Thursday 28 November 2019

BẢN TIN NGÀY 28/11/2019 (Báo Tiếng Dân)




28/11/2019

BÀI MỚI

28/11/2019
28/11/2019
28/11/2019
28/11/2019
28/11/2019
28/11/2019
28/11/2019
28/11/2019
28/11/2019
28/11/2019
28/11/2019
28/11/2019
27/11/2019

*
*
BẢN TIN NGÀY 28/11/2019

Tin Biển Đông

Báo Một Thế Giới dẫn lời Chủ tịch Quốc hội: Kiên trì, kiên quyết bảo vệ chủ quyền Biển Đông. Chiều 27/11/2019, kết thúc Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu: “Trước diễn biến trên thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, trong đó có tình hình Biển Đông, Quốc hội yêu cầu tiếp tục chủ động theo dõi sát tình hình thực tiễn để kịp thời có giải pháp ứng phó phù hợp với những vấn đề phát sinh; kiên trì, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, lợi ích quốc gia, dân tộc”.

Nói đến chuyện bảo vệ chủ quyền quốc gia thì mấy chữ “kiên trì”, “kiên quyết” chỉ để làm màu, vấn đề là hành động bảo vệ có hiệu quả hay không. Lãnh đạo CSVN “kiên trì”, “kiên quyết” bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông nhiều năm qua, nhưng Trung Quốc ngày càng lấn tới, triển khai chiến dịch “khảo sát” kéo dài gần 4 tháng trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, có lúc tàu TQ chỉ cách bờ biển VN khoảng 60 hải lý, thế thì “kiên trì”, “kiên quyết” để chúng xâm phạm lãnh hải nước ta?

Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày, LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị nói chuyện thời sự về tình hình Biển Đông, theo báo Lao Động. Bài báo cho biết, “hội nghị đã nghe đại tá Nguyễn Hữu Tài – Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Đà Nẵng cung cấp thông tin chi tiết về việc các tàu Hải Dương của Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cụ thể là bãi Tư Chính trong thời gian qua”.

Cứ tưởng ông Nguyễn Hữu Tài nắm được chi tiết hành động quấy phá của tàu TQ, nhưng ông Tài vẫn phát biểu không khác gì các lãnh đạo Hà Nội: “Kiên quyết, kiên trì chủ trương giữ gìn môi trường hòa bình để phát triển đất nước gắn liền bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ”.

VOA có bài: Góc nhìn khác về chính sách quốc phòng ‘bốn không’ của Việt Nam. GS Carl Thayer nhận định về chính sách quốc phòng 2019 của Việt Nam: “Chính sách hợp tác quốc phòng chung của Việt Nam vẫn như cũ, nhưng đồng thời, Việt Nam ra chỉ dấu rằng nếu các mối đe dọa cụ thể đối với chủ quyền xảy ra, Việt Nam có quyền củng cố khả năng phòng thủ bằng việc tăng cường hợp tác quốc phòng với các nước khác tùy vào tình hình cụ thể”.


Chính quyền Đà Nẵng dừng đặt tên đường Alexandre de Rhodes

Chiều 27/11/2019, Sở VH&TT TP Đà Nẵng dừng đặt tên đường Alexandre de Rhodes, báo Người Lao Đông đưa tin. Ông Huỳnh Văn Hùng, GĐ Sở VH&TT TP Đà Nẵng, xác nhận, Sở đã dừng việc đưa tên 2 giáo sĩ có công hình thành chữ quốc ngữ là Francisco De Pina, người Bồ Đào Nha và Alexandre de Rhodes, người Pháp (tên Việt là Đắc Lộ) vào đề án đặt, đổi tên đường.

Ông Hùng thừa nhận, 2 giáo sĩ Francisco De Pina và Alexandre de Rhodes đã có công rất lớn trong quá trình tạo ra chữ quốc ngữ, góp phần giúp văn hóa VN phát triển mạnh mẽ, nhưng khi Sở VH&TT TP Đà Nẵng lấy ý kiến nhân dân, “một số cán bộ hưu trí đã nêu quan điểm không đồng ý với việc đặt tên đường cho hai giáo sĩ vì cho rằng quá trình chế tác chữ Quốc ngữ của những giáo sĩ này gắn với quá trình thực dân Pháp xâm lược Việt Nam”.

Đáp lại “lý tưởng cách mạng” của mấy cán bộ hưu trí nói trên, một độc giả bình luận: “Các ý kiến phản đối đặt tên 2 vị giáo sĩ vì gắn liền thời kỳ Pháp xâm chiếm VN là bảo thủ, lạc hậu. Xin hỏi các vị phản đối là hiện giờ các vị dùng chữ viết gì? Chữ do ai sáng tạo?”

Nhà báo Nguyễn Hồng Lam viết: Định kiến. Ông Lam bình luận: “Chỉ văn hóa và nước nhà mới phải buồn. Bởi, não trạng của một bộ phận ‘nhà nghiên cứu’, ‘nhà khoa học’ Việt vẫn chưa thoát nổi sợi thòng lọng giáo điều. Họ không nhìn thấy giá trị văn hóa, không tư duy bằng khoa học. Đầu óc họ vẫn chất đầy định kiến, hằn học, sự thủ cựu kỳ thị, chia rẽ tôn giáo. Đó là thứ tư duy phản khoa học và phi lịch sử”.

Về “tội” của các giáo sĩ phương Tây, Facebooker Kiên Huyền viết“Về Văn hoá, bọn Pháp bắt dân ta bỏ chữ Nho để học chữ Quốc Ngữ. Chữ Nho vĩ đại có hàng nghìn ký tự khác nhau – học cả đời không hết, vậy mà bọn Pháp làm cho cả nước ta hiện nay phải dùng chữ Quốc ngữ chỉ có vài chục ký tự – học vài tháng đã đọc thông viết thạo – thật là đáng tiếc. Bọn Pháp còn dã man tới mức xây hàng loạt các trường học ở khắp nước ta, từ bậc Tiểu học đến tận Đại học – để bắt dân ta học chữ và học kiến thức”.

Facebooker Phạm Hồng Phước dẫn lời phát biểu của TS khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu trước mộ linh mục Alexandre De Rhodes tại Isfahan, Iran trong dịp đoàn VN do GS. TS Nguyễn Đăng Hưng dẫn đầu, khánh thành bia tri ân ngày 5/11/2018:

“Từ thế kỷ XVII trở đi, nhờ dễ sử dụng bằng cách ghép chữ thành vần nên thứ chữ mới bằng mẫu tự Latin phổ biến hơn. Chữ quốc ngữ phát triển được là nhờ dựa trên nền tảng tiếng Việt là một ngôn ngữ giàu và đẹp, phong phú, linh hoạt và biểu cảm. Từ góc độ lịch sử văn hóa, sáng tạo ra chữ quốc ngữ là công trình của nhiều giáo sĩ phương Tây đặc biệt là vai trò của Ngài Alexandre de Rhodes”.

Nhà báo Lưu Trọng Văn chia sẻ nguyên văn bản kiến nghị của 12 “trí thức” phản đối đặt tên đường theo 2 linh mục nói trên, gồm: PGS. TS. Lê Cung, nhà Nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân, PGS. TS. Trần Thuận, PGS. TS. Phạm Quốc Sử, PGS. TS. Nguyễn Tiến Dũng, PGS. TS. Trương Công Huỳnh Kỳ, TS. Phan Văn Hoàng, nhà Nghiên cứu Trần Hoàng, ThS. Hà Văn Lưỡng, nhạc sĩ Chúc Linh, PGS. TS. Nguyễn Tất Thắng, TS. Nguyễn Thị Thanh Huyền.

Theo danh sách, có thể thấy, hầu hết những người trong nhóm này không làm việc trong các cơ quan giáo dục, văn hóa ở Đà Nẵng mà… ở Huế, nhất là ĐH Sư phạm và ĐH Khoa học Huế, nhưng họ lại can thiệp vào việc đặt tên đường ở Đà Nẵng. Còn ý kiến của người dân Đà Nẵng thì họ và các “đồng chí” của họ bỏ qua.

Nhà báo Hoàng Hải Vân viết: Trả lời những ai phản đối lấy Alexandre de Rhodes đặt tên đường. Ông Vân bình luận: “Lời của cha Đắc Lộ thật là khiêm tốn, nhưng việc hệ thống hóa những gì mà những người đi trước để lại, đặc biệt là thêm tiếng la tinh vào, để có cuốn tự điển Annam – Lusitan – Latinh (Việt-Bồ-La), là tác phẩm đầu tiên sử dụng chữ quốc ngữ, từ đây chữ quốc ngữ mới được phổ biến trong cộng đồng Kitô giáo Việt Nam. Không phải cha Đắc Lộ khai sinh ra chữ quốc ngữ thì là gì!”

