Monday 29 October 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 29-10-2012




Posted by basamnews on 29/10/2012

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 29-10-2012

CỰC NÓNG! 11h25′: Đại biểu Đặng Thành Tâm trở lại họp Quốc hội (TP). Đề nghị “đồng chí X” phát biểu cảm tưởng!
13h15′ - VTV-Bản tin tài chính trưa 29-10-2012 “… Dường như các nhà đầu tư không còn quan tâm tới thị trường nữa … Chỉ đến khi thông tin đại biểu quốc hội Đặng Thành Tâm bất ngờ xuất hiện để tham gia kỳ họp quốc hội được công bố lúc 10h sáng thì thị trường trở nên nhộn nhịp hơn”.
CƯỜI CHO BỚT NÓNG! 19h20′: KTS Trần Thanh Vân phản hồi bằng 1 câu chuyện thú vị:
Theo yêu cầu của Còm sĩ Nghiemphe, tôi xin kể chuyện này đúng sự thật 100% (chỉ giấu tên và địa danh chút đỉnh để khỏi “lộ bí mật” thôi).
Tôi có một người bạn năm nay ông 72 tuổi, rất giỏi khoa Phong thủy và Thần bói.
Cách đây khoảng 20 năm, ông đến công tác ở tỉnh Y, tình cờ ông gặp “đồng chí X”, lúc đó đang làm nghề đi bắt bọn buôn lậu. Họ có dịp ngồi uống bia cạnh nhau. Ông bạn tôi ngắm nghía “Đ/c X” rồi nói:
- “Anh sẽ được điều về Thủ đô, sẽ leo lên chức ấy, chức ấy. Nhưng anh cần phải nhớ, chỉ nên làm một nhiệm kỳ thôi, dính vào lần thứ hai là toi đấy”.
Câu chuyện nghe tưởng là đùa mà hóa thật . Cả nhà ngỡ ngàng vừa mừng vừa run khi “Đ/c X” được điều về Thủ đô và nhận chức vụ cao ngất ngưởng. Đặc biệt thằng con trai lúc đó chừng 17, 18 tuổi gì đó, thì theo dõi chuyện thăng tiến của cha một cách tò mò hấp dẫn như theo dõi tiểu thuyết trinh thám. Thế rồi ngày tháng qua đi, “Đ/c X” lên chức ầm ầm và chả mấy chốc nhiệm kỳ một đã hết. Thằng con lúc này đã ngoài 30, nó bỏ cả việc làm ăn, chỉ tìm cách cho bố thoái vị. Nhưng bố nó lúc này đã quên mất bữa uống bia năm xưa, lại cứ tưởng mình thăng tiến là do có thực tài và rắp tâm leo lên nữa.
Thằng con tội nghiệp không biết làm thế nào, đi mò mẫm tìm ông bạn già của tôi để “Xin ý kiến”. Ông bạn tôi hỏi:
- “Mày tìm tao làm gì?”
- “Dạ để hỏi chuyện bố cháu”.
- “Chuyện bố mày thì bố mày đến mà hỏi, tao không nói với mày”.
Thằng bé không biết làm thế nào, đành đến cầu cứu các bạn tâm phúc của cha. Nhưng chao ôi, bạn tâm phúc của cha nó toàn là lũ lưu manh trộm cắp. Bọn chúng không cho thằng bé đón cha nó về quê trốn họa.
Chúng nói:
- “Cha mày ăn bẫm rồi, nay phải ở lại chia lửa với chúng tao. Nếu không chúng tao sẽ cướp sạch của nhà mày. Cả mày nữa, cũng phải đến đây giúp chúng tao. Chẳng may chết cùng chết”.
Thế là thằng bé về Hà Thành làm việc bên cha nó. Lúc này nó đang nơm nớp lo sợ. Trời sẽ sập chưa biết lúc nào?

