1-2-2013
Có những điều mà một người dân vỉa
hè nói lên thì ai cũng nghĩ thầm "biết rồi khổ lắm nói mãi". Nhưng
khi những điều đó được phát biểu bởi các Giáo sư, Tiến sĩ thì lại trở thành một
hiện tượng sốc. Hình như khi "trí thức của đảng", đảng viên, cán bộ
phản biện đảng thì mới ăn tiền. Điều này đã lại xảy ra tại hội thảo “Đổi mới
và hoàn thiện hệ thống chính trị ở nước ta” vào sáng ngày 31/1 ở Hà Nội.
Lướt qua một vài ý được đăng trong
bài "Vắng phản biện,
cạnh tranh dễ độc đoán, chuyên quyền" trên Vietnamnet:
PGS.TS Lê Quốc Lý, Phó giám
đốc Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng: hiện Đảng
cũng đang gặp khó khăn, thách thức không nhỏ ảnh hưởng đến uy tín chính trị,
vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn tại của chế độ. Đó là tình trạng một bộ
phận cán bộ, đảng viên dễ lộng quyền, lạm quyền, coi thường pháp luật.
Và PGS.TS Mạch Quang Thắng
giải thích lý do lộng/lạm quyền,
coi thường pháp luật: đặc trưng “duy nhất” đó nên dẫn đến một nguy cơ: không
có lực lượng nào phản biện với tư cách một tổ chức chính trị đủ mạnh. Không có
sự phản biện, sự cạnh tranh, Đảng dễ chủ quan, duy ý chí. Đường lối chính
trị dễ bị sai lầm, hành động độc đoán, chuyên quyền, làm mất dân chủ trong xã
hội và không bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, không bảo đảm và phát huy vai
trò quản lý của Nhà nước. Đặc biệt, quan điểm, đường lối của Đảng ít được cọ
xát.
Đây là những ý tưởng ngầm cho thấy
đang có những khuynh hướng chống lại sự độc quyền hoạt động chính trị duy nhất
của đảng CSVN - tức là chống lại điều 4 Hiến pháp.
Bởi vì từ điều 4 - nhất định đảng
cs phải lãnh đạo - cho nên mới có những điều (rất cũ - nhân gian ai cũng biết)
mà PGS.TS Mạch Quang Thắng đưa ra:
“Chỉ những người có chức có quyền, những cán bộ, công
chức nắm trong tay quyền, tiền, của cải thì mới có khả năng tham nhũng. Mà
tuyệt đại đa số trong đó là đảng viên”.
Và cũng vì độc quyền chính trị lẫn
cai trị cho nên mới dẫn đến những nhận xét của PGS.TS Trần Khắc Việt:
- Việc xử lý các sai phạm của cán bộ, công chức chưa
thật kiên quyết, nghiêm minh.
- Tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm còn diễn ra ở
nhiều nơi. Càng xuống dưới cơ sở thì tình trạng cấp ủy bao biện, làm thay việc
của chính quyền càng thể hiện rõ. Còn nhiều trường hợp cấp ủy can thiệp sâu vào
hoạt động của cơ quan điều tra, tố tụng, xét xử.
Và không gì xấu mặt hơn đối với một
đảng đã tốn bao nhiêu tỷ tiền thuế của nhân dân trong suốt bao năm qua cho
những chiến dịch mị dân "sống chiến đấu học tập theo gương bác Hồ" để
rồi ông GS Nguyễn Văn
Huyên - nguyên Viện trưởng Viện Chính trị học - phải cảnh báo: đảng cần xem lại cả về tâm lẫn tầm để xem
liệu đảng có đạo đức, văn minh, là trí tuệ, thiên tài. Thường thì hỏi tức là
trả lời trong cái chế độ phải nói phải biết lách cho khéo này.
Và ông Huyên "phang" tiếp: Khi có quyền, cá nhân đảng viên, người
lãnh đạo dễ dàng tự thỏa mãn, dùng quyền lực thay cho chân lý, cho pháp luật
trong chỉ đạo. Đặc biệt, việc ít chịu học tập, rèn luyện làm không ít người có
chức quyền bị tụt hậu, trì trệ.
"Việc ít chịu học tập, rèn luyện làm không ít người có chức quyền
bị tụt hậu, trì trệ" này xảy ra trong bối cảnh "sống chiến đấu
học tập theo gương bác Hồ" lúc nào cũng tưng bừng, và các cán bộ đảng ai
cũng bằng cấp đầy mình. Rõ ràng từ hiện tượng đến bản chất không những tụt hậu
mà còn là một tình trạng lừa đảo vĩ đại.
Và chính vì những vấn nạn cũng như
tệ trạng hết thuốc chửa của đảng cs cầm quyền, TS Tống Đức Thảo (Viện Chính trị học) đã nói: một
trong các quyền quan trọng thể hiện quyền lực thuộc về nhân dân là quyền
được quyết định chọn lựa các đại diện thể hiện cho ý chí của mình,
đi đôi với nó là quyền phế truất khi người được ủy quyền không thi hành đúng
ý nguyện của dân chúng.
Rõ ràng là càng ngày các trí thức,
cán bộ trong guồng máy đảng đã bắt đầu hiểu, bắt đầu từ-từ-dám-nói những điều
mà người dân đen vỉa hè đã hiểu, đã nói từ nhiều năm nay.
*
Vắng phản biện, cạnh tranh dễ độc
đoán, chuyên quyền
Lê Nhung
(Vietnamnet) - Câu chuyện đổi mới, nâng cao phương thức lãnh
đạo của Đảng là một trong những vấn đề “cốt tử” được bàn tại hội thảo “Đổi mới
và hoàn thiện hệ thống chính trị ở nước ta” sáng nay (31/1) ở Hà Nội.
Không lực lượng nào phản biện đủ
mạnh
Một trong những vấn đề được xem là
“cốt tử” được bàn tại hội thảo là câu chuyện đổi mới, nâng cao phương thức lãnh
đạo của Đảng.
Nói như PGS.TS Lê Quốc Lý, Phó giám
đốc Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, hiện Đảng cũng đang
gặp khó khăn, thách thức không nhỏ ảnh hưởng đến uy tín chính trị, vai trò lãnh
đạo của Đảng và sự tồn tại của chế độ. Đó là tình trạng một bộ phận cán bộ,
đảng viên dễ lộng quyền, lạm quyền, coi thường pháp luật. Đảng cũng đã coi
trọng và tích cực khắc phục để loại trừ tình trạng này bằng nhiều biện pháp
kiểm tra, giám sát.
PGS.TS Mạch Quang Thắng cũng từ Học
viện bổ sung thêm, do đặc trưng “duy nhất” đó nên dẫn đến một nguy cơ: không có
lực lượng nào phản biện với tư cách một tổ chức chính trị đủ mạnh.
Ông Thắng phân tích, dùng Mặt trận
để phản biện là cần thiết song chưa có cơ chế nào cho toàn thể nhân dân phản
biện. Không có sự phản biện, sự cạnh tranh, Đảng dễ chủ quan, duy ý chí. Đường
lối chính trị dễ bị sai lầm, hành động độc đoán, chuyên quyền, làm mất dân chủ
trong xã hội và không bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, không bảo đảm và phát
huy vai trò quản lý của Nhà nước. Đặc biệt, quan điểm, đường lối của Đảng ít
được cọ xát.
Sau khi trích dẫn văn kiện Đại hội
Đảng về nguy cơ thoái hóa, biến chất trong đội ngũ, ông Thắng phân tích, các
cảnh báo đó phản ánh tình hình thực trạng nguy hiểm cho Đảng.
“Chỉ những người có chức có quyền,
những cán bộ, công chức nắm trong tay quyền, tiền, của cải thì mới có khả năng
tham nhũng. Mà tuyệt đại đa số trong đó là đảng viên”, ông Thắng kết luận.
Theo TS Mạch Quang Thắng, sự suy
yếu đó còn biểu hiện ở chỗ lòng tin của nhân dân với Đảng đã bị suy giảm.
PGS.TS Trần Khắc Việt (Học viện Xây
dựng Đảng) phân tích, hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng với cơ quan nhà
nước chưa thường xuyên, hiệu quả còn thấp. Việc xử lý các sai phạm của cán bộ,
công chức chưa thật kiên quyết, nghiêm minh. “Phương thức lãnh đạo của Đảng với
công tác cán bộ chậm đổi mới, quy trình phức tạp nhưng vẫn để lọt cán bộ không
thật sự xứng đáng tham gia vào bộ máy lãnh đạo, quản lý của cơ quan nhà nước”,
ông Việt cho hay.
