Thursday 9 April 2020

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 09/04/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 09/04/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Tòa quốc tế và Biển Đông: Việt Nam ‘tiến gần hơn lựa chọn pháp lý’ (BBC) - Với các diễn biến tiếp tục phức tạp ở Biển Đông năm 2020, liệu Tòa trọng tài quốc tế về luật biển có phải là lựa chọn của Việt Nam?
·         Philippines ủng hộ Việt Nam về vụ tàu cá Quảng Ngãi bị Trung Quốc đâm chìm ở Biển Đông (RFA) - Philippines chia sẻ và bày tỏ tình đoàn kết với Việt Nam sau gần 1 năm khi người Philippines được ngư dân Việt Nam giải cứu trong vụ bị Trung Quốc đánh chìm tàu và bỏ rơi trên biển ở khu vực Bãi Cỏ Rong.
·         Ngư dân Việt Nam bị chìm tàu ở Hoàng Sa: ‘Chỉ mong sống sót trở về’ (BBC) - Trao đổi với BBC News Tiếng Việt sáng 7/4, ông Võ Duy Khánh, một ngư dân trên chiếc tàu bị chìm ở biển Hoàng Sa, nói tàu Hải cảnh Trung Quốc đã đâm chìm tàu của ông.
·         Việt Nam gửi công hàm lên LHQ: Mạnh mẽ, đúng thời điểm? (BBC) - Giới chuyên gia tại Việt Nam ủng hộ chính phủ bày tỏ lập trường Biển Đông ở LHQ, cho rằng đây là ‘bước tiến mới’.
·         DN Trung Quốc sẵn sàng lại quả tối thiểu 30% bằng ‘tiền tươi’ (BoxitVN) - TS Lê Đăng Doanh nói về con số lại quả khổng lồ bằng 'tiền tươi' của 'bậc thầy đút lót' Trung Quốc cho đối tác ở nhiều dự án thắng thầu. Vì sao các doanh nghiệp Việt Nam "thích chơi"...
·         Bộ Tài Chính lên tiếng dự án sân golf ở Bắc Ninh (RFA) - Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về năng lực pháp lý cũng như hàng loạt vướng mắc về đất đai liên quan nhà đầu tư thực hiện Dự án Sân golf quốc tế Thuận Thành, Bắc Ninh.
·         8 dự án cao tốc Bắc - Nam và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được chuyển sang đầu tư công (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thống nhất với đề xuất chuyển đổi 8 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sang hình thức đầu tư công.
·         Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 và khu đất vàng ở Hà Nội bị thanh tra (RFA) - Thanh tra Chính phủ Việt Nam vào ngày 8/4 tiến hành buổi công bố quyết định thanh tra dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 và khu đất vàng tại số 69 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
·         Hàng loạt lãnh đạo Công ty xuất nhập khẩu Bình Dương bị bắt (RFA) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương vào trưa ngày 8 tháng tư đã khởi tố, bắt giam 3 lãnh đạo Tổng công ty xuất nhập khẩu Bình Dương (Protrade) vì các sai phạm liên quan đến 43 ha đất vàng.
·         Cấm đưa lao động sang nước ngoài làm nghề massage (RFA) - Chính phủ Việt Nam đã đồng ý đề xuất của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc cấm đưa lao động ra nước ngoài làm nghề massage cùng một số ngành nghề khác.
·         Ngăn chặn buôn lậu khẩu trang và gạo qua biên giới (RFA) - Bộ Công thương vào ngày 8/4 vừa ký văn bản yêu cầu các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tăng cường kiểm tra và xử lý tình trạng buôn lậu và vận chuyển các mặt hàng thiết yếu, vật dụng phòng chống dịch đặc biệt gạo và khẩu trang qua biên giới.
·         Việt Nam và người Việt các nơi đóng góp từ thiện chống Covid-19 (BBC) - Việt Nam và người Việt các nơi đóng góp từ thiện trong hoạt động hỗ trợ lẫn nhau trên thế giới mùa dịch Covid-19.
