Monday 29 October 2012

ROMNEY GIẢ ĐÒ ÔN HÒA (Ngọc Linh)




Ngọc Linh
Friday, October 26, 2012 3:55:53 PM

Ông Romney trong những tuần qua không giống ông Romney trong thời kỳ tranh cử sơ bộ, không phải do một sự trùng hợp ngẫu nhiên mà là do cố ý sắp xếp để cho ứng viên Cộng Hòa ra vẻ hiền hòa trong dịp tranh luận lần thứ ba và cũng là lần chót giữa hai ứng viên tranh cử chức vụ tổng thống Hoa kỳ.

Vì cả hai ứng viên cố giành nhau lá phiếu của cử tri phụ nữ nên ông Romney nhất quyết tránh không cho cử tri phụ nữ cảm tưởng ông ta là con người hiếu chiến khi trình bày chính sách ngoại giao của phe Cộng Hòa. Ông đề cao nỗ lực phổ biến tự do dân chủ bên Trung Ðông thay vì ủng hộ các nhà độc tài thân Mỹ và tránh không can thiệp vào vùng này mà phải sử dụng quân lực của Hoa Kỳ.

Trình bày như vậy là cốt ý cho cử tri đã quá chán ngán chiến tranh đỡ lo sợ rằng nếu bầu cho ông Romney thì ông ta sẽ gây chiến như thời cựu Tổng Thống George Bush.

Thật ra đường lối ngoại giao của ông Romney không khác biệt bao nhiêu chính sách của Tổng Thống Obama đối với các nước như Si ri hay Trung Quốc và ông ta cũng tránh luôn không đả động gì đến Li bi nữa. Thái độ ôn hòa của ông Romney trong vấn đề ngoại giao xuất hiện từ sau đại hội đảng Cộng Hòa cho thấy ông ta xa lánh thái độ cứng rắn của phe cực hữu. Việc ông chọn Dân Biểu Paul Ryan - người lãnh tụ đang lên của phe thủ cựu tự do - đứng chung liên danh Cộng Hòa cho thấy ông muốn tranh cử căn cứ trên những mục tiêu của phe cực hữu nhắm loại bỏ chương trình Medicare, xóa bỏ phần lớn những điều luật kiểm soát các ngành thương mại, tài chánh, kỹ nghệ, và loại bỏ những chương trình xã hội.

Thay vì cống hiến cho dân Mỹ những đổi thay to lớn về các chính sách mà cử tri không ưa thích, ông Romney đặt nặng nỗ lực vào việc chỉ trích ông Obama về nền kinh tế èo uột và hứa sẽ cải thiện tình hình kinh tế cho sáng sủa hơn nhưng ông không tiết lộ sẽ dùng những phương cách và chính sách nào.

Hứa suông như vậy chứng tỏ ứng viên Cộng Hòa quá thận trọng vì rút kinh nghiệm đau thương của ứng viên Barry Goldwater trước đây đã thất bại ê chề vì chủ trương phá tan những chính sách giúp dân nghèo và dân da đen của các tổng thống Dân Chủ tiền nhiệm.

Nếu cứ mập mờ như vậy thì cử tri đang thắc mắc nếu thắng cử thì ông Romney sẽ cai trị ra làm sao. Trong khi tranh cử ông càng diễn văn diễn thuyết thì cử tri càng không hiểu ông thực sự muốn gì ngoại trừ muốn làm tổng thống.

Tuy nhiên cử tri thường tin tưởng quá nhiều nơi các vị đại diện dân cử mà không lo tìm hiểu lý thuyết chính và mục tiêu thầm kín của phe đảng ứng viên. Ngày nay phe Cộng Hòa bị ảnh hưởng quá nặng của đám đảng viên chống di dân khiến ông Romney cũng phải tỏ ra chống di dân hăng say hơn các ứng viên khác trong kỳ tranh cử sơ bộ. Tuy nhiên, đến nay là lúc kiếm phiếu của cử tri gốc di dân thì ông Romney lại phải tỏ ra ôn hòa về vấn đề di dân nhưng chưa chắc ông sẽ thuyết phục được phe Cộng Hòa đồng ý với ông.

Về các vấn đề khác như luật bảo hiểm sức khỏe của ông Obama và bao nhiêu vấn đề nan giải khác nữa - thụ thai, phá thai, trợ cấp xã hội, tăng thuế, giảm thuế,... - chưa chắc phe Cộng Hòa sẽ hậu thuẫn ông.

Phe cực đoan đang nắm quyền lực trong đảng Cộng Hòa nhưng phải ngậm miệng chấp nhận thái độ ôn hòa đặng kiếm phiếu của ông Romney nhưng cứ nghiệm mà xem, sau khi ông ta trúng cử vào Nhà Trắng đám này sẽ mở chiến dịch tấn công chống đối ông tổng thống tân cử ra sao, để các sử gia sau này mặc sức viết về sự thành công ngắn hạn của ông Romney giả đò ôn hòa để kiếm phiếu.

Trong cuộc đầu phiếu rất quan trọng kỳ này, người Mỹ gốc Việt nên nhớ nằm lòng mấy điều sau đây:

(1) Nếu phe Cộng Hòa thắng thì các chương trình xã hội giúp người cao niên - SSI (tiền già), Medicare (tiền bệnh viện, tiền bác sĩ, tiền thuốc, tiền thử mọi thứ để kiếm bệnh), Medicaid - sẽ bị cắt tối đa khiến con cháu các cụ phải trả giúp cha mẹ ông bà nếu có phương tiện. Tỉ dụ trường hợp của người viết bài này nhập viện hai ngày tốn 12,000 Mỹ kim. Làm thế nào con cháu các cụ trả thứ tiền đó?

(2) Cộng Hòa hay Dân Chủ thỉ cũng lo bảo vệ quyền lợi của nước Mỹ. Tin tưởng Cộng Hòa chống cộng sản là nhầm to. Chính Kissinger dưới trào Nixon đã nói với Chu Ân Lai đại khái rằng quý vị làm gì ở VN chính quyền Mỹ sẽ không có phản ứng gì đâu. Lại chính Kissinger đi đêm với CSVN rồi dọa Tổng Thống Thiệu những gì ghê gớm lắm đến nỗi ông Thiệu đành lòng chấp nhận Hiệp Ðịnh Ba Lê đi đến nước mất nhà tan.

Mong quý độc giả - cả già lẫn trẻ - suy nghĩ kỹ trước khi bỏ phiếu kẻo bé cái lầm thì tiền mất tật mang.

Mong lắm thay!

XEM THÊM :


Vấn Đáp Về Bầu Cử Năm 2012 Tại Mỹ    (Bác sĩ Nguyễn Văn Bảo)





No comments:

Post a Comment

View My Stats