Saturday 24 November 2012

THÁI LAN , ĐỒNG MINH LÂU ĐỜI CỦA MỸ, ĐANG BỊ TRUNG QUỐC CÁM DỖ (Trọng Nghĩa - RFI)




Th by 24 Tháng Mười Mt 2012

Nhân vòng công du Đông Nam Á 17-20/11/2012, Tng thng M Barack Obama đã ghé thăm Thái Lan. Ti th đô Bangkok, Tng thng M đã mnh danh nước ch nhà là « Đu tu Khu vc ». Là mt đng minh lâu đi ca M, câu hi đt ra là Thái Lan có th đóng vai trò gì trong chiến lược chuyn trc qua châu Á ca chính quyn Obama.

T Bangkok, thông tín viên Arnaud Dubus ph trách khu vc trước hết đim li mt s kết qu ca chuyến ghé thăm Thái Lan mi đây ca Tng thng M :

Nghe (05:35)  :  Thông tín viên Arnaud Dubus, Bangkok  24/11/2012

Thái Lan mt dn vai trò khu vc vì khng hong chính tr trin miên

Arnaud : Trong thc tế có mt nghch lý. Như anh nói, Thái Lan là mt đi tác rt gn bó vi Hoa K k t thp niên 1950, mt quan h hình thành t M đy mnh phong trào ch nghĩa Cng sn châu Á. Thái Lan là mt trong năm nước trong vùng đã ký kết hip ước liên minh quân s vi Washington, cùng vi Nht Bn, Hàn Quc, Úc và Philippines.
Nhưng gn đây, quan h M - Thái Lan đã b rơi vào vùng trũng. Mt ví d là tht bi ca hai d án hp tác song phương vào đu năm : Mt chương trình nghiên cu khí hu ca cơ quan hàng không không gian M NASA, và mt kế hoch thiết lp mt trung tâm cu h khu vc trong trường hp thiên tai, đt ti sân bay quân s U-Tapao. Các d án này đã b buc phi hy b vì đã tr thành nn nhân ca các cuc tranh cãi chính tr ni b ti Thái Lan.
Nhân chuyến viếng thăm Bangkok mi đây (ngày 15/11/2012) ca B trưởng Quc phòng Hoa K Leon Panetta, mt tha thun hp tác quân s song phương đã được ký kết. Thế nhưng trong thc tế, văn kin này ch nhm cng c các quy đnh có sn, do đó ý nghĩa không đáng k lm. Đó thc ra ch là mt tuyên b v ý đnh tiếp tc hp tác mà thôi.
Ngày nào mà Thái Lan chưa thoát ra khi cuc khng hong chính tr ni b đã kéo dài t by năm nay, ngày đó Thái Lan s không đóng được mt vai trò quan trng cp khu vc.
Ta có th thy rõ điu đó ti các cuc hp ASEAN mi đây ti Phnom Penh : Thái Lan hu như vng bóng trong các cuc tranh lun, v vn đ Bin Đông, hay thm chí c v các vn đ kinh tế.
Thái Lan cũng xoay trc nhưng v phía Trung Quc

RFI : Như vy phi chăng là quan h ca Thái Lan vi Hoa K đang càng lúc càng giãn ra ?

Arnaud : Trên b mt thì không. Hai nước vn là đng minh rt thân thiết, ràng buc vi nhau bng các hip ước quc tế và mt quan h lâu đi. Tuy nhiên, bên dưới b mt đó, mt xu hướng ít l liu đang hình thành : Thái Lan cũng xoay trc, nhưng v phía Trung Quc, ch yếu là v mt kinh tế. Thái Lan đang xây dng s phát trin kinh tế tương lai ca mình trên cơ s chuyn hướng qua Trung Quc. Tha thun t do mu dch Thái Lan-Trung Quc, có hiu lc vào năm 2003, là viên đá đu tiên ca tòa nhà này.
Nhưng s chuyn hướng đó ngày càng mang tính cht chính tr. Ta có th thy điu đó qua vic Bangkok hết sc tránh làm cho Bc Kinh khó chu trên tt c các vn đ nhy cm, t Tây Tng đến Đài Loan, t vn đ Pháp Luân Công cho đến tình hình căng thng Bin Đông.
Nn ngoi giao ca Thái Lan luôn luôn mang tính cht cơ hi, gió chiu nào thì xoay chiu đó. Và dù đúng hay sai, thì nhn thc hin ti ca Bangkok là s tri dy ca Trung Quc trong khu vc đang làm lu m mt phn nh hưởng ca M.
Tuy nhiên, Thái Lan cũng cn thn không đt tt c trng vào cùng mt gi. Đó là lý do ti sao Bangkok vn duy trì mi quan h cht ch vi Washington trong khi chuyn hướng v phía Trung Quc. Thái Lan tr thành đi tác đang mt dn trng lượng đi vi M

RFI : Anh đã đ cp đến vic Thái Lan vng bóng trong nhng cuc tranh lun ti ASEAN. Vy mà Thái Lan li là mt trong nhng thành viên sáng lp ca Hip hi Đông Nam Á, và trong mt thi gian dài tng là đng lc chính ca khi. S thoái trào ca Thái Lan bt đu t bao gi ?

Arnaud : Thi k vàng son ca chính sách khu vc ca Thái Lan là dưới thi Th tướng Thaksin Shinawatra, t gia năm 2001 đến năm 2006. Vào lúc y, Thái Lan hin din khp nơi, đ ra nhiu sáng kiến ​​kinh tế khu vc, bên trong khi Đông Nam Á và gia ASEAN vi vùng Nam Á. Ngoi trưởng Surakiart Sathirathai lúc by gi là chiến lược gia ln ca nn ngoi giao va năng đng, va có tm nhìn xa trông rng đó.
Sau cuc đo chính tháng 9/2006, Thái Lan đã b các nước phương Tây cô lp và không th đóng được mt vai trò trong khu vc. Thế ri vòng xoáy ca các biến c chính tr liên tiếp vào nhng năm 2008, 2009 và 2010 đã đy đt nước này vào tình trng hướng ni. Chính ph thì ch điu hành theo kiu cơm ăn tng ba mà thôi.
Hin nay, do vic người đng đu chính ph là bà Yingluck Shinawatra, thiếu kinh nghim trong lãnh vc đi ngoi, Ngoi trưởng ca bà là ông Surapong Tovichak-chaikul li có v kém ci, Thái Lan tr nên rt th đng trong các cuc tho lun trong khu vc, trong lúc các nước khác li tích cc hơn, chng hn như Indonesia và Philippines : Jakarta đã c gng đng ra đm trách vai trò trung gian trong h sơ tranh chp Bin Đông, còn Manila, ngay t trước năm 2010, đã có mt lp trường rt dt khoát v Miến Đin.
L tt nhiên là Washington nhn thc rõ thc tế k trên. Trong bi cnh đó, danh xưng “Đu tu khu vc mà Hoa K tng cho Thái Lan ch là mt cách đ giúp cho mt đng minh khi b mt mt. Còn trong thc tế, Thái Lan, ít nht trong tm thi, đã tr thành mt đi tác đang mt dn trng lượng đi vi M, ngay vào lúc mà quan h gia Washington vi Hà Ni và vi Miến Đin đang được tht cht thêm.





No comments:

Post a Comment

View My Stats