Posted on Tháng Một 29, 2013 by gocomay
Phải nói sau khi đọc
xong cuốn 2 của “Bên thắng cuộc”, có tựa đề “Quyền bính”, tôi như vừa tận hưởng
“bữa tiệc” thông tin rất ấn tượng. Mà từ trước tới nay chưa được tham dự bao
giờ.
Có một số ý kiến cho rằng, tác giả Huy Đức chỉ bày biện
các sự kiện theo kết cấu có chủ ý một cách thật tự nhiên mà không bình luận gì
nhiều… nên tác phẩm thiếu đi tính “hàn lâm”. Nhưng theo tôi, ở 2 cuốn sách này,
Huy Đức đã đạt tới một thủ pháp rất cao trong cách thể hiện của một nhà báo có
tầm nhìn theo phương pháp làm báo hiện đại. Đó là sự tôn trọng độc giả, tránh
sự áp đặt chủ kiến của tác giả lên hiện thực khách quan của lịch sử. Khiến độc
giả thay vì thụ động tiếp nhận thông tin, lại có thể chủ động tham gia vào từng
sự kiện. Để tiếp nhận nó một cách chủ động, tùy theo trình độ, khả năng và cảm
thụ riêng biệt của mỗi người.
Lại có ý kiến nhận xét, tác giả Huy Đức dành nhiều thiện cảm với các ông Võ Văn Kiệt và các cộng sự đắc lực của ông.
Song nếu tinh ý, ta sẽ thấy, tác giả không hề né tránh khi đề cập tới trách
nhiệm của ông Võ Văn Kiệt trong việc ký 2 nghị định gây nhiều hệ luỵ về mở rộng
hoạt động của Tổng cục II (96/CP) và nghị định quản chế tại gia những người bất
đồng chính kiến (31/CP).
Nhược điểm nữa rất cơ bản ở ông Kiệt là không những chỉ
mải lo về chính sách phát triển kinh tế mà xem nhẹ công tác nhân sự (để cho
Trần Đình Hoan tác oai tác quái). Với cương vị thủ tướng ông đã buông lơi cả về
quốc phòng, an ninh và ngoại giao cho Lê Đức Anh thoả sức tung hoành. Rồi cả
những lem nhem trong chuyện “quan hệ bất chính” (quan hệ ngoài hôn nhân) của Võ
Văn Kiệt với bà Hồ Thị Minh (người dự kiến sẽ “giúp việc” cho cụ Hồ) ở chiến
khu Việt Bắc. Người con ngoài giá thú Phan Thành Nam (với bà Minh) cũng được
Huy Đức đưa vào tác phẩm khá chi tiết, khi mà tất cả các tài liệu chính thống
đều né tránh.
Một người nữa, được cho là Huy Đức ưu ái, đó là vị Đại
tướng Tổng tư lệnh – Bí thư Quân uỷ (một thời) – Võ Nguyên Giáp. Song cứ đọc
những dòng sau đây, ta sẽ thấy tác giả đã rất khách quan đối với nhân vật lịch
sử này:
“Mưu lược và quyết
liệt không chỉ trong những cuộc chiến quy ước như Điện Biên Phủ, năm 1946, khi
Hồ Chí Minh đi Pháp nhân Hội nghị Fontainebleau, ở Hà Nội, tướng Giáp đã cùng
với Trường Chinh thanh trừng đối lập gần như triệt để. Nhưng trước những đối
thủ chính trị nhân danh Đảng, tướng Giáp trở nên cam
chịu và thụ động. Có lẽ lòng trung thành với tổ chức và ý thức tuân thủ kỷ luật
đã rút đi thanh gươm trận của ông.”