·         VNTB – Chống dịch như chống giặc Tàu? (VNTB) - Nguyễn Nam (VNTB) – Nếu đúng việc thủ tướng Việt Nam ví chuyện ‘chống dịch’ như ‘chống giặc’, thì giặc ấy chỉ có thể là giặc Tàu, tức Trung Quốc. Từ điển tiếng Việt, cho biết “giặc” là danh từ. Kẻ tổ chức thành lực lượng vũ trang, chuyên đi cướp phá, làm rối loạn an ninh, gây tai hoạ cho cả một vùng hoặc một nước. Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh (tục ngữ). Thù trong giặc ngoài. Đánh giặc. Diệt giặc dốt. Người nổi lên dùng bạo lực tìm cách lật đổ những người cầm quyền trong xã hội cũ (theo cách gọi của tầng lớp thống trị). Được làm vua, thua làm giặc (tục ngữ)
·         Người Việt tị nạn ở Thái Lan: thêm khó khăn và thiếu đói đợt dịch  COVID 19 (RFA) - Dịch bệnh COVID 19 gây khó khăn chồng chất, thiếu ăn và đói kém trong những ngày tới là nỗi lo trước mắt của người tị nạn Việt tại Thái Lan, dù rằng cuộc sống của  họ trên xứ người vốn đã rất bấp bênh chật vật vì tình cảnh bất hợp pháp.
·         Covid-19: Vì sao tôi không rời Anh về Việt Nam (BBC) - Một du học sinh từ Việt Nam nói về quyết định ở lại thay vì về nước trong bối cảnh nhiều bạn bè rời Anh Quốc vì dịch Covid-19.
·         Người Việt về nước trong mùa dịch COVID-19 (RFA) - Kể từ đầu tháng Ba, khi đại dịch COVID-19 trở nên phức tạp và lây lan chóng mặt ở khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là ở Châu Âu, Mỹ, số người Việt hồi hương cũng tăng theo.
·         Cảnh báo các ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng ở Việt Nam (RFA) - Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 hôm 8/4, giới chức y tế Việt Nam đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng sau khi xác định 3 trường hợp 243, 237 và 251 chưa xác định được nguồn lây nhiễm.
·         Việt Nam có thêm 2 trường hợp nhiễm COVID-19 (RFA) - Bộ Y Tế Việt Nam cho rằng đây là lần đầu tiên trong giai đoạn 2 cuộc chiến chống COVID-19, số ca khỏi bệnh vượt lên số bệnh nhân đang bị nhiễm.
·         Nếu dịch COVID-19 bùng phát mạnh, trên 3 triệu lao động sẽ mất việc (RFA) - Hàng triệu người lao động đã và đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, nếu dịch bùng phát mạnh hơn sẽ có khoảng 3,5 triệu lao động mất việc.
·         Việt Nam hỗ trợ dụng cụ y tế phòng chống dịch COVID-19 cho Mỹ và Châu Âu (RFA) - Việt Nam xuất sang Mỹ hơn 450 ngàn bộ quần áo bảo hộ Dupont do Việt Nam sản xuất. Đồng thời, trao tặng 550 ngàn khẩu trang kháng khuẩn cho 5 quốc gia Châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19.
·         Vụ 39 tử thi trong xe tải đông lạnh: Tài xế nhận tội ngộ sát (BBC) - Maurice Robinson bị bắt sau khi 39 tử thi di dân người Việt được phát hiện trong thùng lạnh xe tải tại Essex hồi 10/2019.
·         TP HCM kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ khó khăn cho các dự án nhà ở (RFA) - UBND TP HCM đã có văn bản chính thức kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ chấp thuận những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho những doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn thành phố.
·         Thủ tướng chỉ đạo tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng Sân bay Long Thành (RFA) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo một số ngành khác vào ngày 8 tháng tư đã làm việc trực tuyến với tỉnh Đồng Nai về một số dự án kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là nhiệm vụ giải phóng mặt bằng cho Dự án Sân bay Long Thành.
·         Chiến tranh Trung-Mỹ (BoxitVN) - Lê Quốc Lợi dụng chính sách sai lầm của nhiều đời Tổng thống Mỹ, Trung Cộng (TC) đã cài một mạng lưới gián điệp khắp các cơ quan trọng yếu của Mỹ - chiến lược bí mật của TC để...
·         Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đối mặt với những lời kêu gọi phải từ chức vì “để cho Trung Quốc che giấu tác động thật sự của vi trùng corona” (BoxitVN) - Chris Dyer Nguyệt Quang Bảo dịch Tổng Giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization) đang đối mặt với những lời kêu gọi phải từ chức qua những chỉ trích về đường lối xử lý phản...
