, “Không có chương trình nào đi trước bất kỳ chương trình khác quá hai đến sáu tháng.”

 

Tuy nhiên, đây chỉ là những ngày đầu. Các phòng thí nghiệm có thể không còn phát triển song hành mãi mãi. Google được cho là đã ban hành “báo động đỏ nguy hiểm” vì lo ngại rằng ChatGPT có thể thúc đẩy công cụ tìm kiếm Bing, đối thủ của Microsoft. Các nhà nghiên cứu tại DeepMind cho biết công ty của họ, trước đây chỉ tập trung vào trò chơi và khoa học, đang đưa nhiều nguồn lực hơn vào mô hình hóa ngôn ngữ; chatbot của nó, được gọi là Sparrow, có thể được công bố trong năm nay.

 

Một biến số có thể giúp xác định kết quả cuối cùng của cuộc thi đấu giữa các AI là cách tổ chức phòng thí nghiệm. OpenAI, một công ty nhỏ với ít nguồn doanh thu cần bảo vệ, có thể thấy mình có nhiều quyền hạn hơn các đối thủ trong việc phát hành sản phẩm ra công chúng. Đổi lại, điều đó đang tạo ra hàng tấn dữ liệu người dùng có thể làm cho các mô hình của nó trở nên tốt hơn (“cách học tăng cường từ các phản hồi của con người”, nếu bạn muốn biết)—và do đó thu hút nhiều người dùng hơn.

 

Lợi thế của người đi đầu này cũng có thể được tự củng cố theo một cách khác. Những người trong cuộc lưu ý rằng sự tiến bộ nhanh chóng của OpenAI trong những năm gần đây đã cho phép nó thu hút các chuyên gia từ các đối thủ bao gồm cả DeepMind. Để theo kịp, Alphabet, Amazon và Meta có thể cần khám phá lại khả năng di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ của họ—một nhiệm vụ tế nhị trước tất cả sự giám sát theo quy định mà họ đang bị chế tài từ các chính phủ trên khắp thế giới.

 

Một yếu tố quyết định khác có thể là con đường phát triển công nghệ. Cho đến nay trong AI tổng quát, càng lớn thì càng tốt. Điều đó đã mang lại cho những gã khổng lồ công nghệ giàu có một lợi thế rất lớn. Nhưng kích thước có thể không phải là tất cả trong tương lai. Đối với một điều, có những giới hạn về mức độ lớn của thông tin mà các mô hình AI có thể thu thập. Epoch, một viện nghiên cứu phi lợi nhuận, ước tính rằng với tốc độ hiện tại, các mô hình ngôn ngữ lớn sẽ đọc hết văn bản chất lượng cao trên internet vào năm 2026 (mặc dù các định dạng ít được khai thác khác, như video, sẽ vẫn còn nhiều trong một thời gian).  Quan trọng hơn, như Mr Ha của Stability AI đã chỉ ra, có nhiều cách để tinh chỉnh một mô hình cho một nhiệm vụ cụ thể giúp “giảm đáng kể nhu cầu mở rộng quy mô”. Và các phương pháp mới để làm nhiều hơn với ít công sức hơn đang được phát triển liên tục.

 

Dòng vốn chảy vào các công ty khởi nghiệp AI có năng suất cao, trong năm ngoái họ đã huy động được tổng cộng 2,7 tỷ đô la trong 110 giao dịch, cho thấy các nhà đầu tư mạo hiểm đang đặt cược rằng không phải tất cả giá trị sẽ thuộc về các công ty công nghệ lớn. Alphabet, Microsoft, những gã khổng lồ công nghệ và Đảng Cộng sản Trung Quốc đều sẽ cố gắng chứng minh những nhà đầu tư mạo hiểm này đã đầu tư sai chỗ. Cuộc đua AI chỉ đang mới bắt đầu.

 

 

Hình :

https://www.facebook.com/photo?fbid=6140878045950824&set=pcb.6140878775950751

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=6140877825950846&set=pcb.6140878775950751

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=6140877932617502&set=pcb.6140878775950751

 

--------------------------------

 

·        Cù Tuấn

Bài gốc https://www.economist.com/.../the-race-of-the-ai-labs...

ECONOMIST.COM

The race of the AI labs heats up

The race of the AI labs heats up

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats