Hoàng Kim
Xin hãy lắng nghe
những lời gan ruột từ chính những người đang ngày ngày “bán mặt cho đất bán
lưng cho trời”, quần quật trên mảnh đất nuôi sống cả một dân tộc từ bao nhiêu
đời nay thốt ra, mong thấu đến tai những người đại diện cho quyền lực của đất
nước.
Ông Hai Kim đã nói
được nhiều điều rất chí lý, nhưng có một điều hình như ông chưa kịp nghĩ: bà
Thủ tướng Thái Lan đưa ra những chính sách làm cho nông dân Thái mát mặt vì về
cơ bản bà ấy sống trên một đất nước có pháp luật từ lâu đời và nền pháp luật ấy
bảo vệ quyền lợi cơ bản của người dân. Nhìn mặt bà Thủ tướng Thái còn thấy bà
là người có học, thấm nhuần sâu sắc được tình người. Trong khi ở ViệtNam, muốn
có điều đó, xin ông hãy… nhắm mắt tưởng tượng ra một giấc mơ đẹp.
Bauxite
Việt Nam
--------------------------------------
Bắt
nông dân – là những nguời nghèo nhất nước – hy sinh quyền lợi của mình cho
những mục đích dù được cho là cao đẹp, cũng tương đương với việc bần cùng hoá
nông dân.
Việ
tNam chưa tiến lên chủ nghĩa xã hội. Đây là một thực tế mà Đảng và Nhà nước
phải lấy làm căn bản trong lý luận của mọi chính sách liên quan đến nông dân.
Thời
kỳ quá độ nằm ở kinh tế thị trường có định hướng không biết mất bao lâu, vậy
mà, Đảng và Nhà nước đã ngộ nhận một cách tai hại, khi buộc nông dân khoác lên
chiếc áo chủ nghĩa xã hội.
Điều
này, dẫn đến việc nông dân đang đau khổ, lầm than vì Đảng và Chính phủ luôn
nhân danh những điều tốt đẹp như: chủ nghĩa xã hội; công nghiệp hoá, thành thị
hoá; chống lạm phát; an ninh lương thực; ổn định chính trị… để đưa ra những
chính sách làm cho nông dân càng ngày càng bị bần cùng.
1) Đừng nhân danh
chủ nghĩa xã hội để tước đoạt quyền sở hữu ruộng đất của nông dân.
Vấn
đề này tôi đã nói rất rõ trong bài: “ Đừng bắt nông dân gánh “chủ nghĩa xã hội
treo”!”.
Chủ
nghĩa xã hội chưa đến, Việt Nam vẫn còn nằm ở kinh tế thị trường có định hướng,
trong nền kinh tế thị trường có định hướng này mọi giai cấp khác đều được quyền
tư hữu về tư liệu sản xuất, cho nên không được phép nhân danh chủ nghĩa xã hội
mà tước đoạt quyền sở hữu tư liệu sản xuất của nông dân, bằng cách quốc hữu hoá
ruộng đất của nông dân, làm như vậy là đối xử bất công với nông dân.
Cán
bộ, đảng viên của Đảng thẳng tay “thu hồi” ruộng đất nông dân một cách bất
chính là nhờ vào qui định: ““Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện
chủ sở hữu” mà thực chất là: “Đất đai thuộc sở hữu Nhà nước do Đảng đại diện
sở hữu”, nông dân bất lực không bảo vệ được ruộng đất của mình trước cường
quyền chính là do: “Đất đai thuộc sở hữu Nhà nước do Đảng đại diện sở hữu”.
Nếu
dự án treo làm khổ nông dân một, thì “Chủ nghĩa xã hội treo” làm khổ nông dân
gấp trăm, ngàn lần. Nếu dự án treo làm mất lòng tin của nông dân vào Đảng và
Nhà nước một, thì “Chủ nghĩa xã hội treo” làm mất lòng tin của nông dân gấp
trăm, ngàn lần, không những mất lòng tin mà còn đẩy nông dân vào thế đối kháng
với Đảng khi trở thành dân oan khiếu kiện dài ngày.
Chỉ
tính từ khi Luật Đất đai năm 2003 ra đời tới nay, đã có 500.000 nông dân bị cán
bộ, đảng viên của Đảng thu hồi bất chính ruộng đất của họ.
