Thursday 28 November 2019

TT TRUMP BIẾT CÓ NGƯỜI CÁO GIÁC TRƯỚC KHI GIAO $400 TRIỆU VIỆN TRỢ CHO UKRAINE (Người Việt Online)




Người Việt Online
November 28, 2019

WASHINGTON, D.C. (AP) – Tổng Thống Donald Trump được thông báo là có cáo giác liên quan đến cách ông hành xử với Ukraine, trước khi Tòa Bạch Ốc giao số tiền viện trợ quân sự gần $400 triệu cho chính quyền Kyiv, theo giới hữu trách, cho thấy thêm chi tiết mới về vấn đề gây cuộc điều tra luận tội hiện nay.

Tổng Thống Trump được thông báo là có người tố giác ông vào cuối Tháng Tám, trong một buổi báo cáo của luật sư Tòa Bạch Ốc, ông Pat Cipollone, cùng luật sư John Eisenberg, thuộc Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Tòa Bạch Ốc.

Hai luật sư này nói với Tổng Thống Trump về vụ tố giác, đồng thời giải thích rằng họ đang xem xét là có phải thông báo theo luật với Quốc Hội hay không.

Số tiền viện trợ sau đó được chuyển giao cho Ukraine hôm 11 Tháng Chín, do các áp lực của Quốc Hội.

Tòa Bạch Ốc đến nay vẫn nói rằng không có liên hệ gì giữa việc chặn viện trợ quân sự cũng như việc Tổng Thống Trump đòi hỏi Ukraine phải điều tra đối thủ chính trị của ông là Joe Biden và gia đình ông Biden.

Tuy nhiên, đòi hỏi của Tổng Thống Trump trong cuộc điện đàm với Tổng Thống Ukraine hồi Tháng Bảy đã khiến một người đưa đơn tố giác là có liên hệ giữa hai sự kiện.

Vấn đề có sự liên hệ này, gọi là “có qua có lại-quid pro quo,” nay cũng được xác nhận bởi nhiều nhân chứng khi ra khai trước các ủy ban điều tra tại Hạ Viện.

Tổng Thống Donald Trump trong khi đó tìm cách cho thấy ông không có liên hệ gì đến các hành động của luật sư riêng là Rudy Giuliani.

Khi được ông Bill O’Reilly hỏi trong một cuộc phỏng vấn truyền thanh hôm Thứ Ba là ông Giuliani làm gì cho ông ở Ukraine, Tổng Thống Trump trả lời “Chính tôi cũng không biết,” nói thêm rằng ông Giuliani “cũng có các thân chủ khác.”

Khi được hỏi là phải chăng ông ra lệnh cho ông Giuliani sang Ukraine, ông Trump nói: “Không.”

Tuy nhiên, trong điện đàm hôm 25 Tháng Bảy, Tổng Thống Trump mấy lần nói với Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng ông sẽ để cho ông Giuliani liên lạc với ông Zelenskiy. (V.Giang)




No comments:

Post a Comment

View My Stats