Friday 23 February 2018

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 23-2-2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Biển Đông: Phải chăng Bắc Kinh đã mua sự im lặng của Brunei ? (RFI) - Nguồn dầu lửa dồi dào đã giúp cho hoàng gia Brunei duy trì lối sống xa hoa của giới tinh hoa đặc quyền trong nhiều thập niên. Nhưng nay dường như vương quốc Hồi giáo nhỏ bé này đã rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Theo The Diplomat, tình hình này là đáng báo động không chỉ đối với trong nước, mà cả cho Đông Nam Á và xa hơn nữa.
·         Trung Quốc đưa tàu nghiên cứu mới ra Biển Đông (VOA) - Một tàu nghiên cứu mới, phối hợp quân sự và dân sự, hôm 21/2 khởi hành từ tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc, hướng ra Biển Đông.
·         Tàu bệnh viện Mỹ trở lại VN trong Chương trình Đối Tác Thái Bình Dương (VOA) - Tàu Mercy của Hải quân Hoa Kỳ sẽ cập cảng Việt Nam, Indonesia, Malaysia, và Sri Lanka trong khuôn khổ Chương trình Đối tác TBD 2018.
·         Đại sứ Việt Nam thăm tàu sân bay Mỹ USS George H.W. Bush (VOA) - Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh vừa đi thăm hàng không mẫu hạm Mỹ USS George H.W. Bush.
·         Philippines đặt giới hạn mới trong hợp tác trên biển với Trung Quốc (VOA) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đặt ra một ranh giới trong quan hệ hữu nghị đang phát triển nhanh chóng với Trung Quốc bằng việc yêu cầu Trung Quốc không có thêm các hoạt động tại bãi đá ngầm ngoài khơi Thái Bình Dương.
·         Indonesia quan ngại nghị định siết nhập khẩu ôtô của Việt Nam (VOA) - Một nghị định của chính phủ Việt Nam tạo hàng rào mậu dịch phi thuế quan làm cho việc xuất khẩu xe hơi từ các nước ASEAN, đặc biệt từ Indonesia, vào Việt Nam gặp nhiều trở ngại.
·         Ủy ban Quản lý vốn nhà nước hình thành theo cách ‘bò trước, chuồng sau’! (BoxitVN) -  Thiền Lâm/Cali Today - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước – một cơ quan được dư luận đặt cho biệt danh là “siêu ủy ban” và được báo chí nhà nước tung hô như một cơ chế mới mang tính “kiến tạo” – hóa ra lại hình thành theo một cách chẳng giống ai: “bò trước chuồng sau”.
Đề án thành lập Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã được soạn thảo từ lâu. Đến ngày 12/2/2018, một nhân sự chính là ông Nguyễn Hoàng Anh – cựu Bí thư Tỉnh ...
·         PHẢN HỒI BÀI VIẾT “CỐNG ĐẬP CHẶN MẶN GÂY RỐI LỌAN HỆ SINH THÁI VÀ NHỮNG CÁI GIÁ PHẢI TRẢ” (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Cùng bạn đọc, Một cái Tết không mấy vui buồn đã qua, Bauxite Việt Nam trở lại làm việc nhằm tiếp tục phục vụ các bạn xa gần. Bài viết đầu tiên của năm Mậu Tuất lại là một bài mang tính phản biện, khá dài, lại có vẻ khô khan vì nêu một số luận chứng khoa học, nhiều số liệu… Tuy vậy, chúng tôi vẫn thấy khá hấp dẫn vì trong bài có những quan sát, kết luận rút ra từ trực quan sinh động của chính tác ...
·         Ân xá Quốc tế: Nhiều người Việt phải bỏ nước ra đi (VOA) - Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm 22/2 công bố phúc trình mới về hiện trạng nhân quyền trên thế giới, trong đó nói tới việc các nhà hoạt động người Việt “phải bỏ nước ra đi” do “tình trạng đàn áp người bất đồng”.
·         Những dòng chảy nước Việt (BoxitVN) -  Nguyễn Thế Hùng - Theo Hồi ký Nguyễn Hiến Lê, vào thời Lê mạt, núi Tản Viên bị sét đánh sạt một góc lớn của đỉnh thứ ba. Ngày nay, những hôm trời trong người ta còn nhìn thấy hai ngọn của Tản Viên ở giữa và ở bên trái vẫn nhọn và thanh tú, riêng đỉnh thứ ba phía bên phải như bị dao chém vạt đi một góc lớn. Tuy núi Tản Viên vẫn còn được gọi là núi Ba Vì, nhưng ba cái “vì” ấy không còn cân đối ...
