Monday 29 October 2012

TRUNG QUỐC & CHIẾN LƯỢC "LÃNH ĐỊA HÓA" BIỂN ĐÔNG (Daniel Schaeffer / Trọng Nghĩa - RFI)




Thứ hai 29 Tháng Mười 2012

Nhân cuc hi tho v Bin Đông do Vin Quan h Quc tế và Chiến lược Pháp IRIS phi hp vi Qu Gabriel Péri đng t chc ngày 16/10/2012, Tướng Daniel Schaeffer, mt chuyên gia Pháp đã phân tích mưu đ ca Trung Quc, đang tìm cách "lãnh đa hóa" - sanctuariser - hay đc chiếm Bin Đông.

Tr li RFI, Tướng Schaeffer cho rng Vit Nam cn phi quc tế hóa mnh m hơn h sơ này đ đi phó vi chiến lược ca Trung Quc.

Ngày 16/10/2012, mt cuc hi tho khoa hc v tình hình Bin Đông đã m ra ti Paris vi ch đ "Bin Đông phi chăng là mt không gian khng hong mi ? Mer de Chine méridionale : nouvel espace de crise ?". Do Vin Quan h Quc tế và Chiến lược Pháp IRIS phi hp vi Qu Gabriel Péri đng t chc, cuc hi tho đã tp hp được nhiu chuyên gia tên tui Pháp và châu Âu, cũng nhu thu hút đông đo nhng người quan tâm đến d thính và tho lun.

Các bài thuyết trình rt đa dng, đ cp đến các vn đ pháp lý, chính tr, ngoi giao, kinh tế và đc bit là quân s, liên quan đến tình hình căng thng hin nay do tranh chp ch quyn gia Trung Quc và các láng ging, đc bit là Vit Nam. Trong s các din gi, có ông Daniel Schaeffer, mt viên tướng người Pháp đã v hưu, tng là tùy viên quân s ti s quán Pháp Vit Nam, Thái Lan và Trung Quc, hin là chuyên gia nghiên cu đc lp v Bin Đông và châu Á. Bài thuyết trình ca tướng Schaeffer đã nêu bt mt chiến lược mà theo ông, Trung Quc đang áp dng đ gi là sanctuariser, tm dch là lãnh đa hóa Bin Đông, tc là đc chiếm khu vc này bt chp ch quyn ca các nước khác.

Sau bui hi tho, tướng Schaeffer đã đng ý dành cho RFI mt bài phng vn đ gii thích rõ hơn v ý mun chiến lược ca Trung Quc, đã bc l rõ ràng qua vic chính thc tung ra tm bn đ 9 đường gián đon - b gi là đường lưỡi bò khoanh vùng lãnh th ca h hu như chiếm trn vùng Bin Đông, đ ri buc các nước khác chp nhn, cho dù đòi hi ca Trung Quc b cho là phi lý.

Trước hết, tướng Schaeffer xác đnh là chính qua vic quan sát các đng thái hoàn toàn không có cơ s pháp lý ca Bc Kinh liên quan đến các qun đo Hoàng Sa, Trường Sa và thc th mà h gi là qun đo Trung Sa mà ông cho rng Trung Quc mun lãnh đa hóa toàn b Bin Đông.

