Việt Nguyên
November 6, 2019
https://www.nguoi-viet.com/nhin-tu-hoa-ky/my-trung-ky-thi-chung-toc-dan-ap-ton-giao-chieu-bai-yeu-nuoc/
Một điểm son cho Tổng Thống Donald Trump. Ngày 29
Tháng Tư, 2019, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, Tổng Thống Trump và hơn 30 quốc gia
đã lên tiếng tố cáo Trung Cộng đàn áp dân Hồi ở vùng Tân Cương.
“Đại diện Hoa Kỳ và các quốc gia khác cảm thấy có
trách nhiệm phải lên tiếng khi những người sống sót đã kể lại những sự thật
kinh hoàng về sự đàn áp nhân quyền của chính quyền Cộng Sản Trung Quốc. Lịch sử
sẽ phán xét cộng đồng thế giới có phản ứng như thế nào khi nhân quyền và các
quyền tự do căn bản của con người bị chà đạp,” Tổng Thống Trump nói.
Khi lên nhậm
chức, Tổng Thống Trump đã rút Hoa Kỳ ra khỏi Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc nhưng lần này tiếng nói lương tâm của Hoa Kỳ, Gia Nã Đại, Đức, Nhã Điển,
Anh cùng hơn 30 quốc gia khác đã thắng. Tổng Thống Trump vẫn theo chiến lược từ
xưa đến nay của Hoa Kỳ, sử dụng “sức mạnh mềm (soft power)” khác với những lời
tuyên bố trước đây của ông.
Ngày hôm sau Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trả
đũa qua thương chiến và yêu cầu Hoa Kỳ không được can thiệp vào nội bộ các nước
khác. Họ Tập muốn nhắc Tổng Thống Trump về các vấn đề kỳ thị chủng tộc của Hoa
Kỳ và Trung Quốc đã không can thiệp vào nội bộ Hoa Kỳ?
Hoa Kỳ là một nước tự do dân chủ, được xem là quốc
gia của những người di dân nhưng
trong hai năm qua từ ngày Tổng Thống Trump nhậm chức chính sách di trú của ông
cũng đã gây nhiều ác mộng cho di dân. Khác với hai tổng thống tiền nhiệm
trong lịch sử Abraham Lincoln với chiến tranh giải phóng nô lệ và Franklin D.
Roosevelt với chiến tranh chống phát xít, Tổng Thống Trump đã có nhiều tuyên bố làm phong trào KKK
phát triển lại tại các tiểu bang miền Nam Hoa Kỳ và tiểu bang Oregon.
Ngày 22 Tháng
Mười, 2019, Tổng Thống Trump khơi lại vết thương kỳ thị chủng tộc ở Mỹ, một vấn
đề vẫn còn đau và nhạy cảm đối với người Mỹ da đen. So sánh luận tội để dẫn đến
kết tội ông với “Lynching” (treo cổ) những người Mỹ da đen, ông đã gây ra xúc động lớn cho cả những người Mỹ da đen và da trắng có
trình độ học thức. Những người chỉ trích Tổng Thống Trump đã ví ngôn ngữ của
ông với ngôn ngữ KKK. Treo cổ mà không cần đưa ra tòa xét xử là hành động của
người Mỹ trắng sau nội chiến, đa số xảy ra ở miền Nam. Gần 5,000 người đã bị
treo cổ từ năm 1882 đến năm 1968 trong đó có 3,446 người Mỹ da đen.
Năm 2018, Tổng
Thống Trump nói với các cố vấn, ông không muốn di dân từ các nước “Shit hole
country,” từ Phi Châu và các đảo Caribbean đến Mỹ. Ông cũng
hay nói về thuyết di thể (gene) như là một người hiểu biết về y học dựa trên
thuyết Nordicism xem dân các vùng Bắc Âu là ưu chủng cho nên ông muốn luật di
trú Hoa Kỳ ưu tiên cho dân da trắng gốc Na Uy, Thụy Điển.
Thuyết ưu chủng Nordicism đưa đến kỳ thị chủng tộc.