·         VIỆT CỔ: CÁI NÔI CỦA VĂN MINH CHÂU Á (BoxitVN) -  Tao Babe - Cô gái làm sụp đổ nền ngụy khoa học. Bạn tôi, ông Alan J. Patterson, người Canada, là cơ trưởng của Hãng máy bay Boeing. Sau phần đời dài lang thang khắp bầu trời thế giới, ông chọn nơi đậu cuối cùng là Sài Gòn, bên cạnh người vợ Việt Nam quá cố. Ông đang giúp tôi hiệu đính bản tiếng Anh cuốn Viết lại lịch sử Trung Hoa. Ông gửi tôi bài báo của cô gái người Việt ở Mỹ, nhan đề Ancient Việt: Cradle of Asian Civilization. Theo ...
·         Việt Nam 'tiến bộ trong chống tham nhũng' (BBC) - Việt Nam cải thiện điểm số trong bảng xếp hạng của Minh bạch thế giới, dường như chứng tỏ người dân lạc quan hơn về chiến dịch chỉnh đốn Đảng.
·         HIẾN KẾ CHO TỔNG BÍ THƯ (BoxitVN) -  Nguyễn Đình Cống - 1-Giới thiệu vấn đề. Đầu năm 2018, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia – Sự thật phát hành bộ sách 2 tập: “VỮNG BƯỚC TRÊN CON ĐƯỜNG ĐỔI MỚI” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nó được đánh giá theo 2 luồng khác nhau. Thông tin lề phải ca ngợi hết lời, cho rằng: “Bộ sách thể hiện quan điểm chỉ đạo, những trăn trở, tinh thần trách nhiệm của người lãnh đạo cao nhất của Đảng đối với những vấn đề quan trọng của đất nước, ...
·         Cựu Thủ tướng VN Phan Văn Khải lâm trọng bệnh (BBC) - Cựu Thủ tướng VN Phan Văn Khải lâm bệnh nặng và hiện đang được điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM.
·         CON ĐƯỜNG SÁCH SÀI GÒN VÀ CÂU CHUYỆN ĐỐT SÁCH (BoxitVN) -  NGÔ THẾ VINH - CON ĐƯỜNG SÁCH LỊCH SỬ. Khởi từ ý tưởng của báo Tuổi Trẻ, ngày 15.10.2015, Sở Thông Tin và Truyền Thông Thành phố đã khởi công xây dựng con Đường Sách trên đường Nguyễn Văn Bình [là tên Đức TGM Nguyễn Văn Bình] phường Bến Nghé, Quận I TP. HCM. Đây là một con đường nhỏ nằm bên hông Bưu điện Thành phố, nối liền Nhà Thờ Đức Bà và đường Hai Bà Trưng nhưng có ưu điểm là nằm ngay trong khu vực trung tâm Thành phố, ...
·         Mỹ : Một người gốc Việt được bồi thường trên 150.000 đô la vì bị ngăn làm hôn thú (RFI) - Theo AP hôm nay 22/02/2018, một thẩm phán liên bang Mỹ đã buộc tiểu bang Louisiana bồi thường hơn 150.000 đô la phí tổn và tiền thuê luật sư cho một người gốc Việt vì không được cấp giấy hôn thú.
·         Ngoài bản tính THAM LAM, CON NGƯỜI CÒN RẤT DỄ HÀNH ĐỘNG CỰC ĐOAN (BoxitVN) - Hầu như các Vị cao niên đều hiểu rõ điều này. Nên dưới đây chỉ trao đổi với các bạn trẻ. Từ ngàn xưa cho đến ngày nay, ngoài các nhân cách tốt mang tính CON NGƯỜI ra, người dân bình thường còn có tàn dư mang tính cách các con vật, tức tham lam, tàn ác. Mấy thế kỷ trước, sự tham lam của con người đều thô thiển, xấu sa, thường dễ lộ rõ (như tại nhiều nước còn lạc hậu và tại VN hiện nay). ...
·         U23 Việt Nam càng mạnh nếu có cầu thủ ngoại? (BBC) - Ý kiến nói cần mở cửa cho cầu thủ nước ngoài gia nhập tuyển Việt Nam để tăng sức mạnh bóng đá.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Dân Anh cổ bị thay 90% gene 4500 năm trước (BBC) - Tộc người gốc từ Anatolia sống ở Anh 6000 năm trước bị 'tràn ngập' bởi một nhóm mới đến từ bình nguyên Đông Âu 1500 năm sau.