Trong tình hình lãnh đạo CSVN đang ra sức đàn áp các tiếng nói đối lập, do đó cũng rất đề phòng các hành động liên quan đến các linh mục và giáo dân Công giáo, nên đề nghị của 12 “trí thức” nói trên tạm thời được chính quyền TP Đà Nẵng chấp nhận. Nhưng 12 người này không nên mừng vội, vì những người ăn cháo đá bát, vong ơn bội nghĩa cũng là những người dễ phản bội chính đồng đội, “đồng chí” của họ.


39 nạn nhân chết ở Anh: 16 thi hài đã về tới quê nhà

Sáng 27/11/2019, 16 trong 39 thi thể vụ xe container ở Anh đã về tới sân bay Nội Bài, VOV đưa tin. Bộ Ngoại giao đã phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương đưa 16 trong tổng số 39 thi hài của các nạn nhân thiệt mạng ở Anh về tới sân bay Nội Bài. Sau khi hạ cánh, đại diện các địa phương có người bị nạn ở Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình đã tiếp nhận và đưa 16 thi thể về địa phương.

Thi thể các nạn nhân vụ xe container ở hạt Essex, Anh được đưa về nước. Nguồn: VOV

Vụ 39 người chết ở Anh: Thi hài 39 người gặp nạn được đưa về trong 2 đợt, theo báo Người Lao Động. Cơ quan chức năng hai nước Việt – Anh cho biết, thi hài 39 nạn nhân sẽ được đưa về nước trong 2 đợt, trong đó đợt đầu tiên đã được đưa về nước và bàn giao cho các gia đình trong ngày 27/11, thông tin về thời điểm của đợt thứ 2 vẫn chưa được công bố.


Trong một phát biểu đăng trên Facebook, ông Gareth Ward, đại sứ Anh ở Việt Nam, bày tỏ cam kết của Chính phủ Anh trong việc phòng, chống nạn buôn người và ngăn chặn những thảm kịch tương tự tái diễn. Đại sứ Ward cũng nói, ông sẽ tới thăm những địa phương có nạn nhân để chia buồn cùng gia đình họ. Thông điệp của đại sứ Anh Gareth Ward: https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2019/11/%C4%90%E1%BA%A1i-s%E1%BB%A9-Anh.mp4?_=1


Vụ bê bối ở Thủ Thiêm

Lãnh đạo UBND quận 2 đề nghị tiếp tục thu hồi đất Thủ Thiêm, Zing đưa tin. Trong văn bản kiến nghị gửi UBND TP HCM, quận 2 đề nghị lãnh đạo TP cho phép tiếp tục áp dụng các “biện pháp hành chính” để lấy đất dân nhằm “đảm bảo tiến độ đầu tư, triển khai các dự án quan trọng”. Trước đó, “khi phát sinh khiếu kiện đông người về vấn đề ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 đã tạm dừng cưỡng chế, ngưng thu hồi đất khiến tiến độ thi công các dự án mà UBND TP.HCM chấp thuận bị chậm”.

Để hoàn thành công trình trên đất Thủ Thiêm, quan chức thành Hồ kêu gọi các sở, ngành “cần sớm tham mưu ban hành các văn bản pháp lý về vấn đề giải quyết bồi thường, hỗ trợ đối với người dân chịu ảnh hưởng bởi ranh quy hoạch 4,3 ha”, đồng thời hoàn thiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2000 và quy hoạch chi tiết 1/500.


Tin Hồng Kông

RFI đưa tin: Hồng Kông mở lại đường hầm chính, PolyU hầu như không còn ai. Sau 2 tuần lễ bị phong tỏa, một trong các tuyến đường giao thông chính là đường hầm nối bán đảo Cửu Long với Hồng Kông đã được mở lại hôm 27/11/2019. ĐH Bách Khoa Hồng Kông (PolyU), nơi cả ngàn người biểu tình từng chiếm đóng, giờ hầu như không còn ai. “Việc tìm kiếm những người cố thủ vẫn tiếp tục, nhưng cảnh sát đang bị đòi hỏi phải rút đi sau 10 ngày bao vây trường đại học này”.

