Duy Khiêm
Tuesday, February 14, 2012
Nghệ sĩ Việt Dzũng
Tiểu Sử:
Tên thật: Nguyễn Ngọc Hùng Dũng
Ngày sinh: 8 tháng 9 năm 1958
Nơi sinh: Sài Gòn, Việt Nam
Những trường đã theo học: Lasalle Taberd (Sài Gòn), Wood River High School (Nebraska), University of Nebraska at Omaha (UNO), University of Houston (Texas).
Nhạc khí sử dụng: Piano, Guitar
Sở thích: Âm nhạc
Màu ưa thích: Màu đen, màu xanh
Con số ưa thích: 13
Thức ăn ưa thích: Hải sản và các thức ăn khác.
Môn thể thao ưa thích: Thich xem football trên truyền hình .......
***
Tên thật: Nguyễn Ngọc Hùng Dũng
Ngày sinh: 8 tháng 9 năm 1958
Nơi sinh: Sài Gòn, Việt Nam
Những trường đã theo học: Lasalle Taberd (Sài Gòn), Wood River High School (Nebraska), University of Nebraska at Omaha (UNO), University of Houston (Texas).
Nhạc khí sử dụng: Piano, Guitar
Sở thích: Âm nhạc
Màu ưa thích: Màu đen, màu xanh
Con số ưa thích: 13
Thức ăn ưa thích: Hải sản và các thức ăn khác.
Môn thể thao ưa thích: Thich xem football trên truyền hình .......
***
Suốt ba mươi năm nay, Việt Dzũng là
một cái tên quen thuộc với hầu hết mọi người Việt đang sinh sống ở hải ngoại,
kể cả rất nhiều người dân trong nước cũng biết đến tên anh. Nhưng cho tới nay
vẫn chưa có ai viết cho thật đầy đủ về người nghệ sĩ đa tài này và những đóng
góp to lớn của anh trên nhiều lãnh vực khác nhau, nhứt là trong địa hạt ca nhạc
và truyền thông đại chúng. Bên cạnh đó, anh cũng thường xuyên là đề tài cho các
tờ báo trong nước tấn công từ hơn hai chục năm nay, với những lời vu cáo, mạ lỵ
nhằm dìm anh xuống đáy vực sâu. Nhưng người nghệ sĩ và chiến sĩ tranh đấu cho
nhân quyền này vẫn mane dạn vượt qua tất cả những khổ nạn chập chùng, oan khiên
chất ngất và càng ngày anh càng được nhiều người yêu mến anh thêm.
Cũng chính biến cố 30 tháng tư năm 1975 cùng với sự sụp đổ của miền Nam Việt Nam đã đưa Việt Dzũng rời xa quê hương mà cho đến nay chưa một lần nào anh đặt chân trở lại. Cùng với 36 người chen chúc nhau trên một chiếc tàu nhỏ bé, mong manh, Việt Dzũng và bà ngoại của anh đã vĩnh viễn rời xa gia đình và đất nước Việt nam. Sau 22 ngày trên biển khi không còn thức ăn, nước uống, cũng như phải chứng kiến biết bao nhiêu cảnh đau thương trên biển cả, tàu của họ mới cập được bến Singapore. Nhưng liền sau đó, tất cả lại bị chuyển qua một chiếc tàu khác và thẳng đường tới trại tị nạn Subic ở Phi Luật Tân. Chính những kinh nghiệm sống trên đường vượt biển tìm tự do này đã khiến cho anh sáng tác rất thành công các ca khúc để đời sau này, mà tiêu biểu nhất vẫn là “Lời Kinh Đêm” với những câu ca:
... “Thuyền
trôi xa ... về đâu ai biết ? Thuyền có về ...ghé bến tự do ? Trời cao xanh ...
hay trời oan nghiệt Trời có buồn ... hay trời vẫn làm ngơ ?...
... Người buông xuôi về nơi đáy nước Người có mộng một nấm mồ xanh ? Biển ngây ngô hay biển man rợ Biển có buồn hay biển chỉ làm ngơ ...?”
... Người buông xuôi về nơi đáy nước Người có mộng một nấm mồ xanh ? Biển ngây ngô hay biển man rợ Biển có buồn hay biển chỉ làm ngơ ...?”