Cũng theo ông Việt, tình trạng né
tránh, đùn đẩy trách nhiệm còn diễn ra ở nhiều nơi. Càng xuống dưới cơ sở thì
tình trạng cấp ủy bao biện, làm thay việc của chính quyền càng thể hiện rõ. Còn
nhiều trường hợp cấp ủy can thiệp sâu vào hoạt động của cơ quan điều tra, tố
tụng, xét xử.
Trong tham luận công phu gửi hội
thảo, GS Nguyễn Văn Huyên (nguyên Viện trưởng Viện Chính trị học) cảnh báo,
Đảng cần xem lại cả về tâm lẫn tầm để xem liệu Đảng có đạo đức, văn minh, là
trí tuệ, thiên tài.
Ông Huyên phân tích, một nguy cơ
của đảng cầm quyền là dễ đi đến chuyên quyền, độc đoán. Khi có quyền, cá nhân
đảng viên, người lãnh đạo dễ dàng tự thỏa mãn, dùng quyền lực thay cho chân lý,
cho pháp luật trong chỉ đạo. Đặc biệt, việc ít chịu học tập, rèn luyện làm
không ít người có chức quyền bị tụt hậu, trì trệ. Tất cả dẫn đến hạn chế tầm tư
duy chiến lược, hoạch định chính sách, không theo kịp xu thế vận động, thậm chí
còn bảo thủ làm kìm hãm tốc độ phát triển của xã hội.
Tranh cử, cạnh tranh bình đẳng
Sau khi chỉ ra hàng loạt nguy cơ
nói trên, rất nhiều đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm soát và
giám sát quyền lực trong thể chế chính trị một đảng. Đặc biệt, cần xây dựng một
cơ chế cụ thể để đảm bảo vai trò giám sát của nhân dân.
Theo TS Tống Đức Thảo (Viện Chính
trị học), một trong các quyền quan trọng thể hiện quyền lực thuộc về nhân dân
là quyền được quyết định chọn lựa các đại diện thể hiện cho ý chí của mình, đi
đôi với nó là quyền phế truất khi người được ủy quyền không thi hành đúng ý
nguyện của dân chúng.
Theo ông Thảo, Đảng nên giới thiệu
cán bộ của mình ra tranh cử, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng và để dân được
quyền lựa chọn người đại diện. “Làm như thế không những Đảng nâng cao uy tín, tính chính đáng
cho quyền lãnh đạo của mình mà còn tăng thêm sức mạnh cho dân để cùng tham gia
xây dựng bộ máy nhà nước”, ông Thảo nhận xét.
ĐB Trần Đình Nghiêm nói rõ hơn, vấn
đề kiểm tra, giám sát của Đảng cần có sự phối hợp chặt chẽ với công tác thanh
tra của Chính phủ, công tác giám sát của QH, với MTTQ và các đoàn thể xã hội.
“Nhân dân phải được giám sát quyền
lực thông qua các hình thức phổ biến nhất như bầu người đại diện, bãi miễn
người đại diện trong các cơ quan quyền lực. Người dân cũng phải có quyền phản
biện với Hiến pháp, pháp luật cũng như các chủ trương lớn của nhà nước và phải được
quyền bày tỏ chính kiến về những vấn đề quốc kế dân sinh”, ông Nghiêm cho hay.
Nhân cơ hội đang sửa đổi Hiến pháp
1992, một số đại biểu đề xuất xúc tiến xây dựng luật về Đảng
để đảm bảo tổ chức Đảng hoạt động trong khuôn khổ pháp luật.
*
Cũng với một buổi Hội thảo khoa học
này, TTXVN với phóng viên Hương Thuỳ đã tường thuật lại như sau. Bạn đọc trong
thôn hãy đọc và so sánh nội dung để thấy đường đi cũng có lắm lề...
Đổi mới hệ thống chính trị để đáp
ứng tình hình mới
Hương Thủy
(TTXVN) - Ngày 31/1, tại Hà Nội, Học viện Chính trị-Hành
chính Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học " Đổi mới và hoàn
thiện hệ thống chính trị ở nước ta” nhằm cung cấp những luận cứ khoa học và
thực tiễn phục vụ xây dựng văn kiện Hội nghị Trung ương khóa XI.