Dân gốc Bắc Âu là ưu chủng, dân da trắng vùng Nam và Đông Âu bị sắp hạng đứng
dưới dân Bắc và Tây Âu nói chi đến dân Phi Châu và Á Châu. Năm 1882, Quốc Hội
Hoa Kỳ chặn di dân “cu li” từ Trung Hoa đến. Năm 1885 là năm tượng Nữ Thần Tự Do
được rước đến Nữu Ước cũng là năm Quốc Hội ra luật cấm các hãng mướn công nhân
ngoại quốc.
Thuyết ưu chủng
đưa đến chính sách bắt buộc giải phẫu tuyệt giống (Sterilization) trên 30 tiểu bang như ở North Carolina có 7,680 trường hợp từ năm 1933 đến
năm 1960 trong đó 5,000 người là da đen. Chính sách kéo dài đến đầu thập niên
1950.
Madison Grant, luật sư và nhà văn nổi tiếng kỳ thị
theo thuyết ưu chủng vào đầu thập niên 1880, xem dân Mỹ thấp kém hơn dân Bắc Âu
vì “vườn địa đàng của nước Mỹ trước thập niên 1880 đã mất, trong thời gian này
dân Mỹ đã sống hòa đồng nhờ dân Mỹ thuần chủng Bắc Âu.”
Năm 1920, Tổng
Thống Warren G. Harding đưa ra khẩu hiệu “America First” (được ông Trump hay
dùng). Phong trào KKK phát triển từ ý tưởng này. Năm 1992,
tờ Saturday Evening post, có 22 triệu độc giả, với ký giả Kenneth Robert theo
khẩu hiệu America First kêu gọi: “Phải
ngưng di dân, đây là vấn đề sống chết của nước Mỹ, phải chận dân Do Thái từ Ba
Lan và Nga đến, làn sóng dân da màu đang lấn dần dân da trắng.”
Nhà độc tài Hitler đã đồng ý với Grant, Chủ Nghĩa
Phát Xít của Đức Quốc Xã dùng luật chủng tộc của Hoa Kỳ đi trước để đặt luật
Nuremberg năm 1935. Chủ
Nghĩa Phát Xít qua trăm năm đổi tên lẫn lộn với Saxonism (dân Saxon)
Anglo-Saxonism, Nordicism, White Supremacism (da trắng ưu chủng) All Right
white genocide. Khẩu hiệu tuyên truyền cũng thay đổi: America First, 100% America,
make America great again.
Năm 1923, Tổng Thống Coolidge hứa với dân Mỹ. “Nước
Mỹ chỉ cho người Mỹ,” “Các ông không thay thế cho chúng tôi những người da trắng!”
Luật giới hạn di dân không phải gốc Bắc Âu từ năm
1924 cho đến 1965 mới được Tổng Thống Lyndon B. Johnson chính thức thay đổi.
Susan Sontag – triết gia, nhà văn nữ da trắng nổi tiếng
của Mỹ – năm 1966 viết: “Dân da trắng là
ung thư của lịch sử nhân loại!” Qua lịch sử thế giới người da trắng gây nhiều
tộc ác qua các chính sách thuộc địa ở Phi Châu, Á Châu. Người Pháp, Anh, Bỉ
khai sáng Phi Châu, Congo với chính sách nô lệ. Người Anh qua Úc Châu với tinh
thần phiêu lưu và bàn tay đã nhuốm máu thổ dân Úc, Tân Tây Lan và Tasmania.
Chính quyền Tây Ban Nha tiêu diệt nền văn minh Aztec phá hủy các đền thờ ở Mễ
Tây Cơ bởi Hernan Cortes nhà thám hiểm thế kỷ 16. Người Tây Ban Nha đến Hoa Kỳ
trước người Anh, cả hai đều nhúng tay tàn sát thổ dân Da Đỏ. Bệnh ung thư của
nguời da trắng đã được công nhận và sửa sai, dân da đỏ được bồi thường, hiến
pháp Hoa Kỳ công nhận quyền bình đẳng. Chính quyền Anh, Úc gần đây công nhận lỗi
lầm đối với thổ dân Úc.
Những tội ác
của người da trắng trong các thế kỷ trước nay không thể so sánh được với những
tội ác của Cộng Sản Trung Quốc từ đàn áp tôn giáo qua đến kỳ thị chủng tộc đối
với dân thiểu số người Hồi và người Uighurs ở vùng Tân Cương.