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- « Học giả » Đài Loan và Trung Quốc kêu gọi hai bên hợp lực khai thác dầu khí tại các vùng tranh chấp ở Biển Đông (RFI). – Nỗ lực phi lý của học giả Trung Quốc, Đài Loan (TN). - AI Phản đối Trung, Đài âm mưu hút dầu khí Biển Đông? (TTXVN). À! Hóa ra là “người phát ngôn” Lương Thanh Nghị, từ tháng 6, tháng 8/2012 đã phản đối… sẵn đám “học giả Đài Loan và Trung Quốc Đại lục” vừa “khuyến cáo hai chính quyền tăng cường hợp tác quản lý vấn đề Biển Đông …”.
- Khuất Đẩu – Annam Style (Dân Luận). “Và ngư dân bị cướp mất thuyền, bị cấm đánh bắt ở ngư trường quen thuộc từ bao đời vì cái lưỡi bò thì hãy cứ ra biển, trước là kéo cái ‘tự do’ buồn thiu của mình ra giả cách như cầm cương ngựa để nó tự gồng mình lên nổi giận bắn súng nước tong tong, sau đó nhào xuống biển tắm, không sướng sao? Làm được gì nào, tàu ngư chính cắt cáp chứ dễ gì cắt được cái ‘tự do’ của họ! Đây là điệu nhảy Annam style mà dân ta suốt 1000 bắc thuộc đã từng nhảy và hiện đang được tiếp tục nhảy từng ngày, gọi nôm na là ‘trỏ kẹ…t’ và ‘vỗ nồ…n’.
- TƯỚNG GIẶC MÀ TRONG SẠCH… (Bùi Văn Bồng). “Đục bỏ bia tưởng niệm vua Quang Trung. Đục bỏ những chứng từ về sự xâm lăng của kẻ thù Trung Quốc. Đục bỏ bia tưởng niệm thuyền nhân ở Malaysia. Không tham dự đám tang một người chủ trương hòa hợp hòa giải dân tộc. Tất cả những hành động đó nói lên điều gì?” – Yêu nước là phản động, chống ngoại xâm là thù địch? (Chuacuuthe). – Nhà cầm quyền cần con cháu dạy lại lòng yêu nước (VRNs/ TNCG).
<= Photo: Quê Choa.- PHẢN BIỆN LẠI PHẢN BIỆN ĐÃ CÓ VĂN HÓA HƠN? (Huỳnh Ngọc Chênh). “Hoan nghênh báo Nhân Dân đã mở ra một võ đài ‘fair play’ nhất từ trước đến nay dù là các võ sĩ đối phương vẫn chưa được thượng lên đài này. Đây vẫn là võ đài dành riêng cho các võ sĩ cung đình. Rất chờ mong các vị đáng kính ấy nhảy lên xuất chiêu đả kích lại đám phản biện lê dân để khán giả mở mắt và đảng thấy rằng đã không tốn tiền của dân vô ích trong việc nuôi cho các vị ăn học lên cao”.
- Phản biện kiểu đe dọa như thế này thì không “có văn hóa hơn” như bác Chênh đã khen: Phản hồi của độc giả Nguyễn Thành Nam (Nguyễn Tường Thụy). “Thôi, tôi nghĩ các anh nên dừng lại là vừa rồi, đừng đi quá đà kẻo hối hận không kịp. Các anh thừa biết rằng từ trước đến nay chưa một ai như các anh thoát lưới pháp luật, không chóng thì chầy các anh sẽ lãnh án. Việc các anh có bị thế này thế nọ hay không chỉ là chưa đúng lúc đấy thôi. Các anh còn nhởn nhơ viết lách là vì tình hình chưa thuận tiện để giải quyết với các anh, chứ những kẻ lội ngược dòng như các anh thường hậu quả chưa bao giờ tốt đẹp”.
- Về những luận điệu chống Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền: Như “dòng nước ngược” (QĐND). Nói theo ý của đảng và nhà nước thì “xuôi dòng”, còn trái lại là “lội ngược dòng”.
- Hoàng Linh Vương: Đảng có quyền tha tội cho đồng chí X? (ĐCV). - Đồng chí X không từ chức thì BLOGGER SƠN-THI-THƯ TỪ CHỨC (Sơn Thi Thư). – Chớ vội “Hổ thẹn với Tiền Nhân” mà hãy biết “Nhục với Hậu Sinh” (DLB). – Bùi Xuân Đính: TỪ NHỮNG CHUYỆN TƯỞNG LÀ NHỎ (Tễu). “… ở triều đại nào, chính phủ nào, các hoạt động muốn đi vào quy củ, có hiệu quả thì từ người có chức trách cao nhất đến người có chức phận bình thường đều phải giữ đúng nguyên tắc làm việc, không được lạm dụng quyền lực để mưu lợi riêng”. – 4000 năm: không thể “vị thành niên” (DLB).
- Ban chỉ đạo… tham nhũng, vàng, Tiên Lãng (Nguyễn Thông). “Chỉ có điều, lập ban này bệ nọ làm chi cho phí tiền, chuyển giao chỗ này chỗ kia cho phí công… Nay ông bà nào cũng nhà lầu, xe hơi, trang trại, ngân phiếu, hãy sờ tay lên trán nghĩ chút xem có chống được không nhé. Thủ tướng hay tổng bí thư làm trưởng ban cũng chả giải quyết được cái đinh gì. Đề nghị quốc hội bàn vào việc khác cho nó thiết thực”. – Chống tham nhũng: Phải minh bạch tài sản! (NLĐ).