Không chỉ có Điện Biên Phủ, trong cuộc chiến ở miền Nam
trước 30.04.1975, cho dù cả 2 ông Lê Duẩn và Lê Đức Thọ o ép tướng Giáp một
cách quyết liệt bằng việc cho bắt tất cả những cộng sự thân tín của ông Giáp
trong cái gọi là “Vụ án xét lại chống đảng”. Nhưng vai trò của tướng Giáp trên
cương vị Bộ trưởng Quốc phòng và Bí thư Tổng Quân uỷ TW trong Tổng hành dinh
chỉ đạo bộ máy chiến tranh của Hà Nội là không ai có thể thay thế được. Vậy mà
uy tín và sinh mạng của tướng Giáp dưới cái nhìn của TBT Lê Duẩn và Trưởng Ban
Tổ chức TW Lê Đức Thọ thật rẻ rúng:
“Theo Giáo sư Hồ Ngọc Đại, con rể ông Lê Duẩn, một hôm
ông Giáp gọi điện thoại kêu ông Đại tới nhà, ông Đại nói: “Ông Giáp hẹn tôi 13
giờ, nhưng 15 giờ tôi mới đến. Gặp, ông bảo là đã chờ tôi lâu lắm rồi. Ông
khoác vai tôi rồi nói: Đại đưa hộ thư này trực tiếp tới anh Ba giúp nhé. Té ra
chiều hôm đó có cuộc họp bàn về vấn đề của tướng Giáp. Tối tôi đưa thư cho ba
tôi, ông nói: tào lao”. Ông Hồ Ngọc Đại kể tiếp: “Có lần, tôi sang nhà số 2
Nguyễn Cảnh Chân chúc Tết Lê Đức Thọ. Tới nơi, tôi thấy ông Giáp cũng vừa đến.
Từ trong nhà ra, ông Thọ đi qua trước mặt mà không thèm chào ông Giáp một câu,
bước đến ôm lấy tôi. Có lần ông Thọ nói ông còn để cái đầu ông Giáp trên cổ là
đã may lắm”.
(trích chương 15: tướng Giáp – Cuốn 2: Quyền bính)
Cho nên trong thời điểm tướng Giáp được giao nhiệm vụ phụ
trách UB Dân số và Kế hoạch hóa Gia đình, ngoài dân gian đã lưu truyền vế câu
đối: “Ba mươi năm chiến tranh tướng Võ không còn Nguyên mảnh Giáp” là
vậy! Bởi, khi “thanh gươm trận” sắc bén của ông đã không thể bảo vệ được các
chiến hữu và cả bản thân mình, hào quang của vị “Anh Cả Quân Đội” thật sự chỉ
như thứ “nắng quái chiều hôm” trong mắt những kẻ nắm “Quyền bính” thật sự.
Nếu tướng Giáp không “hèn” trước song Lê (Lê Duẩn, Lê Đức
Thọ), chắc chắn số phận của ông sẽ đoản mệnh như hai vị tướng lừng danh nơi
trận mạc (Hoàng Văn Thái và Lê Trọng Tấn) chí cốt của ông (?)
Đóng góp rất đáng ghi nhận của Bên thắng cuộc (BTC) là đã
trả lại một phần quan trọng sự thật của lịch sử hiện đại của Việt Nam (nhất là
sau 30.04.1975) như vốn dĩ nó có. Chứ không phải bằng sự thêu dệt nhằm mục đích
tuyên truyền của bất kỳ phe nhóm nào. Bởi vậy, sau khi đọc xong BTC, ta càng
thấy không lạ những cây viết qúa gượng gạo (theo đơn đặt hàng) khi cho rằng tác
phẩm của Huy Đức là “thiên kiến”; “thiên lệch”; “bóp méo”; “nhìn lịch sử qua lỗ
đồng xu”; là “chém gió”. Có ý kiến của quan chức còn lấp lửng răn đe “sẽ xem
xét BTC dưới góc độ của Nghị định 97/CP”.
Đối với những người chưa hề (chưa thèm) đọc tác phẩm mà
đã hô hào và tích cực chống cuốn sách, thật chả đáng để chúng ta bận tâm nhiều.
Có vài chi tiết vụn vặt ở phía các tướng lãnh của VNCH
như tướng Lê Văn Hưng (chuẩn tướng – Phó tư lệnh Quân Đoàn IV) dùng súng bắn
vào ngực (tim) hay bắn vào đầu? hiện vẫn chưa chính xác. Đặc biệt cách dùng từ
“tuẫn tiết” (như Huy Đức dùng) hay “tự tử” (vì sợ bị trừng trị của một số ý
kiến phò bên thắng cuộc) cũng có gây tranh cãi. Mặc dù vậy, những cái chết can
đảm, trọng danh dự của các tướng VNCH (dù bằng sung hay bằng thuốc độc) trong
và sau thời điểm 30.4.1975 như tướng Nguyễn Khoa Nam; Lê Văn Hưng; Trần Văn
Hai; Phạm Văn Phú; Lê Nguyên Vỹ… cũng đáng để cho những ai yêu hoà bình, hoà
hợp và hoà giải dân tộc suy ngẫm. Bởi không chỉ sự thật mà cả tình thương yêu
giống nòi mới có thể là phương thuốc qúi nhằm “chữa lành các vết thương cũ”.