Nay,
Đảng sửa chữa Luật Đất đai nhưng không sửa cái gốc là trả ruộng đất lại cho
nông dân, thì Đảng có dám khẳng định Luật Đất đai sửa đổi sẽ diệt được “liên
minh ma quỷ” không? Đảng có dám khẳng định không còn dân oan không?
Về
việc sửa chữa cái ngọn cũng chẳng có gì khả quan: “Dự thảo Luật còn phát
triển cao hơn hướng tăng cường quyền lực của Nhà nước mà chưa hướng thêm tới
quyền và lợi ích của người sử dụng đất, chưa thể hiện toàn diện về chế độ sở
hữu toàn dân đối với đất đai. Cách tiếp cận này không những không làm giảm nguy
cơ tham nhũng và khiếu kiện của dân về đất đai mà còn có khả năng tăng cao hơn
sau khi thực thi Luật này trên thực tế”. Giáo Sư Đặng Hùng Võ, Cựu Thứ
trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường, phát biểu trên VietNamnet.
Không
chấm dứt được “liên minh ma quỉ” giữa cán bộ, đảng viên ăn hối lộ và chủ dự án,
không chấm dứt được bất công cho nông dân, không chấm dứt được dân oan, thì
Luật Đất đai sửa để làm gì?
Để
nông dân nghe bùi tai an tâm tiếp tục chịu đựng bất công chăng?
2) Đừng nhân danh
công nghiệp hoá, thành thị hoá, an ninh quốc phòng để tước đoạt quyền sở hữu
ruộng đất của nông dân.
Sợ
rằng khi có quyền sở hữu ruộng đất nông dân không chịu giao đất để công nghiệp
hoá và thành thị hoá, Đảng nhân danh công nghiệp hoá và thành thị hoá để tước
đoạt quyền sở hữu ruộng đất của nông dân, đây là một việc làm sai lầm.
Quốc
hữu hoá ruộng đất của nông dân, Đảng được tiện lợi trong việc lấy đất của nông
dân để sử dụng, nhưng mặt trái của nó là tạo ra dân oan, tạo ra nông dân oán
trách Đảng, đẩy nông dân vào thế đối kháng với Đảng.
Câu
hỏi đặt ra ở đây là: Nếu nông dân được quyền sở hữu ruộng đất thì làm cách nào
để nông dân giao đất cho công nghiệp hoá, thành thị hoá và an ninh quốc phòng?
Câu
trả lời là: dù đất đai thuộc sở hữu của nông dân, việc công nghiệp hoá, thành
thị hoá, và an ninh quốc phòng vẫn tiến triển thuận lợi.
Vì
sao thuận lợi?
Chúng
ta hãy nhìn gần ở Thái Lan và nhìn xa vào những quốc gia mà nông dân được quyền
sở hữu ruộng đất ta thấy Thái Lan và những quốc gia này vẫn công nghiệp hoá và
thành thị hoá dễ dàng, còn quốc phòng thì rất vững mạnh.
Điều
khác nhau giữa Việt Nam và Thái Lan là: ở Thái Lan nhà đầu tư muốn có đất để
công nghiệp hóa hoặc thành thị hoá thì phải thương lượng mua đất của nông dân,
còn ở Việt Nam nhà đầu tư muốn có đất thì “liên minh ma quỉ” với những đảng
viên ăn hối lộ, những đảng viên sau khi ăn hối lộ thì thu hồi, cưỡng chế đất
của nông dân đền bù với giá rẻ mạt để dâng cho nhà đầu tư.
Điều
khác biệt giữa Việt Nam và Thái Lan khi công nghiệp hoá và thành thị hoá là:
Việt Nam chỉ trong 10 năm có 500.000 nông dân bị lấy đất một cách bất chính,
biến thành dân oan đi khiếu kiện khắp nơi, còn ở Thái Lan không hề có dân oan.
Khi
đất đai thuộc sở hữu của nông dân, nhà đầu tư muốn có đất phải thương lượng để
mua lại của nông dân. Để mua đủ số lượng đất mình muốn nằm liền kề với nhau,
nhà đầu tư phải đưa ra mức giá đủ cao, mức giá mà nông dân không thể từ chối
(chứ nhà đầu tư không thể thành lập “liên minh ma quỉ” với đảng viên ăn hối lộ
để thu hồi đất của nông dân, rồi đền bù giá rẻ mạt như đất đai thuộc sở hữu của
Nhà nước hiện nay), khi nông dân đồng ý bán đất thì nông dân sẽ không bao giờ
đi khiếu kiện để trở thành dân oan.
