Tuesday 13 November 2012

TRUNG QUỐC & THÁCH THỨC THAY ĐỔI MÔ HÌNH KINH TẾ (Nguyễn Xuân Nghĩa / Thanh Hà - RFI)




Thứ ba 13 Tháng Mười Một 2012

Duy trì n đnh xã hi và xây dng mô hình kinh tế ly tiêu th ni đa làm đng lc tăng trưởng : đó là thách thc ln ch đi ban lãnh đo mi ca Trung Quc. Bài toán càng nan gii khi các nhà cm quyn b h thng chính tr bó tay.

Trong bài din văn khai mc Đi hi Đng Cng sn Trung Quc ln th 18, ngày 08/11/2012 ch tch H Cm Đào đ ra mc tiêu cho thế h lãnh đo kế tiếp nhân thu nhp bình quân đu người lên gp đôi t nay cho đến năm 2020. Mc tiêu đó ch có th hoàn thành vi điu kin trong 8 năm sp ti, Trung Quc liên tc duy trì t l tăng trưởng trên 10 % như thành tích đã đt được trong 2 nhim k va qua dưới s lãnh đo ca ông H Cm Đào và th tướng Ôn Gia Bo. Nh thế mà nước đông dân nht đa cu đã qua mt được Anh Quc, Đc và Nht Bn đ tr thành nn kinh tế th hai thế gii, ch thua có Hoa K. Tuy vy, nhưng nếu tính theo thu nhp bình quân đu người, thì Trung Quc ch đng hàng th 121, tương đương vi Thái Lan.

Đng Cng sn Trung Quc đang hp đi hi, chun b đưa mt thế h lãnh đo mi lên cm quyn trong bi cnh tăng trưởng kinh tế đang chng li. Do tác đng ca khng hong châu Âu và khó khăn kinh tế toàn cu, GDP ca Trung Quc trong năm nay không tăng quá 7,5 %. Thành tích này quá kém ci đ cho phép Bc Kinh bo đm công vic làm cho người dân, tránh gây bt n trong xã hi. Bn thân ông H Cm Đào nhìn nhn là Trung Quc cn nhanh chóng thay đi mô hình kinh tế. Đây là du hiu cho thy đã đến lúc Bc Kinh cn xét li mô hình phát trin vn da vào xut khu, đu tư quá ti và chính sách tin t quá d dãi.

Nh ly xut khu làm ch đo mà kinh tế Trung Quc trong mt thp niên qua (2002-2012) đã duy trì t l tăng trưởng trung bình là 10 % mt năm. Thng dư cán cân thương mi luôn nghiêng v phía Trung Quc. Bc Kinh đang làm ch mt khon d tr ngoi t trên 3000 t đô la hơn hn c so vi tích lũy ca Nht Bn. Li cũng Trung Quc là đa đim hút đu tư trc tiếp nước ngoài vào bc nht ca thế gii. Không phi ngu nhiên mà Trung Quc được mnh danh là « cơ xưởng sn xut ln nht toàn cu ».

Hoa Kỳ, Nht Bn và Châu Âu tr thành nhng đi tác thương mi hàng đu ca Trung Quc. Vn đ đt ra là c ba ct tr kinh tế toàn cu đó hin đang gp khó khăn, đc bit là k t sau khng hong 2008-2009, và không còn kh năng tiêu th hàng Trung Quc vi nhp đ như vào thi « hoàng kim ».

Ngoi t rót vào Trung Quc tr nên khan hiếm hơn. Trung Quc vn có nhng li thế nht đnh, nhưng không còn là nơi có nhân công r so vi các nước chm phát trin hơn. Không có gì chc chn là Bc Kinh bo đm được tăng trưởng kinh tế ngưỡng 8 %, mc ti thiu đ to công vic làm cho đi ngũ lao đng quá di dào.

Đó là nhng thc tế mà các nhà lãnh đo Bc Kinh thuc thế h 5 vi hai gương mt ni bt là các ông Tp Cn Bình và Lý Khc Cường s phi đi mt.

Bn thân Trung Quc t 5 năm nay đã ý thc được điu này và đã tiến hành mt lot các bin pháp ci t : nâng cao mãi lc cho người dân, dùng sc tiêu th ni đa làm đng lc tăng trưởng. Nhim v đó chưa hoàn thành và s được chuyn giao li cho thế h lãnh đo kế tiếp.

Thành công hay tht bi ca tiến trình ci t đó được coi là mang tính đnh đot đi vi s tn ti ca Đng và Nhà nước Trung Quc. Tt c vn đ đt ra là liu hai người đng đu gung máy chính tr Trung Quc tương lai, các ông Tp Cn Bình và Lý Khc Cường, có hoàn thành trng trách đó hay không.

Hai ngày trước Đi hi Đng báo Thanh Niên Trung Quc s đ ngày 06/11/2012 công b mt cuc thăm dò dư lun được thc hin qua mng internet. Theo đó 75,4 % nhng người được tham kho ý kiến cho rng, bt bình đng v thu nhp là mt mi đe da đi vi tương lai đt nước. Trong lúc ch có 31,3 % quan tâm đến vic t l tăng trưởng kinh tế b chng li.

