Wednesday 27 November 2019

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 27/11/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 27/11/2019

BÀI MỚI

*
*

·         ‘Bản án 9 năm tù cho blogger Phạm Văn Điệp là không có căn cứ': Luật sư (RFA) - “Tất cả những thứ mà người ta cho rằng trái với chủ trương đường lối của đảng và nhà nước. Ông ấy phê phán chủ nghĩa Mác-Lênin, chủ nghĩa Cộng sản. Người ta cho cái đấy là cái tội chống nhà nước CHXHCN Việt Nam." - LS. Hà Huy Sơn
·         Ông Nguyễn Chí Vững sáu năm tù vì ‘kích động trên Facebook’ (BBC) - Ông Nguyễn Chí Vững bị TAND tỉnh Bạc Liêu kết án vì tội ‘Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước’.
·         Facebooker bị tuyên án tù 6 năm vì “nói xấu” lãnh đạo Đảng và Nhà nước (RFA) - Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bạc Liêu cho biết anh Nguyễn Chí Vững đã lập nhiều tài khoản Facebook, phát trực tiếp, đồng thời tham gia các nhóm kín làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam.
·         Tòa Đồng Nai xử 4 người dự định phản đối tăng giá điện tội “phá rối an ninh” (RFA) - Mạng báo Nhân Dân, cơ quan Trung ương của đảng Cộng sản Việt Nam dẫn cáo trạng của Viện kiểm sát cho hay, cả 4 người thường lên mạng đọc các bài viết có nội dung bị cho là “chống đối chế độ, kích động biểu tình, gây rối của các đối tượng thù địch ở nước ngoài. Sau đó, lại bị lôi kéo lập các nhóm kín tập hợp lực lượng, bàn bạc tiến hành biểu tình, gây rối dịp lễ 30-4-2019 tại thành phố Biên Hòa.”
·         Bị Mỹ trục xuất, ông Hà Văn Thành đối mặt 15 năm tù tại Việt Nam (VOA) - Dù được các dân biểu liên bang Hoa Kỳ mạnh mẽ lên tiếng bênh vực nhưng cuối cùng nhà vận động cho môi trường Việt Nam Hà Văn Thành vẫn bị chính quyền Mỹ trục xuất về nước và hiện đang bị chính quyền Việt Nam giam giữ ở Nghệ An, đối mặt mức án đến 15 năm tù.
·         Nghị viên kêu gọi EU ngừng phê chuẩn hiệp định thương mại với Việt Nam vì nhân quyền (VOA) - Một thành viên nghị viện châu Âu vừa lên tiếng kêu gọi khối này tạo áp lực lên chính phủ Việt Nam để trả tự do cho nhà báo Phạm Chí Dũng cũng như tạm ngừng phê chuẩn hiệp định thương mại với quốc gia Đông Nam Á này cho đến khi tình hình nhân quyền được cải thiện.
·         Tôi viết về PHẠM CHÍ DŨNG (BoxitVN) - Đỗ Thành Nhân - 1. Rừng rú . Ngày 21/11/2019, anh Phạm Chí Dũng (PCD) bị Cơ quan an ninh điều tra Công an TP HCM khởi tố và bắt tạm giam, và khám xét về tội "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo Điều 117 - Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Vậy là anh PCD bị bắt vì tội tuyên truyền chứ không phải vì là ...
·         Tiến sĩ Phạm Chí Dũng bị bắt như thế nào? (RFA) - Sau khi Phạm Chí Dũng bị bắt tôi đã cố gắng liên lạc với chị Bùi Hồng Loan là vợ anh. Vì không có mặt khi anh bị bắt nên chị chỉ có thể trả lời tôi về những gì chị biết và nghe người thân nói lại. Chị cũng yêu cầu tôi hiểu như vậy.
·         Việt Nam ra Sách Trắng Quốc Phòng nhấn mạnh đến Biển Đông (RFI) - Ngày 25/11/2019, bộ Quốc Phòng Việt Nam đã công bố Sách Trắng Quốc Phòng 2019. Tài liệu này được giới quan sát chú ý vì đây là lần đầu tiên Việt Nam ra Sách Trắng Quốc Phòng, kể từ năm 2009. Sách Trắng Quốc Phòng Việt Nam nhấn mạnh đến Biển Đông và nguyên tắc ‘‘không sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế'', trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại vùng biển này.