Lâm Thúy Vân & Việt Dzũng - LK Lời
kinh đêm & Một chút quà cho quê hương
Chưa đầy 17 tuổi mà đã rời xa mái ấm
gia đình, bỏ lại sau lưng tất cả những người thân yêu, bè bạn, mái trường yêu
dấu với những sinh hoạt vui tươi của tuổi học trò. Chắc chắn là có những khoảnh
khắc anh Nguyễn Ngọc Hùng Dũng chợt nhớ lại quãng đời niên thiếu ngập tràn kỷ
niệm của mình, đã bỏ lại sau lưng tận bên kia bờ Thái Bình Dương.
Từ nhỏ anh đã là một học sinh xuất
sắc của trường Lasalle Tabert ở Sài Gòn, cũng như anh trai và đứa em trai kế
của anh. Người chị lớn của anh thì đang du học bên Nhật Bản về ngành giáo dục.
Ba của anh là bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảy, cựu Dân Biểu của nền đệ nhị cộng hoà Việt
Nam và cũng là Thiếu Tá Y sĩ trưởng Bộ Tổng Tham Mưu và Sư đoàn 5 QLVNCH. Mẹ
của anh là giáo sư trường nữ trung học Gia Long ở Sài Gòn. Việt Dũng đã yêu
thích âm nhạc từ khi còn rất trẻ và được các sư huynh ở trường Lasalle Tabert
chỉ dạy rất tận tình. Trong lúc gia đình mong cho anh sau này trở thành Bác sĩ
để nối nghiệp cha, thì Việt Dzũng lại đam mê ca hát, văn nghệ văn gừng. Anh
thường cùng các bạn học trình diễn ca nhạc ở những buổi văn nghệ liên trường.
Trường Trung Học Lasan Taberd
Việt Dzũng đã từng chiếm giải nhất ở
cuộc thi văn nghệ của trường Tabert và đại diện trường đi tham dự các buổi hát
ủy lạo chiến sĩ VNCH, cũng như tham dự vào những đại hội nhạc trẻ khắp nơi bên
cạnh những tên tuổi nổi danh thời bấy giờ như Trường Kỳ, Nam Lộc, Jo Marcel,
Tùng Giang, Đức Huy, Elvis Phương.v.v.. Đó là khoảng thời gian từ năm 1971 cho
tới tháng tư năm 1975.
Việt Dzũng 1979
Giờ đây (tháng 6-1975), tại trại tạm
cư Subic,
chàng thanh niên trẻ Việt Dzũng tạm quên đi những kỷ niệm thật đẹp ở quê nhà mà
bắt tay ngay vào đời sống mới. Với số vốn Anh ngữ học được ở trung học và tính
tình hoạt bát, Việt Dzũng liền tham gia hoạt động trong ban tổ chức và điều
hành trại, đón tiếp và giúp đở nhiều chuyến tàu tị nạn lần lượt cặp bến Subic
cho đến khi trại này đóng cửa. Rời trại tị nạn này, Việt Dzũng cùng bà ngoại
được đưa sang đảo Guam, rồi chuyển sang trại Ft.
Chaffee
ở tiểu bang Arkansas.
Trong thời gian này Việt Dzũng hoạt động không ngừng nghỉ, từ việc đón tiếp
đồng bào tị nạn mới tới, sinh hoạt trong hội Hồng Thập Tự, hội USCC, cộng tác
với tờ báo của trại, chương trình phát thanh của trại, làm thông dịch viên giúp
đỡ rất nhiều người chung quanh. Ở lại trại gần đến ngày cuối cùng trước khi
trại đóng cửa, anh được Đức cha Bernard Law, Giám Mục địa phận Springfield,
Missouri, bảo trợ và gởi đến tạm trú trong một gia đình người Mỹ.
Năm 1976, Việt Dzũng tiếp tục học lớp 11 ở trường trung học St. Agnes, Missouri và tự trau dồi thêm về âm nhạc theo như sở thích và đam mê từ nhỏ của anh. Tại đây, anh bắt đầu sinh hoạt ca hát với các anh chị em thuộc cộng đồng Việt Nam. Anh cũng từng xuất hiện trên đài truyền hình KOZK21 ở Springfield. Một năm sau (1977), Việt Dzũng được đoàn tụ với gia đình ở Wood River, tiểu bang Nebraska. Năm đó anh tốt nghiệp trung học tại trường Wood River.
Năm 1978, Việt Dzũng chính thức bước vào lãnh vực âm nhạc khi cùng một người bạn học chung trường tên là Vernon Larsen lập ban song ca để hát theo lối du ca (troubrador) của Mỹ, tên “Firebirds” (Chim Lửa). Đôi song ca này chuyên hát nhạc đồng quê của Hoa Kỳ (American country music). Việt Dzũng sử dụng tây ban cầm và cùng người bạn Mỹ đi trình diễn khắp nơi ở vùng Trung Mỹ, kể cả các club nhạc của dân địa phương. Nhiều người Mỹ đã tỏ ra rất ngạc nhiên khi thấy một thanh niên Á châu hát nhạc đồng quê rất thành thạo, trôi chảy nên đã dành cho anh thật nhiều thiện cảm.