Trong vòng vài năm qua, chính quyền Bắc Kinh đã ra lệnh
tất cả nhà thờ cả Tin Lành lẫn Công Giáo phải “Trung Quốc hóa” trong chương
trình ngũ niên: hành đạo theo giá trị xã hội chủ nghĩa, yêu nước trên hết yêu
nước tha thiết, ủng hộ lãnh đạo đảng Cộng Sản, vâng lời luật pháp và phải phục
vụ xã hội Trung Quốc. Con chiên theo tinh thần Thiên Chúa Giáo phải đi đôi với
chính trị kiểu mẫu Trung Quốc: Xây cất nhà thờ, hội họa trong nhà thờ, nhạc đạo,
nghệ thuật phải loại bỏ ảnh hưởng ngoại bang.
Chính sách tôn giáo mới ít ảnh hưởng đến các tôn
giáo cổ truyền Đông Phương như Khổng, Lão, Phật. “Phật Giáo quốc doanh” đã có từ
thời Mao Trạch Đông lên cầm quyền. Đạo Khổng với lời dạy “Quân Quân, Thần Thần,
Phụ Phụ,Tử Tử” bị đảng xuyên tạc dùng để cai trị. Dân phải xem lãnh đạo Cộng Sản
như vua, con trời, phải vâng lệnh tuyệt đối.
Chính sách mới ảnh hưởng đến hai tôn giáo chính
Thiên Chúa Giáo và Hồi Giáo. Chính sách nhằm ngăn chặn ảnh hưởng chính trị ở
vùng biên giới. Vùng Viễn Tây với dân Hồi (Hui) và dân Uighurs. Thiên Chúa Giáo
phải bị chặn bớt bởi vì Thiên Chúa Giáo phát triển nhanh trong giai cấp người
Hán có trình độ học thức. Thiên Chúa Giáo là tôn giáo ngoại quốc đầu tiên đóng
vai trò trung tâm trong xã hội Trung Quốc.
Đến Trung Quốc sau Phật Giáo 2000 năm, 400 năm trước
đây các nhà truyền giáo Jesuit đã học Hán Ngữ, học thuyết Khổng Tử để nhập vào
xã hội, hòa hợp với dân, nhưng sau đó các nhà truyền giáo thay đổi theo chính
sách đế quốc của các nước Tây Âu. “Truyền giáo đi đôi với khẩu súng” như Tây
Ban Nha ở Mễ Tây Cơ Trung Quốc vào thế kỷ thứ 7, đời nhà Đường thịnh vượng cởi
mở cho phép dân được tự do theo đạo, hành đạo theo kinh Thánh và lời giảng của
các nhà truyền đạo nhưng sau 1949, Cộng Sản lên cầm quyền đã đuổi tất cả các
nhà truyền giáo ra khỏi nước.
Giống như các chế độ Cộng Sản từ Xô Viết qua Việt
Nam tự do tôn giáo chỉ là danh từ che đậy của đảng Cộng Sản. Những năm gần đây
vấn đề lớn nhất của đảng Cộng Sản Trung Quốc là Hồng Kông và Tân Cương.
Vùng Tân Cương, miền Viễn Tây, bao la rộng hơn cả ba
nước Pháp, Đức và Tây Ban Nha hợp lại với dân số trên 20 triệu (hơn 7 triệu dân
Hồng Kông nhưng thiểu số so với 1 tỷ 400 triệu dân Trung Quốc) 40% là người Hán
còn đa số là người Hồi gốc Thổ.
Tân Cương hiện giờ đóng vai trò quan trọng, một vùng
kinh tế và kỹ nghệ phát triển với xưởng dầu, hơi đốt, một trạm lớn của chương
trình “một vòng đai một con đường.” Vị thế quan trọng nhưng ở vùng sa mạc nên
được xem như là ốc đảo không được thế giới chú ý đến mặc dù tình hình Tân Cương
trầm trọng hơn Hồng Kông. Ở Hồng Kông dân biểu tình bị đàn áp bị bắt so với một
triệu người Hồi bị giam trong các trại học tập cải tạo vì không theo lệnh chính
quyền, không uống rượu không ăn thịt heo như người Hán.