"Tôi đã bảo vệ quan điểm này từ hơn một năm nay, ngay từ năm ngoái, nhân Hội nghị Quốc tế về Biển Đông lần thứ III do Học viện Ngoại giao và Hội Luật gia Việt Nam tổ chức ở Hà Nội. Tôi đã có quan điểm này sau khi quan sát cách thức Trung Quốc biện minh cho đường 9 đoạn tại Biển Đông, tức là đường trung tuyến giữa phần mà họ cho là lãnh thổ của họ và phần thuộc chủ quyền các nước khác.
Khi xem xét hoạt động của ngành ngoại giao Trung Quốc, và nhất là các hoạt động trong lãnh vực pháp lý liên quan đến vấn đề quyền trên biển, ta thấy rằng Trung Quốc đã vạch ra chung quanh quần đảo Hoàng Sa những đường cơ sở thẳng, cứ như là đây là một quốc gia quần đảo.
Nhưng dựa vào luật biển, thì điều đó hoàn toàn không có bất k một cơ sở pháp lý nào được chấp nhận trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển... Đó là điểm thứ nhất.
Điểm thứ nhì liên quan đến Trường Sa.
Khi Trung Quốc phản ứng vào năm ngoái trước công hàm của Philippines gởi đến Liên Hiệp Quốc đề phản đối các đòi hỏi của Trung Quốc liên quan đến đường 9 đoạn, Bắc Kinh đã cho hiểu rõ ý định vạch ra những đường cơ sở thẳng tương tự chung quanh Trường Sa. Tại vì trong công hàm đưa ra để phản bác các đề nghị của Philippines, Trung Quốc cho biết là đối với họ, quần đảo Trường Sa có quyền có lãnh hải, có vùng tiếp giáp và vùng đặc quyền kinh tế.
Cho nên, khi ta tính đến các lập luận đó, cũng như lập luận về một số bãi đá như James Shoal, hay một mỏm đá khác nằm phía Nam quần đảo Trường Sa - không thuộc quần đảo này nhưng lại ở bên trong đường 9 đoạn - và khi ta nhìn những sự cố liên quan đến bãi Scarborough, thì tất cả những yếu tố đó đều nhằm mục tiêu « vật thể hóa », tức là cụ thể hóa các đòi hỏi căn cứ theo đường 9 đoạn đó
Thêm vào đó, vào h tun tháng Sáu va qua (23/06/2012), tp đoàn Du khí Hi dương Trung Quc CNOOC đã kêu gi các tp đoàn quc tế đu thu đ cùng vi h thăm dò, khai thác 9 lô nm ngoài khơi Vit Nam, trong vùng đc quyn kinh tế kinh tế ca Vit Nam, nhưng li thuc mt vùng lãnh th mà Trung Quc cho là ca h. Đây là mt điu đáng sng st vì 9 lô đó nm ngoài khơi ngang tm vi Đà Nng.

Theo tướng Schaeffer, vic Trung Quc tuyên b ch quyn trên cái mà h gi là « Trung Sa Qun đo » còn phi lý hơn na.

"Thêm vào đó, nếu đi ngược lên phiá Bc, ta thy cái mà Trung Quc gi là Trung Sa Qun đo mà quc tế quen gi là bãi Macclesfield. Đây là một bãi ngầm, không bao giờ nổi lên trên mặt nước kể cả khí thủy triều thấp. Dó đó, trong mọi trường hợp, bãi này không có quyền có lãnh hải, và lại càng không có quyền hưởng khu đặc quyền kinh tế. Trung Quốc cũng có đòi hỏi tương tự đối với một bãi ngầm khác là Truro Shoal.
Do việc bãi Truro, cũng như bãi Macclesfield, đều không thể có được một vùng đặc quyền kinh tế hay lãnh hải, cho nên Trung Quốc đã gộp hai thực thể này với bãi ngầm Scarborough nằm về phía Philippines, và gọi tập hợp đó là « quần đảo Trung Sa, một loại quần đảo hoàn toàn tưởng tượng không hơn không kém.
Chung quanh đó hiện giờ họ chưa vẽ đường cơ sở thẳng nào, cũng chưa nói đến khả năng đó, nhưng ta có thể suy đoán về việc đó dựa vào những gì xẩy ra trước đây. Giữa quần đảo Hoàng Sa và cái gọi là Trung Sa rất có thể có một sự liên tục về mặt pháp lý, điều đó sẽ cho phép Trung Quốc vạch một đường cấm bược tàu chiến đi qua khu vực phải dừng lại.
Dù sao đi nữa, Trung Quốc hiện đang áp dụng ở vùng đặc khu kinh tế của họ những quy định dùng cho vùng lãnh hải trên vấn đề quyền qua lại một cách vô hại của tàu chiến, có nghĩa là tức là mỗi khi đi qua vùng lãnh hải của Trung Quốc, tàu chiến các nước khác phải xin phép. Phải nói thêm là không chỉ có Trung Quốc, mà Việt Nam, Indonesia cũng áp dụng quy tắc như vậy.
Vấn đề là Trung Quốc lại muốn áp dụng quy tắc kể trên cho vùng biển bên trong đường 9 đoạn được họ coi là vùng đặc quyền kinh tế. Điều đó có nghĩa là khi muốn thì Trung Quốc có thể cấm tất cả các tàu chiến nước ngoài vượt qua đường lưỡi bò đó.