Trả
lại quyền tư hữu ruộng đất cho nông dân, để cho các nhà đầu tư phải tự thoả
thuận giá mua bán đất với nông dân, một việc làm hết sức công bằng với nông dân
tại sao Đảng và Nhà nước không làm? Tại sao Đảng và Nhà nước lại thu hồi, cưỡng
chế đất của nông dân đền bù giá rẻ để dâng cho nhà đầu tư, khiến cho nông dân
biến thành dân oan, khiến cho cán bộ, đảng viên trở thành kẻ ăn hối lộ?
Trả
lại quyền tư hữu ruộng đất cho nông dân, thì các công trình phúc lợi xã hội, an
ninh quốc phòng đền bù giá nào? Thì vẫn phải đền bù theo giá thương lượng, cả
xã hội thụ hưởng thì cã xã hội trả tiền mua đất, dù mua giá cao nhưng mỗi người
mỗi ít, chứ sao lại bắt từng nông dân cụ thể phải hy sinh giao đất giá rẻ cho
xã hội, khiến cho những gia đình nông dân cụ thể này phải bị bần cùng.
3) Đừng nhân danh
chống lạm phát và an ninh lương thực để khống chế giá lúa gạo của nông dân.
Năm
2008 khi giá gạo thế giới tăng cao, giá bán gạo của Việt Nam lên đến 935 đô la
Mỹ / tấn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vội vã ký lệnh ngừng bán gạo để chống lạm
phát, để đảm bảo an ninh lương thực. Để rồi… Sau đó… gạo không bán giá 935 đô
la Mỹ / tấn mà được bán với giá dưới 400 đô la Mỹ / tấn mà không có người mua,
nông dân mất trên 535 đô la Mỹ / tấn gạo.
“Việc
tạm ngừng ký hợp đồng xuất khẩu gạo hồi tháng 3 vừa qua nhằm đảm bảo an ninh
lương thực, kiềm chế lạm phát cũng như tính toán sản xuất giao hàng đủ theo hợp
đồng đã ký trước”. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu trên VietNamNet ngày
7/11/2008.
“Chủ
trương này đã được tính toán, cân đối lợi ích chung của quốc gia, của nông dân,
nhằm đảm bảo an ninh lương thực, nhất là trong bối cảnh lạm phát cao”. Ông Thủ
Tướng cho biết tiếp:
Gạo
giá 935 đô la Mỹ / tấn ông Thủ tướng không cho bán, mặc dù ông Thủ Tướng biết
sắp có mấy triệu tấn lúa vụ hè thu, để rồi, khi nông dân thu hoạch lúa hè thu,
Chính phủ của Thủ Tướng tuyên bố không có khách hàng nên gạo từ lúa hè thu của
nông dân chỉ bán được với giá dưới 400 đô la Mỹ / tấn, vậy mà ông Thủ tướng nói
cân đối lợi ích của nông dân không biết là lợi ích gì?!
Nông
dân è lưng gánh chống lạm phát, đảm bảo an ninh lương thực cho ông Thủ tướng
thì có!!!
Năm
2008, nếu nông dân chúng tôi có chân trong Quốc hội, chúng tôi sẽ hỏi ông Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng các câu hỏi:
-
Nông dân chúng tôi là những người nghèo nhất nước mà Ông Thủ tướng lấy 535 đô
la Mỹ mỗi tấn gạo của chúng tôi, đảm bảo lợi ích quốc gia, để chống lạm phát,
để đảm bảo an ninh lương thực, thì lương tâm ở đâu? Công bằng ở đâu? Đạo lý ở
chỗ nào?
-
Sao ông Thủ tướng không qua Thái Lan mà học tập Thủ tướng Thái Lan, xem làm
cách nào mà Chính phủ Thái Lan vừa nâng cao giá mua lúa cho nông dân Thái Lan
vừa chống lạm phát vừa bảo đảm an ninh lương thực?
