Đỗ
Ngà
24/10/2022
https://baotiengdan.com/2022/10/24/lien-minh-lam-chinh/
Dự án Sân bay Quốc tế Vân Đồn manh nha đầu những
năm 2000. Ngày 31/5/2006, Thủ tướng Chính phủ khi đó là ông Phan Văn Khải
đã ký Quyết định 786 phê duyệt Đề án “Phát triển kinh tế – xã hội khu kinh tế
Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh”, trong đó đưa ra lộ trình cụ thể để phát triển hạ tầng
tại đây, như giai đoạn 2006 – 2010 sẽ hoàn thành cơ bản các công trình then chốt,
gồm quy hoạch chi tiết, khởi công và hoàn thành một số hạng mục công trình như
sân bay, cảng biển, một số khu du lịch.
Dự án xây dựng sân bay này nằm trên giấy, mãi
đến đến năm 2012, khi đó ông Phạm Minh Chính về làm Bí thư Tỉnh Quảng
Ninh thì dự án được xúc tiến. Các nhà đầu tư được mời vào gồm các tên tuổi lớn
như Tập đoàn Rockingham (Mỹ) và Joinus Việt (liên doanh với Tổng công ty Cảng
hàng không Hàn Quốc và Posco E&C) tham gia. Tuy nhiên, hai đối thủ nặng ký
này bị gạt ra và thay vào đó là anh “tay mơ” Sun Group của Lê Viết Lam nhảy vào hốt
trọn dự án và thực hiện xây dựng theo hình thức BOT. Năm 2016, Sun Group cho
thi công và năm 2019 đưa vào hoạt động. Đây là liên minh quyền tiền Phạm Minh Chính – Lê Viết Lam.
Mô hình này làm ăn được nên thừa thắng xông
lên, đầu năm 2021, ông Phạm Minh Chính lên làm thủ tướng và liên minh Phạm Minh
Chính – Lê Viết Lam mở rộng thêm. Ông Thủ tướng Phạm Minh Chính lập chính sách
lấy đất quy hoạch sân bay tràn lan để giao cho Sun Group xây dựng theo hình thức BOT tiếp tục.
Mới lên làm Thủ tướng được 8 tháng, ông Phạm
Minh Chính đã giao cho Bộ Giao thông Vận tải quy hoạch tổng thể phát triển hệ
thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Trong 10 năm tới cả nước có 28 sân
bay, đến năm 2050 có 31 sân bay với hình thức hợp tác công tư PPP (BOT là một
hình thức của PPP). Có nhiều
sân bay chỉ cách nhau chưa tới 100 km nhưng ông Thủ tướng vẫn quyết lấy đất làm
sân bay.
Hiện nay nhu cầu vận tải hàng không rất lớn.
Những ngày lễ tết, các hãng hàng không không thể nào tiêu hóa hết lượng hành
khách đông nghịt. Trong lượng hành khách lớn ấy thị phần khách hạng sang chưa
được hãng hàng không nào nhảy vào khai thác và Sun Group đã nhanh chóng nhảy
vào làm vua. Ngày 2 tháng 3, Sun Group chính thức ra mắt hãng hàng không hạng
sang Sun Air,
đầu tư loại phi cơ siêu sang ít chỗ ngồi hiệu Gulfstream, phục vụ giới nhà giàu
không thích trễ chuyến, hoãn chuyến và ngồi chật chội trong các phi cơ phổ
thông.
Như vậy Sun Group đang có ý muốn trở thành ông
trùm ngành hàng không khi mà chính họ sở hữu cả hãng bay lẫn sân bay. Đi đầu
trong việc hỗ trợ định hướng này cho Sun Group không ai khác là ông đương kim
Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ông Chính đang làm chính sách cho Sun Group rất rõ. Tất
nhiên phải có gì đó thì ông Thủ tướng mới làm chính sách cho doanh nghiệp chứ
không ai làm không công cả.
Một
ông Thủ tướng điều hành cả nền kinh tế làm chính sách cho doanh nghiệp thì
không gì bằng. Từ việc gom dự án đến huy động vốn mà được
ông Thủ tướng tác động vào nên thực hiện rất trôi chảy. Cũng giống Vin Group,
Sun Group chọn người để kết đôi. Trong trường hợp này, Sun Group chọn
chơi với ông Thủ tướng. Mà điều hay là Sun Group chơi với ông Thủ tướng khi ông
này mới là Bí thư tỉnh đến giờ.
Sự liên minh Phạm Minh Chính – Lê Viết
Lam tưởng như
không có gì cản nổi thì nay có vẻ như đang gặp sóng gió. Thị trường vốn của Việt Nam đang đi vào tâm bão. Kênh huy động vốn từ
Ngân hàng thì đang bị siết vì chính sách tiền tệ thắt chặt của Ngân hàng Nhà nước.
Kênh huy động vốn thị trường chứng khoán giờ cũng đang lâm vào tình cảnh khó
khăn. Chỉ số VN Index trên thị trường cổ phiếu thủng mốc 1.000 điểm và thị trường
trái phiếu doanh nghiệp thì đang trong thời kỳ đại phẫu với việc hốt Đỗ Anh
Dũng và Trương Mỹ Lan cho vào lò. Hiện nay các ông lớn hàng đầu đang bế tắc vốn
vì sợ huy động vốn trái phiếu là bị tù. Thị trường trái phiếu trước đây rất dễ
dãi cho các đại gia đói vốn nay đang trở thành cạm bẫy.
Hiện nay Sun Group chưa có dấu hiệu bế
tắc vốn, tuy nhiên Vin Group thì đang có dấu hiệu. Việc Vin Group lập ra
công ty VMI vẽ ra chiêu trò hút vốn trực tiếp từ nhà đầu tư không thông qua thị
trường trái phiếu mặc dù về hình thức nó chẳng khác gì cách vay tiền trên thị
trường trái phiếu. Điều này cho thấy, Vin Group đang bí vốn nhưng không dám huy
động trên thị trường trái phiếu vì sợ bị như Đỗ Anh Dũng và Trương Mỹ Lan. Liệu
rằng Sun Group có hơn Vin Group?
Nói tới Vin Group và Sun Group là nói đến cặp song
sinh của 2 ông bạn du học Đông Âu. Cách làm ăn na ná nhau.
Việc Vin Group bí vốn thì tình cảnh của Vin Group cũng khó mà khá hơn được, bởi
vì khủng hoảng thị trường vốn của Việt Nam là tình hình chung. Hiện tại, ông Phạm
Minh Chính đang nắm cả nền kinh tế, việc tác động vào kênh huy động vốn cho Sun
Group là trong tầm tay. Tuy nhiên, ông có tác động có lợi cho Lê Viết Lam hay
không thì không biết. Nếu có thì rất rủi ro cho ông Thủ.
Nếu Sun
Group bị tóm như Vạn Thịnh Phát thì liên minh Phạm Minh Chính – Lê Viết Lam sẽ
bị lộ và đây có thể là một tử huyệt thứ hai của ông Thủ tướng, bên cạnh tử huyệt
Nguyễn Thị Thanh Nhàn.
--------------------
SOI Tham
khảo:
https://nhadautu.vn/sun-group-va-cang-hang-khong-tu-nhan...…See
More
NHADAUTU.VN
Sun Group và Cảng hàng không tư nhân Vân Đồn
Sun Group và Cảng hàng không tư nhân Vân Đồn
No comments:
Post a Comment