Tuesday 30 October 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 30-10-2012




Posted by basamnews on 30/10/2012

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 30-10-2012

NÓNG! 9h45′ – Qua FB, LS Lê Quốc Quân cho biết: 6h sáng sớm hôm nay ngày 30/10. Gần 70 an ninh thành phố Hà Nội đã ập vào nhà riêng của doanh nhân Lê Đình Quản giám đốc công ty VietnamCredit khi anh đang ngủ, đọc lệnh với cáo buộc trốn thuế, còng tay và bắt đi. Trước đó vào ngày 3/10 an ninh thành phố Hà Nội đã ập vào 4 địa điểm của công ty VietnamCredit. Suốt 1 tháng nay hầu hết các nhân viên bị sách nhiễu, đe dọa thậm chí phải ký khống rất nhiều giấy tờ”.
KẾT QUẢ PHIÊN TÒA12h40′: Nhạc sĩ Việt Khang: 4 năm tù giam, 2 năm quản chế; Trần Vũ Anh Bình: 6 năm tù giam, 2 năm quản chế.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<= Hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình sẽ ra tòa hôm nay. Photo: vinanet. – Việt Khang ‘không hoạt động chính trị’ (BBC). - Người Việt hải ngoại kêu gọi trả tự do cho nhạc sĩ Việt Khang (RFA). – Thông cáo báo chí của Ân xá Quốc tế: hai nhạc sĩ Việt Nam đang đối diện với bản án tù 20 năm: Viet Nam: Acquit songwriters who face 20 years in jail (Amnesty). – Giáo dân nói về phiên tòa xử Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình (Chuacuuthe).
- SAO KHÔNG XUỐNG ĐƯỜNG? (Quỳnh Trâm). “Và ngày mai này đến lượt các anh phải ra tòa chỉ bởi các anh đã nói thay cho triệu người Việt Nam về nỗi ưu tư trước thảm họa mất nước, trước nguy cơ bị diệt vong hay đồng hóa của giống nòi”. – Người xưa chống Mỹ ngụy, hồn ở đâu bây giờ(DLB). “Ngày xưa Ngụy kìm kẹp/Các anh vẫn xuống đường/Nay Cách mạng chơi đẹp/Đâu phải núp rãnh mương/Hôm nay toà lại xử/ Người bạn trẻ Việt Khang/Tội hát lời yêu nước/ Hồn các anh nơi đâu?
- Phương Uyên – cuối cùng em sẽ thắng (DLB). “Ai?/ Kẻ đã làm chuyện ngu đần/ Bắt Phương Uyên/ cô bé học trò yêu nước/ Chế độ này nếu không bán nước/ Sao bắt giam người yêu nước chống Tàu”. - Chống Trung Cộng cướp đất chiếm biển Việt Nam là chống nhà nước (Chuacuuthe). – SAU BÃO VỀ HẢI PHÒNG THĂM PHẠM THANH NGHIÊN (Huỳnh Ngọc Chênh). – Thương ma Bình Thuận (DLB).
- Biểu tình là thể hiện lập trường của mình (BBC). Ông Tạ trí, ứng viên chức vụ Thị trưởng Thành phố Westminster: “Tập thể người Việt ở miền Nam California và ở đây rất yêu chuộng tự do và dân chủ nên chúng tôi có lập trường rất rõ ràng là tranh đấu cho tự do và dân chủ tại Việt Nam“.
- Phải là Trần Mai ở Mỹ, cho nó… oai: Từ hải ngoại nghĩ về các “nhà dân chủ” (Nhân Dân).”… quyền con người không phải là bẩm sinh và vốn có, mà phải do nhà nước quy định trong pháp luật; và đây là quan điểm đã được phần lớn các quốc gia trên thế giới vận dụng trong khi thực thi quyền con người“. Nghĩa là con người được sinh ra không có sẵn cái quyền được sống, mà phải do pháp luật quy định sống, thì mới được sống? Trong khi ông cụ nói rằng: “Tạo hoá cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. Vậy những điều ông cụ nói là bậy hết hả?
Báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của Đảng, ở xứ dân chủ “gấp vạn lần so với dân chủ tư sản”, liệu có dám đăng ý kiến ngược lại của người Việt hải ngoại, thậm chí ý kiến nhiều chiều của người dân trong nước trên báo, để người dân thấy dân chủ đang hiện diện ngay trên mặt báo Nhân Dân không? Còn báo Nhân Dân chỉ dám đăng các ý kiến một chiều, nói thuận theo ý đảng và nhà nước như từ trước tới nay, mà không dám đăng các ý kiến phản biện thì sẽ phản tác dụng.
Liên quan tới bài của blogger Huỳnh Ngọc Chênh đã điểm hôm qua, PHẢN BIỆN LẠI PHẢN BIỆN ĐÃ CÓ VĂN HÓA HƠN? có nhắc tới đôi “võ sĩ”: Anh Khôi từ báo Nhân Dân, với “võ sĩ” Phạm Lê Vương Các, từ một trường ĐH, đã đấu một hiệp rất đẹp trên TTXVH, khán giả vẫn còn vỗ tay cổ vũ trận này. Nếu báo Nhân Dân đã tuyển mộ được các võ sĩ có võ công cao cường, thì TTXVH sẵn sàng cho mượn võ đài này để tiếp tục tỉ thí. Phe “lề dân” xin cử các “võ sĩ” là học sinh, sinh viên, trình độ chưa tốt nghiệp cử nhân, võ công không quá thâm hậu, để đấu với các “võ sĩ” ở báo Nhân Dân trong các trận tới. Nếu báo Nhân Dân muốn dời các trận đấu qua bên báo Nhân Dân cũng tốt, nhưng quan trọng là phải “play fair”, chơi đẹp như đúng tinh thần võ đạo, mở cửa cho dân tham gia bằng cách không chặn các lời bình luận, ok?
- Tranh luận xung quanh comment của Nguyễn Thành Nam: “Nỗi bất lực và lời nhắn gửi: Đấu tranh mà làm gì khi tù đày luôn đe dọa, chúng ta đang mơ về viễn mơ” (Han Times). “Không phải là chính quyền đổ xương máu để có được ngày hôm nay, đó là xương máu của người dân nước Việt này. Hàng triệu người đã ngã xuống, chết, hy sinh, bị tiêu diệt. Họ ngã xuống vì cái gì? Không phải vì Đảng, không phải vì chế độ mà chính là vì ước mơ Tổ quốc trường tồn – thịnh vượng”.
- Dự thảo Hiến pháp 1992 (sửa đổi): Tăng quyền cho Chủ tịch nước (DV). - Mở rộng quyền hạn của Chủ tịch nước (TT). – Tăng quyền cho ai để làm gì? (BBC). – Hiến pháp tăng quyền Chủ tịch nước? (BBC). – Sửa Hiến pháp: Chủ tịch nước có thể đề nghị bãi nhiệm Thủ tướng (ĐV). “Chủ tịch nước có quyền đề nghị Quốc hội bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Phó Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ; bãi bỏ văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…”
- Bùi Tín: Trong tầm tay của Chủ tịch nước (VOA’s blog). Ngòi bút của ông Bùi Tín gần đây có vẻ như … thiếu mực hoặc bị… cong oằn do một lẽ nào đó, nên một số nhận định có vẻ vội vã, có khi lại như ngây thơ chính trị. Như trong bài này, ông nhận định về sự thắng/ bại giữa hai “phe” là tỏ ra thiếu thông tin và sự thấu hiểu tình hình chính trị VN. Hay như đòi hỏi cá nhân ông chủ tịch nước phải “ân xá ngay” cho một loạt nhân vật đấu tranh cho dân chủ, chủ quyền biển đảo là không thực tế.
Câu hỏi quá ngây thơ “cờ trong tay, sao ông không dám phất? Ông còn sợ gì, sợ ai?”, lại càng ngây thơ hơn khi đưa ra đúng lúc mà thông tin về dự thảo sửa đổi Hiến pháp vừa được công bố, trong đó thể hiện rất rõ một bước mạnh dạn chưa từng thấy để nâng cao quyền lực chủ tịch nước, thực tế là tạo ra đối trọng với vị trí thủ tướng, lâu nay nắm quá nhiều quyền hành nên mới sinh hệ lụy tàn phá xác xơ đất nước.
Có được những sửa đổi này thì mới hy vọng có “cờ trong tay” như ông Bùi Tín nói, chứ đâu có thể cứ “phất” đại rồi chết ngóm, làm trò cười cho thiên hạ như mong muốn của ông. Còn nếu đó chỉ là lời “xúi đểu” của ông thì lại càng ngây thơ nữa, cả về đánh giá người cộng sản lẫn bạn đọc ngày nay. Chúng tôi xin bàn thêm chủ đề này vào bản tin sáng mai.
