Tuesday 12 November 2019

ĐIỂM TIN THỨ BA 12/11/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)





NGÀY 12/11/2019

BÀI MỚI

*
*

·         VNTB - Quan chức treo bản đồ ‘lưỡi bò’ bày tỏ lòng trung thành với Trung Cộng? (VNTB) - Nguyễn Tường Thuỵ (VNTB) - Những người có thẩm quyền nếu còn tinh thần dân tộc và có tinh thần bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc cần phải rà soát lại tất cả phòng làm việc của các quan chức từ trung ương trở xuống. Nếu phát hiện kẻ nào treo bản đồ đường “lưỡi bò” phải điều tra xem chúng có làm việc cho Trung Cộng không. Tùy thuộc vào kết quả điều tra mà xử lý hình sự, xử lý hành chính, cách chức. Không thể để chúng thách thức người yêu nước Việt Nam và bày tỏ lòng trung thành với Trung Cộng một cách ngang nhiên như thế được.
·         VNTB- CSVN loay hoay ‘giãn Trung, gần Mỹ’ (VNTB) - Phạm Chí Dũng - Người Việt 10/11/2019 - Nếu không xảy đến cái tát tai rát mặt mang tên Hải Dương 8 mà kẻ cùng chung ý thức hệ xã hội chủ nghĩa dành tặng cho “đảng em” ở Việt Nam, không biết đến bao giờ Nguyễn Phú Trọng và những đồng đảng mới chợt tỉnh ngộ để bắt đầu dò dẫm “giãn Trung” về kinh tế. Vụ điều tra nhôm Trung Quốc là chủ trương của Bộ Chính Trị đảng?
·         Việt Tân phản đối án cho ba nhà hoạt động dân chủ (RFA) - Đảng Việt Tân ra thông cáo báo chí ngay sau khi diễn ra phiên xử đối với ông Châu Văn Khảm, Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền vào ngày 11/11, theo đó tổ chức này sẽ mở cuộc vận động quốc tế để đòi trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm tại Việt Nam và phơi bày cái mà Việt Tân cho là ‘bản chất chà đạp pháp luật và dân quyền’ của nhà cầm quyền Hà Nội.
·         Tòa Việt Nam tuyên 31 năm tù cho ba người bị cáo buộc tội khủng bố (RFA) - Vào ngày 11/11, ông Châu Văn Khảm, công dân Úc gốc Việt 70 tuổi, bị tuyên phạt 12 năm tù giam, trục xuất về Úc sau khi chấp hành xong án tù. Hai người cùng ra tòa với ông Khảm là ông Nguyễn Văn Viễn, 48 tuổi, thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ, và anh Trần Văn Quyền, 20 tuổi, lần lượt bị tuyên 11 năm và 10 năm tù.
·         Vụ ám sát GS Nguyễn Văn Bông: Cái kết được báo trước của VNCH (Kỳ 1) (VOA) - Đó là một căn hộ sang trọng tại tầng 15 Chung cư Watergate. Trong nhà treo ảnh gia đình Jackie Bông hồi bà còn nhỏ, ảnh gia đình chồng bà, Lacy Wright, ảnh cựu Đại sứ Mỹ tại VNCH, Ellsworth Bunker, đang khoác tay cô dâu Jackie Bông chụp năm 1976...
·         Hãy cứu giúp người tù bị cưỡng bức điều trị âm thần: Lê Anh Hùng (BoxitVN) - Nguyễn Vũ Bình - 2019-11-09 - Là người bạn khá thân của Lê Anh Hùng, tôi và các bạn bè Anh thường đưa bác Niêm, mẹ Lê Anh Hùng đi thăm nuôi Hùng từ những ngày còn ở Trại tạm giam số 2, Hà Nội. Sau này, khi Hùng bị cưỡng bức đưa về điều trị tâm thần ở bệnh viện Tâm thần trung ương I (Thường Tín, Hà Nội), chúng tôi vẫn thường xuyên đưa mẹ Hùng đi thăm nuôi. Ngày 08/11/2019, ...
·         THẦY TRÍ QUANG – Một trang lịch sử (BoxitVN) - Cao Huy Thuần - Bài viết hay nhưng có một yếu tố quan trọng hình như GS Cao Huy Thuần đã bỏ qua không đặt ra trong khi lý giải hiện tượng Hòa thượng Thích Trí Quang: việc CS xâm nhập miền Nam. Chống độc tài để có dân chủ, đúng. Chống Mỹ để có độc lập dân tộc, đúng. Nhưng với CS thì sao? Vì đấy mới là nhân tố lõi cốt làm cho miền Nam đảo điên, xáo trộn, chống nhau chí tử, và cuối cùng thì cái gì cũng ...
