Tuesday 10 September 2019

JOSHUA WONG TẠI BERLIN : TRUNG QUỐC PHẢN ĐỐI ĐỨC (Đỗ Kim Thêm)




Đỗ Kim Thêm
11/09/2019

Bằng một phản ứng nhanh chóng, hôm nay, ngày 10/9/2019, Hua Chunying, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Bắc Kinh, đã chính thức lên tiếng phản đối Heiko Maas, Ngoại trưởng nước Cộng hoà Liên bang Đức, về một cuộc họp tại Berlin với Joshua Wong, nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông.

Trung Quốc lên án cuộc gặp gỡ là một “hành động thiếu tôn trọng” và bày tỏ “sự bất mãn mạnh mẽ” đối với quyết định của Đức, khi “cho phép Joshua Wong đến Đức và tham gia các hoạt động chống lại Trung Quốc”.

Đáp lời mời của Nhật báo Bild trong một lễ hội kỷ niệm 100 năm, Joshua Wong đã đến Berlin từ tối thứ Hai và đuợc báo giới và chính giới tiếp đón như một anh hùng. Buổi lễ diễn ra trên sân thượng của Quốc hội Đức. Trong dịp này, Joshua Wong đã tiếp xúc Heiko Maas, Ngoại trưởng Đức, và nhiều nhân vật quan trọng khác. Đó là lý do chính, khiến cho Trung Quốc bất bình.

Bộ Ngoại giao Liên bang Đức đã bác bỏ những chỉ trích của Trung Quốc khi cho rằng cuộc họp với các thành viên của xã hội dân sự là một sinh hoạt bình thường và việc Heiko Maas gặp Joshua Wong là trong khuôn khổ này. Chính phủ Liên bang Đức luôn tôn trọng các hoạt động thuộc tự do ngôn luận.

Nhân dịp này, Joshua Wong lên án phản ứng của Trung Quốc khi nói với nhật báo Bild là: “Lại một lần nữa, Trung Quốc tuyên bố một cách khó hiểu khi đe dọa các nước khác. Đây là trường hợp đầu tiên trong những ngày gần đây. Trước đây, Trung Quốc đã gây áp lực lên chính phủ Bồ Đào Nha về chuyến viếng thăm của Đức Hồng Y Joseph Zen, người là biểu tượng của lương tâm”.

Joshua Wong đang đấu tranh cho các cuộc bầu cử công bằng ở Hồng Kông, chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc. Vào sáng Chủ nhật, chính quyền ngăn Joshua Wong rời Hồng Kông và cáo buộc vi phạm các điều kiện bảo lãnh. 24 giờ sau đó, tòa án đã phê chuẩn cho Joshua Wong được tự do và bay sang Đức.

Tại Berlin, Joshua Wong tuyên bố rằng, Hồng Kông, thuộc địa của Anh, nay là một thành phần giữa thế giới tự do và “chế độ độc tài của Trung Quốc”. Có sự tương đồng giữa phong trào thống nhất trong hòa bình ở Đức và cuộc đấu tranh cho tự do ở Hồng Kông”.

Trong không khí chào mừng nồng nhiệt, Julian Reichelt, Tổng biên tập nhật báo Bild, cho biết:

Ba mươi năm trước, bức tường Berlin sụp đổ. Cuối cùng, mọi người cũng đạt được tự do. Chúng tôi nghĩ rằng không thể gặp bạn ở đây. Chúng tôi rất vui vì bạn đã đến. Axel Springer hỗ trợ cho tất cả những người trên thế giới đấu tranh cho tự do. Xin hân hoan chào mừng bạn đến Berlin, thành phố đã được tự do cách đây ba mươi năm”.
Trong phần đáp từ, Joshua Wong nói: “Tôi cảm ơn nhật báo Bild vì lời mời. Xin lỗi vì tôi đến muộn, vì 36 giờ trước, tôi bị giam trong một đồn cảnh sát. Tôi đã bị bắt tám lần và ở tù một trăm ngày. Nhưng cái giá tôi phải trả là không đáng kể”.
Chúng tôi phản đối cho đến một ngày chúng tôi có cuộc bầu cử tự do. Nếu chúng ta đang ở trong một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, thì Hồng Kông là Berlin mới”.

Các chính đảng tại Đức tỏ ra có thiện cảm với Joshua Wong và phong trào tranh đấu cho Hồng Kông. Joshua Wong xin được gặp Bà Merkel, Thủ tướng Đức, tại Hồng Kông nhân chuyến Hoa du, để xin hỗ trợ, nhưng lá thư ngỏ đã không được đáp ứng. Đảng Tự do Dân chủ (FDP) đã lên tiếng kêu gọi Thủ tướng Merkel (CDU) nên thu xếp để gặp Joshua Wong.

 Thủ tướng không sử dụng cơ hội này trước đây, thì nay phải tìm cách trao đổi trực tiếp tại Berlin”.

Gyde Jensen, Phát ngôn viên về Nhân quyền của Cơ quan Báo chí Đức, cho biết, Thủ tướng Merkel nên có những quan điểm rõ ràng về tình hình ở Hồng Kông. Bà đã bỏ lỡ cơ hội trình bày trong chuyến đi Trung Quốc. Đã đến lúc nước Đức không chỉ làm nhân chứng cho cuộc đấu tranh ở Hồng Kông vì quyền tự do cơ bản, mà còn quyết định lập trường rõ ràng cho nhân quyền và dân chủ.

Trong ba tháng qua, hàng triệu cư dân Hồng Kông đã chứng minh rằng các quyền tự do dân sự của họ đã bị giới hạn. Đã có nhiều cuộc đụng độ dữ dội giữa người biểu tình và cảnh sát và hơn 1100 vụ bắt giữ.

---------------------------------

CÙNG CHỦ ĐỀ
BBC Tiếng Việt   -   10 tháng 9 2019
.
Bà thủ tướng Đức nói các quyền và sự tự do của người dân Hong Kong "phải được đảm bảo" và phải được trao cho người dân.
BBC Tiếng Việt   -    7 tháng 9 2019






No comments:

Post a Comment

View My Stats