Monday 13 April 2020

TÂM ĐỊA của KẺ ÁC (Phạm Thanh Giao)





Giải thích làm sao khi chính quyền Donald Trump coi thường cuộc sống của người dân lành Iran trong cuộc khủng hoảng của Đại Dịch Covid-19 này?

Tại sao lại phải lợi dụng thời điểm ngặt nghèo nhất, ngay trong thời điểm khốn quẫn nhất, để gia tăng gấp đôi các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran, bất chấp việc tạo ra thêm sự khốn khổ cho người dân của đất nước này?

Sự lây lan của Covid-19 cộng thêm sự thiếu thốn của các dụng cụ Y Tế không gì khác hơn là một thảm họa đối với người dân Iran. Hôm qua thứ Sáu ngày 10, chính quyền Iran đã báo cáo thêm 125 ca tử vong khác, tăng tỷ lệ tử vong ngày một nhiều hơn kể từ khi đất nước này bắt đầu chiến đấu với dịch bệnh tồi tệ nhất ở Trung Đông. Hàng chục quan chức chính phủ Iran, nghị sĩ và các nhà lãnh đạo tôn giáo đã mất mạng vì căn bệnh này. Số người chết hiện ở mức hơn 4 ngàn người, và tổng số ca nhiễm bệnh đã vượt qua 70 ngàn người. Con số này chiếm hết 90% tổng số người bị nhiễm bệnh Covid-19 ở toàn khu vực Trung Đông, nhưng con số thực sự ở Iran có thể còn cao hơn các bản báo cáo.

Đúng người đúng tội thì trách nhiệm cho những cái chết và sự khốn khổ ở Iran chủ yếu là do chính phủ Iran trước tiên, tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran trước đây, vốn có tác động tàn phá trên nền kinh tế, đã khiến cuộc sống của người dân Iran trở nên vô cùng khốn khổ. Đến giữa tháng 3, thời điểm mà bệnh dịch Covid-19 lây lan với tốc độ chóng mặt chụp lên trên đất nước này, đã khiến chính phủ nước này phải khẩn khoản xin vay 5 tỷ đô la khẩn cấp từ Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, hi vọng giúp họ giải quyết và hỗ trợ chống lại bệnh dịch.

Chụp ngay lấy cơ hội, vào ngày 17 tháng 3 chính quyền Donald Trump cho tăng gấp đôi tất cả mọi cấm vận trên đất nước Iran, xiết chặt việc nhập cảng vào đất nước này, hầu hết mọi mặt hàng liên quan đến Y Tế trong đó có cả việc ngăn cấm các quốc gia khác bán và hỗ trợ test kits cũng như máy trợ thở cho nước này. Không dừng lại đó, vào đầu tháng 4 vừa qua, chính quyền Donald Trump đã xử dụng "sức mạnh siêu cường" của mình BLOCK không cho Quỹ Tiền Tệ Thế Giới cho Iran vay 5 tỷ đô hỗ trợ chống dịch ...

Ngoại trưởng Javad Zarif của Iran đã cáo buộc chính phủ Hoa Kỳ xử dụng việc cấm vận này không gì khác hơn là một cuộc khủng bố Y Tế. Chính quyền Trump, tiếp tục khẳng định rằng các biện pháp trừng phạt này không ngăn chặn viện trợ nhân đạo. Bề ngoài, về mặt lý thuyết, thì có vẻ đúng như thế nhưng trên thực tế thì không một công ty nào cũng như không một quốc gia nào trên thế giới, muốn phải đối mặt với những biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ, nếu họ dám đứng ra xuất khẩu hoặc tài trợ cho hàng hóa nhân đạo cho Iran. Như trước đây, vào tháng 5 năm 2019, mặc dù thực tế là các lệnh trừng phạt miễn trừ hàng hóa nhân đạo, nhưng Bộ Tài Chánh Hoa Kỳ đã truy tố các công ty Y Tế vì đã bán một lượng nhỏ vật tư y tế cho Iran, nhiêu đó, cũng đủ để có tác dụng răn đe đến bất cứ quốc gia nào muốn có quan hệ giúp đỡ Iran.

Ai cũng biết, cả thế giới đều biết, vây quanh ông Trump là những nhân vật cuồng tín trong việc chống và muốn tiêu diệt Iran bằng mọi giá.

