Saturday 23 November 2019

BT HẢI QUÂN MỸ : TWEET CỦA TT TRUMP 'KHÔNG PHẢI LÀ LỆNH' (Người Việt Online)



NỘI DUNG :

Người Việt Online
.
Người Việt Online

=====================================



Người Việt Online
November 23, 2019

HALIFAX, Nova Scotia (AP) – Bộ Trưởng Bộ Hải Quân Mỹ hôm Thứ Bảy, 23 Tháng Mười Một, nói ông không xem bản tweet do Tổng Thống Donald trump gửi ra là một lệnh, và sẽ cần có văn bản chính thức để ngưng cuộc duyệt xét tình trạng của một quân nhân Hải Kích, có thể bị đưa ra khỏi lực lượng này, dù vẫn ở trong Hải Quân.

Bộ Trưởng Hải Quân Mỹ, ông Richard Spencer. (Hình: AP Photo/Alex Brandon)

“Tôi cần có lệnh chức thức để hành động,” theo lời Bộ Trưởng Hải Quân Richard Spencer, khi nói đến bản tweet. “Tôi không coi đó là lệnh chính thức,” ông Spencer nói thêm.

Ông Spencer từng là một đại úy Thủy Quân Lục Chiến Mỹ, phục vụ trong đơn vị phi hành từ năm 1976 tới 1981.

Hôm Thứ Năm tuần qua, Tổng Thống Donald Trump gửi tweet can thiệp vào tiến trình duyệt xét khả năng tiếp tục hoạt động trong lực lượng hải kích của một quân nhân từng bị điều tra về tội ác chiến tranh, ông Edward Gallagher và nói rằng Hải Quân Mỹ không được tháo gỡ phù hiệu hải kích (SEAL), có hình cây chĩa ba, của hạ sĩ quan này.

Hải Quân Mỹ hôm Thứ Tư thông báo cho Trung Sĩ Edward Gllagher hay rằng sẽ phải ra hội đồng duyệt xét vào đầu tháng tới, theo như thủ tục thông thường, để xem còn có thể ở lại lực lượng hải kích hay không.

Huy hiệu hải kích Mỹ. (Hình: US Navy)

Ông Gallagher được coi là vô tội trong vụ đâm chết một tù nhân ISIS nhưng sau đó bị tòa án quân sự tuyên án phạt vì chụp hình với xác chết địch quân khi hoạt động ở Iraq năm 2017.

Bộ Trưởng Spencer lên tiếng bên lề một hội nghị về an ninh, Halifax International Security Forum, ở Canada, nói rằng nếu tổng thống ra lệnh ngưng tiến trình này thì ông sẽ ngưng lại.

Ông Spencer cũng nói ông không đe dọa sẽ từ chức nếu ông Trump can dự vào tiến trình đã có từ nhiều năm nay của Hải Quân, như một số nguồn tin truyền thông tường thuật.

Từ năm 2011 tới nay, Hải Quân Mỹ đã thu hồi 154 huy hiệu đinh ba Trident. (V.Giang)

------------------------------------------------

Người Việt Online
November 23, 2019

NEW YORK, New York (AP) – Công tố viên liên bang ở New York hôm Thứ Năm, 21 Tháng Mười Một, thông báo với một người từng có đóng góp tài chánh lớn cho lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng Thống Donald Trump rằng sẽ truy tố ông này về tội cản trở công lý và không khai báo là làm việc cho quốc gia khác.

Người này, ông Imaad Zuberi, hiện đã bị truy tố trong một vụ khác ở Los Angeles, liên hệ đến vi phạm đóng góp tài chánh tranh cử, trốn thuế và một tội danh liên quan tới việc tìm cách giúp ngoại quốc ảnh hưởng tới chính sách của Mỹ. Ông Zuberi, 49 tuổi, đã dự trù sẽ đưa ra lời nhận tội trong vụ này hôm Thứ Sáu.

Tuy nhiên, các luật sư của ông Zuberi nộp đơn tại tòa ở Los Angeles vào chiều tối ngày Thứ Năm, nói rằng các công tố viên liên bang ở New York hiện đang tìm cách truy tố thêm tội danh mới nhắm vào ông này, và sẽ không được coi là nằm trong thỏa thuận giàn xếp với phía công tố ở Los Angeles.

Các luật sư của ông Zuberi không cho biết chi tiết về tội danh mới, nhưng yêu cầu hoãn phiên tòa Thứ Sáu ở Los Angeles, cáo buộc Bộ Tư Pháp Mỹ là không giữ đúng thỏa thuận đã có trước đó.

“Ông Zuberi muốn giải quyết cho xong vụ này, nhận tội và bị tuyên án, nhưng ông cũng muốn là sự việc được hoàn toàn chấm dứt,” theo hai luật sư Evan Davis và Tom O’Brien.
Ông Zuberi từng là người tặng cho các ủy ban tranh cử ở cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa rất nhiều tiền. Ông tặng cho ủy ban tổ chức lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng Thống Donald Trump số tiền là $900,000.

Các công tố viên hôm Thứ Sáu cũng cho biết rằng ông Zuberi từng đề nghị cho sáu nhân chứng số tiền tổng cộng hơn $6 triệu để họ giữ im lặng.

Ủy ban tổ chức lễ tuyên thệ hiện không bị cáo buộc điều gì, tuy nhiên các công tố viên liên bang ở New York đang điều tra xem có người ngoại quốc nào tìm cách ảnh hưởng chính quyền mới, qua các đóng góp tài chánh bất hợp pháp từ những người trung gian hay không.

Trong vụ ở Los Angeles, ông Zuberi bị cáo buộc là thuyết phục các cá nhân và công ty ngoại quốc đưa tiền để ông làm trung gian giúp họ đóng góp cho các ủy ban vận động tranh cử ở Mỹ, ở cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa.

Các công tố viên nói rằng ông Zuberi chụp hình với các giới chức Mỹ rồi khoe là bằng chứng của các quen biết sâu rộng trong chính quyền Mỹ. (V.Giang)





No comments:

Post a Comment

View My Stats