Sunday, 15 January 2023

TRUY SÁT ĐĂNG KIỂM MỞ ĐƯỜNG THÔNG QUA LUẬT TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ! (Gió Bấc, RFA)

 



Truy sát đăng kiểm mở đường thông qua Luật Trật Tự An Toàn Giao Thông đường bộ!

Gió Bấc

Thứ Tư, 01/11/2023 - 16:10 — Gió Bấc

https://www.rfavietnam.com/node/7479

 

Chỉ hơn một tháng, đã có 80 quan chức thuộc 13 trung tâm đăng kiểm các tỉnh thành bị khởi tố bắt giam. Cục Trưởng, Cục Phó cũng bị đưa vào lò. Quân triều đình đã hết phải trưng dụng tỉnh thành, điều tra mở rộng với tốc độ nhanh chóng mặt, làm việc thâu đêm. Tham nhũng, hối lộ là đặc sản xứ thiên đường, ngành nào chẳng có. Vì sao Tô Thượng Thư tập trung truy sát ngành Đăng kiểm?

 

Mấy ngày qua, báo chí thụt ló đăng tin Công bắt giam Cục Trưởng Cục Đăng Kiểm sau đó lại rút bài. Chiều 9/1 mới có thông tin chính thức từ ông Nguyễn Vũ Hải, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, ông được Bộ GTVT giao điều hành hoạt động của Cục Đăng kiểm Việt Nam từ ngày 6/1 trong thời gian ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam vắng mặt tại đơn vị phục vụ công tác điều tra. Lửa lò nóng rực! (1)

 

.

Được tiền trảm hậu tấu!

 

Xưa nay về mặt đảng, chức vụ tầm Cục Trưởng, Vụ trưởng, thuộc diện Ban Bí Thư Trung ương quản lý. Muốn xử lý hành chính, hình sự các quan chức này trước hết phải có kết luận và kiến nghị của Ủy Ban Kiểm Tra, quyết định xử lý của Ban Bí Thư về mặt đảng. Muốn bắt giam thì phải khai trừ hoặc chí ít cũng phải đình chỉ sinh hoạt đảng. Vì theo lý luận thì đảng viên là thành phần ưu tú tinh hoa không thể bị đi tù. Phải trả về quần chúng dân đen mới chuyển hóa thành tội phạm.

 

Chừng như Tô Thương Thư đã được trao Thượng Phương Bảo Kiếm, được quyền tiền trảm hậu tấu nên một số quan chức cấp cao vướng vụ Việt Á, Chuyến bay giải cứu đã được xử lý giản lược, bắt trước khai trừ sau.

 

Không khí, tiến độ cuộc điều tra thật khẩn trương, lò cháy phừng phực tư nam ra bắc, từ bắc vô nam. Cùng ngày, Công an huyện Hóc Môn (TP HCM) đã khởi tố, bắt tạm giam 7 bị can tại Trung tâm Đăng kiểm 50-14D gồm các ông Hoàng Tấn Lực (sinh năm 1989, ngụ huyện Củ Chi) – Giám đốc và Bế Bình Dương (sinh năm 1984, ngụ quận 12) - Phó Giám đốc, 5 bị can khác là các đăng kiểm viên (2)

 

Chiều 11-1, Trung tướng Tô Ân Xô - chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an - xác nhận Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Đặng Việt Hà, cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ông Hà bị điều tra về tội "nhận hối lộ". Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đã phê chuẩn các quyết định và lệnh này.

Chưa thấy các cơ quan đảng nói gì về thân phận đảng viên của ông này. Một lần nữa cho thấy Thựơng phương Bảo Kiếm của ngành công an hiện đang tràn đầy uy lực. Nguyên tắc đảng xử trước, chính quyền pháp luật xử sau đối với cán bộ đảng viên cao cấp đang có nhiều ngoại lệ.

 

Tinh đến nay sau hơn 1 tháng, Cơ quan điều tra đã khởi tố 84 người, trong đó có cục trưởng Cục Đăng kiểm, ba cán bộ của cục và 80 người là giám đốc, phó giám đốc, nhân viên các trung tâm đăng kiểm cùng một số người môi giới hối lộ. (3)

 

.

Đăng kiểm vỡ toang: Dân lãnh đủ!

 

Từng ấy số người bị bắt và cả hệ thống từ Cục Đăng Kiểm đến các trung tâm của hàng chục tỉnh thành bị điều tra, vụ án vẫn tiếp tục mở rộng mà dư luận đồn đoán rằng sẽ có đến Thứ Trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải sẽ bị vào lò, cho thấy hệ thống đăng kiểm đang vỡ từng mảnh.