Cũng năm 1978 này, Việt Dzũng đoạt giải nhất về sáng tác nhạc country music tại cuộc thi Iowa Grand Old Orphy. Thật ngạc nhiên khi anh là người Việt Nam đầu tiên, mà cũng là người Á châu đầu tiên chiếm giải nhất về bộ môn sáng tác country music với bài hát hoàn toàn bằng Anh ngữ. Ngay sau đó, một hãng dĩa về country music đã mời anh cộng tác để thực hiện một Album nhạc đồng quê, nhưng anh đã từ chối vì muốn tiếp tục học ở Đại học theo ý muốn của song thân. Cũng trong năm này, Việt Dzũng bắt đầu sáng tác nhạc Việt với bài hát đầu tiên là “ Sau Ba Năm Tỵ Nạn Tại Hoa Kỳ”, viết về thân phận người dân xa xứ với những đau đớn chia lìa. Bài hát thứ hai là “Một Chút Quà Cho Quê Hương” đã trở thành một ca khúc lẫy lừng nhất của Việt Dzũng, được mọi người yêu thích cho đến tận hôm nay. Đó là thời gian người Việt tỵ nạn bắt đầu gửi quà về cho thân nhân ở quê nhà, chia sẻ những khổ đau chất ngất, đọa đày dưới chế độ mới như những lời ca sau đây:
“Em gởi về cho anh dăm bao thuốc lá Anh đốt cuộc đời cháy
mòn trên ngón tay ... Gởi về cho mẹ dăm chiếc kim may Mẹ may hộ con tim gan quá
đoạ đày ...
Gởi về cho chị hộp diêm nhóm lửa Chị đốt cuộc đời trong hoang lạnh mù sương Gởi về cho mẹ dăm gói trà xanh Mẹ pha hộ con nước mắt đã khô cằn ....
Con gởi về cho cha một manh áo trắng Cha mặc một lần khi ra pháp trường phơi thây Gởi về Việt Nam nước mắt đong đầy Mơ ước một ngày quê hương sẽ thanh bình ...”
Gởi về cho chị hộp diêm nhóm lửa Chị đốt cuộc đời trong hoang lạnh mù sương Gởi về cho mẹ dăm gói trà xanh Mẹ pha hộ con nước mắt đã khô cằn ....
Con gởi về cho cha một manh áo trắng Cha mặc một lần khi ra pháp trường phơi thây Gởi về Việt Nam nước mắt đong đầy Mơ ước một ngày quê hương sẽ thanh bình ...”
Một Chút Quà Cho Quê Hương - Khánh Ly
- Việt Dzũng
Nhớ lại những ngày đầu tiên làm quen
với sinh hoạt văn nghệ của người Việt tha hương, khi Việt Dzũng theo người chú
họ về San Antonio, Texas thăm gia đình người bạn nhân dịp tết Nguyên Đán 1979.
Tại Hội Chợ Tết nơi đây, anh đã lên sân khấu, ôm đàn guitar trình bày hai ca
khúc mà anh vừa sáng tác. Hát xong, nhìn xuống khán giả thì mọi người đã đầm
đìa nước mắt và túa ra ôm ấy anh khi anh rời sân khấu. Việt Dzũng đã chinh phục
bà con đồng hương nơi đây kể từ lúc này.
Đòan Lạc Việt Houston
Năm sau 1980, Việt Dũng trình diễn
tại một đại nhạc hội ở Omaha,
Nebraska với Sĩ Phú và Mai Lệ Huyền. Sau đó
anh đã hát với Khánh Ly, Hoàng Oanh, Trung Chỉnh ở Denver, Colorado những bài
hát do anh sáng tác. Ngay lúc đó, Khánh Ly đã chọn ba bài hát của anh là: “Lời
Kinh Đêm, Mời Em Về, Một Chút Quà Cho Quê Hương” đem về California thâu vào
băng nhạc “Một Bông Hồng Cho Người Ngã Ngựa” (nhà văn Mai Thảo viết lời giới
thiệu). Ba bài hát này đã là những bài hát nằm lòng của hàng triệu người Việt
nhiều năm sau đó (kể cả ở trong nước).