4) Đừng nhân danh
quyền lợi của nông dân mà mua lúa tạm trữ, để ăn cướp lợi nhuận của nông dân.
Mua
lúa tạm trữ là công việc của Chính phủ, để cho VFA mua lúa tạm trữ thay Chính
phủ là một hành động vô trách nhiệm của Chính phủ đối với nông dân.
Về
vấn đề cơ chế mua lúa tạm trữ, tôi đã khẳng định đó là một cơ chế bất nhân, bất
trí và bất lương. Bất nhân vì làm cho nông dân càng ngày càng nghèo, bất trí vì
bán gạo với giá rẻ nhất thế giới, bất lương vì ăn cướp hết lợi nhuận của nông
dân.
Tôi
đã phân tích về mua lúa tạm trữ ở các bài viết:
-
“Mua lúa, gạo tạm trữ để giữ giá cái con… khỉ khô, ăn cướp thì có”. Đăng trên
Bauxite Việt Nam: http://www.boxitvn.net/bai/28472
-
“Hãy thay đổi cơ chế mua lúa tạm trữ bất lương”. Đăng trên bauxite Việt Nam: http://www.boxitvn.net/bai/33960
Và
đã đề nghị cơ chế xuất khẩu gạo cho nông dân Việt Namtrong bài viết: “Cơ chế
xuất khẩu gạo nào cho nông dân Việt Nam?”. Đăng trên Bauxite Việt Nam: http://boxitvn.wordpress.com/2010/09/30/c%C6%A1-ch%E1%BA%BF-xu%E1%BA%A5t-kh%E1%BA%A9u-g%E1%BA%A1o-no-cho-nng-dn-vi%E1%BB%87t-nam/
Năm
2012 này, Chính phủ Thái Lan đã thực hiện cơ chế tạm trữ lúa gạo vì quyền lợi
của nông dân, khi nâng giá mua lúa của nông dân tăng đến 50%.
Năm
2012 này, Chính phủ ViệtNamđã thực hiện cơ chế tạm trữ lúa gạo gây hại cho
quyền lợi của nông dân, khi giảm giá mua lúa của nông dân đến 28,5% ( từ 7.000
đồng / kg xuống còn 5.000 đồng / kg).
Trước
đây, chưa có chính sách mua lúa tạm trữ của Chính phủ Thái Lan cho nông dân
Thái Lan, Chính phủ Việt Nam mặc sức nói hươu, nói vượn về mua lúa tạm trữ vì
không có tiền lệ để so sánh.
Nay,
nếu Chính phủ ViệtNamkhông thấy xấu hổ vì cách mua lúa tạm trữ vô trách nhiệm
của mình, nông dân chúng tôi không còn gì để nói.
5) Đừng nhân danh an
ninh lương thực để khống chế giá đền bù rẻ mạt cho nông dân.
Điều
106 Luật Đất đai cho phép nông dân có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Hiện
nay, đất nông nghiệp để trồng lúa có giá từ 50.000 đến 100.000 / m2. Thế nhưng,
đất ở các huyện ngoại thành của các thành phố lớn nằm cạnh quốc lộ, tỉnh lộ,
huyện lộ dù đang làm lúa nhưng giá được tính bằng triệu đồng một mét vuông,
người ta mua đất nằm cạnh quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ này là để làm nhà máy, làm
kho bãi… tức là phải chuyển sang mục đích phi nông nghịêp.
Đất
nằm cạnh quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ tự nó giá đã cao mà không cần nhờ gì đến
quy hoạch của Nhà nước, nếu để mua bán tự do giữa nông dân và nhà đầu từ thì sẽ
hình thành giá thị trường loại đất này lên đến tiền triệu một mét vuông.
Vì
thế, Chính phủ vội ban hành “Nghị định số 42/2012/NĐ-CP của Chính phủ: Về quản
lý, sử dụng đất trồng lúa”. Trong đó quy định nông dân chỉ được chuyển nhượng
quyền sử dụng đất lúa cho người tiếp tục làm lúa, còn chuyển sang mục đích phi
nông nghiệp phải trình lên đến Thủ tướng.
Như
vậy,thực chất Nghị định số 42/2012/NĐ-CP được ban hành là để gây khó khăn cho
những người muốn mua đất của nông dân với giá cao, nấp dưới chiêu bài an ninh
lương thực, nhằm xoá bỏ thị trường đất giá cao.