Cho đến nay, các nhà quan sát đã nói rt nhiu v mc tiêu kinh tế ca Trung Quc trong vic tìm cách đc chiếm Bin Đông, tc là đ chiếm đot ngun du khí được cho là di dào trong khu vc. Tuy nhiên, như tướng Schaeffer đã phân tích trên, vn đ quân s là mt nhân t ti quan trng. Và vic lãnh đa hóa Bin Đông s cho phép Bc Kinh trin khai hm đi tàu ngm ca h mt cách an toàn hơn, d phòng khi phi tn công vào M.

Ông gii thích :
"Khi nhìn trên bản đồ, ta thấy ở Tam Á (phía Nam đảo Hải Nam) có căn cứ hải quân nơi Trung Quốc đặt các tàu ngầm phóng tên lửa của họ
Giữa căn cứ Tam Á này và vùng sâu đầu tiên ở Biển Đông, nơi mà các tàu ngầm nguyên tử Trung Quốc có thể tuần tra một cách yên ổn, là một khoảng cách dài 430 cây số. Bất k một phi cơ trinh sát nào cũng có thể phát hiện ra tầu ngầm Trung Quốc khi các con tàu này rời cảng và đến nơi tuần tra hay đi xa hơn nữa, ra Thái Binh Dương, lúc các con tàu này đi qua eo biển giữa đảo Luzon của Philippines và vùng phía Nam Đài Loan.
Hơn nữa tàu ngầm loại Tấn (Jin), tức là tàu nguyên tứ phóng tên lửa thế hệ hai hiện nay của Trung Quốc lại rất ồn, do đó rất dễ phát hiện. Cho nên cũng dễ hiểu lý do tại sao Trung Quốc muốn biến cả vùng này thành một lãnh địa của riêng họ.
Ngoài ra, dù muốn hay không, dù có nêu rõ hay không, mục tiêu của Trung Quốc không phải tấn công Mỹ mà là tự bảo vệ mình trước Mỹ, mà muốn tự bảo vệ đối với Mỹ, thì phải làm sao để có thể đưa tàu ngầm của họ đến được nơi mà mục tiêu Mỹ nằm trong tầm bắn của tên lửa phóng đi từ tầu ngầm của họ. Hiện nay, hoả tiễn Cự Lãng (Julang) của Trung Quốc chỉ có tấm bắn 8000 cây số, chưa có khả năng bắn đến Mỹ từ Biển Đông
Nhìn chung, đó là lý do vì sao Trung Quc mun lãnh đa hóa vùng Bin Đông, Trung Quc cũng không th chuyn dch căn c tàu ngm lên phía Bc, vì Bin Hoa Đông có mt thm lc đa chy dài đến tn h Okinawa, không xa b bin Nht Bn lm, do dó tu ngm Trung Quc khó có th che giu hành tung.
Tóm lại nơi kín đáo nhất, hay ít lộ liễu nhất, đối với tàu ngầm Trung Quốc chính là ở phiá Nam, nơi mà họ đang đặt căn cứ Tam Á.
Đấy là tất cả những lý do khiến tôi cho là Trung Quốc muốn lãnh địa hóa, tức là độc chiếm vùng Biển Đông.

Theo tướng Schaeffer, ông không phi là chuyên gia duy nht nghĩ rng Trung Quc mun lãnh đa hóa vùng Bin Đông. Hin nay có nhà phân tích đã so sánh chiến lược Trung Quc đang thc hin Bin Đông vi ch trương Liên Xô trước đây, thiết lp tin đn ti vùng bin Okhostsk và Barents; người khác thì nói là Trung Quc đang thc hin hc thuyết Monroe theo kiu Trung Quc.
Câu hi đt ra là Vit Nam phi làm gì trước chiến lược đó ca Trung Quc, nht là khi Vit Nam đang trên tuyến đu. Theo tướng Schaeffer, trong lãnh vc chng li đường lưỡi bò ca Trung Quc, Vit Nam không l loi, và cn phi vn đng, t khi ASEAN cho đến các nước khác

