Saturday 24 November 2012

TRUNG QUỐC BUỘC PHẢI XÉT LẠI CHIẾN LƯỢC ĐỂ DUY TRÌ ẢNH HƯỞNG Ở MIẾN ĐIỆN (Thanh Phương - RFI)




Thứ sáu 23 Tháng Mười Một 2012

Sau nhiu thp niên km gi Miến Đin trong vòng nh hưởng ca mình, Trung Quc nay buc phi thay đi chiến lược trong bi cnh mà nước láng ging này đang m ca chính tr và giang rng vòng tay đón tiếp Hoa K.

Bây gi không còn ging như thi mà Bc Kinh, vi tư cách hi viên thường trc Hi đng Bo an, có th dùng quyn ph quyết đ tránh cho chính quyn quân s Miến Đin b Liên hip quc trng pht. Cũng đã qua ri thi k mà phương Tây cm mi đu tư và thương mi vi quc gia « bt ho » này, đ Trung Quc tha h mua khí đt Miến Đin và cung cp đ th hàng hoá cho th trường này.

Vào tháng 03/2011, tp đoàn quân phit đã trao quyn li cho mt chính ph « dân s » bao gm các cu tướng lãnh. T đó cho đến nay, chính quyn dân s này đã tiến hành rt nhiu ci t chính tr và k t nay, Miến Đin đã được coi như là mt quc gia bình thường, th hin qua chuyến viếng thăm lch s ngày 19/11 ca ông Barack Obama, v tng thng đu tiên ca Hoa K đt chân đến Rangun.

Cuc « tn công » ngoi giao ca M dĩ nhiên đã gây khó chu cho nhiu người Bc Kinh. Tháng by va qua, ông Vin Bng (Yuan Peng), thuc Hc vin Quan h Quc tế đương đi ca Trung Quc, đã viết rng : « Hoa K s s dng nhng phương tin phi quân s khác đ làm chm li hoc cn tr đà vươn dy ca Trung Quc ». Ông Vin Bng cáo buc Washington phá v mi quan h gia Trung Quc vi các nước Miến Đin, Bc Triu Tiên và Pakistan.

V phn giáo sư Trn K (Chen Qi), chyên gia v quan h quc tế thuc Đi hc Thanh Hoa, Bc Kinh, thì tin tưởng rng quan h song phương Trung Quc, Miến Đin s không th ngày mt ngày hai b xóa sch. Nhưng theo v giáo sư này, « nếu Miến Đin được quc tế ng h nhiu hơn, thì Trung Quc phi t ra khéo léo hơn v ngoi giao ».
Mt nh hưởng ngoi giao đng nghĩa vi mt quyn li kinh tế. Các doanh nghip Trung Quc nay không còn nm đc quyn thương mi Miến Đin, như h đã tng làm mưa làm gió ti nước này trong sut hơn hai thp niên dưới chế đ đc tài quân s Rangun.

Các tp đoàn ln ca Trung Quc cũng b nhng v rt đau : Tháng 09/2011, tng thng Thein Sein đã đình ch mt công trình đp thy đin, do Trung Quc xây và sn lượng đin là dành cho Trung Quc. Tng thng Thein Sein cho biết ông ra quyết đnh nói trên sau khi « lng nghe » ý nguyn ca người dân, vì công lun Miến Đin lúc đó rt quan ngi v nhng tác hi ca con đp nói trên. Hành đng ca tng thng Miến Đin rõ ràng đã là mt bước ngot, cho thy nước này không còn n s anh láng ging khng l Trung Quc na.

Như nhn đnh ca nhà nghiên cu Josh Gordon, thuc đi hc Yale, trước đây Trung Quc có quan h rt hu ho vi chính quyn quân s, nhưng không h tiếp xúc vi xã hi dân s cũng như người dân Miến Đin bình thường. Nay bi cnh đã thay đi, Bc Kinh buc phi xét li cách tiếp cn đi vi Miến Đin, nht là vì dân Miến Đin có tư tưởng bài ngoi rt mnh, nếu không khéo, h s phn ng mnh hơn trước nh hưởng ca Trung Quc.

Theo phân tích ca ông Gordon, có th là các d án cơ s h tng và các d án quy mô khác ca Trung Quc s bt đi, do s có nhiu nước khác nhy vào Miến Đin. Nhưng còn lâu Hoa K mi có th chiếm được th trường này. Hàng tiêu dùng Trung Quc s tiếp tc tràn ngp đt nước 60 triu dân này trong mt thi gian dài. H thng phân phi Mandalay, thành ph ln nht ca min Trung Miến Đin, s vn nm dưới s chi phi ca các thương gia Trung Quc.

Vn đ là ngoài Hoa K, Bc Kinh nay còn phi đi phó vi mi đe da t Nht Bn. Tokyo nay đã tái lp vin tr hào phóng cho Miến Đin và tham gia vào nhiu d án công nghip ln nước này. Ch có điu khác M là Nht Bn không n ào, mà lng l tng bước cng c v thế ca h ti Miến Đin.




No comments:

Post a Comment

View My Stats