·         Úc phải đi dây giữa Mỹ và Trung Quốc (RFI) - Một hôm trước ngày thủ tướng Úc Malcolm Turnbull hội đàm với tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng, một quan chức Úc ngày 22/02/2018 tiết lộ rằng một trong những hồ sơ nổi bật trong chương trình nghị sự Mỹ-Úc sẽ là Trung Quốc. Đối với nước Úc, đây là một hồ sơ đặc biệt quan trọng vào lúc Mỹ, đồng minh quân sự số một của Úc, lại đang có căng thẳng với Trung Quốc, đối tác thương mại hàng đầu của Canberra.
·         H&M, C&A, 3M điều tra cáo buộc sử dụng lao động tù nhân ở Trung Quốc (VOA) - Nhãn hiệu thời trang H&M, C&A và công ty công nghệ 3M đang điều tra về cáo buộc cho rằng các công ty này sử dụng tù nhân trong một nhà tù Trung Quốc để làm công việc đóng bao bì
·         Thủ tướng Đức cảnh báo về ảnh hưởng của Trung Quốc ở châu Âu (RFI) - Thủ tướng Đức Angela Merkel vào hôm qua, 21/02/2018 đã không ngần ngại nêu tên Trung Quốc khi nhắc nhở rằng không nên gắn liền các khoản đầu tư vào các nước châu Âu với những yêu sách chính trị.
·         Thứ trưởng tài chính Mỹ đả kích Trung Quốc về “hành vi phi thị trường” (RFI) - Một thứ trưởng bộ Tài Chính Mỹ ngày hôm qua 21/02/2018, đã không ngần ngại cực lực chỉ trích nhiều chính sách kinh tế của Trung Quốc, gọi đấy là những « hành vi phi thị trường ». Đối với nhân vật này, Washington cần đối sách chống trả mạnh mẽ hơn.
·         Amnesty : Khủng hoảng Rohingya là hậu quả của nuôi dưỡng oán thù (RFI) - Theo nhận định của tổ chức Amnesty International công bố hôm nay 22/02/2018, cuộc khủng hoảng ở Miến Điện và các vụ thảm sát người Rohingya theo đạo Hồi, là hậu quả của một xã hội khuyến khích lòng thù hận, và sự thiếu vắng lãnh đạo toàn cầu về mặt nhân quyền.
·         Quan hệ Mỹ-Hàn ‘cứng như đá’ (VOA) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố quan hệ Mỹ-Hàn ‘cứng như đá’ và ‘mạnh mẽ hơn bao giờ hết’.
·         Tướng Bắc Triều Tiên sẽ dự lễ bế mạc TVH Pyeongchang (RFI) - Bình Nhưỡng hôm nay 22/02/2018 loan báo tướng Kim Yong Chol, phụ trách quan hệ liên Triều của đảng Lao Động sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Bắc Triều Tiên dự lễ bế mạc Thế vận hội Pyeongchang vào Chủ nhật tới. Ông Kim Yong Chol còn được cho là người có trách nhiệm trong vụ đánh chìm tàu Cheonan làm 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng.
·         Nghi phạm đánh chìm tàu Hàn Quốc đến dự lễ bế mạc Olympic (VOA) - Triều Tiên sẽ cử một phái đoàn cấp cao sang Hàn Quốc để dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa đông, trong đó có quan chức bị nghị là thủ phạm đã gây ra vụ đánh chìm tàu hải quân Hàn Quốc.
·         Vụ Kim Jong Nam: Nghi can ‘được trả tiền sang Macau’ (VOA) - Nghi can người Indonesia đã được trả tiền để tới Macau, nơi sống của nạn nhân, vài ngày trước khi xảy ra vụ giết người, luật sư của cô Siti Aisyah nói tại tòa hôm 22/2.
·         Olympic Pyeongchang: Khúc côn cầu nữ Mỹ đoạt huy chương vàng (VOA) - Khúc côn cầu nữ Mỹ chặn đứng chuỗi vô địch 4 kỳ Olympic của Canada để giành lại chiếc huy chương vàng sau 20 năm.