·         Tổ Chức Y Tế Thế Giới : Vai trò suy yếu vì các nước « mạnh ai nấy làm » (RFI) - Thùy Dương - Kể từ khi được thành lập vào ngày 07/04/1948, Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO), với 194 thành viên, chưa bao giờ phải đối mặt với đại dịch xảy ra đồng thời trên tất cả các châu lục như hiện nay. Chưa bao giờ Tổ Chức Y Tế Thế Giới có cơ hội khẳng định vai trò lãnh đạo về vấn đề sức khỏe của người dân toàn cầu như hiện nay. Thế nhưng, dường như các ý kiến chỉ đạo của WHO không được các quốc gia lắng nghe và tổ chức này còn gặp khó khăn hơn nữa khi muốn thuyết phục các nước. Lý do : Quan điểm ích kỷ của các quốc gia, kiểu « nước nào lo cho nước đó ».
·         Covid-19: Chủ trương “miễn dịch cộng đồng” bị chỉ trích tại Thụy Điển (RFI) - Thanh Phương - Tại Thụy Điển, chính quyền chỉ khuyến cáo người dân giới hạn các tiếp xúc và tuân thủ các nguyên tắc vệ sinh, và quốc gia này không hề bị phong tỏa, cuộc sống vẫn diễn ra gần giống như trước khi có dịch. Nhưng trước con số tử vong đang tăng nhanh ( 591 người chết tính đến ngày 07/04/2020 ) ngày càng có nhiều người yêu cầu chính phủ thi hành các biện pháp mạnh hơn
·         Trung Quốc bị chỉ trích nặng nề vì ‘được bổ nhiệm’ vào Hội đồng Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc (BoxitVN) - Du Miên - Việc cho phép một chế độ áp bức và vô nhân đạo như ĐCSTQ có quyền lựa chọn các nhà điều tra thế giới về quyền tự do ngôn luận; lạm quyền tùy tiện giam giữ và cưỡng...
·         Trung Quốc đang lừa đảo cả thế giới (BoxitVN) - Nguyễn Thế Khoa - Sau khi Tổng thống Mỹ Trump lên án Trung Quốc về việc giấu nguyên nhân và thực trạng nghiêm trọng của dịch covid 19 đã diễn ra ở Trung Quốc, làm cả thế giới bất ngờ không...
·         'Ngoại giao coronavirus' và tham vọng lãnh đạo thế giới của Trung Quốc (BBC) - Ý kiến cho rằng Trung Quốc đang tận dụng, một cách rất thành công, thời cơ của bệnh dịch để bành trướng và xiển dương vai trò lãnh đạo thế giới.
·         Virus corona: Mỹ ghi nhận số tử vong cao nhất trong một ngày (BBC) - Mỹ ghi nhận hơn 1,736 trường hợp tử vong hôm thứ Ba, trong khi nhiều tiểu bang vẫn chưa thông báo con số của họ.
·         Virus corona: Pháp suy thoái kinh tế, Đức sụt giảm 'nghiêm trọng' (BBC) - Nền kinh tế Pháp sụt giảm ở mức tệ nhất kể từ Thế Chiến II trong lúc Đức chuẩn bị đương đầu cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất kể từ năm 1970.
·         Virus corona: Kinh tế và con người - điều gì quan trọng hơn? (BBC) - Nhiều quốc gia đang nỗ lực làm phẳng đường cong dịch Covid-19 để cứu mạng người, nhưng cái giá phải trả là gì?
·         Virus corona: Vũ Hán choáng váng trỗi dậy từ cuộc phong tỏa khắc nghiệt nhất (BBC) - Khi thành phố Vũ Hán dỡ bỏ sự phong tỏa, dân chúng có người tức giận, người cảm thấy nhẹ nhõm, thậm chí có một số người tỏ thái độ thách thức.
·         Virus corona: 'Hãy rút kinh nghiệm từ những sai lầm của Vũ Hán' (BBC) - Trở lại với cuộc sống bình thường sau thời gian dài bị phong toả, người dân Vũ Hán chia sẻ những bài học họ rút ra được sau dịch bệnh.
·         Đồ uống nóng có tác dụng chống virus corona không? (BBC) - Người ta khuyên nhau là uống nước nóng sẽ bảo vệ chúng ta khỏi virus corona. BBC Future phân tích xem liệu có bằng chứng nào để tin hay không.










No comments:

Post a Comment

View My Stats