Chứ hận thù và cố chấp sẽ chả bao giờ lấp được cái “hố ngăn cách” vốn đã qúa
sâu giữa những cựu thù.
Ngoài thái độ ngạo mạn của cặp bài trùng Lê Duẩn – Lê Đức
Thọ, bỏ ngoài tai lời khuyên can hợp lý của tướng Giáp trong đợt Mậu Thân 1968,
dẫn tới sự tổn thất nặng nề cả quân và dân trên toàn miền Nam. Nhờ phần phụ lục
của cuốn 2 (Quyền bính) của BTC mà ta mới thấy rõ hơn chân tướng nhà độc tài
hiếu chiến Lê Đức Thọ đã cư xử vô lối tới mức nào với trận chiến khốc liệt ở
Quảng Trị:
“Theo tướng Lê Phi Long, trong thời gian diễn ra Chiến
dịch Quảng Trị: “Ông Lê Đức Thọ không hiểu bằng con đường nào, thường xuyên
điện thẳng cho các sư đoàn không qua điện đài của Bộ Tổng Tham mưu, vừa để nắm
tình hình vừa tự ý đôn đốc đánh. Kỳ quặc! Chúng tôi, cơ quan tham mưu, không
đồng tình với cách làm này nhưng không biết than thở với ai, hình như anh Văn
cũng cảm nhận được điều đó…”. Chính sự chớ trêu này
mà: “Thành cổ Quảng Trị thất thủ khi quân miền Bắc đã gần như hoàn toàn kiệt
sức. Theo tướng Lê Phi Long: “Lực lượng chiếm giữ Thành Cổ khi đó nói là có mấy
tiểu đoàn nhưng trên thực tế chỉ còn phiên hiệu, mỗi tiểu đoàn chỉ còn ba bốn
chục người. Việc bổ sung quân số tiếp tế qua sông hết sức khó khăn. Nhiều sinh
viên đã phải rời giảng đường để nhập ngũ. Nhiều tân binh chưa gặp mặt người chỉ
huy đã ngã xuống. Nhiều cán bộ chỉ huy ngày đêm vất vả, râu tóc mọc kín mặt mà
không có thời gian cắt cạo. Trong hầm phẫu ở ngay dinh Tỉnh Trưởng cũ thường
xuyên có trên dưới 200 thương binh, sặc mùi hôi thối. Các lực lượng trong Thành
Cổ thì chiến đấu một cách tuyệt vọng, còn các đơn vị ở các hướng khác, tuy có
cố gắng đánh vào cạnh sườn để hỗ trợ cho lực lượng ở trong Thành nhưng cũng
không tạo được hiệu quả. Chiến dịch Quảng Trị kéo dài, thương vong rất lớn, có
thể nói là lớn nhất so với tất cả các chiến dịch trong hai cuộc kháng chiến.
Mỗi lần nghĩ lại tôi rất đau lòng. Ta đã tung hết lực lượng, đã kiệt quệ. Có
lúc tôi đã phải điều học viên trường Lục Quân về gần thủ đô lập một lữ đoàn để
bảo vệ Trung ương, vì hết cả quân”.
Vậy mà những màn vừa diễn ra về cái gọi là “kỷ niệm 40 năm ngày ký
kết Hiệp định Paris thắng lợi” của hệ thống tuyên truyền lề đảng ầm ĩ suốt cả
tuần qua vẫn cho rằng Lê Đức Thọ là nhà chính trị, nhà ngoại giao và nhà quân
sự bậc kỳ tài. Trong khi bất chấp lời khuyên của Tổng hành dinh (của tướng
Giáp), cùng với Lê Duẩn nhắm mắt ném quân vào “cối xay thịt” – Thành cổ Quảng
trị nghiền nát 1 đại đội/ngày (81 ngày=81 đại đội) mà kết quả của hòa đàm cũng
chỉ là những điều khoản do phía Mỹ đưa ra từ thời gian trước đó.