·         Pyeongchang : 260 đô la cho bữa ăn của mỗi đại biểu Bắc Triều Tiên (RFI) - Chính quyền Seoul đã chi trung bình trên 260 đô la một bữa ăn cho mỗi thành viên của phái đoàn chính thức của Bắc Triều Tiên, trong vài ngày lưu lại Hàn Quốc nhân Thế vận hội Pyeongchang. Hãng thông tấn Yonhap hôm nay 22/02/2018 cho biết như trên.
·         Pyeongchang thời hậu thế vận hội : Hiểm họa trùng trùng (RFI) - Thế Vận Hội mùa đông Pyeongchang tại Hàn Quốc sẽ kết thúc ngày 25/02/2018. Câu hỏi được nhiều người đặt ra là liệu thành phố Hàn Quốc đăng cai sự kiện thể thao quan trọng này có sẽ khá lên hay không, giống như đàn anh Seoul cách nay ba chục năm, cũng vươn lên nhờ thế vận hội ? Ít ra đây là hy vọng của người Hàn Quốc, nhưng thực tế có thể khắc nghiệt hơn. Trong bài viết « Hãy quên du lịch đi ! Di sản mà Thế vận hội để lại cho Pyeongchang có lẽ chỉ là nợ nần và nỗi tức giận », hãng tin Mỹ AP đã dự báo một tương lai không mấy tươi sáng cho thành phố Hàn Quốc.
·         Thăm quê hương kiếm sĩ huyền thoại Miyamoto Musashi (BBC) - Trò chuyện với người Anh sang Nhật học kiếm đạo hơn ba thập niên.
·         Nam Hàn sôi sục với tin em gái Kim Jong-un có con (BBC) - Việc bà Kim có thực sự đang mang bầu hay không chỉ cho thấy thông tin về chế độ cai trị của Bắc Hàn mù mờ thế nào.
·         Hun Sen dọa làm Úc bẽ mặt nếu gây sức ép về dân chủ Cam Bốt (RFI) - Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen dọa sẽ làm Úc xấu hổ và ngăn công bố tuyên bố chung tại kỳ họp cấp cao đặc biệt ASEAN-Úc sẽ diễn ra vào tháng 03/2018 tại Sydney, nếu ông bị gây sức ép về việc trấn áp chính trị trong nước.
·         Cha nạn nhân vụ xả súng ở Florida: 'Tôi phẫn nộ!' (BBC) - Andrew Pollack, cha của một trong 17 nạn nhân vụ xả súng ở trung học Stoneman Douglas nói với Trump.
·         Phương Tây bất lực trước thảm kịch Syria (RFI) - « Phương Tây bất lực trước thảm kịch Syria », đó là tựa trên trang nhất của tờ Le Figaro và đó cũng là nhận định chung của các nhật báo Pháp số đề ngày hôm nay, 22/02/2018.
·         Matxcơva: Hồi phục quan hệ Nga-Mỹ sẽ "rất khó khăn" (RFI) - Ngày 21/02/2018, thứ trưởng Ngoại Giao Nga Serguei Riabkov đánh giá sẽ « rất khó khăn » để khôi phục quan hệ ngoại giao Nga-Mỹ, hiện bị nhấn chìm trong các cáo buộc can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ 2016 và những bất đồng trong các cuộc xung đột ở Ukraina và Syria.
·         Tổng thống Trump sẵn sàng cho các giáo viên Mỹ mang súng (RFI) - Tại Hoa Kỳ, tổng thống Donald Trump hôm qua 21/02/2018 đã tham dự buổi điều trần về các vụ xả súng tại trường học. Một tuần lễ sau thảm kịch một thiếu niên ở Parkland, tiểu bang Florida nổ súng vào trường cũ giết hại 17 học sinh, tranh cãi về việc sử dụng súng đã mang tầm vóc chưa từng có trên đất Mỹ.
·         Vụ thảm sát Parkland tại Mỹ : Nga “đổ dầu vào lửa” (RFI) - Tại Hoa Kỳ, tranh luận về vấn đề giới hạn quyền mang súng luôn bùng lên gay gắt sau mỗi vụ thảm sát, để rồi chìm đi sau đó. Nhưng lần này, sau vụ thảm sát hôm 14/02/2018 ở trường học Parkland, bang Florida, làm 17 người chết, phản ứng càng ngày càng mạnh mẽ, và lần này thì Nga cũng tham gia trên mạng Internet, trong một động thái bị coi là « đổ thêm dầu vào lửa ».