Trong quá khứ, dưới thời cựu tổng thống George W. Bush, vào tháng 12 năm 2003, một trận động đất kinh hoàng đã xảy ra ở miền Nam Iran dẫn đến cái chết của hơn 26 ngàn người. Ông Bush đã hành xử ra sao? Chính quyền của ông Bush đã tạm gỡ bỏ việc cấm vận và trừng phạt nước này. Chẳng những thế, chính quyền Bush đã cho nhiều chuyến bay chở hơn 150 ngàn pounds các dụng cụ Y Tế và thuốc men cùng với 200 chuyên gia đến từ Boston, Los Angeles, và Virginia để hỗ trợ quốc gia này trong việc tìm kiếm người sống sót, trong việc giải phẫu cứu mạng và các dịch vụ hỗ trợ Y Tế khác. Đây cũng là những chuyên bay đầu tiên của Hoa Kỳ đáp xuống đất nước Iran kể từ khi cuộc Cách Mạng năm 1979 nổ ra dẫn đến sự thù địch của 2 quốc gia. So với Donald Trump thì George Bush đúng là Thiên Thần, ít ra cũng là một chính trị gia có lòng nhân đạo của một con người.

                                                              ***
Một hành động tương tự đã được chính quyền Donald Trump áp dụng cũng đúng thời điểm. Vào ngày 1 tháng 4 năm 2020 vừa qua, dưng không, chính quyền Trump ra giá 15 triệu đô cho bất cứ ai “tóm cổ” dùm nhà độc tài Maduro của Venezuela, với tội danh “trùm buôn bán ma túy”. Chưa dừng lại ở đó, chính quyền ông Trump lại đưa ra một loạt trừng phạt và cấm vận trên đất nước Venezuela, đang sẵn kiệt quệ về Y Tế, khiến guồng máy Y Tế ở đây tê liệt hơn bao giờ hết, bất chấp trong lúc đại dịch Covid-19 đang hoành hành, khiến việc chăm sóc sức khỏe của người dân Venezuela càng lún sâu thêm nữa.

Để hăm dọa các quốc gia trong khu vực có bất kỳ “mưu toan muốn giúp đỡ” Venezuela về Y Tế trong cơn đại dịch kinh hoàng này, chính quyền Donald Trump đã đưa những tàu chiến của Hải Quân Hoa Kỳ đến vùng biển ngoài khơi Venezuela, trong cái được gọi là “nhằm ngăn chặn nguồn bạch phiến xuất phát từ Venezuela qua Mỹ”. Trên thực tế, đất nước Columbia, một đồng minh của Hoa Kỳ ở khu vực, mới chính là quốc gia có nguồn “xuất cảng ma túy sang Mỹ” lớn nhất ở vùng này.

Các chính trị gia trên thế giới cho biết, kết quả gần như chắc chắn là sẽ chẳng có bất kỳ khả năng nào từ phía người dân, để có thể tạo ra được một thay đổi nào với chế độ độc tài hiện đang cai trị ở Venezuela, ngoài cuộc khủng hoảng hoàn toàn về Y Tế do COVID-19 đem lại. Việc trừng phạt của chính quyền Donald Trump chỉ là những cái đinh dùng để đóng chặt cái nắp hòm. Các chuyên gia Y Tế trên thế giới, cảnh báo rằng, ảnh hưởng của những cuộc trừng phạt mới này, cộng thêm đại dịch Covid-19 đang hoành hành, sẽ có nhiều nguy cơ dẫn đến một cuộc di cư lớn tràn lan qua các quốc gia nghèo đói láng giềng chung quanh bởi chính những người bị nhiễm bệnh trong tuyệt vọng. Điều này, chắc chắn sẽ tạo ra nhiều bất ổn cho toàn bộ khu vực Trung và Nam Mỹ.

Ngay vào thời điểm này và trong tình trạng hết sức khẩn cấp với con số dân chúng tử vong gia tăng chóng mặt do đại dịch Covid-19 đem lại, thì với các lệnh trừng phạt và cấm vận của Hoa Kỳ trên các đất nước này, cái kết quả đem lại, sẽ:

CHẲNG CÓ CHÍNH QUYỀN NÀO SỤP ĐỔ, NGOÀI NHỮNG THỐNG KHỔ, THÊ LƯƠNG và NHỮNG CÁI CHẾT OAN UỔNG của NGƯỜI DÂN LÀNH


----------------------------------------
.
TÀI LIỆU
.
Mehdi Hasan
March 17 2020, 7:16 p.m

.
Sanctions simply impoverish ordinary people.
Tuesday, October 3, 2017
FEE   




No comments:

Post a Comment

View My Stats