Các rối loạn hiện nay của Trung Quốc đều có gốc từ
trong quá khứ lịch sử, biểu tình ở Hồng Kông vì lỗi của người Anh còn kỳ thị chủng
tộc ở Tân Cương đến từ lịch sử nhà Thanh.
Dân Hán vẫn có thái độ kỳ thị xem các nước ở vùng
biên giới phía Bắc là bọn Rợ, vùng phía Nam là Man (Nam Man Bắc Rợ). Năm 1644
“bọn Man” ở vùng Bắc Triều Tiên tấn công chiếm Trung Quốc đời nhà Minh (Dân Mãn
Châu chỉ bằng 3 phần 1000 dân số Trung Quốc). Mãn Châu thắng nhà Minh lập ra
nhà Thanh nhưng theo văn hóa Khổng Tử (lịch sử thế giới theo con đường lẩn quẩn,
quân có văn hóa kém thắng nước có văn hóa cao, luật chiến tranh như La Mã thắng
Hy Lạp, Cộng Sản Bắc Việt thắng Việt Nam Cộng Hòa!). Nhà Minh do dân Mãn Châu
thiểu số cai trị, xâm lăng phía Bắc kể cả Mông Cổ tiến về Phương Tây chiếm Tây
Tạng và vùng Tân Cương. Cả nước theo Khổng giáo trừ các tỉnh miền Bắc và Tây Bắc
nơi có ít người Hán.
Năm 1911, nhà Thanh sụp, triều đại mới để vùng Tây
vào tay Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ (đế quốc Ottoman). Từ đó dân thiểu số vùng này
không phải là người Hán, kể cả Mông Cổ, Tây Tạng, Hui, Uighurs và 50 sắc tộc
khác ở miền Nam, hầu hết sống ở vùng biên giới. Sau 1949, bắt chước Xô Viết, đảng
Cộng Sản Trung Quốc “giải phóng” các dân tộc này cho họ quyền tự trị giả. Những
vùng tự trị giải phóng trên thực tế nằm dưới sự cai trị của đảng và chính quyền
Cộng Sản với sức mạnh của quân đội.
Trong vòng
hai mươi năm qua, Bắc Kinh xem cuộc vùng dậy giành tự do tự trị của dân Uighurs
là khủng bố nhất là sau biến cố 911 ở Nữu Ước năm 2001, Cộng Sản Trung Quốc dán
nhãn họ là Al-Qaeda. Trại tập trung cải tạo được lập ra khắp vùng Tân
Cương, chính quyền theo AI nên kiểm soát chặt chẽ hơn. Trẻ em không được đến đền
thờ, quán ăn bắt buộc phải bán rượu và thịt heo, mùa chay Ramadan dân không được
nhịn ăn theo tục lệ Hồi Giáo (trái với Hoa Kỳ ngay cả sau khủng bố 911 chính
quyền vẫn tôn trọng tự do tôn giáo). Hồng Kông bất ổn nguyên nhân sâu xa là lỗi
của người Anh, bất ổn Tân Cương là vì chế độ Cộng Sản vô thần vô tôn giáo.
Giải quyết vấn đề Tân Cương chỉ cần chính quyền Cộng
Sản Trung Quốc trở lại chính sách đời nhà Thanh. Tôn trọng văn hóa, cho dân tự
trị, tôn trọng ngôn ngữ dân thiểu số như các nước văn minh Âu Mỹ, không độc quyền
ngôn ngữ Quan Thoại. Các nhà văn, các nhà làm phim ảnh nghệ thuật, nghệ sĩ và
giới giáo dục đã đề nghị phải “hòa hợp hòa giải” (không giả tạo như ở miền Nam
Việt Nam sau 30 Tháng Tư, 1975) chính sách giáo dục “yêu nước là yêu xã hội chủ
nghĩa” phải bỏ.
