Sunday 11 February 2018

NGHI ÁN NGA XEN VÀO BẦU CỬ MỸ : TT TRUMP CHẬN TÀI LIỆU CỦA BÊN DÂN CHỦ (RFI | VOA)




Đăng ngày 10-02-2018

Vào hôm qua 09/02/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định không "giải mật", tức là ngăn chặn, không cho Đảng Dân Chủ công bố, bản ghi nhớ mật bác bỏ cáo buộc FBI lạm quyền khi điều tra về nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ. Ông Trump đã viện lý do tài liệu này có chứa đựng nhiều đoạn nhạy cảm.

Theo hãng tin Anh Reuters, trong thư gửi chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện Devin Nunes, cố vấn Nhà Trắng Don McGahn cho biết là sở dĩ tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định không cho phép công bố bản ghi nhớ « vì nó chứa nhiều thông tin mật, đặc biệt nhạy cảm » cho an ninh quốc gia Mỹ.

Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện hôm 05/02 đã bỏ phiếu, nhất trí thông qua bản ghi nhớ dài 10 trang, do phe Dân Chủ soạn thảo. Tài liệu nhằm phản bác bản ghi nhớ dài 4 trang của bên Cộng Hòa, công bố hôm 02/02, cáo buộc cơ quan FBI đã lạm dụng luật Theo Dõi Tình Báo Nước Ngoài FISA để có được lệnh giám sát Carter Page, cựu cố vấn chiến dịch tranh cử của tổng thống Trump.

Phe Dân Chủ cho rằng đảng Cộng Hòa muốn làm mất uy tín cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ do công tố viên đặc biệt Robert Mueller dẫn dắt.

Nếu tổng thống Mỹ đã dễ dàng chấp nhận bản ghi nhớ của phía Cộng Hòa, được cho là có lợi cho ông, và đã cho công bố ngay văn kiện này, thì ngược lại, ông đã nêu bật vấn đề an ninh để cấm công bố bản ghi nhớ của phía Dân Chủ.

---------------------

VOA Tiếng Việt
10/02/2018

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu đã ngăn chặn công bố một bản ghi chú mật của phe Dân chủ trong Quốc hội bác bỏ một bản ghi chú của phe Cộng hòa mà ông đã cho phép công bố vào tuần trước, trong đó cáo buộc FBI và Bộ Tư pháp thiên vị chống lại ông trong cuộc điều tra liên bang về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Quyết định của tổng thống Cộng hòa - tranh cãi mới nhất liên quan đến một cuộc điều tra đã đeo bám ông suốt năm đầu tiên tại nhiệm - khiến phe Dân chủ phẫn nộ. Lãnh đạo Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer nói, "Hàng triệu người Mỹ đang đặt một câu hỏi đơn giản: ông ta đang giấu giếm cái gì?"

Luật sư của Nhà Trắng Don McGahn nói Bộ Tư pháp đã xác định một số phần của bản ghi chú 10 trang do các thành viên Dân chủ của Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ soạn thảo "sẽ gây nên những lo ngại đặc biệt đáng kể cho an ninh quốc gia và các lợi ích của giới chấp pháp" của đất nước.


Nhà Trắng cũng công bố một bức thư của giám đốc FBI và quan chức cao cấp thứ hai của Bộ Tư pháp bày tỏ lo ngại về việc công bố bản ghi chú này liên quan đến việc bảo vệ các nguồn tin tình báo và phương pháp thu thập tình báo của Mỹ.

Một tuần trước, ông Trump đã bất chấp những phản đối tương tự từ Cục điều tra Liên bang và Bộ Tư pháp để công bố bản ghi chú được viết bởi các thành viên Cộng hòa của ủy ban chĩa mũi dùi vào các quan chức chấp pháp cao cấp.

"Tiêu chuẩn kép của tổng thống khi nói đến sự minh bạch thật hết sức tệ hại," ông Schumer nói.

Ông Trump hôm 2 tháng 2 cho phép công bố bản ghi chú của phe Cộng hòa mà không bôi đen bất kỳ thông tin nào. Phe Dân chủ nói bản ghi chú của phe Cộng hòa mô tả sai lệch các thông tin mật có tính nhạy cảm cao và nhằm mục đích làm mất uy tín cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về sự thông đồng khả dĩ giữa ban vận động tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump với Nga.

Ông Mueller cũng đang điều tra liệu ông Trump có cản trở công lý hay không trong việc tìm cách ngăn chặn cuộc điều tra này.

Ông McGahn nói tổng thống sẽ sẵn sàng xem xét lại việc công bố bản ghi chú nếu ủy ban quyết định sửa đổi nó "để giảm bớt những rủi ro" được Bộ Tư pháp xác định.


Thành viên Dân chủ cao cấp nhất trong ủy ban, Adam Schiff, cho biết bản ghi chú bị ông Trump chặn lại đưa ra những dữ kiện mà công chúng cần biết, bao gồm việc FBI đã hành động thỏa đáng trong việc xin phép một tòa án đặc biệt để theo dõi Carter Page, một cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump có những liên hệ với Nga.

Ông Schiff nói các thành viên Dân chủ của ủy ban "cân nhắc nghiêm túc" những lo ngại của Bộ Tư pháp và FBI và sẽ xem xét những khuyến nghị bôi đen thông tin mà hai cơ quan này đưa ra. Ông nói ông hy vọng vấn đề này có thể được giải quyết nhanh chóng để ủy ban có thể quay trở lại cuộc điều tra Nga.

Ủy ban Tình báo Hạ viện hôm thứ Hai đã đồng lòng biểu quyết công bố tài liệu này do các thành viên Dân chủ soạn thảo, nhưng việc công bố tùy thuộc vào quyết định của tổng thống Cộng hòa có đồng ý giải mật nó hay không.

Bản ghi chú của phe Cộng hòa mô tả cuộc điều tra Nga là sản phẩm của sự thiên vị chính trị tại FBI và Bộ Tư pháp chống lại ông Trump. Tổng thống nói tài liệu này "hoàn toàn minh oan" cho ông trong cuộc điều tra Nga, một tuyên bố mà phe Dân chủ và một số nghị sĩ Cộng hòa bác bỏ.

Phe Dân chủ tuần trước cảnh báo ông Trump chớ sử dụng bản ghi chú của phe Cộng hòa như một cái cớ để sa thải ông Rosenstein, người bổ nhiệm ông Mueller và đang giám sát cuộc điều tra Nga, hoặc sa thải chính ông Mueller. Bản ghi chú của phe Cộng hòa nêu đích danh ông Rosenstein và một số quan chức khác, bao gồm cựu giám đốc FBI James Comey, người mà ông Trump đã sa thải vào tháng 5 năm 2017 khi cơ quan này điều tra vụ việc liên quan đến Nga.

Ông Mueller tiếp quản cuộc điều tra từ FBI.

Các cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận rằng Nga can thiệp vào chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 bằng cách tấn công tin tặc và tuyên truyền nhằm nghiêng cuộc đua về phía có lợi cho ông Trump. Nga phủ nhận can thiệp vào cuộc bầu cử và ông Trump phủ nhận thông đồng với Moscow.







No comments:

Post a Comment

View My Stats