Để minh định cho sự thật này, tác giả Pierre Asselin từ
Hononulu gửi cho BBC ngày hôm qua (28.01) đã chỉ ra rằng:
“Chiến thắng của Hà Nội là một chiến thắng trả bằng cái
giá đắt, không phải là một chiến thắng vẹn toàn mà những lãnh đạo của Việt Nam
Dân chủ Cộng hòa, đặc biệt là Lê Duẩn, đã mường tượng khi cuộc chiến bắt đầu.”
Ở một đoạn khác Asselin phân tích:
“Hà Nội đánh giá thấp quyết tâm bảo vệ lợi ích của Tòa
Bạch Ốc ở Việt Nam. Đợt đánh bom Giáng sinh ở Hà Nội và Hải Phòng gây chấn động
tâm lý cho Hà Nội, chưa kể thiệt hại vật chất. Vài ngày sau khi Hà Nội cam kết trở lại bàn thương lượng và Nixon tạm dừng đánh bom, hội đàm mở lại ở Paris.
Sự thực tế của Hà Nội, việc họ muốn kết thúc đàm phán,
chấm dứt chạm súng, thể hiện rõ qua sự sẵn lòng có những nhượng bộ mới, nhất là
ngôn ngữ về tình trạng khu phi quân sự sau khi ngừng bắn. Nếu Hà Nội đã có
những nhượng bộ này ngay từ đầu tháng 12, cuộc đánh bom Giáng sinh đã tránh
được.”
Có một điều thú vị nữa mà những ai chưa được đọc “Hoa
xuyên tuyết” của tác giả Bùi Tín thì chưa hiểu được sự trắc ẩn trong con người
cố TBT Nguyễn Văn Linh. Một người mà có thời được cho là linh hồn của công cuộc
“đổi mới” và “cởi trói” sinh hoạt văn nghệ ở Việt Nam từ Đại hội VI (1986). Sau
khi đọc xong cuốn 2 (Quyền bính), với những dữ kiện khá đầy
đủ, ta mới thấy đây chính là con người ít học, bảo thủ, định kiến và thù vặt
nhỏ nhen với tầm nhìn vô cùng thiển cận. Cho dù đời tư khá thanh bạch chính
liêm. Nguyễn Văn Linh và những nhân vật bảo thủ giáo điều như Đỗ Mười, Lê Đức
Anh, Đào Duy Tùng… đã bóp chết tư tưởng dân chủ đa nguyên xuất hiện ở xứ ta hồi
cuối thập niên 80s ngay từ trong trứng nước.
Công cuộc “đổi mới” với những bài báo ký tên NVL dưới
thời ông Linh trị vì thực chất chỉ nhằm nâng cao vị thế của Tổng bí thư (vốn
“cách nhau chỉ bằng sợi tóc” như chính lời ông Linh nói lúc nhậm chức). Để rồi
sau đó quay lại hoàn toàn với giáo điều “ý thức hệ” một cách tai hại và phải
chui vào vòng ảnh hưởng của Bắc Kinh mà cố Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch
gọi là “Giai đoạn Bắc thuộc lần thứ 5 bắt đầu”. Đó là về chính trị.
Còn lĩnh vực kinh tế, với tư duy giáo điều về con đường
đi lên CNXH, thành phần kinh tế nhà nước vẫn cứ nắm vai trò “chủ đạo” cho dù
làm ăn thua lỗ, thất thoát do không tự bơi được trong cơ chế thị trường tự do.
Luôn cần “phao bơi” chả khác thời bao cấp. Cái
gọi là “đổi mới” thực ra chỉ là giải pháp tình thế khi bầu sữa “viện trợ của
Liên Xô” không còn. Nhiều nơi trong nước thiếu đói tới mức có người đàn ông
phải cắt bắp chân của mình để nấu cháo cứu đói cho các con. Những cảnh rùng rợn
như trong “Cái đêm hôm ấy đêm gì” (Phùng
Gia Lộc), chỉ khi được phanh phui, người dân mới được đảng và nhà nước “đổi
mới tư duy” cho bung ra làm ăn tự do để khỏi chết đói.