Các trại học tập ở Tân Cương giống như các trại cải
tạo tập trung ở miền Nam Việt Nam sau 30 Tháng Tư, 1975. Cô giáo Sayragul
Sauybay 45 tuổi thoát trại tù cải tạo sau được đưa đến trại tị nạn Thụy Điển đã
khóc kể lại với các nhà báo. Tù nhân bị nhốt trong phòng nhỏ trung bình là 20
người chen chúc như cá hộp, bị còng tay, cạo đầu, mỗi cử động đều bị theo dõi bằng
máy quay phim. Trong phòng có đúng một chậu thau vệ sinh không phòng vệ sinh
riêng.
Sáu giờ sáng tù nhân bị đánh thức dậy học tiếng Quan
Thoại, học thuộc các bài hát tuyên truyền, viết tờ tự khai tự thú. Bữa ăn gồm một
chén cháo và một mẩu bánh mì nhỏ. Bị rút móng tay, giật điện là hình phạt chung
khi tù nhân không vâng lời. Tù nhân còn bị bắt uống thuốc và chích thuốc như
con vật thí nghiệm (Sayragul trước là điều dưỡng nên ký giả ngoại quốc tin).
Đàn ông trở nên bất lực tuyệt giống vì thuốc. Đàn bà bị hiếp dâm hội đồng mỗi
ngày.
Trong vòng hai năm qua các trại cải tạo nhốt hơn một
triệu người theo chính sách của chính quyền Cộng Sản Trung Quốc chống “tam quỷ”:
ba con quỷ khủng bố, quá khích và đòi tự trị.
Từ năm 2016 ngoài máy hình với kỹ thuật AI công an
còn lấy DNA khám nghiệm dân thiểu số. Năm 2017, công an bắt dân Tân Cương có
thân nhân ở nước ngoài nhốt vào trại cải tạo, buổi tối nhốt lên xe bít bùng, bịt
mặt chở đến trại giống như tù nhân cải tạo Việt Nam sau 1975.
Ngoài tờ tự khai tự thú, tù nhân còn phải ký tờ cam
kết nếu không ký sẽ bị xử tử: cam kết không được nói chuyện với tù nhân khác,
không được cười, không được khóc, không được trả lời bất cứ với người nào hỏi.
Khẩu hiệu treo trong phòng: “Tôi yêu Trung Quốc, cám ơn đảng Cộng Sản, tôi là
người Trung Quốc, tôi yêu Tập Cận Bình.”
Mỗi ngày ăn xong tù nhân đứng dậy quay mặt vào tường,
tay đưa lên thú tội. Từ 10 giờ đến 12 giờ đêm tù nhân lại có hai giờ viết bản
thú tội cho quản giáo. Cứng đầu thì bị treo lên tường hay ngồi trên ghế đinh.
Tù nhân được phát đồng phục, quay phim khi có ủy ban
quốc tế nhân quyền đến thăm giống như tù cải tạo Việt Nam được cho ăn cho mặc
khi Hội Hồng Thập Tự quốc tế đến thăm các trại cải tạo cuối năm 1975 và chính
quyền Cộng Sản Trung Quốc dùng hình ảnh này nói tù nhân như bà Sayragul nói
láo.
Mùa Halloween đến, nhìn về các trại cải tạo tập
trung ở Tân Cương và nhớ lại các trại cải tạo ở miền Nam Việt Nam không thể
không so sánh chế độ Cộng Sản như các con quỷ Vampire giết người, tra tấn hút
máu để nuôi chế độ. Trại cải tạo như “Địa ngục máu,” như triết gia Arthur
Schopenhaner viết năm 1851. “Địa ngục trong đó con người bị xem như con vật, một
bên là linh hồn bị tra tấn một bên là quỷ.”
Địa ngục có thật như trại Đầm Đùn ở miền Bắc Việt
Nam sau 1954, các trại cải tạo miền Nam sau 1975, thuyền nhân trên biển hay mới
đây là 39 người trốn chế độ Cộng Sản từ vùng Thanh Nghệ Tĩnh chết trong xe tải ở
Anh. Đảng Cộng Sản từ sau 1975 luôn đổ thừa vì lý do kinh tế không vì lý do
chính trị nên đã có những làn sóng tị nạn mặc dù những năm gần đây kinh tế Việt
Nam được khen là phát triển nhanh và có nhiều tỷ phú! (Việt Nguyên)
No comments:
Post a Comment