Monday 18 November 2019

BẠO ĐỘNG BÙNG PHÁT - TRUNG CỘNG ĐẨY HỒNG KÔNG VÀO NỘI CHIẾN! (Gordon G. Chang - The Daily Beast)




Nguyễn Trọng Dân lược dịch
18/11/2019

Một sĩ quan cảnh sát giao thông ở Hồng Kông đã bắn thẳng vào một người 21 tuổi, tay không vũ khí, biểu tình ủng hộ dân chủ một cách ôn hòa  vào thứ Hai (11/11/2019). Vài giờ sau, một dư luận viên  bị tạt xăng và đốt ngay trên đường phố khi đang ca ngợi Bắc Kinh. Cả hai nạn nhân hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

Riot police gather face off with demonstrators near the Legislative Council in Hong Kong, Wednesday, June 12, 2019. Hong Kong police fired tear gas and high-pressure water hoses against protesters who had massed outside government headquarters Wednesday in opposition to a proposed extradition bill that has become a lightning rod for concerns over greater Chinese control and erosion of civil liberties in the semiautonomous territory. (AP Photo/Kin Cheung)

Cuối tuần qua, những vụ bạo loạn xáo trộn lan rộng khắp đã làm Hông Kông gần như tan nát tê liệt.  Trên đường phố, hai lực lượng cành sát bận đồ xanh và lực lượng biểu tình bận đồ đen đánh nhau công khai thẳng thừng.

Các cuộc biểu tình ở Hồng Kông bắt đầu vào tháng Tư sau khi Chưởng Quan Hồng Kông Carrie Lâm, đưa ra dự  luật cho phép Bắc Kinh dẫn độ người từ Hồng Kông về đại lục. Kể từ khi  có cuộc biểu tình vào ngày 9 tháng 6 trở đi, với hơn  một triệu người Hồng Kông diễu hành trên đường phố, các cuộc biểu tình đã diễn ra hầu như liên tục. Bà Lâm vội vã tuyên bố  bãi bỏ vĩnh viễn dự luật dẫn độ, nhưng các cuộc biểu tình đã không hề vì vậy mà giảm đi.

Đặc biệt trong tuần này,  Hồng Kông trải qua những ngày cuối tuần xáo trộn sau khi Chow Tsz-lok, một sinh viên 22 tuổi tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông, đã chết vào hôm thứ Sáu (11/8/2019) vì bị té rơi từ một bãi đậu xe vào hôm Chủ Nhật (11/3/2019) tuần trước đó trong khi chạy trốn cảnh sát. Người dân Hồng Kông đã đổ lỗi buộc tội cảnh sát, cho rằng Chow chết là vì không được cảnh sát cho  đi cấp cứu ngay lập tức dù bị thương rất nặng.

Trên bề mặt, Chow người  là tử vong đầu tiên liên quan đến hành động của cảnh sát khi đàn áp biểu tình, nhưng  nhiều người lại tin rằng cảnh sát đã giết một người biểu tình khác trước đó. Những người biểu tình cho rằng có ba người biểu tình bị đánh đến chết vào ngày 31 tháng 8 tại nhà ga đường sắt tại trạm nhà ga Prince  Edward ở khu Mong Kok.

Kể từ đó, lối vào nhà ga trên mặt đất đã trở thành nơi tụ tập tưởng niệm nạn nhân, những người biểu tình cũng đã liên tục tập trung trước đồn cảnh sát Mong Kok cạnh bên, nhiều thanh niên đã liên tục đập phá các đoàn tàu và các trạm xe điện vì ban quản lý hệ thống đường sắt đã từ chối công bố các đoạn phim quay từ camera về cuộc đánh đập dã man của cảnh sát.

Ngay cả chỉ có một người bị đánh  chết trong giờ phút này cũng có thể tạo ra bạo động không thể kiểm soát. Cái chết của Chow  làm bùng phát cơn thịnh nộ.

Hơn nữa, bà Lâm lại  đổ dầu vào lửa. Trong cuộc họp báo  được tổ chức hôm thứ Hai (4/11/2019) sau các vụ nổ súng và đốt người, bà đã gọi những người biểu tình là “kẻ thù của nhân dân“. Rõ rang  Trung cộng đang điều khiển  chế độ Hồng Kông, và vì chủ quan hay  tàn bạo quen nết, Trung cộng đang làm cho tình hình ở Hồng Kông ngày một tồi tệ hơn.

Bắc Kinh  buộc bà Lâm phải cứng rắn. Ngoài việc rút lại dư luật  dẫn độ ra, vốn dĩ là không được ai ủng hộ, bà  ấy đã không  nhượng bộ thêm một điều nào nữa.