·         Người Rơm và Người Thật (VOA) - Những con người bằng xương, bằng thịt, được mẹ cha sinh ra, có gia đình có quê hương, có ngôn ngữ, bỗng một sáng một chiều, bước chân sang một phần đất khác chấp nhận cho người lạ lấy hết tất cả, xóa sổ đời mình, trở thành “Sống vô gia cư, chết vô địa táng”.
·         Vì mối lợi kinh tế, Pháp thận trọng « lèo lái » chiến thuyền ở Biển Đông (RFI) - Chuyến công du Trung Quốc lần thứ hai của tổng thống Pháp Emmanuel Macron kết thúc ngày 06/11/2019 với những hợp đồng kinh doanh béo bở, các thỏa thuận hợp tác về khí hậu cũng như là việc bảo vệ các lợi ích của Liên Hiệp Châu Âu. Nguyên thủ Pháp tuyệt nhiên không một lời « đả động » đến các vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.
·         Chuyên gia Mỹ : Việt Nam cần liên minh với Mỹ để gìn giữ Biển Đông chống Trung Quốc (RFI) - Việc Trung Quốc mới đây ngang nhiên cho tàu khảo sát vào hoạt động, đồng thời tung tàu hải cảnh vào phá quấy công việc thăm dò dầu khí của Việt Nam ngay trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam tiếp tục khiến dư luận quốc tế bất bình.
·         10 năm chờ đợi làm Chủ tịch ASEAN: Việt Nam sẽ thúc đẩy vấn đề Biển Đông và sông Mekong? (BoxitVN) - Võ Văn Quản - Về vấn đề Biển Đông, người viết cho rằng việc vận dụng khôn khéo nền tảng “Indo – Pacific” mà Thái Lan để lại sẽ giúp ích rất nhiều cho việc đa dạng hoá các lựa chọn chính sách của Việt Nam tại Biển Đông, tranh thủ sự ủng hộ của nhiều cường quốc dành cho cả khối ASEAN và từ đó thống nhất được tiếng nói chung của nhóm về Biển Đông một cách gián tiếp, nhưng có chiến lược.
·         VN nhận thêm đầu tư lớn nếu giảm được tham nhũng (BBC) - Chuyên gia Anh nói đầu tư lớn cho hạ tầng có thể đến từ phương Tây nếu VN giảm bớt được tham nhũng.
·         86 ngư dân Việt cầu cứu ở Philippines vì tàu hết nhiên liệu (RFA) - 86 ngư dân trên 2 tàu cá của Quảng Ngãi tránh bão số 6, ở cảng của Philippines đang lâm vào tình trạng cạn kiệt nhiên liệu và lương thực.
·         Nhà văn Nguyên Ngọc: Tường Berlin đổ, trông người mà ngẫm đến ta (BoxitVN) - Trọng Thành - Cách nay 30 năm một sự kiện xảy ra tại Đông Âu gây chấn động toàn cầu. Bức tường Berlin, biểu tượng cho cuộc Chiến tranh Lạnh sụp đổ, báo hiệu cho sự tan rã hoàn toàn của khối cộng sản toàn trị, do Liên Xô đứng đầu. Sự kiện Bức tường Berlin sụp đổ có ý nghĩa gì với lịch sử Việt Nam đương đại? RFI Tiếng Việt đặt câu hỏi với nhà văn Nguyên Ngọc, một trụ cột của cao ...
·         Phỏng vấn 96 phút với Thượng Tọa Thích Trí Quang [05.05.1996] (VOA) - Có nhiều nhãn hiệu gán cho ông: với một số người Việt chống cộng thì cả quyết Thích Trí Quang là cộng sản đội lốt tu hành hoạt động với sự chỉ đạo của Hà Nội; nhưng ngay với giới chức cộng sản cũng đã từng coi Trí Quang là một loại CIA chiến lược...
·         Việt Nam-Hàn Quốc thống nhất hợp tác đảm bảo hòa bình, ổn định & phát triển khu vực (RFA) - Hội nghị Đối thoại An ninh cấp Thứ trưởng lần thứ 7 giữa Bộ công an Việt Nam và Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc đã diễn ra tại Hà Nội ngày 11/11.