- LÃNG PHÍ LÃNH ĐẠO (Ngô Minh). “Trong lãng phí lao động, có một sự lãng phí đau xót nhất là lãng phí lãnh đạo! Vâng, nước ta rất lãng phí lãnh đạo. Một bộ, một sở có tời sáu bảy ông thứ trưởng, phó giám đốc sở mà việc vẫn không chạy. Lãng phí nhất là việc tiếp khách, đi dự hiếu hỉ của cán bộ lãnh đạo nhiều quá”.
- Thúc Sinh mất của quý (Võ Nhật Thủ).
- Cụ Bùi – Khủng & Hoảng: Cái chết (Dân Luận). “Thất bại của Việt Nam thật ra là thất bại tất yếu của một đứa trẻ bỗng dưng được trao trọng trách tiêu tiền khi không được bố mẹ nó giáo dục, dạy dỗ và định hướng xem tiêu tiền thế nào”. - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận vụ sáp nhập ngân hàng thứ 3 (VOA). – Việt Nam chấp thuận kế hoạch sáp nhập hai ngân hàng cổ phần (RFI). – Việt Nam tái thâm hụt mậu dịch (BBC).
- Minh Diện: CHẾT LÃO KHANH RỒI (Bùi Văn Bồng). “Tôi bảo đảm với anh rằng, tất cả những tình tiết có lợi cho ông Khanh đã được dọn dẹp sạch rồi. Khi người ta công bố trước báo chí rằng, chưa lần nào ông Khanh phản đối quyết định cưỡng chế, và ông Khanh ‘không hợp tác với cơ quan điều tra, loanh quanh chối tội, đổ tội cho người khác’ là án tại hồ sơ rồi!
- Khi bà Bộ trưởng nhắc lại chuyện góp vàng cho Chính phủ (Đào Tuấn). “Có lẽ, sẽ chẳng bao giờ còn có một tuần lễ vàng. Và ngoài bức chân dung ông Cụ 60 năm trước, cũng chẳng có một bức chân dung nào được bán đấu giá nữa. Vì đơn giản sẽ chẳng bao giờ có thêm một ‘niềm tin bà Bô’, dù lòng dân, sau hơn nửa thế kỷ, có lẽ không hề thay đổi”.
- Về 2 dự án thủy điện kỳ lạ: Chính phủ sẽ quyết trong tuần này (NLĐ). – 4.120 chữ ký phản đối thủy điện Đồng Nai 6, 6A (NLĐ). Độc giả nào chưa ký và phản đối hai dự án này, xin mời bấm vào đây để ký.
- Cơ bản… phá xong rừng (TP). “Theo ông Mai Văn Tám – Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn: Người dân phá rừng, phạm luật là chuyện đương nhiên, còn việc Cty Cao su Quảng Nam chưa có giấy tờ hợp pháp mà san bằng gần 500ha rừng để trồng cao su và không thể khởi tố là vì họ đã có chủ trương (!?) từ tỉnh“. - Khởi tố phó bí thư xã phá rừng (TP).
- Buổi tập thất bại (SGTT). “Tại nhiều khu công nghiệp – khu chế xuất trên địa bàn TP.HCM, công nhân chỉ dám ăn sáng với số tiền 1.000 – 2.000 đồng. Một đôi vợ chồng nghèo ở Dăk Nông hết tiền chạy chữa cho con, bất lực nhìn con chết dần. Ở Quảng Trị, một người cha chờ con chết ở bệnh viện vì không đủ tiền đưa về nhà. Cũng ở Quảng Trị, một phụ nữ mới sinh bảy ngày phải đi kéo xe kiếm sống”.
13h30′:
20h45′:
- Vinashin: ‘Thất thoát’ 107.000 tỷ hay ‘nợ’ 86.000 tỷ đồng (VinaCorp). “Theo đại biểu Quốc hội, Vinashin làm thất thoát khoảng 107.000 tỷ đồng, song thanh tra Chính phủ cho rằng Vinashin chỉ nợ hơn 86.000 tỷ đồng chứ không phải thất thoát”. Nhưng VTV-Thời sự tối nay thì “lờ” đi ý kiến của đại biểu quốc hội, chỉ đưa lời của ông chánh thanh tra. – Tổng Thanh tra Chính phủ: ’86 nghìn tỉ là tiền nợ của Vinashin chứ không phải thất thoát’ (Petrotimes).
- Xung quanh vụ New York Times (Mỹ) đăng tin về khối tài sản khổng lồ của gia đình Thủ tướng Ôn Gia Bảo: Báo chí Trung Quốc phản pháo (Petrotimes).