- Kế gom vàng? (Người Buôn Gió). – Có chăng một âm mưu chiếm vàng ??? (FB Pham Chinh). – Đảng cướp mãi là đảng cướp (DĐKTVN). “Phải gọi những hành động, mệnh lệnh kinh tế từ cấp cao của ĐCSVN là hoàn toàn ngu xuẩn. Trong khi tiền Việt Nam không 1 chút uy tín nào, thì phải cho người ta giữ vàng, đô la, tự do, từ đó mới bôi trơn nền kinh tế 1 chút. Rồi tiền Việt Nam mới ráng lấy lại uy tín, hy vọng sau 20 năm. Chứ phá vào vàng, đô la, thì nền kinh tế kẹt cứng, do KHÔNG VÌ CẤM VÀNG, ĐÔ LA, MÀ VND TĂNG UY TÍN!” =>
- Phỏng vấn ông nghị “rau muống” Đỗ Văn Đương: Gặp đại biểu từng chất vấn chuyện ‘bầu’ Kiên (VNN).
- Quân domino đầu tiên (Đào Tuấn). “Vào cái hôm thông tin này được công khai tại Thường vụ Quốc hội, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến vẫn ung dung: ‘Các phần nợ xấu đều có tài sản bảo đảm’, và ‘Giá trị tài sản bảo đảm lớn hơn giá trị các khoản nợ’. Ông Tiến chắc quên không giải thích, các tài sản đó cũng chủ yếu là… BĐS”. – Con số 1 triệu tỉ đồng (DĐKTVN).
- Ông Trần Xuân Hoà, chủ tịch hội đồng thành viên Vinacomin: Bôxít Tân Rai: “Chưa tính được đến năm nào thì có lãi” (SGTT).
- Phạm Ngọc Cương, Canada: Tất cả = phỏng vấn (Trương Duy Nhất). “Cần chuyển gấp một xã hội từ phong bao, xí chỗ, bảo kê quyền lợi, quì gối, tới một xã hội mà mỗi người để tồn tại và khẳng định luôn cần vươn vai cọ sát và đào luyện, xiển dương tổng năng lực thực của mình trong sân chơi công bằng! Có vậy mới mong trời mỗi ngày một sáng”.
- Đôi điều sau chuyến du lịch Cămpuchia (Trần Kinh Nghị). “Người Cămpuchia cũng rất tinh tế trong việc đưa ra những câu chuyện tiếu lâm xuyên quốc gia, trong đó có câu chuyện nói rằng nếu người Việt ra đường sợ Công An bao nhiêu thì người Cămpuchia ra đường sợ Con Bò bấy nhiêu, vì chúng đều có quyền chặn người tham gia giao thông bất cứ lúc nào! Do đó, Công An Việt Nam = Con Bò Cămpuchia !!!
- Nhà đối kháng chống Castro qua đời (BBC). “Cuba không thể tự cô lập mình khi cố gắng thuyết phục thế giới rằng mình có dân chủ trong khi mà hệ thống độc đảng không bao giờ là dân chủ cả”.
13h30′:
- Đại biểu Đặng Thành Tâm trở lại họp Quốc hội (TP). – Ông Đặng Thành Tâm bất ngờ xuất hiện tại Quốc hội (Đào Tuấn). - TÂM ĐI RỒI TÂM LẠI VỀ (Huỳnh Ngọc Chênh). “Tâm đi rồi Tâm lại về,/ Đánh nhau chí tử lại huề rồi sao?
- Thủ tướng đã “trốn” vụ tiếp xúc cử tri Hải Phòng rồi, mà giờ còn xúi Ông Khanh, hãy gửi thư kêu cứu cho Thủ tướng! (Quê Choa). “Thủ tướng đã rất đồng tình việc không để thủ tướng làm trưởng ban chống tham nhũng, vì ngài biết thừa đó là việc vừa đá bóng vừa thổi còi rất nguy hại cho đất nước, thì hà cớ gì ngài để cho Hải Phòng vừa đá bóng vừa thổi còi?
- “Cắt” 832 ha rừng phòng hộ để tái định cư thuỷ điện (SGTT). – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thành Trí: Dừng ngay việc triển khai Dự án Thủy điện Đồng Nai 6, 6A (SGGP). – “Họ không phải là những người tử tế!” (NLĐ/ Saving Cát Tiên). Độc giả nào chưa ký thỉnh nguyện thư, xin mời vào đây ký phụ một tay, trước khi nhóm chuyển lên QH. Nếu mất VQG Cát Tiên, sẽ là tổn thất lớn đối với cư dân trong khu vực nói riêng và người dân VN nói chung.
- Vụ án Công ty cho thuê tài chính 2: Yêu cầu làm rõ trách nhiệm một số cá nhân (TT).
- Khi bộ Tài chính tính thu cả phí xe đạp điện… là lúc kinh tế đất nước cùng kiệt quá rồi (TVN). Gợi ý thêm một nguồn thu nữa: Phí đi bộ! – Nên thu phí ai? (TT).
20h30′:

KINH TẾ

- “Miếng bíp tết” quá dai (NLĐ). “Nỗ lực cải cách DNNN là vấn đề khó khăn dai dẳng, được đặt ra từ năm 1965 đến nay vẫn chưa thực hiện được. Khi đặt vấn đề, không ai phản đối nhưng khi giao nhiệm vụ thì không ai chịu làm”.
- Không trả nợ thay doanh nghiệp (TT). – Phỏng vấn TS Nguyễn Trí Hiếu: Hai cách giải nợ xấu (NLĐ). - Lo 50% hợp tác xã sẽ giải thể (TT).
13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- TƯỞNG NHỚ ĐỖ NAM CAO (Trần Nhương).
- ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI (Nguyễn Trọng Tạo).
13h30′:
20h30′:
- Phỏng vấn PGS Nguyễn Văn Huy: Bảo tàng phải biết “kể chuyện hấp dẫn” (TTVH).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC


<= Gia đình cô Trần La Giang cùng thầy Cầm Duy Thịnh, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Sơn La. - Giáo viên phải là người gieo hứng thú, khơi gợi sáng tạo (GD&TĐ). – Giáo viên thất nghiệp và trách nhiệm giáo dục (VNN). – Giáo viên ngoài công lập: Nghỉ hè là thất nghiệp (NLĐ).
- Từ vụ nữ sinh lớp 9 tự tử vì mất quỹ lớp: Giao trẻ dưới 15 tuổi giữ tiền quỹ là sai luật (DV).
- Nâng cao hiệu quả NCKH của sinh viên: Vẫn còn căn bệnh hình thức (GD&TĐ).
13h30′:
20h30′:
- Ngôi trường đặc biệt “vì tập trung nhiều em có cha đã tử nạn ở Hoàng Sa, Trường Sa khi bám biển” (PN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h30′:
- Chống gia cầm nhập lậu: Lòng vòng “chuyền bóng” trách nhiệm (NNVN).
- Đàm Hà Phú: NGOÀI CƠM ÁO, CŨNG CẦN TÌNH NGHĨA (Mai Thanh Hải).
20h30′:
- Sinh ra lần nữa – Kỳ 5 Mất mát một nửa (TT).

QUỐC TẾ

- Nhà Tù 5 Sao (Sống Magazine).
13h30′:
- Sóng gió Yasukuni (Petrotimes).
20h30′:

* RFA: + Sáng 28-10-2012







No comments:

Post a Comment

View My Stats