·         Chính sách quốc phòng Việt Nam chuyển từ ‘3 không’ thành ‘4 không’ (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, công bố Sách trắng Quốc phòng hôm 25/11 ở Hà Nội. Ông Vịnh cho hay điểm mới trong Sách trắng lần này là chính sách “ba không” giờ đây chuyển thành “bốn không”. “Việt Nam chủ trương không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân ...
·         Nhà báo Thụy Điển: Sẽ không có đồng thuận Việt-Trung về Biển Đông (RFI) - Trên trang Asia Times ngày 15/11/2019, nhà báo Bertil Lintner nhận định : “Việt Nam và Trung Quốc sẽ không bao giờ đồng thuận về Biển Đông”. Những lý do được nhà báo Thụy Điển đưa ra, có thể được tóm lược trong bốn ý chính, nhấn mạnh đến thái độ coi thường luật pháp quốc tế, thiếu trung thực của Trung Quốc, cũng như hành vi cậy lớn ăn hiếp các nước nhỏ trong vùng.
·         Những người giúp chữ Quốc ngữ 'làm nên' (BBC) - Hệ thống giáo dục tiến bộ của Jules Ferry và chính sách thời Pháp là nhân tố quan trọng để chữ Quốc Ngữ lan tỏa ở Việt Nam.
·         Việc đặt tên đường Alexandre de Rhodes ở Đà Nẵng: Phản bác hay thận trọng? (RFA) - Ngày 7 tháng 10 năm 2019, Sở Văn hoá và Thể thao Đà Nẵng công bố lấy ý kiến dự thảo Đề án đặt, đổi tên gần 140 đường và công trình công cộng trên địa bàn thành phố năm 2019. Hai giáo sĩ Alexandre de Rhodes và Francisco de Pina được đề nghị đặt tên cho hai tuyến đường ở quận Hải Châu.
·         'Đặt vấn đề liên minh quân sự Việt - Mỹ lúc này là bất khả thi' (BBC) - Nhà quan sát và phân tích chính trị, bang giao quốc tế, Tiến sỹ Vũ Quang Việt, từ New York bình luận về sách trắng quốc phòng Việt Nam 2019 và bang giao Mỹ - Việt.
·         Không có đối thoại Mỹ - Việt về quan hệ 'đồng minh quân sự' thời điểm này (BBC) - Nguyên cố vấn chính sách của cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden bình luận với BBC News Tiếng Việt về quan hệ Mỹ - Việt.
·         “Tôi rất nóng lòng muốn được thảo luận với các bạn” (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - 1. Đó là lời đề nghị - kết thúc bài diễn văn tuyệt vời của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tại Học viện Ngoại giao Việt Nam ngày 20 /11/ 2019. Thật may mắn cho các em sinh viên Học viện Ngoại giao Việt Nam khi được chứng kiến và nghe trực tiếp bài diễn văn này - bài diễn văn mà có lẽ trong suốt 4 năm học, các em khó mà có được lần nữa từ một chính khách đến thăm. 2. Nói là tuyệt vời ...
·         Vào khu kinh tế biển 'cách biệt đất liền VN' miễn visa? (BBC) - Luật mới ở VN cho người nước ngoài 'vào khu kinh tế cách biệt đất liền' miễn visa, còn trên cả nước được đổi mục đích mà không phải tạm xuất cảnh.
·         Nhiều người bất bình về miễn visa cho ngoại kiều đến ‘khu kinh tế đặc biệt’ (VOA) - Quốc hội VN hôm 25/11 thông qua luật sửa đổi cho phép miễn thị thực tại “khu kinh tế đặc biệt”, dẫn đến nhiều tiếng nói phản đối, bày tỏ bất bình của người dân
·         Đặc Khu Kinh Tế và chuyện ‘miễn thị thực’ (VOA) - Cho dù người Việt vẫn nhắc nhau phải luôn luôn đề phòng dã tâm và thủ đoạn của Trung Quốc nhưng Trung Quốc là chuyện bên ngoài, vấn nạn bên trong đáng ngại hơn.
·         Bác bỏ thông tin 200 hecta đất ở đèo Hải Vân rơi vào tay người Trung Quốc (RFA) - Tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa khẳng định thông tin 200 hecta đất núi ở đèo Hải Vân rơi vào tay người Trung Quốc được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội thời gian gần đây là hoàn toàn sai sự thật.
·         Giám đốc và Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Bình Thuận bị kỷ luật vì liên quan sai phạm đất đai (RFA) - Sở Nội vụ tỉnh Bình Thuận hôm 26/11 công bố quyết định kỷ luật ông Lê Nguyễn Thanh Danh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh, bằng hình thức giáng chức do liên quan đến những sai phạm đất đai tại tỉnh Bình Thuận.
·         Quân ủy Trung ương đề nghị kỷ luật đảng viên và quân nhân (RFA) - 1 tổ chức đảng cùng 6 đảng viên và 8 quân nhân bị Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương bỏ phiếu đề nghị kỷ luật về đảng vào chiều 25 tháng 11.
·         Giải thích từ Climate Central về nguy cơ biển dâng ở VN (BBC) - Giới khoa học giải thích các góc độ của báo cáo Climate Central về nguy cơ nhiều đô thị VN 'chìm dưới nước biển' năm 2050.
·         Quốc hội: Không sử dụng vốn bảo lãnh của Chính phủ đầu tư sân bay Long Thành (RFA) - Quốc hội vừa biểu quyết thông qua Nghị quyết về giai đoạn 1 Dự án sân bay Long Thành vào chiều ngày 26/11, và khẳng định “vốn là của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ làm tác động đến an toàn nợ công, bảo đảm tiến độ”.
·         Thanksgiving và ‘văn hóa biết ơn’ (VOA) - Bài viết này là một suy tư cá nhân về ý nghĩa lịch sử, tín ngưỡng và văn hóa của ngày Lễ Tạ Ơn (Thanhksgiving Day) của người Hoa Kỳ và người Việt Nam tha hương đã “nhập gia tùy tục” thế nào.
·         Công ty Rạng Đông chuẩn bị xây nhà máy 2500 tỷ đồng sau vụ cháy cuối tháng 8 (RFA) - Công ty Rạng Đông quyết định sẽ xây nhà máy mới ở khu công nghệ cao Hòa Lạc, tại huyện Thạch Thất, Hà Nội với tổng mức đầu tư khoảng 2500 tỷ đồng.
·         Scotland lập đội đặc nhiệm vì ‘số trẻ VN bị bóc lột gia tăng' (BBC) - Scotland thành lập đội cảnh sát đặc nhiệm chống buôn lậu trẻ em vì lo ngại số lượng nạn nhân trẻ Việt Nam gia tăng.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         LHQ : Phải giảm 7,6% khí thải mỗi năm để tránh thảm họa khí hậu (RFI) - Trong một báo cáo được công bố hôm 26/11/2019, Chương Trình Môi Trường Liên Hiệp Quốc (PNUE) cảnh báo : Nếu nhân loại muốn tránh thảm họa, phải giảm 7,6% lượng khí thải mỗi năm, trong vòng 10 năm tới đây, tức là kể từ 2020 đến 2030,
·         Đầu tháng sau sẽ có báo cáo điều tra luận tội ông Trump (VOA) - Chủ tịch ủy ban của Quốc hội Mỹ đang dẫn đầu cuộc điều tra vụ Tổng thống Donald Trump yêu cầu Ukraine điều tra đối thủ chính trị của ông là Joe Biden hôm 25/11 loan báo tiến trình luận tội Tổng thống sẽ qua bước kế tiếp ngay sau khi các nhà lập pháp trở lại Washington vào tuần tới sau kỳ nghỉ lễ.
·         Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thử tên lửa Nga S-400 (RFI) - Bất chấp khuyến cáo của Mỹ, chính quyền Ankara vào ngày 25/11/2019, đã bắt đầu thử hệ thống tên lửa S-400 mua của Nga, và cho loại chiến đấu cơ F-16 của Mỹ bay trên bầu trời Thổ Nhĩ Kỳ để làm mục tiêu thí nghiệm.
·         Úc điều tra về chiến dịch của Bắc Kinh cài gián điệp vào Quốc Hội (RFI) - Cảnh sát Úc sẽ mở điều tra về các thông tin, do một "cựu điện viên" Trung Quốc cung cấp mới đây, cho thấy Bắc Kinh tìm cách tuyển mộ người để đưa vào Quốc Hội Úc.
·         Chuyên gia khuyến cáo đại học Úc chớ hợp tác với đại học Trung Quốc (VOA) - Nên cấm các đại học Úc làm đối tác với hơn 100 đại học Trung Quốc vì các đại học Trung Quốc có quan hệ gần gũi với quân đội Trung Quốc, một trung tâm nghiên cứu hàng đầu cảnh báo.
·         Đài Loan tố cáo Trung Quốc xâm nhập phá hoại chế độ dân chủ (RFI) - Bị Trung Quốc gọi là tỉnh phản nghịch, Đài Loan chuẩn bị bầu cử tổng thống và Quốc Hội vào ngày 11/01/2020 trong bối cảnh có nhiều tin đồn Bắc Kinh can thiệp vào nội tình chính trị của hải đảo mà tên chính thức là Trung Hoa Dân Quốc. Hư thực ra sao và chiến lược của Bắc Kinh như thế nào ?
·         TQ triệu tập đại sứ Mỹ để phản đối dự luật nhân quyền Hong Kong (VOA) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa triệu tập Đại sứ Hoa Kỳ Terry Branstad hôm 25/11 để phản đối việc Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong,
·         Hong Kong: Những gương mặt chính trị trẻ tuổi vừa thắng cử (BBC) - Đây là nhưng gương mặt trẻ tiêu biểu vừa trở thành uỷ viên hội đồng cấp quận Hong Kong.
·         Bầu cử Hồng Kông, China Cables : Bắc Kinh đồng thời lãnh hai cái tát (RFI) - Bên cạnh những vấn đề trong nước như việc cải cách chế độ lương hưu và cuộc đình công lớn sắp diễn ra, Trung Quốc là chủ đề lớn được các báo Pháp đề cập đến, nhưng để phơi bày những góc cạnh xấu xí của chế độ.
·         Bầu cử Hong Kong: Phe dân chủ thắng áp đảo song chưa thể ăn mừng (VOA) - Ngày 25/11, bà Regina IP, một thành viên của cơ quan cố vấn hàng đầu của chính quyền Hong Kong, kiêm cựu giám đốc an ninh, bị người biểu tình vây quanh và mắng nhiếc trên phố trong giờ ăn trưa. Nhà lập pháp thân Bắc Kinh này là chủ tịch kiêm sáng lập đảng Nhân dân Mới, không thắng được ghế nào trong cuộc bầu cử. Dù vậy, nhiều người dân cho rằng chiến thắng này chưa phải là đích đến cuối cùng của cuộc tranh đấu này.
·         Phe dân chủ thắng lớn trong bầu cử, Hong Kong sẽ có gì thay đổi? (VOA) - Các cuộc biểu tình ở Hong Kong vẫn sẽ tiếp diễn trong khi chính quyền không có dấu hiệu gì sẽ nhượng bộ sau chiến thắng ngoạn mục của phe ủng hộ dân chủ trong cuộc bầu cử hội đồng lập pháp cấp quận, một nhà quan sát chính trị Hong Kong nhận định.
·         Bầu cử Hồng Kông: Tiếng thét trong phòng phiếu (BoxitVN) - Từ Thức - Phe dân chủ đã thắng lớn trong cuộc bầu cử hội đồng quân tại Hồng Kông ngày Chủ Nhật. Với số người tham dự kỷ lục, thắng lợi của phe dân chủ là một thông điệp cho thế giới thấy dân Hồng Kông bất tín nhiệm Carrie Lam, phản đối chính sách của chính quyền địa phương, do Bắc Kinh dựt dây. Phe dân chủ đã muốn biến cuộc bầu cử cấp quận, thường thường rất ít cử tri tham dự, trở thành một cuộc trưng cầu dân ý rầm rộ ...
·         Bắc Kinh lập cơ quan giải quyết khủng hoảng Hồng Kông tại Hoa lục (RFI) - Bối rối trước diễn biến tình hình tại Hồng Kông, chính quyền Trung Quốc tăng cường các biện pháp kiểm soát đặc khu hành chính. Từ nhiều tháng trước bầu cử, Bắc kinh đã thành lập một trung tâm bí mật xử lý tình thế, trong một căn biệt thự ở Thâm Quyến, bên kia biên giới Hồng Kông, theo tin của hãng Reuters hôm nay, 26/11/2019.
·         TQ lập trung tâm khủng hoảng Hong Kong ở đại lục (BBC) - Một biệt thự ở ngoại ô Thâm Quyến được Trung Quốc biến thành trung tâm xử lý khủng hoảng Hong Kong, theo Reuters.
·         Một phụ nữ Trung Quốc bị tù vì xâm phạm khu nghỉ dưỡng của Trump (BBC) - Trương Ngọc Tĩnh bị nghi là gián điệp do mang trên mình nhiều thiết bị điện tử khi bị bắt tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago.
·         Công dân TQ bị kết án tám tháng tù vì xâm phạm khu nghỉ mát của TT Trump (VOA) - Một phụ nữ Trung Quốc đã bị tuyên án 8 tháng tù hôm 25/11 sau khi bị kết tội xâm nhập vào khu nghỉ mát Mar-a-Lago của Tổng thống Mỹ Donald Trump
·         Gruzia : 20.000 người biểu tình đòi chính phủ từ chức (RFI) - Hôm 25/11/2019, bất chấp mùa đông lạnh giá, gần 20.000 người đã tập hợp tại thủ đô Tbilisi để gia tăng áp lực lên chính quyền, đang ngày càng bị phản đối sau cuộc đàn áp của cảnh sát hồi tuần trước. Hàng nghìn người phong tỏa lối vào Quốc Hội để lên án việc chính phủ đình chỉ kế hoạch sửa đổi luật bầu cử.
·         1/3 phụ nữ toàn cầu bị ảnh hưởng bởi bạo hành tình dục (VOA) - Bạo hành tình dục chống lại phụ nữ là một đại dịch, trên thế giới cứ 3 phụ nữ thì có 1 người bị ảnh hưởng.
·         Chú quân khuyển giúp truy sát thủ lĩnh IS được chào đón tại Nhà Trắng (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/11 chào đón một vị khách đặc biệt đến Tòa Bạch Ốc: Connan, chú quân khuyển đã giúp truy sát thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của nhóm Nhà nước Hồi giáo.
·         Bảo tàng Dresden mất bộ sưu tập châu báu trị giá 1 tỷ euro (BBC) - Bảo tàng Dresden mất một bộ sưu tập toàn châu báu, kim cương từ thời vua Augustus, trị giá 1 tỷ euro theo giá thời nay.
·         LVMH chi 16,2 tỷ đô la mua hiệu kim hoàn Tiffany (RFI) - Kim cương phải chăng là người bạn quý nhất của phụ nữ ? Trả lời câu hỏi này, thần tượng điện ảnh Marilyn Monroe trong bài hát Diamonds are a Girl's Best Friend từng nhắc đến các hiệu kim hoàn sáng giá nhất : Tiffany, Cartier, Harry Winston. Kể từ hôm 25/11/2019, hiệu Tiffany được LVMH mua lại với giá 16,2 tỷ đô la.
·         Ra mắt xe Tesla Cybertruck bị ‘bể dĩa’ (VOA) - Đồng sáng lập và CEO của Tesla Elon Musk vừa trình làng xe Tesla Cybertruck chạy điện tại California vào hôm 21/11. Nhưng màn ra mắt chiếc bán tải Cybertruck có kính chống xuyên thủng bị ‘bể dĩa’ khi một trợ lý biểu diễn ném một ổ bi sắt vào kính cửa, thì kính bị vỡ nát.
·         Đã đến lúc huỷ diệt 'Kẻ Hủy Diệt'? (BBC) - Những ngôi sao kinh điển của Kẻ Hủy Diệt lại tái xuất trong phần mới nhất của loạt phim về những cỗ máy giết người vượt thời gian, bộ phim liệu còn gì hấp dẫn?







No comments:

Post a Comment

View My Stats