Trong mt gn 70 % nhng người được hi, ci thin h thng y tế được coi là mt ưu tiên hàng đu ; 60 % k vng an toàn thc phm được ci thin và 62,8 % mong mun h thng giáo dc được nâng cp.

Nhìn li quá trình điu hành đt nước sau 2 nhim k sp khép li ca cp bài trùng H Cm Đào, Ôn Gia Bo, thuc thế h lãnh đo th 4 ca Trung Quc, chuyên gia kinh tế Nguyn Xuân Nghĩa t Hoa K không ph nhn nhng thành tu đã đt được cho dù cách bit giàu nghèo và nhng bt công quá ln là mt him ha đe da trc tiếp đến n đnh xã hi ca mt quc gia vi gn 1,5 t dân.

Nguyên Xuân Nghĩa: Tôi nghĩ rng có, hai mt chìm và ni, vi cái v chua ngt, mà chua nhiu hơn ngt, thm chí hơi đng. Năm 2002 là khi ông H Cm Đào lên làm Tng bí thư ri Ch tch Nhà nước, tng sn lượng kinh tế ca Trung Quc được ước tính là 1 450 t đô la, tương đương vi ca Anh Quc. Tính theo đu người thì li tc mt người dân Trung Quc là khong 1 100 đô la. Mười năm sau, vi đà tăng trưởng trung bình là 10% mt năm, Trung Quc ln lượt vượt qua kinh tế Anh, Đc, Nht. Thế h th tư đ li mt nn kinh tế có tng sn lượng khong 7 400 t đô la. Trung Quc là nn kinh tế hàng th nhì thế gii, vi GDP cao gp năm ln so vi di sn h nhn lãnh được t thế h Giang Trch Dân, Lý Bng và Chu Dung Cơ. Tính trung bình thì mi người dân đã thy li tc t 1 100 đô ma lên ti 5 400 đô la. Đó là mt ni và có v ngt ngào ca di sn kinh tế đang được bàn giao.
Cái mt chìm là my con s va nói ch là bình quân và không phn nh nhng d bit rt ln bên trong. Các nước tân hưng Đông Á đu có th đt mc tăng trưởng rt cao vào giai đon khi phát hay ct cánh. Nhưng không quc gia nào li có mc d bit hay t l bt công cao như Trung Quc. Khi H Cm Đào ri Ôn Gia Bo cùng nói rng kinh tế Trung Quc thiếu công bng, thiếu cân đi, không phi hp và không bn vng, h đu ý thc được s khác bit li tc quá ln gia các thành phn dân chúng và các đa phương. Mà khác vi ngày xưa, ngày nay, người dân đã có thông tin và ý thc được s khác bit và bt công đó nên đã phn ng.

RFI: Đy là cái phn chua ca v chua ngt. Nhưng anh còn nói đến v đng. Xin anh trình bày cho mt s ví d c th.

Nguyên Xuân Nghĩa: Vì đa dư hình th, lãnh th bát ngát ca Trung Quc có ba khu vc khác nhau. Min Đông vùng duyên hi gm có 15 tnh thì tương đi trù phú. Min Tây là 11 tnh và khu t tr hành chính ca các sc dân thiu s thì nghèo hơn nhiu. Khu vc th ba là vùng phiên trn hoang vu t T Xuyên lên Cao nguyên Thanh-Tng, Tân Cương, Ni Mông và ba tnh Đông Bc thuc đt Mãn Châu cũ thì còn nghèo khn và lc hu hơn vy. Chiến lược Đng Tiu Bình đã giúp các tnh min Đông phát trin mnh nht vì hướng ra ngoài, nhưng li b quên các tnh bên trong.
Năm 1999, thế h lãnh đo th ba là Ch tch Giang Trch Dân và th tướng Chu Dung Cơ đã mun điu chnh đó vi kế hoch "Phát trin Đa khu Tây b" nhm gia tăng đu tư vào sáu tnh và năm khu t tr hành chánh b khóa trong lc đa min Tây mà không thành. Sau năm 2002, thế h th tư cũng đòi khôi phc ba tnh Đông Bc và mt phn ca Ni Mông trong kế hoch gi là "Chn Hưng Đông Bc Lão Công Nghip Cơ Đa", ri kế hoch phát trin sáu tnh thuc khu vc Trung b gi là "Trung B Qut Khi Kế Hoch", mà cũng không xong.
Tình trng bt công và không cân đi khiến H Cm Đào và Ôn Gia Bo đu nói đến yêu cu chuyn hướng t « lượng » sang « phm » và ci cách cơ chế cho linh đng hơn. H trù tính như vy t sau Đi hi 17 vào năm 2007 mà cũng tht bi.

RFI : Thưa anh vì sao li tht bi khi mà trong giai đon y kinh tế Trung Quc đã qua mt nước Đc ri nước Nht ?