Việt Dzũng
& Nguyệt Ánh
Năm 1980, là năm mà số người Việt bỏ
nước ra đi cao nhất, Việt Dzũng đã cho ra mắt cuồn băng nhạc đầu tay “Kinh Tỵ Nạn” do Trung Tâm
Nhã Nhạc tại Houston, Texas
thực hiện. Ngay tuần lễ đầu băng nhạc này đã được đón nhận nhiệt liệt từ California
đến tận Canada,
số bán sau đó đã lên đến cả trăm ngàn ấn bản. Lúc đó, Việt Dzũng đã quyết định
chính thức di chuyển qua California
sinh sống và sinh hoạt văn nghệ để có thể phát triển tài năng của anh nhiều
hơn. Đầu tiên, anh được nhạc sĩ Ngọc Chánh mời hát cho đại nhạc hội ở Orange County
và tiếp tục lưu diễn khắp nơi. Anh
cũng đã hoàn thành cuồn băng nhạc thứ nhì tên là “Lưu Vong Khúc” vào giai đoạn
này.
Lê Bảo Thủy & Việt Dzũng tại Trung Tâm Nhã Nhạc Houston
Băng nhạc thứ nhì tên là “Lưu Vong Khúc” 1979
Trước đó, vào năm 1978 anh đã gặp ca
nhạc sĩ Nguyệt Ánh tại Đại Hội Thanh Niên Cách Mạng Việt tại thủ đô Washington
DC và hai người liền kết nghĩa chị em. Cả hai cùng sáng tác chung một đường lối
và họ đã kết hợp thành một đôi song ca trình diễn khắp nơi trên thế giới, chỉ
trừ các nước cộng sản mà thôi. Tại Mỹ, họ đã lưu diễn hầu hết 50 tiểu bang, kể
cả những tiểu bang có rất ít người Việt sinh sống. Tại Á châu, họ đã hát ở Nhật
hơn ba lần, hát cho các phái đoàn ngoại giao, tòa tổng lãnh sự, sứ quán Mỹ ở
nhiều nước như Thái Lan, Mã Lai, Nam Dương, Phi Luật Tân, v.v...Nhưng chuyến
lưu diễn ở Âu Châu của Việt Dzũng và Nguyệt Ánh phải coi là một chuyến lưu diễn
lịch sử. Đã có hàng ngàn người Việt từ khắp nơi đón xe lửa đến gần địa điểm
trình diễn, cắm trại nằm chờ trước hai ba ngày khai mạc để gặp hai thần tượng
của họ. Ở Úc Châu khán giả cũng nhiệt liệt đón chào Việt Dũng và Nguyệt Ánh. Họ
đã đi hết những thành phố có người Việt cư trú kể cả những nơi hẻo lánh như Perth
và Darwin.
Đã có nhiều bài báo và cả hai cuốn sách xuất bản ở Úc được viết ra để ca tụng
cho lý tưởng đấu tranh chống cộng và ước mơ ngày về quang phục quê hương của
đôi nghệ sĩ này. Ngay lúc đó, chính quyền Cộng Sản Việt Nam liền lên án Việt
Dzũng và Nguyệt Ánh là hai kẻ phản động số một, tuyệt đối cấm phổ biến tất cả
các nhạc phẩm của họ trong nước. Trong một phiên tòa sau đó, CSVN đã kết án tử
hình khiếm diện hai nghệ sĩ này.
Việt Dzũng
Ngày 1 tháng Tư năm 1985, hai nghệ sĩ
này đã kết hợp với những ca nhạc sĩ khác để thành lập Phong Trào Hưng Ca Việt
Nam, dùng âm nhạc làm vũ khí đấu tranh chống lại kẻ thù. Cho đến nay, Phong
Trào Hưng Ca Việt Nam vẫn còn hoạt động đều đặn với những tên tuổi khác như
Huỳnh Lương Thiện, Trương Sĩ Lương, Xuân Nghĩa, Tuấn Minh, Tuyết Mai, Lưu Xuân
Bảo..v.v..Trong suốt thời gian hơn 25 năm này, Việt Dzũng vẫn tiếp tục có những
hoạt động đều đặn, liên tục và bền bỉ để tranh đấu cho người tị nạn Việt Nam.