"Theo tôi thì trước tiên hết Vit Nam không đơn đc. Gi này thì c Vit Nam ln Philippines đang trên tuyến đu, sp ti đây tôi cho rng s đến lượt Indonesia và Malaysia. Vn đ theo tôi trước hết là gia các nước trong Hip hi Đông Nam Á cn phi có mt s đoàn kết, phi thu hút s chú ý ca quc tế trên thc tế là các đòi hi ca Trung Quc hoàn toàn không phù hp chút nào vi Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin.
Cn phi thu hút s chú ý không ch ca Hoa K - nhưng Hoa K dư biết chuyn này ri mà c ca các nước khác trong vùng như n Đ, Hàn Quc, Nht Bn, Nga, Liên Hip Châu Âu, thm chí c các nước châu M La tinh na vì l Bin Đông là mt vùng có rt nhiu tuyến hàng hi cc k quan trng đi qua, và nếu b Trung Quc ngăn chn thì rt phin.
Dĩ nhiên là Trung Quốc lúc nào cũng thề thốt là họ sẽ không bao giờ ngăn cấm lưu thông hàng hải vânvân, nhưng mà khi một nước nào có quyền thống trị trên một khu vực, thì ngay cả khi có những lời hứa ngon ngọt, một ngày nào đó mà họ không thích nữa thì họ hoàn toàn có thể cấm tàu bè nước khác qua lại.
Bản thân tôi, tôi không bao giờ tin tưởng vào các cam kết đó của Trung Quốc, cho dù suy cho cùng họ không có lợi lộc gì về mặt kinh tế khi cấm lưu thông hàng hải trên Biển Đông, nhưng điều đó không cấm cản ta đưa ra những giả thuyết, và trong một số trường hợp, giả thuyết về tình huống tệ hại nhất
Tóm lại, cộng đồng quốc tế cần được hiểu là một ngày nào đó, nếu xảy ra sự cố trong vùng đó, thì không chỉ các nước trong vùng gặp vấn đề, mà tất cả các nước có giao thương với khu vực sẽ bị khó khăn.
Do đó cần phải thuyết phục Trung Quốc cho bằng được là họ phải chấp nhận thương thảo vấn đề chủ quyền trên Biển Đông trên cơ sở Luật biển quốc tế. Nếu cần thì phải đưa ra trước Tòa án Công lý Quốc tế, cho dù phải mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị thủ tục hồ sơ một số người đã nêu ra vấn đề này, nhưng theo tôi thì tranh chấp Biển Đông đã kéo dài cả 60 năm nay rồi, cho nên năm, mười năm chẳng thấm vào đâu

Theo tướng Schaeffer, Vit Nam phi tiếp tc n lc quc tế hóa vn đ. Cho đến nay, Bc Kinh luôn chng li điu này vì biết rõ rng mình b đui lý trong lãnh vc pháp lý. Trong nhng ngày qua, hc gi Trung Quc và Đài Loan loan báo ý đnh hp lc vi nhau đ nghiên cu cơ s pháp lý ca tm bn đ lưỡi bò. Tr li câu hi ca RFI v đim này, tướng Schaeffer không h ngc nhiên vì theo ông, trên h sơ Bin Đông, Trung Quc và Đài Loan cùng chung mt chiến tuyến :

"Rõ ràng là khi bị tấn công trên vấn đề pháp lý của đường 9 đoạn thì họ phải tìm mọi cách để biện minh. Ở đây tôi rất tâm đắc với câu hỏi của ông vì cho đến nay, khi nói đến tranh chấp Biển Đông, báo chí quốc tế thường liệt kê Đài Loan và các nước Đông Nam Á trong phe những nước chống lại đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc.
Thế nhưng, trong trường hợp Biển Đông, Đài Loan hoàn toàn không đứng về phía các nước Đông Nam Á mà là về phía Trung Quốc, Do đó, trong vấn đề này, phải nói rõ là Đài Loan và Trung Quốc cùng đứng chung chiến tuyến trong cuộc chiến bảo vệ đường 9 điểm !







No comments:

Post a Comment

View My Stats