Theo bài báo, khoảng 1.100 người biểu tình đã bị bắt giữ tuần trước, vẫn chưa rõ số phận của họ thế nào. Trường hợp gần đây nhất được phát hiện trong PolyU là “một thiếu nữ khoảng trên 18 tuổi trong tình trạng sức khỏe rất yếu”.

Kênh Channel News Asia có clip: Cuộc phong tỏa ĐH Hồng Kông đã kết thúc.

Trong khi người biểu tình ở Hồng Kông hầu như đã kiệt sức sau nhiều tháng trông đợi sự giúp đỡ từ chính quyền Trump, thì dự luật Hong Kong vẫn trên bàn của TT Trump, theo Zing. Tình hình đàm phán thương mại Mỹ – Trung sắp bước vào giai đoạn cuối, chưa có biểu hiện gì cho thấy Tổng thống Trump sẽ quan tâm đến người dân Hồng Kông.

VTC viết: Thông điệp ông Trump gửi người Hong Kong sau chiến thắng vang dội của phe dân chủ. Cứ tưởng Trump sẽ động viên những người đấu tranh dân chủ ở Hồng Kông thế nào, ông ta lại nói: “Chúng tôi sẽ sát cánh cùng họ. Như các bạn đã biết, tôi có mối quan hệ rất tốt với Chủ tịch Tập. Chúng tôi đang ở giai đoạn cuối của một thỏa thuận rất quan trọng. Tôi đoán bạn sẽ nói đó là một trong những thỏa thuận quan trọng nhất từ trước tới nay”. Theo phát biểu của ông Trump thì ông ta sẽ “sát cánh” với họ Tập chứ không phải người dân Hồng Kông.



Tin môi trường

Tình hình chất lượng không khí ở TP Hà Nội ngày 27/11/2019: Nhiều khu vực xuất hiện chỉ số rất xấu, theo trang Kinh Tế Đô Thị. Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở TN&MT Hà Nội thừa nhận, chỉ số chất lượng không khí (AQI) đo được tại 10 trạm quan trắc trên địa bàn TP đa phần ở mức xấu và rất xấu, trên dưới 220, là ngưỡng tím, ngưỡng độc hại thứ nhì trong các ngưỡng độc hại của AQI.

Bài báo cho biết: “Nơi đo được AQI cao nhất và ở mức rất xấu là khu vực Minh Khai – 220, Phạm Văn Đồng – 214, Hàng Đậu – 212, Thành Công – 202. Các khu vực còn lại có chỉ số xấu dưới 200 như: Tây Mỗ, Tân Mai, Hoàn Kiếm, Mỹ Đình”. Chi cục Bảo vệ Môi trường khuyến cáo người già và trẻ em hạn chế ra ngoài, nhưng không lẽ công dân thủ đô ngàn năm văn vật cứ phải trốn tránh trong nhà suốt ngày?

Trang Giáo Dục và Thời Đại đặt câu hỏi: ĐBSCL đối mặt với nguy cơ hạn hán và xâm nhập mặn sâu như thế nào? Bộ TN&MT cảnh báo, trước mùa khô 2020, tổng lượng dòng chảy trên các trạm thượng nguồn sông Mê Kông về khu vực đồng bằng sông Cửu Long hiện ở mức thiếu hụt so với trung bình năm ngoái 50%, thậm chí có thời điểm thiếu đến 60%, “đặc biệt là vùng trung và hạ lưu sông nhiều điểm đã xuống thấp lịch sử, so với cùng kỳ. ĐBSCL đối mặt với nguy cơ hạn hán và xâm nhập mặn sâu”.

Ông Vũ Đức Long, PGĐ Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết, tại trạm Chinsen của Thái Lan, nguồn nước đổ về lưu vực sông Mê Kông hiện đang thiếu hụt khoảng 50%. Ở ĐBSCL, độ mặn 4 phần ngàn đã xâm nhập vào tỉnh Bến Tre, “tình trạng này xảy ra khá sớm so với mọi năm, đã đi sâu vào khu vực đất liền. Dự báo xâm nhập mặn đi sâu vào đất liền hơn so với hai năm 2018 và 2019 cũng như trung bình nhiều năm”.