Kể từ khi thực hiện đường lối đổi
mới năm 1986 đến nay, hệ thống chính trị Việt Nam đang ngày càng được củng cố,
hoàn thiện từng bước để thực hiện quá độ lên chủ nghĩa xã hội, xây dựng đất
nước “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh,” thực thi nền dân chủ
nhân dân, bảo đảm quyền lực thuộc về nhân dân.
Hệ thống chính trị Việt Nam được
vận hành theo nguyên lý huy động tổng lực mọi thành phần, lực lượng quốc gia
nhằm thực hiện mục tiêu chính trị của toàn dân tộc, trong đó Đảng Cộng sản Việt
Nam là hạt nhân chính trị, Nhà nước là trụ cột của hệ thống, Mặt trận Tổ quốc
và các đoàn thể xã hội là tổ chức liên minh chính trị-xã hội.
Qua hơn 80 năm lãnh đạo của Đảng,
hệ thống chính trị Việt Nam đã phát huy tốt tổ chức và vận hành của mình. Trong
mỗi giai đoạn cách mạng, do những đặc điểm và điều kiện chính trị khác nhau mà
vị trí, vai trò của từng bộ phận của hệ thống chính trị có những điều chỉnh cho
phù hợp.
Tuy nhiên, hệ thống chính trị của
Việt Nam vẫn còn bộc lộ nhiều khiếm khuyết. So với yêu cầu của thực tiễn, năng
lực và hiệu quả lãnh đạo của Đảng, hiệu quả quản lý và điều hành của Nhà nước,
hiệu quả hoạt động của các đoàn thể chính trị-xã hội như Mặt trận Tổ quốc, Đoàn
Thanh niên, Hội Phụ nữ, Cựu Chiến binh và các tổ chức chính trị-xã hội ở cơ sở
chưa tiến kịp với đòi hỏi của thực tiễn. Một bộ phận cán bộ trong hệ thống
chính trị suy thoái về phẩm chất, đạo đức, lối sống, thiếu năng lực thực thi
công vụ, chưa khắc phục được tình trạng "công chức hóa"...
Trong bối cảnh hiện nay, trước yêu
cầu của sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước,
phát triển nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, đòi hỏi phải có
sự đổi mới hệ thống chính trị. Việc đổi mới và hoàn thiện hệ thống chính trị
luôn là một đòi hỏi cấp thiết để đảm bảo cho đổi mới phát triển kinh tế thành
công.
Gần 40 tham luận trình bày và gửi
tới hội thảo đã tập trung làm sáng tỏ những luận điểm cơ bản về hệ thống chính
trị và đổi mới hệ thống chính trị ở Việt Nam; đánh giá những thành tựu và những
mặt hạn chế trong hoạt động của hệ thống chính trị ở Việt Nam trong quá trình
đổi mới.
Các tham luận nêu những vấn đề đặt
ra trong hoạt động của hệ thống chính trị hiện nay và đề xuất các quan điểm,
phương hướng và giải pháp cụ thể để đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị ở
Việt Nam.
Để đổi mới, hoàn thiện hệ thống
chính trị ở Việt Nam các đại biểu đề xuất các giải pháp: đổi mới phương phương
thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính
trị- xã hội; đổi mới công tác đào tạo bồi dưỡng; nâng cao năng lực hoạt động
lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp trong hệ thống chính trị;
xây dựng cơ chế giám sát của nhân dân đối với quyền lực Nhà nước; đổi mới, tăng
cường giám sát quyền lực nhà nước; nâng cao vai trò phản biện xã hội của Mặt
trận Tổ quốc; đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh giản biên chế...
Hương Thủy
(TTXVN)
tham my vien anh thu sai gon
ReplyDeletethẩm mỹ viện anh thư sài gòn
điêu khắc chân mày anh thư
dieu khac chan may anh thu
thẩm mỹ viện anh thư ở đâu
viện thẩm mỹ anh thư o dau
vien tham my anh thu
viện thẩm mỹ anh thư
tham my anh thu
thẩm mỹ anh thư