 

Sáng 11/1, Cục Đăng kiểm VN cho biết hiện có 33 trung tâm đăng kiểm trên cả nước đang tạm dừng hoạt động tại 13 tỉnh, thành phố gồm: Phú Thọ, Hoà Bình, TP Hà Nội, TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Đồng Tháp, Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang, Bắc Giang, Bắc Ninh.

 

Việc tận lực đồng loạt truy sát ngành đăng kiểm đã tạo ra những hệ quả xấu tức thì với hoạt đông bỉnh thường của người dân. Chính báo chí trong nước đã kêu cứu về hiên trạng này;

“Do Hà Nội có 11 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động nên nhiều người dân phải đến các trung tâm đăng kiểm từ 4 -5h sáng để lấy số thứ tự chờ đến lượt kiểm định xe.

 

Cảnh ô tô xếp hàng dài tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội từ cuối tháng 12-2022 tiếp tục tái diễn trong vài ngày gần đây, khi Hà Nội có 11 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động. Trong đó có 10 trung tâm tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra, 1 trung tâm tạm dừng hoạt động do không đáp ứng được quy định phòng cháy, chữa cháy.

 

Ngoài việc phải xếp hàng từ sáng sớm, một số tài xế chọn cách đỗ xe chờ tại trung tâm đăng kiểm từ đêm hôm trước để sớm được kiểm định vào hôm sau”. (4)

 

Tại TP.HCM hiện chỉ còn 8/17 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động với 27/53 chuyền kiểm định. Công suất kiểm định hiện nay đạt tối đa khoảng 1.300 phương tiện mỗi ngày. Mặc dù hiện các trung tâm đều cho tài xế lấy số thứ tự chờ đăng kiểm qua điện thoại hoặc trực tiếp nhưng không thể giải quyết triệt để nhu cầu của người dân trong TP.HCM cũng như người dân vãng lai từ các tỉnh lân cận. (5)

 

Theo luật giao thông đường bộ, chứng nhận đăng kiểm định kỳ là điều kiện bắt buộc với xe cơ giới. Việc ùn ứ chờ đợi dài ngày ở các đô thị lớn như Sài Gòn, Hà Nội, nhất định sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Như vậy, đối tượng bị ảnh hưởng bởi chiến dịch truy sát ngành đăng kiểm này trước hết là cán bộ quan chức ngành này, sau đó là những chủ xe cơ giới.

 

.

Hối lộ, tham nhũng nhỏ như con muỗi

 

Trong xứ sở thiên đường, tham nhũng đã thành quốc nạn, tìm quan chức vô tội không tham nhũng mới khó. Bắt quan tham thì cứ nhắm mắt quơ tay chụp em nào cũng trúng. Tổng Trọng từng lưu ý “ném chuột không được vỡ bình” và kêu gọi mở đường cho những ai tay trót nhúng chàm biết rửa tay gác kiến sẽ hạ cánh an toàn. Nguyễn Thành Phong, Vũ Đức Đam, Phạm Bình Minh …. và nhiều người khác đã được cho thôi giữ chức về vườn làm người tử tế. Tội tày trời như Thể cá tra, Nhạ níu no vẫn còn được cho ngồi chơi xơi nước với chức vụ hờ.

 

Ngay lĩnh vực giao thông có biết bao vụ sai phạm sờ sờ lòng dân oán thán đến tận trời xanh. Công trình thế kỷ Đường sắt Cát Linh-Hà Đông xây dựng đội vốn hàng chục ngàn tỉ đồng, khi vận hành cứ như con ma cà rồng hút máu nền kinh tế, càng chạy càng lỗ mỗi tháng hàng chục tỷ đồng. Hệ thống BOT đen BOT bẩn hàng ngày móc túi nhân dân xén tiền ngân sách…. Biết bao vụ sai phạm ngàn tỷ cần điều tra xử lý vì sao lưỡi gươm thần chết lại tung đòn sát thủ vào ngành bé xíu cỏn con.

 

Về kinh tế, qua điều tra ban đầu cho thấy Trần Lập Nghĩa trùm Đăng Kiểm tư nhân một mình làm giám đôc 5 Trung Tâm đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới giả mạo chữ ký của các Đăng kiểm viên để ký vào các hồ sơ kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, qua đó đã cấp khoảng 52.291 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho các xe ô tô đến đăng kiểm trái với quy định, thu lợi ước tính trên 10 tỷ đồng.

