Wednesday 31 October 2012

TRUNG QUỐC ĐỒNG Ý BẮT TAY VỚI ĐÀI LOAN BẢO VỆ CHỦ QUYỀN BIỂN ĐÔNG (Trọng Nghĩa - RFI)




Th tư 31 Tháng Mười 2012

Ch hơn mt tun l sau khi được các hc gi Trung Quc và Đài Loan khuyến ngh là hai bên nên hp sc bo v ch quyn Trung Quc trên vùng Bin Đông, chính quyn Bc Kinh vào hôm nay, 31/10/2012 đã bn tin cho biết hoàn toàn tán đng ý kiến này.

Theo phát ngôn viên cơ quan đc trách Đài Loan ca Trung Quc, người c hai bên eo bin Đài Loan (tc là Trung Hoa Lc đa và Đài Loan) có nhim v bo tn ch quyn Trung Quc trên Bin Đông.

Tr li các phóng viên nhân mt cuc hp báo, ông Dương Ngh, phát ngôn viên ca Quc Đài bin, tc đnh chế ca Nhà nước Trung Quc chuyên trách vn đ quan h vi Đài Loan cho rng vic phi hp vi nhau đ bo v ch quyn bin đo Trung Quc là nghĩa v ca đng bào c hai bên.

Theo quan chc này, các đ xut liên quan đến ni dung hp tác gia Đài Loan và Trung Quc v vn đ Bin Đông, đến t mi tng lp xã hi hai bên eo bin Đài Loan, đu đáng được hoan nghênh : « Chúng tôi s rt hân hnh khi thy các cuc tho lun v ch đ này ca các doanh nghip và các t chc phi chính ph c hai bên eo bin Đài Loan ».

Tr li mt câu hi khác, ông Dương Ngh cũng khng đnh rng qun đo Điếu Ngư/Senkaku - hin do Nht Bn kim soát - là mt phn vn có ca lãnh th Trung Quc, mà mi người c hai bên eo bin Đài Loan cũng có nghĩa v phi hp đ bo v ch quyn.

Như tin chúng ti đã loan, ngày 23/10/2012, ông Ngô Sĩ Tn, Vin trưởng Vin Nghiên cu Nam Hi ca Trung Quc đã cho biết là gii hc gi Trung Quc và Đài Loan đã quyết đnh khi đng chương trình nghiên cu đ khng đnh được trước cng đng quc tế tính cht hp pháp ca tm bn đ hình ch U mà Bc Kinh đã công b đ xác đnh ch quyn Trung Quc trên hu như toàn b vùng Bin Đông.

Các hc gi này còn đ nghi chính quyn hai bên đưa ch đ Bin Đông vào chương trình ngh s các cuc đàm phán gia hai bên, và nht là hp tác đ đng thăm dò và khai thác du khí, k các trong các vùng đang tranh chp như chung quanh qun đo Trường Sa.

Phi nói rng vic Đài Loan Trung Quc tìm cách bt tay vi nhau trên vn đ Bin Đông không làm gii phân tích ngc nhiên. Tr li phng vn ca RFI, tướng Daniel Schaeffer tng nhn mnh rng tm bn đ hình lưỡi bò tng được Quc dân đng Trung Quc v ra t trước lúc h b đy qua Đài Loan, và sau này, Bc Kinh ch ly li tm bn đ đó, sa đi đôi chút ri chuyn lên Liên Hip Quc vào tháng 05/2009. Trong bi cnh đó, trên h sơ Bin Đông, theo tướng Schaeffer, Đài Loan vi Trung Quc “đng chung mt chiến tuyến.

Cho dù vy, Đài Loan luôn luôn đòi được tham gia vào các cuc đàm phán gia các nước có tranh chp ti Bin Đông. Theo hãng tin Đài Loan CNA vào hôm qua, 30/10/2012, mt quan chc cao cp b Ngoi giao Đài Loan li bày t hy vng được phép tham gia các cuc tho lun vi các thành viên ASEAN v các quy tc ng x ti vùng Bin Đông.

Đi vi quan chc này, vic Đài Loan b gt ra bên l các cuc đàm phán v Bin Đông là điu đáng tiếc vì Đài Loan cũng là mt bên có tranh chp ch quyn. Phi nói là yêu sách ch quyn ca Đài Loan ti Bin Đông cũng rng khp như đòi hi ca Trung Quc.

CÁC TIN KHÁC :

VIỆT NAM - CHÂU ÂU
TRUNG QUỐC
NHẬT BẢN - TRUNG QUỐC
SYRIA - TRUNG QUỐC
HOA KỲ
QUỐC TẾ
NHẬT BẢN - TRUNG QUỐC
NHẬT BẢN
ĐÔNG NAM Á
NGA
ANH QUỐC
TẠP CHÍ CỘNG ĐỒNG
Y TẾ





No comments:

Post a Comment

View My Stats