Từ những buổi văn nghệ gây quỹ cho các con tàu với người vượt biển như Cape
D’Anamur, chương trình SOS Boat People, vận động chống lại chương trình cưỡng
bách hồi hương người tị nạn, tranh đấu với quốc tế tại Genève, Thụy Sĩ, tại
Liên Hiệp Quốc...Có thể nói, bất cứ nơi nào có người tị nạn Việt Nam là có bước
chân Việt Dzũng mang tiếng đàn, tiếng hát của anh để binh vực cho họ, sưởi ấm
tấm lòng của họ, mang niềm tin yêu và hy vọng cho họ vượt qua những khổ cực,
đau buồn và mất mát trên đường vượt biên. Anh đã có mặt hầu hết các trại tị nạn
ở vùng Đông Nam Á để thăm viếng, ủy lạo đồng bào, giúp đở trẻ em không thân
nhân và hàng ngàn công tác xã hội khác mà không hề biết mệt.
Việt Dzũng
Cũng trong năm 1985 này, Việt Dzũng
đã cho ra đời một băng nhạc hoàn toàn bằng Anh ngữ “Children of the Ocean”. Đây
cũng là album nhạc đầu tiên của người Việt hải ngoại bằng tiếng Anh. Các tờ báo
Orange County Register, Los Angeles Times, Washington Post đều có những bài
viết khen ngợi cuốn băng này. Riêng tờ Austin-American-
Stateman đã gọi Việt Dzũng là “người nghệ sĩ nổi tiếng nhất của cộng đồng người
Mỹ gốc Việt, và là một tấm gương sáng giá, chứng tỏ là người tỵ nạn có thể hội
nhập vào đời sống mới, trong khi vẫn giữ được nguồn gốc của quê hương mình.”
Về truyền thông, Việt Dzũng đã mở ra một cánh cửa khác để cho thấy một tài năng thiên phú và đa dạng ở anh. Sau một thời gian dài làm báo, tháng 7 năm 1993 Việt Dzũng được mời làm xướng ngôn viên chính cho chương trình phát thanh tiếng Việt đầu tiên ở Nam California, phát thanh 6 tiếng đồng hồ mỗi ngày là đài Little Saigon. Cũng cần nhắc lại là trước đó các đài phát thanh đều làm chương trình theo kiểu ngày xưa, nghĩa là thâu thanh trước đàng hoàng, kỹ càng từng tiết mục và tới giờ là cho phát thanh lên. Nhưng lần đầu tiên, Việt Dzũng đã tạo ra một phong cách mới: anh đưa ra những chương trình trực tiếp truyện trò cùng thính giả (talk back) trong buổi phát thanh. Nên không khí rất vui nhộn và hào hứng, náo nhiệt vô cùng. Sau này các đài phát thanh ở Mỹ và ngay cả ở bên Việt Nam cũng bắt chước theo lối này. Kể cả các đài BBC, VOA phát thanh về Á Châu, cũng thay đổi cách làm việc như cho xướng ngôn viên được phép đùa giởn với thính giả chớ không đọc tin một cách nghiêm trang như ngày xưa.
Ngoài việc phổ biến tin tức, âm nhạc, thể thao cuối tuần, giải trí cuối tuần, tin tức Hollywood ...VD còn thực hiện chương trình đặc biệt nhất là chương trình “Tâm tình với nghệ sĩ” được rất nhiều thính giả ưa thích. Chương trình này lúc đầu phát từ 11 đến 12 giờ trưa hàng ngày trên làn sóng 967 FM của đài KWIZ. Sau đó mỗi tuần phát hai ngày thứ hai và thứ tư. Trong vòng hơn hai năm, mà Việt Dzũng đã phỏng vấn trên 350 nghệ sĩ. Từ những ca sĩ nổi tiếng như Thanh Thúy, Thanh Tuyền, Chế Linh, Lệ thu, Ý Lan, Vũ Khanh ...cho đến những ca sĩ mới xuất hiện ở hải ngoại sau này như Mạnh Đình, Dạ Nhật Yến, Thanh Trúc, Phi Nhung ... Những nghệ sĩ đến từ các tiểu bang xa cũng được mời phỏng vấn như Hà Thanh, Từ Công Phụng, Trường Kỳ, Châu Hà, Văn Phụng .v.v...Trong tất cả các chương trình phỏng vấn này, nóng bỏng nhất và đặc biệt nhất phải nói là chương trình phỏng vấn nữ ca sĩ Ngọc Lan. Vì từ trước tới nay, Ngọc Lan không nhận lời cho ai phỏng vấn cả (vào thời điểm đó), chỉ có một lần cô trả lời trên đài VOA; và Việt Dzũng là người duy nhất phỏng vấn được Ngọc Lan vào tháng 10 năm 1994