 

Về tội “Nhận hối lộ” xảy ra tại TTĐK 66-02D, đóng tại Quốc lộ 80, xã An Nhơn, huyện Châu Thành, Công an tỉnh Đồng Tháp phục kích bắt quả tang 4 nhân viên của TTĐK 66-02D đang nhận tiền hối lộ của các tài xế để bỏ qua lỗi các ô tô đến kiểm định và cấp giấy đăng kiểm. Nhóm này thừa nhận, đã thu từ 300 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng để bỏ qua lỗi vi phạm và cấp giấy đăng kiểm cho mỗi trường hợp. Chỉ trong ngày 14/10, nhóm tại TTĐK 66 - 02D đã đăng kiểm 44 phương tiện, nhận hối lộ hơn 20,5 triệu đồng.

 

Con số 10 tỷ đồng tham nhũng hối lộ trong nhiều năm nhiều tháng hay 20,5 triệu đồng trong một ngày thật nhỏ như con muỗi trong hệ thống thời nay, chưa chắc bằng thu nhập 1 giờ “làm luật” của Cảnh Sát Giao Thông.

 

.

Muốn xóa đăng kiểm tư nhân?

 

Ngày 3-1-2023, báo Công An Nhân Dân có bài viết có tựa đề “Nhiều vấn đề phức tạp từ việc thành lập ồ ạt trung tâm đăng kiểm tư nhân”

 

Bài báo có lời dẫn như để giải thích mục tiêu của vụ án thảm sát ngành Đăng Kiềm đang diễn ra “Vụ án những sai phạm tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (TTĐK) trên cả nước đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Điều tra đã cho thấy hành vi sai phạm của các đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng, nhiều thủ đoạn tinh vi trong các TTĐK. Đáng nói, việc thành lập ồ ạt các TTĐK tư nhân đang đặt ra nhiều vấn đề phức tạp cần được xem xét kỹ càng”.

 

Bài báo đã nêu lên thực trạng sau khi thực hiện chủ trương cho tư nhân hóa hoạt động đăng kiểm số trung tâm đăng kiểm đã tăng lên rất nhanh cả nước có hơn 300 trung tâm và 80% trong đó là tư nhân.

 

Bài báo cũng nêu ra những vi phạm của các cơ sở này và kết luận rằng “Đến nay, Cơ quan Công an đã chứng minh được, tại hàng loạt TTĐK tư nhân, lãnh đạo trung tâm đã “bật đèn xanh” cho nhân viên cố ý bỏ qua các lỗi vi phạm của xe đến đăng kiểm. Thủ đoạn là bỏ qua lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công; cho thuê phụ tùng để thay thế các phụ tùng không đảm bảo tiêu chuẩn; sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải"

 

Bài báo cũng dẫn lời của cơ quan đăng kiểm như lời tự thú: Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hoạt động kiểm định xe cơ giới lưu hành là lĩnh vực có tính xã hội cao, hoạt động rộng trên cả nước, ảnh hưởng đến nhiều người dân và doanh nghiệp, do đó vẫn tồn tại những bất cập, kẽ hở mà các tổ chức, cá nhân đã lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, không chấp hành quy trình, quy định.

Các doanh nghiệp, chủ đầu tư đều có nhu cầu nhanh chóng thu hồi vốn và có lợi nhuận nên chỉ quan tâm đầu tư thành lập đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tại những khu vực đô thị các tỉnh, thành phố lớn, nơi có nhiều phương tiện hoạt động.(6)

 

Mục đích cao nhất của hoạt động đăng kiểm là nhằm bảo đảm an toàn, bảo đảm tính mạng và tài sản của người đi lại. Cứ cho là những sai phạm của các trung tâm Đăng Kiểm tư nhân là có thật nhưng nó có tác hại như thế nào với an toàn giao thông? Liệu các trung tâm đăng kiểm chỉ toàn do nhà nước tổ chức có tốt hơn không?

 

Cần lưu ý rằng, trong các nước tiên tiến theo nhà nước pháp quyền, xã hội dân sự, thì các dịch vụ này đều do tư nhân thực hiện.

 

Hàng chục năm qua, chưa có thống kê nào thể hiện tỉ lệ những vụ chết, bi thương tích vì vi phạm giao thông có lỗi do đăng kiểm không trung thực. Nhưng nhìn chung tình hình tai nạn giao thông và số người chết giảm dần. Báo Lao Động đã thống kê

 

“Năm 2006, Việt Nam có 14.000 người chết, 30.000 người bị thương vì tai nạn giao thông.

Năm 2010, gần 12.000 người chết. Đến năm 2019, số tử vong vì tai nạn giao thông giảm xuống còn 8.000 người. Trong 9 năm chỉ giảm được 4.000 người tử vong, có nghĩa là mỗi năm giảm được khoảng 445 ca.