·         TT Trump hứa tăng cường kiểm tra lý lịch người mua súng (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/2 cam kết sẽ hành động để cải thiện khâu kiểm tra lý lịch đối với những người mua súng sau vụ thảm sát học đường khiến 17 người chết tại một trường trung học ở bang Florida tuần trước.
·         Syria : Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngưng bắn tại Đông Ghouta (RFI) - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hôm 21/02/2018 đã yêu cầu chấm dứt ngay lập tức các trận đánh tại Đông Ghouta. Hội Đồng Bảo An chuẩn bị bỏ phiếu một dự thảo nghị quyết đòi hỏi ngưng bắn 30 ngày, để có thể hỗ trợ nhân đạo cho vùng đất nổi dậy gần thủ đô Damas đang hứng mưa bom của chế độ, làm trên 320 người chết chỉ trong bốn ngày qua.
·         Bầu cử Venezuela : Đối lập tẩy chay, Maduro nắm chắc phần thắng (RFI) - Sau hai tuần hội họp, ngày 21/02/2018, phe đối lập Venezuela (MUD) quyết định không tham gia kỳ bầu cử tổng thống được tổ chức sớm vào ngày 22/04. Liên minh Bàn đoàn kết Dân chủ (MUD) đánh giá cuộc bầu cử này là « gian lận và bất hợp pháp » do không hội tụ đủ các tiêu chí của « một cuộc bầu cử tự do, dân chủ và minh bạch ».
·         Ðại sứ quán Mỹ ở Montenegro bị tấn công; hung thủ chết (VOA) - Giới hữu trách Montenegro nói nghi can đã tự sát, nhưng chưa xác định được danh tánh.
·         Iran dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân (VOA) - Iran dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 nếu không thấy có lợi ích gì về kinh tế và các ngân hàng lớn tiếp túc “né” nước Cộng hòa Hồi giáo này.
·         Cựu trợ lý của Trump bị truy tố thêm tội (VOA) - Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller đã đệ đơn lên Tòa án liên bang, truy tố thêm một số tội hình sự đối với cựu quản lý chiến dịch tranh cử cho Tổng thống Donald Trump, ông Paul Manafort, và người phụ tá là Rick Gates, theo hồ sơ Tòa án ngày 21/2.
·         Mỹ: Tỷ lệ các nhóm thù hận tăng (VOA) - Tỷ lệ các nhóm thù hận tiếp tục tăng trong 2017, năm đầu tiên Tổng thống Donald Trump cầm quyền, và đã tăng 20% kể từ 2014, theo báo cáo của một tổ chức theo dõi dân quyền Mỹ công bố ngày 21/2.
·         “Người laser” bị tuyên án chung thân (VOA) - Một trong những tội phạm khét tiếng nhất của Thụy Điển bị Tòa án Đức ngày 21/2 xử tù chung thân về tội giết người tại Frankfurt cách đây hơn 25 năm.
·         Pháp siết quy chế tị nạn (VOA) - Chính quyền của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 21/2 trình làng một dự luật thực thi luật di trú nghiêm khắc hơn. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền lên án đây là hành động trấn áp đối với người xin tị nạn.
·         Air France : Nhân viên đình công đòi tăng lương (RFI) - Phi công, tiếp viên và nhân viên mặt đất của Air France đình công ngày 22/02/2018 để yêu cầu tăng thêm 6% lương. Đây là một yêu cầu « vô lý » đối với lãnh đạo hãng hàng không quốc gia Pháp. Khoảng một nửa chuyến bay đường dài của Air France đã bị hủy.
·         Trí tuệ nhân tạo có thể có phản ứng ngược (VOA) - Với những tiến triển trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, nguy cơ do các tin tặc gây ra khi sử dụng công nghệ này để mở các cuộc tấn công tàn độc ngày càng tăng.
·         Món ngon: 'Côn trùng ở Thụy Sĩ' (BBC) - Một chuỗi siêu thị ở Thụy Sĩ bắt đầu bán đồ ăn từ côn trùng với hy vọng thay đổi thói quen ăn uống của người dân.
·         Vũ khí giúp chống bệnh mất trí nhớ và trầm cảm (BBC) - Âm nhạc có thể là chìa khóa giúp ta hiểu não bộ, và hỗ trợ cuộc sống của người mắc bệnh Alzheimer trở nên tốt hơn.










No comments:

Post a Comment

View My Stats