KINH TẾ

- Không có chuyện bình ổn giá vàng (TBKTSG). – TỪ QUẢN LÝ ĐẾN “ĐỘC QUYỀN” VÀNG – BÀI 1: Chống đầu cơ sinh ra phân biệt đối xử (PLTP). – Chết chìm với vàng (LĐ). - SJC lên ngôi, tăng giá từng giờ (PLTP).
13h30′:
20h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Trần Thị Phương Hoa: LÝ LỊCH XUÂN TÓC ĐỎ (Nguyễn Trọng Tạo). – Vũ Trọng Phụng- người không hề xưa cũ! (TVN).
- Trích Hồi ký “Về người cha thi sĩ” của LÂM BÍCH THỦY: CHUYỆN TÌNH CỦA YẾN LAN VÀ CÔ GÁI LAI (Nguyễn Trọng Tạo).
- CỔ VẬT DƯỚI BIỂN MIỀN TRUNG”: Tường trình của biển (NLĐ).
- Lễ hội Halloween – Lai căng văn hóa kinh dị (SGGP). Độc giả L.N.L. gửi lời bình luận: “Sự bảo thủ về chính trị cộng với sự dốt nát về kiến thức văn hoá, và một phần nào đó dường như có sự ghen tị trong việc kinh doanh, tổng hợp lại là ra cái sản phẩm là bài báo này“. – Rợn người với lối hóa trang của sinh viên Hồng Bàng (TP).
13h30′:
20h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Người thầy đáng kính của tôi: Người giúp tôi không đứt đường học (TT).
13h30′:
20h45′:
- Nhà giáo nhân dân, dịch giả Lê Hồng Sâm: Cần giáo dục thói quen tự vấn (SGTT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Xuất hiện người đàn bà khỏa thân trên cầu Long Biên (HNM). Một cái tin ngắn mà có mấy điều không ổn, mâu thuẫn từ cái tựa cho tới nội dung. Đoạn đầu thì “sự xuất hiện của người phụ nữ … làm dòng xe bị dồn ứ lại”, “giao thông khu vực trên càng trở nên hỗn loạn hơn khi người phụ nữ từ từ trút bỏ toàn bộ xiêm y”, nhưng đoạn sau lại “dường như chẳng mấy người đi đường quan tâm đến sự hiện diện của người phụ nữ trên”. Rồi “có người nhấc máy điện thoại gọi cho cơ quan chức năng thông báo về vụ việc trên”, vậy “cơ quan chức năng” là cơ quan nào? Người phụ nữ này có thể bị mất trí hay đây là màn “trình diễn” để quay phim, chụp ảnh quảng cáo? Không rõ!
- VỤ “CẮT NHẦM” BÀNG QUANG CHÁU BÉ 21 THÁNG TUỔI Ở KHÁNH HÒA: Sẽ kỷ luật ê kíp mổ (NLĐ). - Có khả năng phải tái tạo bàng quang (TT).
- Rượu dỏm “giết” người (NLĐ). “Men rượu Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường và từng ngày từng giờ, rượu dỏm từ loại men này đang hủy hoại sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng“.
- TÍN DỤNG ĐEN BỦA VÂY CỔNG SUỐI TIÊN: Siết chặt “vòng kim cô” (NLĐ).
- Động vật: quyền không bị đau đớn (RFI). Đúng là bọn… “giẫy chết”. Có được quyền con người rồi, bây giờ còn đòi quyền cho mấy con vật! Thà làm vật xứ người, có được quyền này nọ hơn là làm người ở xứ… dịch vật!
13h30′:
20h45′:
- Sinh ra lần nữa – Kỳ 6: Người mẹ thứ hai (TT).

QUỐC TẾ

13h30′:
20h45′:

* RFA: + Sáng 29-10-2012









No comments:

Post a Comment

View My Stats