Việt Dzũng
& Hưng Ca
Bốn năm sau( 1996), Việt Dzũng cùng
các bạn đứng ra thành lập một chương trình phát thanh độc lập, đó là đài Radio
Bolsa, phát thanh trên ba làn sóng khác nhau ở Nam California, Bắc California
và Houston, Texas. Hiện nay (2006), Radio Bolsa đang phát sóng trên 106.3 FM,
1190 AM (Nam California) và 1430 AM (San Jose) với Việt Dzũng và Minh Phương là
hai xướng ngôn viên chủ lực cùng với các xướng ngôn viên khác như Nguyễn Phú,
Uyên Thy, Mai Trang...Việt Dzũng đã tạo sự gần gũi, thân mật giữa xướng ngôn
viên với thính giả từ trẻ đến già, ở nhà cũng như đang lái xe đi làm với những
chương trình đa dạng và phong phú hàng ngày. Dĩ nhiên là với kỷ thuật phát
thanh digital, mọi người trên khắp thế giới cũng có thể nghe được các chương trình
phát thanh này trên mạng thông tin toàn cầu bất cứ lúc nào. (http://www.levanduyet.net/cgi-bin/yabbSP1/YaBB.pl?action=dereferer;url=http://www.RadioBolsa.com)
Tuy công việc hàng ngày của anh thật bận rộn như vậy, nhưng ngoài thời gian làm
việc ở đài phát thanh, Việt Dzũng còn chứng tỏ là anh có khả năng làm báo rất
thành công. Kể từ năm 1980, anh đã cộng tác với tờ Người Việt (trang song ngữ
Tuổi Trẻ). Sau đó anh về làm Tổng Thư Ký cho tờ Nhân Chứng năm 1982. Tờ Tay
Phải (của Du Tử Lê) năm 1983. Về Houston làm Tổng Thư ký cho tờ Việt Nam Thương
Mại năm 1988. Trở lại California
làm thư ký cho tờ Sài Gòn Nhỏ một thời gian và sau đó cộng tác với tờ tuần báo
Diễm từ năm 1990. Năm 1992 trở thành Thơ ký toà soạn cho tờ nguyệt san Hồn Việt
cho đến bây giờ. Việt Dzũng cũng là cộng tác viên của nhiều cơ quan truyền
thông khắp nước Mỹ như tờ Phố Nhỏ (Washington DC), Thế Giới Mới (Dallas, PL),
Phương Đông (Seattle, WA), Mõ Magazine (San Jose, Sacramento, San Francisco
& Oakland), Làng Văn (Canada), Nhân Quyền (Úc), Tin Điển (Đức) .v.v.
Từ bên trái - Thượng Nghị Sĩ Lou Correa, nhạc sĩ Việt
Dzũng, giám đốc Radio Bolsa, và bà Mary Anne Foo, giám đốc cơ quan OCAPICA
Hầu như lúc nào Việt Dzũng cũng có
những dự tính và dự án trước mặt, nhưng không làm sao có đầy đủ thời giờ để lo
cho xuể. Chỉ nói riêng về mặt sáng tác âm nhạc thì cho đến nay Việt Dzũng đã
sáng tác hơn 450 bài hát về đủ mọi thể loại. Những bài hát về tỵ nạn đã được
phổ biến rộng rãi trong hai tập nhạc “Kinh Tỵ Nạn (1980) và “Lưu Vong Khúc”
(1982). Những bài hát này được viết ra như một thôi thúc về những điều phải nói
ra trong những năm lạc lõng của đời lưu vong nơi xứ người. Sau đó là các ca
khúc đấu tranh, quang phục quê hương. Nhưng nhiều nhất vẫn là tình ca, sáng tác
rất nhiều nhưng chưa phổ biến hết. Những bản tình ca nổi tiếng của Việt Dzũng
có thể kể ra như Bài Tango Cuối Cùng, Thung Lũng Chim Bay, Khóc Ru Đời Trinh
Nữ, Bên Đời Hiu Quạnh, Có Những Cuộc Tình Không Là Trăm Năm, Và Em Hãy Nói Yêu
Anh, Tình Như Cây Cà-Rem...
Năm 1990, Việt Dzũng thành lập riêng cho mình Trung Tâm Việt Productions, chuyên sản xuất các CD nhạc với tiếng hát của anh và bằng hữu như các CD: Ru Em Sông Núi Đợi Chờ, Thánh Ca Vào Đời, Hùng Ca Quật Khởi, Quê Hương Và Em, Mình Ơi Đưa Em Về Quê Hương, Thắp Lửa Yêu Thương, Lên Đường, Bên Em Đang Có Ta, Tuổi Trẻ Về Nguồn, Hát Cho Tự Do, Thắp Lửa Tự Do, Trái Tim Ở Lại, Anh Vẫn Còn Thương, Vuốt Mặt, Bên Bờ Đại Dương ...
