Friday 15 November 2019

TRANH CÃI SÔI NỔI TRONG BUỔI ĐIỀU TRẦN THỨ NHÌ NHẰM TRUẤT PHẾ TT TRUMP (Nguyễn Đạt Thịnh)




Nguyễn Đạt Thịnh
November 14, 2019
Hai nhân chứng quan trọng nhất trong buổi điều trần công khai thứ nhì nhằm truất phế Tổng Thống Donald Trump là đại sứ Mỹ tại Ukraine, ông William B. Taylor Jr. và ông George P. Kent, phụ tá tổng trưởng ngoại giao, đặc trách về chính sách Mỹ tại Ukraine.

Đại sứ Mỹ tại Ukraine, ông William B. Taylor Jr. (đứng, phải) và ông George P. Kent (đứng, trái) phụ tá tổng trưởng ngoại giao, đặc trách về chính sách Mỹ tại Ukraine, giơ tay tuyên thệ tại buổi điều trần. (Hình: Getty Images)

Dân Biểu Dân Chủ Adam B. Schiff, chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện, ngỏ lời chào đón họ,
“Đại Sứ Taylor và ông Kent, xin chào đón quý vị, và ca ngợi việc quý vị đã tham dự cuộc điều trần này từ tuần trước, trong tầng hầm của tòa nhà Quốc Hội.”

Sau phần chào đón, ông Taylor, bắt đầu đọc bài diễn văn ông soạn thảo sẵn, trong đó có câu, “Nếu chúng ta thấy vị tổng thống Mỹ lạm dụng quyền lực, mời người nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử của người Mỹ chúng ta, hoặc đặt điều kiện với ngoại bang, cưỡng chế hoặc mua chuộc nước đó để làm sai lệch kết quả bầu cử của người Mỹ, mà vẫn nghĩ thái độ đó là vô tội, thì thái độ nào mới là thái độ có tội?”

Ông Taylor bổ túc thêm điều ông đã khai báo tuần trước bằng nhận định, “Thái độ của tổng thống hối thúc Ukraine điều tra mọi việc làm của ông Hunter Biden, có thể là việc phi pháp, tạo xáo trộn trong những liên hệ giữa Mỹ và Ukraine.”

Taylor thêm một chi tiết vào việc Trump đốc thúc tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky, qua câu chuyện một viên chức làm việc dưới quyền ông đang ngồi ăn với ông  Gordon D. Sondland, đại sứ Mỹ bên cạnh tổ chức Liên Âu, thì ông Trump gọi điện thoại cho ông Sondland; điện thoại mở lớn, nên người viên chức làm việc với ông nghe và nhận ra tiếng ông Trump.

Sau cú điện thoại, người viên chức hỏi Sondland xem tổng thống chỉ thị những gì; Sondland nói tổng thống muốn biết tiến triển của việc điều tra bố con ông Biden, và ông Sondland trả lời là tổng thống Ukraine cho ổng biết, mọi việc đã sẵn sàng và ông Zelensky sẽ lên truyền hình công bố cuộc điều tra đó, bất cứ lúc nào tổng thống Mỹ muốn.

Ông Sondland từng tặng tiền nhiều lần cho quỹ ứng cử của Trump, và tặng $1 triệu cho quỹ đài thọ lễ tấn phong Trump lên chức vụ tổng thống Mỹ, sau cuộc bầu cử 2016. Đáp lễ, Trump phong chức cho Sondland làm đại sứ Mỹ bên cạnh tổ chức Liên Âu.

Dân Biểu Dân Chủ Schiff hỏi ông Taylor, “Qua câu chuyện ông tiết lộ, tôi có cảm tưởng là ông Trump đặt nặng việc điều tra bươi rác quanh hoạt động của bố con ông Biden, quan hệ hơn việc viện trợ Ukraine có phương tiện chống Nga.”

Taylor trả lời, “Ðiều đó đúng. Cuộc điều tra quan hệ đến mức ông Trump gửi Luật Sư Rudolph W. Giuliani sang Ukraine như đặc sứ của riêng cá nhân ông ta, để theo dõi và điều hành chiến dịch bôi bẩn đối phương.”

Ông Kent – phụ tá tổng trưởng ngoại giao, đặc trách về chính sách Mỹ tại Ukraine, bổ túc lời khai của ông Taylor về ông Giuliani, với những chi tiết như: Giuliani có chính sách ngoại giao riêng của ông ta, về Ukraine; khác với chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ.

Kent nói, “Nét đặc thù của Giuliani là một chiến dịch bôi nhọ, ông ta nói xấu mọi viên chức ngoại giao cao cấp phục vụ tại Ukraine; một  nạn nhân của chiến dịch bôi nhọ là bà Đại Sứ Marie L. Yovanovitch. Bà phải từ chức vì Giuliani báo cáo là bà Yovanovitch nói xấu tổng thống, và gây trở ngại cho ông trong việc tổ chức bươi rác quanh bố con ông Biden.”