Khi có chút của ăn của để nhờ mở ra đa thành phần về kinh
tế mang lại thì giới bảo thủ lại sợ “chệch hướng”, lại thít. Nhất là việc đưa
vào Bản sửa đổi Hiến pháp 1992 điều 4 (giống điều 6 của thây ma hiến pháp Liên
bang Xô Viết) về sự lãnh đạo độc tôn của ĐCS. Đặc biệt vẫn qui định đất đai
thuộc “Sở hữu toàn dân do nhà nước thống nhất quản lý”. Như thế cái gọi là “đổi
mới” theo “cơ chế thị trường định hướng XHCN” thực ra chỉ là trò bịp để cho
những kẻ nắm quyền bính đè đầu cưỡi cổ hòng “ăn trên ngồi trốc” và “vinh thân
phì gia” trên xương máu và mồ hôi nước mắt của muôn dân.
Như một qui luật tất yếu “cùng tắc biến”, những bế tắc về
kinh tế hiện nay, biết đâu lại là cơ may cho sự thay đổi toàn diện cả kinh tế
lẫn chính trị. Đồng hành với những đóng góp rất trách nhiệm của hàng ngàn trí
thức và nhân sỹ tiến bộ vào Bản dự thảo hiển pháp sửa đổi đang trong giai đoạn
lấy ý kiến đóng góp của toàn dân, cuốn sách BTC của Huy Đức do tác giả tự phát
hành vào dịp này thật rất kịp thời. Nó không chỉ dừng lại ở việc công bố sự
thật để “giúp chúng ta tìm ra phương thuốc đúng để chữa lành các vết thương
cũ mà còn giúp những người đang nắm vận mệnh quốc gia không phạm các sai lầm
mới” như tác giả bộc bạch ở chương cuối (chương 22 – Cuốn 2: Quyền bính)
với đoạn kết sau đây:
Nhớ khi “cả nước tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc
lên chủ nghĩa xã hội”, Việt Nam nhanh chóng trở thành một quốc gia kiệt quệ,
dân chúng lầm than, hàng triệu người phải bỏ nước ra đi. Nhớ khi trả lại ruộng
đất và một số quyền căn bản cho dân thì đất nước hồi sinh, đời sống người dân
bắt đầu cải thiện. Bản chất của đổi mới là từ chỗ Đảng và Nhà nước cấm đoán,
tập trung tất mọi quyền hành, đến chỗ để cho dân quyền được tự lo lấy cơm ăn,
áo mặc.
Ngay sau khi tuyên bố độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết:
“Nếu nước được độc lập mà dân không được hưởng hạnh phúc, tự do thì độc lập
cũng không có nghĩa lý gì”(629). Không thể phủ nhận tầm nhìn của Hồ Chí Minh.
Khi ông đưa ra tuyên bố này loài người chưa có Internet, thế giới chưa có toàn
cầu hoá, độc lập dân tộc đối với người dân ở nhiều quốc gia vẫn được coi là vô
cùng thiêng liêng.
Giá như không phải là ý thức hệ mà tự do và hạnh phúc của
nhân dân mới là nền tảng hình thành chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, đảng
do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và lãnh đạo, thì người dân đã tránh được
chuyên chính vô sản, tránh được cải cách ruộng đất, cải tạo tư sản, tránh được
Nhân văn – Giai phẩm, tránh được biết bao binh đao xung đột trong nội bộ dân
tộc, gia đình.”
Thiết nghĩ, đó là tất cả tâm lành của một nhà báo dấn
thân, không còn muốn “trú ngụ trong sự sợ hãi” luôn trăn trở và lao động
miệt mài hàng chục năm dòng mới có được. Vậy “công trình khảo cứu lịch sử
đặc sắc này với lương tâm trong sáng và tay nghề lão luyện của một nhà báo
chuyên nghiệp có trách nhiệm trước vận mệnh của đất nước…” (như ý kiến của
giáo sư Chu Hảo – NXB Tri thức, Hà Nội) đã viết cho ai? Và ai cần đọc Bên thắng
cuộc nhất?
Xin nhường lại cho người có trách nhiệm cao nhất của chế
độ, ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các ông trong Ban Dự thảo sửa đổi
Hiến pháp 1992 (nếu qúi vị thật lòng muốn dân giàu nước mạnh, xã hội công
bằng, dân chủ và văn minh… ) trả nhời giùm!
dieu khac chan may
ReplyDeletedieu khac chan may nam
dieu khac chan may nu
điêu khắc chân mày
điêu khắc chân mày nam
điêu khắc chân mày nữ
dieu khac long may
điêu khắc lông mày
dieu khac long may nam
dieu khac long may nu