Chúng
ta hãy nhìn Nghị định số 42/2012/NĐ-CP ở góc độ gây khó khăn cho nông dân bán
đất giá cao, cộng với phát biểu của ông Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Nguyễn Văn
Giàu trên báo Tuổi trẻ rằng:
“nhiều
ý kiến tán thành việc định giá đất để bồi thường cho người sử dụng đất phải
theo mục đích sử dụng tại thời điểm thu hồi, có tính đến công sức đầu tư, bồi
bổ của người sử dụng đất, nhưng không tính phần giá trị tăng thêm do quy hoạch
của Nhà nước vì phần này không do đầu tư của người sử dụng đất tạo ra. Ngoài
giá đất bồi thường, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ để ổn định đời sống, việc
làm cho người có đất bị thu hồi”.
Chúng
ta sẽ thấy rằng: Đảng và Nhà nước đang quyết tâm đền bù rẻ mạt với giá đất nông
nghiệp từ 50.000 – 100.000 đồng / m2 cho nông dân, bất chấp giá trị thật của
đất vì nằm gần thành phố và quốc lộ.
Đền
bù cho nông dân 50.000-100.000 đồng / m2, trong khi giá trị thực tính bằng
triệu đồng một mét vuông, thì làm sao nông dân không biến thành dân oan? Làm
sao đảng viên không tham nhũng?
Khi
đất bị sạt lở, bị hư hỏng vì bất cứ lý do gì nông dân phải chịu, vậy khi đất
tăng giá thì giá trị gia tăng của đất phải thuộc quyền sử dụng đất của nông
dân, nông dân phải được hưởng, đó mới là đạo lý.
6) Đừng nhân danh ổn
định chính trị để chiếm Hội Nông dân của nông dân.
Về
mặt lý thuyết, trong Chủ nghĩa xã hội, Đảng Cộng sản là Đảng của giai cấp nông
dân, đại diện cho nông dân, lo hết mọi quyền lợi của nông dân, nhưng trong nền
kinh tế thị trường có định hướng, tức là chưa có Chủ nghĩa xã hội, Đảng Cộng
sản phải lo cho mọi thành phần kinh tế khác, nên không phải lúc nào cũng bảo về
đuợc quyền lợi cho nông dân.
Vì
thế, trong nền kinh tế thị trường nông dân cần có Hội Nông dân của mình để bảo
vệ quyền lợi. Vậy mà, hiện nay, nhân danh Chủ nghĩa xã hội, nhân danh ổn định
chính trị Đảng chiếm mất Hội Nông dân của nông dân.
Hội
Nông dân của nông dân thì bảo vệ quyền lợi của nông dân, Hội Nông dân của Đảng
thì bảo vệ quyền lợi cho Đảng mà chẳng cần quan tâm gì đến quyền lợi của nông
dân.
Bằng
chứng là hiện nay có 500.000 nông dân bị tước đoạt đất một cách bất công mà Hội
Nông dân chưa bao giờ lên tiếng! Bằng chứng là hiện nay nông dân đang lầm than,
rên xiết dưới sự mua bán độc quyền của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, mà Hội
Nông dân vẫn làm thinh như chẳng biết chẳng hay!
Chưa
tiến lên Chủ nghĩa xã hội Đảng phải trả Hội Nông dân lại cho nông dân, để nông
dân tự bảo vệ mình trước các nhóm lợi ích khác trong kinh tế thị trường.
7) Đừng dùng thuyết
vị lợi mà gây hại cho nông dân.
Chúng
ta hãy nghe câu: “Thiểu số phải phục tùng đa số”. Đây có thể được xem là câu
nói đại diện tiêu biểu cho Thuyết Vị Lợi của Jeremy Bentham.
Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng nhân danh lợi ích quốc gia, nhân danh chống lạm phát cho
xã hội, nhân danh an ninh lương thực cho xã hội, đã đưa ra chính sách cấm xuất
khẩu gạo khi giá gạo cao gây hại cho nông dân, tức là Ông Thủ tướng áp dụng
thuyết vị lợi khi hy sinh quyền lợi của nông dân vì lợi ích chung.