Trang Hành tinh Titanic có bài so sánh hình ảnh sông băng trên đảo Svalbard (Na Uy) 1 thế kỷ trước và hiện tại. Bài viết cung cấp ảnh chụp đảo Svalbard, khu vực nằm giữa Na Uy và cực Bắc của Trái Đất lần lượt vào năm 1928 và 2019, cho thấy Bắc Cực đã mất một lượng băng lớn chỉ trong chưa đầy một thế kỷ.

Ảnh bên trái chụp đảo Svalbard của Na Uy năm 1928, do Viện Bắc Cực Na Uy cung cấp. Ảnh bên phải chụp tại khu vực này năm 2019, của trang Christian Aslund/Greenpeace.

Trang Hành tinh Titanic bình luận: “Đó là 1 thế kỷ thôi đấy các bạn ạ! Nhưng nên nhớ rằng, biến đổi khí hậu sẽ diễn ra theo đường parabol chứ không phải tuyến tính. Những đột biến sắp tới, sẽ không cần tới một thế kỷ, chúng sẽ xảy ra trong thời gian một đời người thôi. Mất Bắc Cực là mất tất cả!”

VOV đưa tin: Rừng bị tàn phá ở Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Kar là rất nghiêm trọng. Sáng 27/11, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Hạt Kiểm lâm huyện Krông Ana, Công an huyện và Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Kar đã đến hiện trường kiểm tra và xác nhận, “có hàng nghìn mét vuông rừng bị tàn phá, nhiều cây gỗ lớn có đường kính từ 1,5-2 mét, có hàng trăm năm tuổi bị đốn hạ. Cơ quan chức năng đang phong tỏa hiện trường và tổ chức kiểm đếm số gỗ do lâm tặc bỏ lại”.

Lực lượng chức năng đang tổ chức kiểm đếm và phân loại số gỗ mà lâm tặc bỏ lại. Nguồn: VOV



Tin giáo dục

Vấn đề thành lập, công nhận hội đồng các trường ĐH ở VN, báo Giáo Dục VN đặt câu hỏi: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có…tiếm quyền? Việc thành lập hoặc bãi nhiệm các hội đồng trường thuộc thẩm quyền của Chính phủ, nhưng lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động VN lại cố tình ban hành văn bản chồng chéo. “Xem lại Luật Công đoàn, Điều lệ công đoàn, Luật Tổ chức Chính phủ, các luật về giáo dục và Hiến pháp Việt Nam nhưng chưa tìm thấy quy định nào để Tổng Liên đoàn lao động làm thay việc của Chính phủ”.

Chuyện ở Kiên Giang: Trưởng Phòng Giáo dục bỏ ngoài sổ sách hàng trăm triệu đồng, theo báo Dân Trí. Theo kết luận của UBKT Tỉnh ủy Kiên Giang, ông Nguyễn Xuân Hoàng, trưởng Phòng GD&ĐT huyện đã tự quyết định các công việc liên quan đến tài chính, mua sắm tài sản.

Từ năm 2017 đến 2019, ông Hoàng “chỉ đạo giữ lại kinh phí sự nghiệp giáo dục của các trường hơn 46 tỷ 578 triệu đồng. Đến tháng 3/2019 đã chi hơn 29 tỷ đồng trong số này nhưng không xin chủ trương của UBND huyện”, ông Hoàng còn chỉ đạo để ngoài sổ sách hơn 349 triệu đồng.

Báo Tiền Phong đưa tin: Một học sinh lớp 4 bị thầy giáo tát đỏ má vì nghịch trong giờ ngủ trưa. Ngày 27/11, lãnh đạo phòng GD&ĐT thị xã Dĩ An, Bình Dương, xác nhận, họ đang tiến hành xử lý thầy giáo H, có hành vi bạo hành học sinh trong lớp. Trưa 25/11, nam sinh lớp 4 của trường Tiểu học Tân Bình bị thầy H dùng tay tát vào má vì nghịch không chịu ngủ trưa. Đến khi học sinh đi học về, gia đình nhìn thấy trên má của bé bị đỏ, in hình dấu tay và được bé kể lại, em bị thầy giáo đánh.




***






No comments:

Post a Comment

View My Stats