Friday 2 November 2012

TRONG PHIÊN TÒA PHÚC THẨM 3 NÔNG DÂN BẮC GIANG CHỈ CÓ CÔNG AN, HỘI ĐỒNG XÉT XỬ & LUẬT SƯ (Con Đường Việt Nam)




Phóng viên Con Đường Việt Nam thực hiện
Đăng bởi Admin vào Sat, 11/03/2012 - 06:06

Phóng viên Con Đường Việt Nam đã liên lạc với chị Lộc, vợ anh Nguyễn Kim Nhàn - một trong ba bị cáo của phiên phúc thẩm hôm nay tại Bắc Giang.

Chị Lộc cho biết, phiên tòa phúc thẩm đã diễn ra tại tỉnh Bắc Giang ngày hôm nay, nhưng chính quyền và tòa án đã hoàn toàn không thông báo trước cho gia đình về phiên tòa này. Gia đình của mọi người tự biết mà đến. Nhưng không ai được vào phòng xử án. Trong phòng xử chỉ có công an, hội đồng xét xử và luật sư. Khi người nhà các bị cáo định đi cùng luật sư vào dự phiên tòa thì đã 4-5 công an xông vào lôi kéo một cách bạo, đuổi họ ra bên ngoài 100m.

Buổi xử án kéo dài từ 8h sáng đến 2h chiều, không nghỉ trưa. Người nhà hoàn toàn không được tiếp xúc với thân nhân. Chị Lộc và những người nhà khác ngồi ngoài lề đường từ sáng đến chiều cùng với khoảng 50-60 người dân đi khiếu kiện chung với anh Nhàn từ các nơi kéo về để dự và ủng hộ anh ấy và các anh em khác. Nhưng không ai được vào.

Anh Nhàn bị kết 2 tội là khiếu kiện kéo dài và "tuyên truyền chống Nhà nước Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam" theo Điều 88. Lý do người ta kết tội anh "tuyên truyền chống chế độ" là bởi anh được bác Nguyễn Thanh Giang tặng một cuốn "Tập san Dân chủ". Còn việc khiếu kiện kéo dài vì anh có 27 năm công tác liên tục. Từ nhà máy lương thực mì sợi Hà Bắc cũ đến điện cơ Việt Đức, mà khi nghỉ không được hưởng 1 chút chế độ nào. Do đó anh khiếu kiện từ Tỉnh không giải quyết, phải lên Trung ương khiếu kiện cũng không giải quyết, rồi bị chỉ xuống tỉnh. Cứ như vậy mà kéo dài liên tục cùng với những người dân oan khiếu kiện khác, có khi cùng với những người dân oan khiếu kiện ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng Hà Nội.

Sau khi kết thúc phiên tòa, công an đẩy những người bị kết án lên xe, không cho tiếp xúc và lại gần. Nhiều người dân rất bức xúc và chửi thẳng là: Chúng mày xử trong buồng kín chứ công khai cái gì?

Chị Lộc tâm sự: Chị và anh Nhàn là 2 người đã có gia đình riêng, nhưng gặp trắc trở và cuối đời thì gặp nhau, nên nghĩa vợ chồng. Như một bài viết của tác giả Nguyễn Thượng Long đã nói "2 mảnh đời xiêu vẹo dựa vào nhau mà sống".

Chị hiện làm nông, trồng lúa. Cuộc sống khá vất vả. Các cháu đã lớn và có gia đình riêng. Bây giờ, chị phải lo nuôi chồng trong tù. Án tù của anh là: 5 năm 6 tháng và 4 năm quản chế, không được giảm so với sơ thẩm.

Chị Lộc nói những người dân như chị thấp cổ bé họng nên không làm được gì trước những trái ngang đang diễn ra mà rất nhiều người dân bất bình, chị mong rằng có thể kiến nghị, đưa lên đài báo, thông tin đại chúng những sai trái đó để mọi người được biết để bảo vệ lẽ phải và đem lại sự thay đổi thật sự tốt đẹp cho mọi người.

Thông qua phóng viên Con Đường Việt Nam, chị xin gửi lời thăm và chúc sức khỏe đến tất cả các cô bác, anh chị em đã quan tâm đến chị và gia đình.

Phóng viên Con Đường Việt Nam cũng chia sẻ và đồng cảm với chị về những gì vừa xảy ra. Và động viên chị kiên trì, kiên nhẫn, vững tin trước những thử thách này. Chắc chắn những sự thay đổi tốt đẹp sắp tới sẽ diễn ra trong yêu thương và bình an.


---------------------------------------------








No comments:

Post a Comment

View My Stats