Sự không khoan nhượng đó thể hiện rõ từ lời công bố trong cuộc họp báo hôm thứ Hai. Bà nói rằng bà sẽ không nhượng bộ trước bạo lực, nhưng chính bà đã khiến người dân Hồng Kông không còn lựa chọn nào khác. Chính bà Lâm, đã quá cố chấp và làm đổ vỡ cơ hội hòa giải trong hòa bình.

Người Hồng Kông không thể nào thay đổi ý đồ của bà Lâm, nhưng bà Lâm cũng không thể nào thay đổi được quan điểm của người dân Hồng Kông. Lực lượng biểu tình áo đen tiếp tục biểu tình phản đối chính quyền.

Các nhà phân tích nói rằng Bắc Kinh cuối cùng sẽ mất kiên nhẫn và sử dụng quân đội đàn áp biểu tình. Phó Thủ tướng Trung cộng là  Han Zheng nói:”   Những cuộc bạo động  bạo lực và phá hoại kiểu này sẽ không được dung thứ hoặc chấp nhận ở bất kỳ quốc gia hay xã hội nào trên thế giới hiện nay”  khi gặp bà Lâm vào đầu tháng 11 này
Lời phát biểu của Hàn được coi là mở đường cho  viễn cảnh các đơn vị của Quân đội hoặc Cảnh sát của Trung cộng tràn ra đường phố Hồng Kông trấn áp người biểu tình tái lập trật tự.

Bắc Kinh có thể đương nhiên là sử dụng  quân đội trấn áp biểu tình, nhưng hành động này khó có thể đem đến thành công.

Các khu phố ở  Hồng Kông là địa hình thuận lợi  cho những người biều tình chống trả theo kiểu  như các chiến binh du kích,  được hỗ trợ bởi đông đảo quần chúng.   Mỗi tòa nhà chung cư đều có thể trở thành một pháo đài cho người biểu tình  phòng thủ và  bắn chất nổ hoặc bom xăng vào quân đội Trung cộng,  rồi sau đó biến mất vào các con hẻm.(1)

Tập Cận Bình chắc chắn không muốn cuộc chiến đầu tiên của mình phải mất hàng chục ngàn binh sĩ, mất nhiều năm rồi nhận lấy thất bại về mình.

Trong khi đó, có bằng chứng xác thực cho thấy các các nhân viên quân đội hoặc cảnh sát của Trung cộng, hiện đang hoạt động trên đường phố Hồng Kông giả dạng trong đồng phục cảnh sát Hồng Kông. Tuy nhiên, chiến thuật láu cá này không thể lừa được mọi người.

Tại sao vậy? Vì lực lượng  cảnh sát Hồng Kông, từng được coi là lực lượng chuyên nghiệp nhất ở châu Á, đã tan rã và mất  khả năng điều khiển tình hình; mà vụ bắn người hôm thứ Hai và vô số vụ đánh đập khác cho thấy điều này. Sự tan rã  gần như trùng khớp với bằng chứng ban đầu cho thấy các lực lượng của Trung Quốc đã trà trộn giả dạng cảnh sát Hồng Kông, và các chiến thuật thô bạo của thành phần trà trộn đã dẫn đến bùng phát bạo động hậu thuẩn bởi toàn thể người dân Hồng Kông.

Tất cả điều này đặt ra câu hỏi  là liệu Bắc Kinh có bật đèn xanh cho các sĩ quan cảnh sát để hành động tàn bạo như họ muốn hay không.  Tuy nhiên, dù Trung cộng có thật sự làm như vậy hay không, hành động của lực cảnh sát (giả dạng) khiến người dân Hồng Kông gia tăng ủng hộ lực lượng biểu tình.

Những người biểu tình cuối tuần vừa qua đang hô vang khẩu hiệu “TRẢ THÙ” (2). Hiện tại  ở Hồng Kông đang có nội chiến. Một cuộc nội chiến không thấy có dấu hiệu sẽ kết thúc.

———————————————————

(1).  Gordon Chang đã vô hình chung để ra chiến thuật thành thị du kích chiến cho người dân Việt Nam Cộng Hòa chống lại cộng sản.

(2). Hồng Kông chỉ mới bị cộng sản bắn chết có một người dân mà đòi công lý trả thù ầm vang khắp đường phố, còn  tộc Việt Nam Cộng Hòa bị bắn giết bắt bớ cướp bóc lên đến cả triệu, chẳng lẽ  không được quyền kêu gọi “thù nhà nợ nước” phải trả?


Nguồn :
Updated Nov. 12, 2019 5:29PM ET  |  Published Nov. 12, 2019 5:21AM ET 





No comments:

Post a Comment

View My Stats