Thursday 28 November 2019

TRẦN THANH GIANG, NGƯỜI TÙ THẦM LẶNG (Đặng Đình Mạnh)





Chiều ngày 27/11/2019, Tòa án Nhân dân Tỉnh An Giang đưa ông Trần Thanh Giang ra xét xử theo thủ tục hình sự sơ thẩm với tội danh “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCNVN” theo điều luật 117, Bộ luật Hình sự 2015. Vụ án được thực hiện theo thủ tục xét xử kín.

Ông Trần Thanh Giang sinh năm 1971, nguyên là một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, cư trú tại Chợ Mới, An Giang. Ông bị bắt giữ và khởi tố hình sự vào ngày 23/04/2019. Quá trình xét xử, công tố đề nghị mức án từ 7 – 9 năm tù và không đề nghị kèm thêm hình phạt quản chế.

Chiều cùng ngày, tòa án đã tuyên xử Ông Trần Thanh Giang có tội và chịu hình phạt 8 năm tù. Sau lời tuyên án, ông Giang đã lớn tiếng phản đối cho rằng “Phiên tòa không có dân chủ” và chỉ vị chủ tọa phiên tòa, ông nói “Hôm nay anh xử tôi, ngày mai nhân dân sẽ xét xử anh” …

Xét xử kín là thủ tục tố tụng khá đặc biệt. Theo quy định, thường chỉ áp dụng trong trường hợp cần giữ bí mật nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người dưới 18 tuổi hoặc để giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự. Tuy quyết định thủ tục xét xử kín, nhưng lời tuyên án vẫn phải là công khai. Tòa án không công bố toàn bộ bản án, mà chỉ công bố phần quyết định.

Thời gian gần đây, trong khi hầu hết các vụ án hình sự thuộc nhóm tội an ninh quốc gia đều được xét xử công khai, thì tòa án An Giang quyết định thủ tục xét xử kín đối với vụ án ông Trần Thanh Giang là trường hợp rất hiếm hoi và đầy ẩn ý. Tuy vậy, cũng cần ghi nhận việc tòa án cho phép ba người thân trong gia đình ông được tham dự phiên tòa trực tiếp ngay trong khán phòng xét xử.

Về đời tư, hoàn cảnh ông Trần Thanh Giang khá bi đát về hôn nhân lẫn điều kiện kinh tế.

Theo lời một vị chức sắc tôn giáo, ông Trần Thanh Giang được cho là một nhà hoạt động tự do tôn giáo khá ôn hòa, lặng lẽ và kín tiếng với truyền thông. Kể cả việc ông bị bắt giữ, khởi tố vào hạ tuần tháng 04/2019 và đến nay, khi ông bị đưa ra xét xử thì cũng không được mấy ai trong công chúng biết đến, ngoại trừ một số ít người biết đã góp tiền xăng cho luật sư đi lại hầu tòa ở TP.Long Xuyên.

Có thể nói, giữa những ồn ả cuộc đời, ông đã chọn cách hoạt động theo nét riêng của mình. Với công chúng, ông là một người tù thầm lặng.

* Nguồn thông tin bài viết căn cứ vào phần tuyên án công khai, từ gia đình và những người biết ông Trần Thanh Giang.

Tháng 11/2019
Manh Dang







No comments:

Post a Comment

View My Stats