Sunday 12 April 2020

TT TRUMP TUYÊN BỐ TÌNH TRẠNG THẢM HỌA TOÀN QUỐC, LẦN ĐẦU TIÊN TRONG LỊCH SỬ (tổng hợp)




Người Việt Online
April 12, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Bảy, 11 Tháng Tư, ký sắc lệnh ban hành tình trạng tai ương ở tiểu bang Wyoming, khiến tất cả 50 tiểu bang Mỹ nay đều trong tình trạng này do đại dịch COVID-19.

Theo bản tin của Fox News thì phó tham vụ báo chí Tòa Bạch Ốc, Judd Deere, nói rằng đây là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ tuyên bố tình trạng tai ương cùng lúc tại tất cả 50 tiểu bang.

Tổng Thống Donald Trump có hành động trên trong lúc số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ lên đến ít nhất là 519,453 trưa hôm Thứ Bảy. Có ít nhất 20,071 người đã thiệt mạng tại Mỹ về bệnh này, còn cao hơn ở Ý. Sự gia tăng số người chết từ 10,000 người lên 20,000 người diễn ra chỉ trong 5 ngày.

Trên toàn thế giới, số người nhiễm bệnh đã quá 1.75 triệu và hơn 100,000 người thiệt mạng.

Thống Đốc tiểu bang Wyoming Mark Gordon chính thức gửi thư cho Tổng Thống Trump hôm Thứ Năm để yêu cầu được trợ giúp bằng cách tuyên bố tình trạng tai ương. Lúc đó, tiểu bang chỉ có hơn 200 ca bệnh. Sang đến ngày Thứ Bảy, số người nhiễm COVID-19 ở tiểu bang này lên tới 267 người.

“Dù rằng Wyoming chưa tới tình trạng hiểm nghèo như một số tiểu bang khác, việc tuyên bố này sẽ giúp chúng tôi chuẩn bị và huy động mọi phương tiện khi cần đến,” theo lời ông Gordon.

Việc tuyên bố tình trạng tai ương giúp tiểu bang và chính quyền địa phương, cũng như một số cơ quan thiện nguyện dễ dàng yêu cầu trợ giúp tài chánh từ liên bang. Việc này cũng giúp các giới chức ở Wyoming phối hợp với các cơ quan liên bang khác trong nỗ lực chống dịch COVID-19. (V.Giang) (KN)

--------------------------------------------

Tuổi Trẻ Online
13/04/2020 07:17 GMT+7

Lần đầu tiên trong lịch sử, Mỹ phải tuyên bố tình trạng Thảm họa toàn quốc. Tuyên bố do Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra áp dụng cho tất cả 50 bang vì đại dịch COVID-19 vào ngày 12-4, giờ Việt Nam.

Theo Fox News, phó thư ký báo chí Nhà Trắng Judd Deere xác nhận đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ công bố tình trạng thảm họa lớn tại 50 tiểu bang vì cùng một mối đe dọa.

Theo cập nhật mới nhất từ trang worldometers.info, Mỹ hiện có 558.447 người nhiễm virus corona và 21.991 trường hợp tử vong liên quan đến bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Hiện Mỹ là nước đứng đầu thế giới về số ca nhiễm cũng như số ca tử vong.

Khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất do dịch bệnh COVID-19 tại Mỹ là thành phố New York với 6.898 ca tử vong.

Tuyên bố thảm họa do Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố tại bang Wyoming sẽ mở đường cho việc cấp ngân sách và cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho chính quyền các tiểu bang và các tổ chức phi lợi nhuận trên cả nước.

Trước đó, ngày 9-4, thống đốc bang Wyoming đã đề nghị tuyên bố thảm họa cho bang Wyoming trong một bức thư gửi đến ông Trump với nội dung: "Mặc dầu dịch COVID-19 ở Wyoming chưa tới mức khốc liệt như một vài bang khác, tuyên bố này sẽ giúp chúng tôi chuẩn bị và huy động nguồn lực khi chúng tôi cần".

Bang Wyoming là bang lớn thứ 10 nước Mỹ nhưng có mật độ dân cư thưa thớt thứ 2 nước Mỹ.

HỒNG VÂN

--------------------------------------------

Người Việt Onnline
April 12, 2020

SEATTLE, Washington (NV) – Ông Bill Gates, nhà sáng lập tập đoàn Microsoft, cảnh cáo các quốc gia phải “trả giá” về sự rủi ro an toàn khi vội vã phát triển vaccine chống COVID-19.

Tỷ phú Bill Gates, nhà sáng lập tập đoàn Microsoft. (Hình: Jack Taylor/Getty Images)

Xuất hiện trên đài BBC sáng Chủ Nhật, 12 Tháng Tư, tỷ phú Bill Gates cho biết ông đồng ý với các chuyên gia y tế về việc phải cần ít nhất 18 tháng để có được vaccine hoàn hảo.
Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, nếu thiếu thời gian, các thử nghiệm về tác dụng phụ sẽ không được tiến hành.

Ông Gates nêu câu hỏi: “Các chính phủ đứng trước quyết định rằng, liệu họ dám bảo đảm cho các công ty bào chế, khi cho phép tung ra vaccine, mà không có đủ các thử nghiệm về mức độ an toàn hay không?”

Nhà tỷ phú nổi tiếng về những bảo trợ các hoạt động y tế toàn cầu này, từ lâu đã khuyến cáo các chính phủ chuẩn bị cho rủi ro một đại dịch xảy ra.

Ông cũng đề nghị chính phủ Hoa Kỳ và thế giới cùng hợp tác để đối phó khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát.

Sự an toàn của vaccine lại vô cùng quan trọng hơn nữa khi sự đề kháng của giới cao niên trước COVID-19 vô cùng yếu, ông Gates lưu ý.

Nhà tỷ phú kêu gọi, các chính phủ và tổ chức tư nhân nên đầu tư bảo trợ cho các chương trình nghiên cứu nhằm phát triển vaccine, tuy nhiên, ông không quên nhắc nhở rằng: “Thông thường cần khoảng thời gian từ 5-6 năm để phát triển hoàn thiện một loại vaccine, nhưng bây giờ giảm chỉ còn mức tối thiểu 18 tháng. Cần phải lưu ý: Cắt ngắn thời gian là tạo rủi ro lớn cho mức độ an toàn của vaccine.” (MPL) (KN)





No comments:

Post a Comment

View My Stats