Sau hai mươi năm hoạt động không ngừng nghỉ trên mọi lãnh vực và được nổi danh khắp nơi, được hàng triệu người ái mộ (nhứt là giới trẻ ở hải ngoại), nhưng cũng có lúc Việt Dzũng cảm thấy rất cô đơn. Anh đã từng bày tỏ cảm nghĩ của riêng anh trong một lần phỏng vấn năm 1995 với nhà báo Trường Kỳ như sau:
“Nhìn vào đời sống nghệ sĩ, ai cũng cũng chỉ thấy những rực rỡ của ánh đèn sân khấu, của những tràng pháo tay và của nhữNg rộn rịp âm thanh. Đời sống của nghệ sĩ không phải chỉ có vậy. Còn có những giọt nước mắt âm thầm mỗi đêm, những đắng cay tủi nhục và những cám dỗ chập chùng đi kèm. Cá nhân Việt Dzũng không bao giờ muốn trở thành ca sĩ. Chỉ muốn làm một nhạc sĩ ghi lại những nỗi suy tư của một đời người, và những rung động mà mình bất chợt tìm thấy. Vì thế, nên khi nghe một ca khúc, khi thưởng thức một nhạc phẩm nào, hãy nghe bằng sự rung động của chính tâm hồn mình. Bạn sẽ thấy người nhạc sĩ đó đang mang trái tim của họ trải rộng cho bạn nhìn, như một tấm tranh vẽ. Có thể bạn sẽ bắt kịp những nét chấm phá trong tranh. Có thể bạn chỉ ơ hờ lướt mắt qua rồi thôi. Nhưng dù gì đi nữa, mỗi ca khúc hay mỗi bức tranh vẫn là một hiện diện trong đời sống. Và hãy cảm ơn sự hiện diện đó, vì nếu không cuộc đời sẽ chỉ là những vô nghĩa kéo dài. (Việt Dzũng trong “Tuyển Tập Nghệ Sĩ”, 1995)
Mẹ Việt Nam ơi! Chúng con vẫn còn đây
!
Thực ra, nỗi cô đơn ấy cũng chỉ
thoáng qua mà thôi. Những dự án, kế hoạch vẫn được anh theo đuổi càng lúc càng
nhiều, choáng ngộp. Việt Dzũng tâm sự là anh mong cho một ngày dài thêm 48
tiếng đồng hồ, thay vì chỉ có 24 giờ để anh có thể hoàn thành bao nhiêu công
việc đang vây bủa lấy anh. Ngày tháng vẫn trôi nhanh, trôi nhanh. Những hoạt
động của anh gần đây thì nhiều vô số kể. Chỉ nói riêng về sinh hoạt với Phong
Trào Hưng Ca Việt Nam thôi, thì những lần công tác nổi bật nhất là:
Phát động chiến dịch “Tưởng Niệm 50 năm Hiệp Định Genève (1954-2004)”, biểu tình trước trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Genève (Thụy Sĩ) ngày 3-4-2004
Đại nhạc hội Cứu Trợ Nạn Nhân Bão Lụt Katrina tổ chức ở Houston (17.9.2005), sau chương trình “Chén Gạo Tình Thương” do Phong Trào Hưng ca phát động từ ngày 9.9.2005.
Đại nhạc hội “Đêm Tình Thương” phối hợp với cộng đồng người Việt ở Dallas Fortworth va Trung Tâm ca nhạc Asia (tháng 9-2005)
Chương trình văn Nghệ gầy quỹ cứu trợ nạn nhân cơn bão Katrina tổ chức ở Wichita.
Những chương trình Đại Nhạc Hội gây quỹ giúp Thương Phế Binh VNCH ở khắp nơi ....
Trong những chương trình gây quỹ từ thiện và văn nghệ đấu tranh đó, Việt Dzũng đã đến với đồng hương bằng cung cách rất bình dị thân thương. Luôn luôn có những bạn trẻ vây quanh, tíu tít thăm hỏi, chụp hình chung với anh. Có những bà mẹ già vẫy tay gọi anh lại gần chỉ để được nắm tay anh, nói vài ba câu thăm hỏi với niềm rưng rưng cảm xúc.