Nguyên Xuân Nghĩa: Trung Quc d tính là không tìm tc đ tăng trưởng cao c 9-10% mà nhm vào phm cht ca tăng trưởng đ điu chnh nhng khác bit chúng ta va nói. Nhưng, nhiu đng b đa phương li vn mun tăng trưởng bng mi giá và cn tr chính sách này. Đã vy, v khng hong tài chính và suy trm toàn cu năm 2008-2009 khiến Bc Kinh lo s rng sn xut sút gim vì th trường xut cng suy sp và nn tht nghip gia tăng s gây ra đng lon. Vì vy, tháng 11 năm 2008, Bc Kinh ào t tăng chi ngân sách và bơm thêm tín dng qua h thng ngân hàng đ kích thích kinh tế.
Kết qu là kinh tế có tăng trưởng tht và vượt qua Nht Bn vào năm 2010. Nhưng h qu là mt lượng tín dng khng l, tương đương vi my ngàn t đô la, được bơm vào kinh tế, qua doanh nghip nhà nước và các cơ s kinh doanh có quan h tt vi viên chc đa phương, đã thi lên bong bóng đu cơ v đa c và thương phm.
Mt hu qu khác là các đa phương thc hin nhiu d án có giá tr kinh tế rt thp mà vn được ngân sách tài tr, min là to ra công ăn vic làm. Khi đã hết ngân sách thì các chính quyn đa phương lp ra công ty đu tư ca đa phương đ vay tin ngân hàng ca nhà nước đa phương nên đã cht lên mt núi n cc ln. Mà ln chng nào thì không ai biết, k t Ngân hàng Trung ương đến các cơ quan qun lý ca nhà nước. Nghĩa là Trung Quc đang có mt núi n vĩ đi có th sp đ bt c lúc nào vi hu qu còn nguy ngp hơn nhng gì đã thy ti Nht Bn t hơn hai chc năm trước, ri Âu Châu và Hoa K như người ta đã thy t bn năm qua.

RFI : Dù sao thì Trung Quc cũng nm trong tay mt khon d tr ngoi t tr giá hơn ba ngàn t đô la mà mt phn ba là công kh phiếu ca M, tc là h đang là mt ch n ca Hoa K. Thế thì di sn kinh tế này là mnh hay yếu?

Nguyên Xuân Nghĩa : Chúng ta có nhiu cách nhìn và đánh giá cái sc mnh biu kiến này. Th nht, so vi cái núi n vĩ đi có th lên ti hơn phân na và thm chí 75% ca tng sn lượng, tc là gn năm ngàn t đô la thì hơn ba ngàn t d tr s không đ chuc n khi núi l. Th hai, trong lung giao dch tài chính vi bên ngoài, tính đến tháng 6/2012 Trung Quc đt mc thng dư tương đương vi khong 1 750 t đô la. Tc là kết s ca tài sn h đu tư ra ngoài khu tr phn đu tư ca ngoi quc vào th trường ca h.
Nhưng khi đu tư ra ngoài, như mua công kh phiếu đ làm ch n ca M, thì h được mt phân li rt thp trong khi phi tr mt mc doanh li rt cao cho ngun đu tư ca nước ngoài vào th trường Trung Quc. Nhìn vào tương quan trao đi bt cân xng y, Trung Quc vn là mt x lc hu ch không mnh như người ta tưởng. Sau cùng, cũng phi nói rng trong hoàn cnh hin ti, vi nguy cơ đình tr toàn cu, kinh tế Trung Quc khó đt mc tăng trưởng trên 8% là s ti thiu cn thiết đ tránh đng lon.

RFI : Đ kết lun, anh cho rng di sn kinh tế mà thế h lãnh đo th năm s tiếp nhn sau này tht ra chng có gì là sáng sa, có phi như vy không ?

Nguyên Xuân Nghĩa : Tôi nghĩ r
ng di sn đó không sáng sa mà cc k đen ti. Đy không là mt di sn kinh tế mà là mt di sn chính tr, mt h thng chính tr không cho phép chuyn hướng và ci cách dù lãnh đo đã thy ra vn đ t c chc năm trước.

RFI : Xin c
m ơn chuyên gia Nguyên Xuân Nghĩa.

Nh
à s hc chuyên nghiên cu v Trung Quc ni tiếng ca Pháp, giáo sư François Godement tng ví gung máy lãnh đo ca Bc Kinh như mt chiếc « hp đen » : hin ti, ngoài hai ông Tp Cn Bình và Lý Khc Cương, chc chn là s tham gia Ban thường v b chính tr, 5 hoc 7 ghế khác trong t chc này chưa biết s v tay ai. Theo nhng ngun tin mi nht có kh năng phe ci cách s b lép vế.

V
ài gi trước khi Đi hi 18 ca Đng Cng sn Trung Quc khép li, mt s các nhà quan sát ca phương Tây cho rng đi hi ln này din ra vào thi đim nhu cu ci t c v phương din chính tr ln kinh tế đang tr nên cp bách hơn bao gi hết. Không phi tình c mà tun trước, Hoàn Cu Thi Báo công b mt cuc thăm dò dư lun theo đó, 81,4 % người được hi mong mun Bc Kinh ci t gung máy chính tr, cho dù là có đến 69,7 % mun s thay đi đó phi được thc hin tng bước.






No comments:

Post a Comment

View My Stats