Friday 16 November 2012

TRẦN NGỌC ĐƯỢC & PHÒNG TRIỂN LÃM VICTORIA'S GALLERY (Tuấn Thảo - RFI)




Tun Tho – RFI
Thứ sáu 16 Tháng Mười Một 2012

Mt không gian trin lãm m rng thông thoáng, li thiết kế trang nhã, cách sp đt gn gàng. Đó là cái cm tưởng đu tiên khi ta đt chân đến phòng tranh Victoria’s Gallery, nm Paris qun 9, bên cnh phòng bán đu giá Drouot. Cách trang trí dùng nhng gam màu sáng th hin phong cách kín đáo ca ch nhân phòng tranh là hai ch em Anne Coralie Phachan và Baptiste Trn Ngc Được.

K t ngày mai 17/11/2012, phòng tranh Victorias Gallery khai mc cuc trin lãm mang ta đ Le Geste du Silence (tm dch là C ch thm lng) ca ha sĩ người Pháp Serge Saunière. Tt nghip trường M thut Paris, ông Serge Saunière thi thanh niên tng sang Nht Bn tm sư hc đo. Các tác phm ca ông thường được v bng mc tàu mang nhiu nh hưởng ca thư pháp x Phù Tang.

Ngh sĩ người Pháp chp bút phác ha theo ngu hng như th ông có tài biến nhng xúc cm tru tượng thành các bc tranh phong cnh ni tâm. Ông Serge Saunière hin là giáo sư trường kiến trúc Versailles, ông cũng đã tng son quyn t đin v văn minh Nht Bn do nhà xut bn Hazan phát hành.

Bên cnh cuc trin lãm này, khách yêu hi ha s còn được dp khám phá ti phòng trin lãm Victorias Gallery các tác phm ca nhiu ngh sĩ khác trong đó có các danh ha Vit Nam trong và ngoài nước như Nguyn Cm, Lê Tha Tiến, Mai Đc Linh, các ngh sĩ người Thái Haritorn Akarapat, người Trung Quc Zhou Gang, người Slovakia Jurai Kollar, người M gc Nga Alexandre Zlotnik.

Khách mi ca chương trình Văn hóa đài RFI hôm nay là anh Trn Ngc Được người đng sáng lp phòng trin lãm Victoria's Gallery. Có mt điu khá thú v là anh đã m phòng tranh vì mun tha mãn nim đam mê hi ha nhiu hơn là đ ‘‘làm giàu’’ qua vic kinh doanh các tác phm ngh thut. Sau khi tt nghip k sư tin hc, anh Được hin làm vic cho ngành bo him, mt công vic đ đ t nuôi mình.

Chuyn sưu tm tranh v, tiếp xúc vi ha sĩ và m phòng trin lãm như vy có th được xem như là mt ngh tay trái. Sinh ti Vit Nam ri ln lên ti Pháp, anh Trn Ngc Được thuc vào hàng thế h mt rưỡi. Điu đó phn nào gii thích vì sao anh đã mun bc nhp cu đi thoi gia hai phương tri Đông Tây, gia hai nn văn hóa Âu-Á.

Le Geste du Silence – Serge Saunière
– Vernissage de 15h à 19h –
Victoria’s Gallery – 5 rue du Provence
75009 PARIS – contact@victoriasgallery.net






No comments:

Post a Comment

View My Stats