Đảng
và Nhà nước nhân danh Chủ nghĩa xã hội, nhân danh công nghiệp hoá, hiện đại hoá
thành thị hoá cho cả nước, để chiếm quyền tư hữu ruộng đất của nông dân, chiếm
Hội Nông dân của nông dân, tức là Đảng và Nhà nước áp dụng thuyết vị lợi khi hy
sinh quyền lợi của nông dân vì lợi ích chung.
Có
điều, Đảng, Nhà nước và ông Thủ tướng quên rằng: Nông dân mới là số đông, cho
nên, lợi ích lớn nhất cho số đông, là lợi ích của nông dân chứ không phải là
lợi ích của xã hội – một xã hội không có nông dân – vì thế muốn áp dụng Thuyết
Vị Lợi phải căn cứ vào quyền lợi của nông dân, chứ không phải là của thiểu số
các thành phần khác đuợc gọi là xã hội.
Tóm lại: Bắt nông dân –
là những người nghèo nhất nước – hy sinh quyền lợi của mình cho những mục đích
dù được cho là cao đẹp, cũng tương đương với việc thực hiện bần cùng hoá nông
dân.
H.K.
(Đồng
Tháp)
Tác
giả gửi trực tiếp cho BVN
----------------------------------------------------
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
:
Hoàng Kim 7/11/2012
Hoàng Kim 6-11-2012
Hoàng Kim (Đồng Tháp)
1-11-2012
Hoàng
Kim ( Kính
nhờ Bauxite Việt Nam dịch và gửi giúp)
28/08/2012
Hoàng Kim (Đồng
Tháp) 15-03-2012
Huỳnh Kim Hải 7-03-2012
Hoàng
Kim (Đồng Tháp) 2/03/2012
Hoàng Kim (Đồng Tháp) 26-2-2012
Hoàng Kim - 25/12/2011
Hoàng Kim - 23/12/2011
(Đôi điều trao đổi
cùng ông Nguyễn Thanh Giang)
Nguyễn
Thanh Giang - 18/12/2011
Hoàng
Kim (Đồng Tháp) -
14-12-2011
Huỳnh Kim Hải - 27/11/2011
Hai Kim - 9-10-2011
Hai
Kim -
5-10-2011
Hai
Kim -
4-10-2011
Hai Kim - 3-10-2011
Hai Kim - 3-10-2011
Gia Bảo - 2-10-2011
Hoàng La - 30-9-2011
Đặng
Hùng Võ - 29-9-2011
Hoàng Kim (Đồng Tháp)
- 18/09/2011
Lê Thanh - 17-9-2011
Hoàng Kim (Đồng Tháp) - 12-9-2011
Hoàng Kim (Đồng
Tháp) - 9-9-2011
Hoàng Kim - Cao
Phong
8-9-2011
Tài
liệu tham khảo:
(1)
VTC News, bài “ Thủ tướng: đảm bảo người trồng lúa lời trên 40%” http://vtc.vn/2-187968/thu-tuong-dam-bao-nguoi-trong-lua-lai-tren-40.mobi
(2)
SGGP Online, bài “Tiêu thụ lúa hè thu ở ĐBSCL: băn khoăn giá thành” http://www.sggp.org.vn/nongnghiepkt/2008/8/161671/
(3)
TBKTSG Online, bài “Chỉ cho đăng ký hợp đồng xuất gạo sau tháng 6” http://www.thesaigontimes.vn/Home/kinhdoanh/xuatnhapkhau/15553/
(4)
Bài “Mua gạo tạm trữ trúng to” http://www.thesaigontimes.vn/Home/kinhdoanh/xuatnhapkhau/27357/
(5)
Bài “Bắt đầu thu mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo” http://www.thesaigontimes.vn/Home/thoisu/sukien/30374/
(6)
Bài “Năm 2010: xuất khẩu 6 triệu tấn gạo” http://www.baoangiang.com.vn/newsdetails.aspx?newsid=11531
(7)
Diễn đàn Doanh nghiệp Online, bài “Mua lúa gạo tạm trữ: DN “phớt lờ” chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ?” http://dddn.com.vn/2010071310081581cat101/mua-lua-gao-tam-tru-dn-phot-lo-chi-dao-cua-thu-tuong-chinh-phu.htm
Thanh Phương/TS Đào
Thế Anh - RFI
- 6-9-2011
No comments:
Post a Comment