Hai nhân vật chính trong ngày đầu tiên của chương trình phỏng vấn công khai, ông Taylor và ông Kent, ngồi cạnh nhau trên bàn dành riêng cho nhân chứng.

Sau trên 2 tiếng đồng hồ dành cho nhân chứng, chương trình phỏng vấn luận tội bước sang giai đoạn chất vấn của các dân biểu.

Dân Biểu Jim Jordan bang Ohio, nhân vật mới xin thuyên chuyển về Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện để trực tiếp tham dự cuộc điều tra luận tội Truất Phế Tổng Thống, đứng dậy, nói với 2 nhân chứng vừa điều trần (ông Taylor và ông Kent): “Việc quý vị vừa đề cập, việc ‘đóng băng’ ngân sách viện trợ quốc phòng cho Ukraine, không hề xẩy ra. Chính phủ Ukraine đã lãnh số viện trợ đó rồi.”

Jordan nói đúng, vào ngày hôm qua, Thứ Tư 13 Tháng Mười Một, 2019, tiền viện trợ đã được trao cho Ukraine, từ khá lâu.

Nhưng ngày 25 Tháng Bảy, 2019, lúc Tổng Thống Trump gọi điện thoại yêu cầu tổng thống Ukraine làm cho ông một cái “favor,” thì số tiền viện trợ đang bị “đóng băng” tại Hoa Kỳ. Sau cú điện thoại “lịch sử” đó, Trump biết việc một sĩ quan tình báo, viết thư khiếu nại dưới hình thức “người thổi còi” để được bảo vệ an ninh bản thân, không bị tổng thống trả thù, tố cáo ông làm áp lực để Ukraine giúp ông tạo thế thắng lợi trong cuộc bầu cử năm 2020.

Một vị dân biểu Cộng Hòa khác, ông John Ratcliffe, bang Texas, cũng hùng hổ chất vấn 2 nhân chứng. Ratcliffe hỏi: “Nhị vị đến đây để bảo chúng tôi là cú điện thoại tổng thống gọi ông Zelensky (tổng thống Ukraine) ngày 25 Tháng Bảy là tội đáng bị truất phế phải không? Ai dám nói như vậy hãy can đảm mở miệng ra nhìn nhận đi.”

Ông Taylor đứng dậy, thong thả mở mấy tờ giấy ông viết “lời mở đầu” để đọc trước khi điều trần, rồi chậm rãi đọc trở lại một lần nữa, “Sáng nay tôi có nói là tôi đến đây không phải để truất phế hay không truất phế tổng thống, tôi đến đây để nói cho quý vị biết những gì tôi đã chứng kiến. Truất phế hay không là việc của quý vị. Do your job.”

Thái độ và ngôn ngữ của Dân Biểu Jordan và Dân Biểu Ratcliffe quả là đáng phàn nàn; ông Jordan thiếu cập nhật không hiểu tại sao số ngân khoản viện trợ quân sự $391 triệu đã trao cho Ukraine rồi mà Tổng Thống Trump vẫn bị khiển trách là “đóng băng” ngân khoản đó; trong lúc ông Ratcliffe có thái độ đòi “ăn thua đủ” với bất cứ ai dám đụng đến tổng thống.

Tuy nhiên, thái độ yêu nước và can đảm của 2 vị công chức cao cấp, ông Taylor và ông Kent, cũng giúp chúng ta yên lòng là con số những người công bộc tốt của nước Mỹ vẫn còn rất nhiều.

Đặc biệt ông Taylor, một cựu chiến binh trong chiến tranh Việt Nam vẫn giữ ấn tượng không tin tưởng người Nga, và thấu hiểu nỗi nguy hiểm của thái độ “cắt viện trợ quân sự” của Mỹ.

Ông bênh vực Ukraine bằng thái độ ra điều trần để tố cáo việc Tổng Thống Trump khóa viện trợ trong lúc Ukraine cần từng mỹ kim để trả lương lính (số lương $20 một tháng) như quân nhân VNCH đã từng được trả để sống cầm hơi, ghìm súng giữ biên cương, bảo vệ đồng bào, nhưng cuối cùng vẫn đành  tan rã dưới sức tấn công của Việt Cộng ngày chúng ta hết đạn, mất đồng lương chết đói.

Tôi bênh vực Ukraine vì những tương đồng giữa họ và Việt Nam, quê hương đã mất của tôi. (Nguyễn Đạt Thịnh)





No comments:

Post a Comment

View My Stats