·         Quốc hội thông qua chỉ tiêu tăng 6,8% GDP trong năm 2020 (RFA) - Quốc hội Việt Nam, vào sáng ngày 11 tháng 11 thông qua chỉ tiêu tăng 6,8% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2020.
·         Thiệt hại do bão số 6 gây nên tại các tỉnh miền trung, Tây Nguyên (RFA) - Bão số 6, tên quốc tế Nakri, đổ bộ vào các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên vào sáng 11/11 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, tuy nhiên cơn bão cũng đã gây một số thiệt hại về kinh tế và khiến hai người chết trong thời gian bão đổ bộ.
·         SEA Games đang 'kìm hãm' cầu thủ Việt Nam (BBC) - Việt Nam đã hơn nửa thế kỷ chưa thể chạm tay vào tấm huy chương vàng SEA Games nên khao khát là điều hiểu được.
·         50 người tử vong do sốt xuất huyết (RFA) - Cục Y tế Dự phòng thuộc Bộ Y tế cho biết từ đầu năm đến nay có 50 người trong nước tử vong do sốt xuất huyết.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Mật vụ Đông Đức đã theo dõi người dân như thế nào: Khám phá Bảo tàng Stasi (BoxitVN) - Trần Hà Linh - Bộ An ninh Quốc gia Đức (Stasi) là cơ quan an ninh khét tiếng của Cộng hoà Dân chủ Đức thời Chiến tranh Lạnh, chuyên phụ trách việc bảo vệ chế độ cộng sản. Chiến lược chính của cơ quan mật vụ này là theo dõi và thu thập dữ liệu về bất kỳ người dân nào mà họ nghi ngờ. Stasi được lập ra ngày 8/2/1950. Ngày nay, một phần trụ sở của cơ quan này tại ...
·         Bức tường ''chia cắt Đông Tây'' sụp đổ cách nay 30 năm (RFI) - Đúng 30 năm trước, đêm ngày thứ Năm 09/11, rạng sáng thứ Sáu 10/11/1989, Bức tường Berlin - một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của cuộc Chiến tranh Lạnh -  cáo chung, sau 28 năm tồn tại.
·         Hậu chiến tranh lạnh : Thất bại của các nền dân chủ (RFI) - Vào ngày kỷ niệm kết thúc Thế Chiến Thứ Nhất, 11 tháng 11, một số báo Paris không ấn hành, nhưng bài vở vẫn được cập nhật trên mạng. Riêng ba tờ báo lớn là Le Monde, Le Figaro và Libération phục vụ độc giả như bình thường.
·         Tổng tham mưu trưởng Anh : Hành vi « bất cẩn » của Nga có thể gây xung đột (RFI) - Chủ Nhật, ngày 10/11/2019, tổng tham mưu trưởng quân đội Anh, cảnh báo : Hành vi « bất cẩn » của Nga và các hoạt động vi phạm luật quốc tế của nước này có nguy cơ khơi mào « đột xuất » một cuộc xung đột mới trên thế giới.
·         Tướng Hoa Kỳ: 500 – 600 lính Mỹ ở lại Syria (VOA) - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ nói rằng khoảng 500 hoặc 600 binh sĩ Hoa Kỳ sẽ ở lại Syria để chống các chiến binh Nhà nước Hồi giáo.
·         Bầu cử 2020: Tỷ phú Michael Bloomberg muốn đối đầu Donald Trump (BBC) - Cựu thị trưởng New York Michael Bloomberg nộp hồ sơ để tham gia cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở Alabama.
·         Mỹ muốn gì từ Trung Quốc? Và thế cờ chót của Mỹ là gì? (BoxitVN) - David Grossman - BBC Newsnight - Ngày càng có nhiều hy vọng là Washington và Bắc Kinh sẽ đạt được một thỏa thuận giúp giải quyết cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Nhưng cạnh tranh giữa hai siêu cường không chỉ đơn thuần là thương mại, mà còn là kinh tế, quốc phòng, văn hóa và công nghệ. Vậy Mỹ muốn gì từ Trung Quốc? Và thế cờ cuối ...
