Monday 25 November 2019

TỈNH (Green Trees)





Đêm diễn hoà nhạc với chủ đề môi trường tại Nhà hát lớn của Phó An My, pianist số 1, hiện đang sống và cống hiến tại Việt Nam, đã đi vào lịch sử bởi những kỷ lục:

– Lực lượng an ninh tập trung đông như dẹp loạn một cuộc biểu tình (Từ ban tư tưởng văn hoá, A02, A83 đến các cấp thành phố, quận, phường cùng các Bộ, sở ban ngành liên quan).

– Số lượng khán giả bị ngăn chặn, bắt, áp giải thô bạo lên đến hàng chục người. Điển hình là các thành viên của Green Trees: Cao Vĩnh Thịnh, Nguyễn Anh Tuấn, Đặng Vũ Lượng.

– Những bức tranh nghệ thuật lành mạnh về thiên nhiên bị cấm trưng bày.

– Cứ 5 mét lại có một an ninh viên kiểm soát khán giả không được chụp ảnh, live stream. Chỉ có camera an ninh chĩa thẳng vào mặt từng khán giả như để truy lùng tội phạm.

– Các cánh cửa của nhà hát lớn được khoá chặt ngay khi nghệ sỹ bắt đầu diễn để “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Đèn đóm ở sảnh tắt hết để khán giả khỏi chụp hình tự sướng.

– Không một đài truyền hình nào được phép vào quay đêm diễn.

– Không một khán giả nào được phép tặng hoa.

– Các trang mạng dư luận viên liên tục viết bài vu khống, bêu xấu.

Sở dĩ đạt được những kỷ lục trên bởi vì an ninh Việt Nam cho rằng đêm diễn TỈNH đã “nhận tiền của các tổ chức nước ngoài” thông qua Green Trees, nên đã liên tiếp sách nhiễu, khủng bố tinh thần của ekip sản xuất và nghệ sỹ trong suốt 3 tuần trước đêm diễn. Các báo đài viết về đêm diễn bị lệnh mồm từ Ban tư tưởng văn hoá trung ương cấm quảng bá và bắt gỡ bài. Mặc dù trên thực tế, chi phí sản xuất được thực hiện bằng hoạt động bán vé của bạn bè nghệ sỹ, những người yêu nghệ thuật và môi trường đã hết sức nỗ lực.

Thiết nghĩ, việc bỏ tiền ra để ủng hộ các nghệ sỹ gìn giữ nghệ thuật hàn lâm, nâng cao ý thức về môi trường là việc chung của nhân loại và nhà nước Việt nam nên làm chứ đừng để các tổ chức nước ngoài làm hộ.

Bằng việc ngăn cấm thô bạo những khán giả quan tâm đến môi trường, yêu thiên nhiên và nghệ thuật, gây khủng hoảng tinh thần nghệ sỹ, an ninh Việt nam đã chứng minh cho quốc tế thấy rõ: Việt nam là một nước “SỢ” nghệ thuật.

TỈNH ĐI ĐỪNG SỢ!

VIDEO : Đêm diễn hoà nhạc







No comments:

Post a Comment

View My Stats