Nhưng tài năng đặc biệt nhất và nổi bật của anh là kể từ năm 1996 khi anh cộng tác với Trung Tâm Ca Nhạc Asia để làm MC hướng dẫn các chương trình video và đại nhạc hội trực tiếp thu hình. Anh cũng cộng tác với đài truyền hình SBTN trong việc soạn và đọc tin tức hàng ngày, cùng nhiều tiết mục khác cho chương trình phát hình liên tục 24 giờ mỗi ngày. Trước đó anh cũng đã từng nhiều lần làm MC cho các buổi đại nhạc hội, các buổi biểu tình, những lần gây quỹ từ thiện ...Riêng ở các chương trình của Trung Tâm Asia thì anh đã hợp tác viết thuyết minh và giới thiệu cho các chủ đề, các tài năng mới trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại. Vì từ lâu nay Trung Tâm Asia là một trong hai trung tâm hàng đầu về ca nhạc ở hải ngoại được tiếng là luôn luôn có nhiều sáng kiến mới lạ và nâng đở cho những tài năng trẻ tuổi trong lãnh vực ca hát. Rất nhiều chương trình Video của Asia có các chủ đề đầy tình người, không nhằm mục đích thương mại, nhưng rất thành công như “Người Lính”, “Những Tình Khúc Thời Chinh Chiến”, “Tình Ca Anh Bằng”. Vài năm gần đây lại có những chương trình Asia video thật giá trị như “Âm Nhạc Vòng Quanh Thế Giới" (phát hành 27/2/2004), "Tiếng Hát Trái Tim" (thu hình 20/3/2004), "Mùa Hè Rực Rỡ 2005" (thu hình 22/7/2005). Nhưng đặc biệt nhất là video “Hành Trình Tìm Tự Do”( phát hành 24/6/2005), khán giả đã thực sự xúc động khi thấy Việt Dzũng trở lại các đảo tị nạn ở Đông Nam Á để làm phóng sự video, gợi nhớ cảnh vượt biển của những thuyền nhân tỵ nạn liều chết ra đi tìm tự do ngày xưa.
Cũng chính những chương trình video
này, khi được chuyển về Việt Nam cùng với các DVD khác như “Cuộc Đổi Đời Bi
Thảm, Triệu Đóa Hồng Cho Người Phụ Nữ VN, Cuộc Khổ Nạn của Người VN (Dạ Lan),
và gần đây là Asia 50 "Vinh Danh Nhật Trường" và Asia 51 "Nhạc
Vàng, Tình Khúc Sau Cuộc Chiến" ... đã khiến nhà cầm quyền Việt Nam vô
cùng tức tối, khi nhìn thấy Việt Dzũng vẫn tiếp tục xuất hiện trong vai trò làm
MC. Nên vào ngày 18/9/2006 tờ báo Công An Thành Phố HCM đã bắt đầu đăng hai bài
viết với đủ thứ ngôn từ hạ cấp nhằm mạ lỵ, phỉ báng và bôi nhọ cá nhân Việt
Dzũng thật nặng nề. Có thể nói lần này là lần anh bị những người Cộng Sản VN
“đánh” nặng nhứt từ trước đến nay. Nhưng cũng chính những bài báo này đã khiến
cho mọi người càng thấy rõ bộ mặt nham hiểm, quỷ quyệt của Cộng Sản VN như thế
nào và cũng làm cho nhều người thông cảm, yêu mến và chia sẻ nhưng oan khiên,
thống khổ của người nghệ sĩ này nhiều hơn.
Việt Dzũng
Với tất cả những mũi tên tẩm thuốc
độc bắn thẳng vào anh, Việt Dzũng chỉ im lìm, không lên tiếng biện minh hay
viết bài đính chính. Anh vẫn âm thầm tiếp tục thực hiện những dự án và càng
hăng say hoạt động, cống hiến tài năng của mình cho đồng hương như anh đã làm
suốt hơn ba mươi năm nay. Lúc nào cũng vậy, anh vẫn luôn luôn là một đứa con
cưng của tổ quốc và quê hương Việt Nam.
Anh vẫn tiếp tục con đường tranh đấu cho nhân quyền và quang phục quê hương
trong niềm tin rằng chế độ Cộng sản sẽ cáo chung trong một tương lai rất gần.
Duy-Khiêm
Duy-Khiêm
----------------------------------------
dieu khac chan may
ReplyDeletedieu khac chan may nam
dieu khac chan may nu
điêu khắc chân mày
điêu khắc chân mày nam
điêu khắc chân mày nữ
dieu khac long may
điêu khắc lông mày
dieu khac long may nam
dieu khac long may nu