·         Tập Cận Bình thăm Hy Lạp, mắt xích quan trọng "Con đường tơ lụa" tại châu Âu (RFI) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Athens từ tối qua 10/11/2019 trong khuôn khổ chuyến công du ba ngày, hôm nay gặp gỡ các nhà lãnh đạo Hy Lạp với mục tiêu tăng cường hợp tác song phương « trong tất cả mọi lãnh vực ».
·         British Steel đồng ý nhận gói giải cứu 70 triệu bảng từ công ty Trung Quốc (BBC) - Thỏa thuận có thể giúp duy trì tới 4.000 việc làm tại Anh.
·         Hồng Kông tê liệt, một người biểu tình nguy kịch vì trúng đạn thật (RFI) - Một cảnh sát Hồng Kông sáng nay 11/11/2019 đã bắn ba phát đạn vào các thanh niên biểu tình đang tìm cách phong tỏa một ngã tư ở Tây Loan Hà (Sai Wan Ho), làm hai người bị thương trong đó một người nguy kịch. Cảnh tượng này được phát truyền trên Facebook, gây thêm phẫn nộ trong bối cảnh đang có lời kêu gọi tổng đình công.
·         Hong Kong: Cảnh sát bắn một người biểu tình trong giờ cao điểm (BBC) - Đây là lần thứ ba cảnh sát bắn vào một người biểu tình kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu từ tháng Sáu.
·         Campuchia: Lãnh đạo đối lập Kem Sokha thôi bị quản thúc tại gia (BBC) - Kem Sokha, người vẫn bị cấm hoạt động chính trị, đã bị nhốt trong tù hoặc quản thúc tại gia kể từ năm 2017.
·         Tổng thống Bolivia Morales từ chức dưới sức ép của quân đội và cảnh sát (RFI) - Sau ba tuần đối phó vất vả với những cuộc biểu tình liên tục phản đối việc ông tái đắc cử tổng thống trong cuộc bầu cử bị đánh giá là gian lận, tổng thống Bolivia Evo Morales vào hôm qua, 10/11/2019 đã loan báo quyết định từ chức.
·         Tổng thống Pháp Macron khánh thành đài tưởng niệm chiến sĩ hy sinh xa tổ quốc (RFI) - Nhân lễ kỷ niệm 101 năm ngày ký kết hiệp định kết thúc Đệ Nhất Thế Chiến, mà người Pháp gọi là ngày Đình Chiến (Armistice), hôm nay, 11/11/2019, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã long trọng khánh thành tại Paris, một đài tưởng niệm 549 chiến sĩ “hy sinh vì nước Pháp” trong các chiến dịch ở nước ngoài kể từ năm 1963, sau khi kết thúc cuộc chiến tranh Algéri.
·         Brexit : kiều dân Pháp trả giá cao để nhập tịch Anh (RFI) - Vào lúc quá trình Brexit đang kéo dài, cho tới giờ vẫn chưa ngã ngũ, nhiều kiều dân Pháp sống và làm việc tại Luân Đôn đã tranh thủ thời gian để xin nhập tịch Anh. Chỉ có điều là quá trình nhập tịch đòi hỏi khá nhiều thời gian, hơn thế nữa thủ tục cũng rất tốn kém.
·         Đi tìm dấu vết trận Đại Hồng Thủy của Noah (BBC) - Vùng biển bí ẩn ngoài khơi một hòn đảo Bulgaria ở Biển Đen cất giấu gần như nguyên vẹn hàng chục xác tàu đắm cùng những bằng chứng về lịch sử cổ đại.
·         Tưởng niệm giờ ngưng tiếng súng: 11 giờ 11/11/1918 (BBC) - Các lễ tưởng niệm liệt sỹ Đại chiến Thế giới I diễn ra trên khắp châu Âu đánh dấu 11 giờ trưa ngày 11/11/1918.
·         Công bố video hai cầu thủ Arsenal bị cướp (VOA) - Video từ camera an ninh mới được cảnh sát công bố cho thấy các tên cướp dùng dao đe dọa hai cầu thủ của Arsenal để cướp nhưng không thành.






No comments:

Post a Comment

View My Stats