 

Nhưng từ năm 2019 (chủ trương xã hội hóa, cho tư nhân lập trung tâm đăng kiểm-NV) đến năm 2020, giảm được 1.000 người chết vì tai nạn giao thông, chưa kể các chỉ số khác đều giảm. Đây là một nỗ lực hết sức đáng ghi nhận, cần phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm …” (7)

 

Năm 2022, cả nước xảy ra 11.450 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.384 người, bị thương 7.804 người. Giảm gần 2000 người chết so với năm 2020. (8)

 

Những thống kê này cho thấy từ khi Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực và nhất là khi chủ trương tư nhân hóa hoạt động đăng kiểm dù lưu lượng xe cộ tăng lên hàng năm nhưng số vụ tai nạn và số người chết vì tai nạn giao thông giảm dần và giảm mạnh. Như vậy những tiêu cực trong đăng kiểm tư nhân là có thật nhưng không tạo ra gia tai nạn giao thông.

 

.

Thông qua luật, thâu tóm món béo bở

 

Như vậy, vì sao Tô Thượng Thư truy cùng diệt tận ngành đăng kiểm? Điều đáng nói là do cùng lúc tung lực lượng cho quá nhiều đại án, Cơ quan điều tra của Bộ Công An đã hết quân, trong đại án Cục Đăng Kiểm này phải dùng Công An TP.HCM để đánh án ở địa bàn xa cách 2000 cây số và dùng quân địa phương đánh cơ quan cấp trung ương.

 

Hãy quay lại lịch sử. Trước khi có Luật Giao Thông đường bộ, các hoạt động đăng kiểm, sát hạch, đào tạo lái xe đều trong tay ngành Công An. Từ nhiệm kỳ Quốc Hội trước đây, Tô Thượng Thư đã muốn tái thâu tóm lĩnh vực béo bở này nên đã trình dự luật Trật Tự An Toàn Giao Thông (TTATGT ) đường bộ. Quốc Hội khóa trước đã gác lại không thông qua. Đến khóa này, Tô Thượng Thư đã lấy sức ép từ Bộ Chính Trị để Quốc Hội khóa mới đưa vào chương trình làm luật.

 

Chính sách số 2 của 6 chính sách trong dự thảo Luật TTATGT đường bộ mới được tóm gọn trong câu chung chung hiền lành là “Điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. (9)

 

Với đòn truy sát này, Tô Thượng Thư muốn chứng minh việc tư nhân hóa đăng kiểm là sai, ngành giao thông không có năng lực quản lý lĩnh vực này. Khi dự thảo được thông qua, tất cả các dịch vụ đào tạo, sát hạch bằng lái xe, đăng kiểm xe sẽ thuộc về ngành công an quản lý.

 

Quyền tiền trảm hậu tấu đang trong tay, lần này sẽ không có đại biểu cóc tía nào dám có ý kiến trả treo. Quốc Hội sẽ bấm nút 100%.  

 

Công An quản lý căn cước tư pháp công dân, quản lý hộ khẩu đã là quyện quái dị, sắp tới công an quản lý bằng lái xe, đăng kiểm và sẽ còn thêm gì nữa đó là tương lai mờ mịt của người dân ở xứ thiên đường

 

---------------

 

1-https://tienphong.vn/cuc-truong-dang-phuc-vu-dieu-tra-bo-gtvt-giao-cap-pho-dieu-hanh-cuc-dang-kiem-post1501980.tpo

 

2-https://tienphong.vn/bat-giam-doc-pho-giam-doc-cung-5-dang-kiem-vien-trung-tam-50-14d-post1502528.tpo

 

3-https://tuoitre.vn/trung-tuong-to-an-xo-da-khoi-to-cuc-truong-cuc-dang-kiem-va-83-bi-can-20230111182910928.htm

 

4-https://tuoitre.vn/11-trung-tam-dang-kiem-tai-ha-noi-tam-dung-hoat-dong-20230111142835514.htm

 

5-https://thanhnien.vn/tphcm-co-trang-web-lay-so-dang-kiem-nhung-chi-co-3-trung-tam-cua-thanh-pho-post1540856.html

 

6-https://cand.com.vn/Xa-hoi/nhieu-van-de-phuc-tap-tu-viec-thanh-lap-o-at-trung-tam-dang-kiem-tu-nhan--i679794/

 

7-https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/tu-14000-giam-con-7000-nguoi-chet-v....

 

8-https://thanhnien.vn/hon-6000-nguoi-tu-vong-vi-tai-nan-giao-thong-trong-nam-2022-post1534899.html#:~:text=Theo%20th%E1%BB%91ng%20k%C3%AA%20c%E1%BB%A7a%20C08,c%C3%B2n%20l%E1%BA%A1i%20l%C3%A0%20%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng%20th%E1%BB%A7y.

 

9-https://baochinhphu.vn/xay-dung-du-an-luat-trat-tu-an-toan-giao-thong-duong-bo-10222042513510135.htm

 

 .

Gió Bấc's blog

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats