Monday 25 November 2019

BỘ TRƯỞNG HẢI QUÂN MỸ BỊ SA THẢI (VOA Tiếng Việt)




VOA Tiếng Việt
25/11/2019

Hôm 24/11, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper đã sa thải Bộ trưởng Hải quân Richard Spencer liên quan đến vụ kỷ luật một sĩ quan đặc nhiệm SEAL, theo Reuters.

Ông Esper xác định rằng ông Edward Gallagher, người đứng đầu nhóm đặc nhiệm, sẽ không bị hạ quân hàm – kết thúc các nỗ lực của Hải quân nhằm hất cẳng ông Gallagher ra khỏi lực lượng tinh nhuệ.

Tổng thống Donald Trump công khai bày tỏ sự không hài lòng về cách Hải quân Mỹ giải quyết vụ kỷ luật ông Gallagher và đã can thiệp để phục hồi quân hàm của ông này.

“Ông Eddie sẽ nghỉ hưu một cách yên bình với tất cả các chiến công đạt được, bao gồm cả quân hàm của ông,” ông Trump viết trên Twitter.

Ông Gallagher đã được một bồi thẩm đoàn quân sự tha bổng hồi tháng 7 sau khi giết một chiến binh Nhà nước Hồi giáo, vốn đã bị bắt và bị thương, ở Iraq bằng cách đâm vào cổ người này, nhưng bồi thẩm đoàn lại kết án ông vì đã chụp ảnh bất hợp pháp với xác tù nhân. Điều này đã dẫn đến việc ông bị hạ quân hàm.

Nhà Trắng cho biết vào tháng 11 rằng ông Trump đã khôi phục lại quân hàm của ông Gallagher và đã ân xá hai sĩ quan quân đội bị buộc tội về tội ác chiến tranh ở Afghanistan.

Ông Jonathan Hoffman, người phát ngôn Lầu Năm Góc, nói rằng ông Esper đã quyết định yêu cầu ông Spencer từ chức, sau khi “mất niềm tin và sự tin tưởng vào sự thiếu thành thật của ông ấy qua các cuộc trao đổi với Nhà Trắng.”

Ông Trump cho biết ông sẽ đề cử ông Ken Braithwaite, đặc phái viên Hoa Kỳ ở Na Uy, thay thế ông Spencer làm Bộ trưởng Hải quân.


*
*

LIÊN QUAN

.




No comments:

Post a Comment

View My Stats