Saturday 10 November 2012

TỔNG THỐNG IRAN SANG VIỆT NAM LÀM GÌ ? (Tâm Sự Y Giáo)





Đặng Khương chuyển ngữ, CTV Phía Trước
10/11/2012

HÀ NỘI – Mahmoud Ahmadinejad đã đến Việt Nam trong chuyến thăm đầu tiên trên cương vị Tổng thống Cộng hòa Hội giáo Iran trong 17 năm qua nhằm tăng cường quan hệ với các đồng minh bên ngoài các nước phương Tây.

Ahmadinejad ghé thăm Hà Nội hai ngày trên đường trở lại Iran từ Diễn đàn Dân chủ ở Bali. Ông đã thảo luận với Chủ tịch Trương Tấn Sang về các liên kết kinh tế cũng như các lĩnh vực tiềm năng mà hai nước có thể hợp tác.

Phát biểu với các phóng viên, Tổng thống Ahmadinejad ca ngợi mối quan hệ giữa hai nước là “rất thân thiện” và cho biết sẽ tăng cường quan hệ song phương trong thời gian tới.

“Chúng tôi quyết tâm mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm kinh tế, nông nghiệp, khoa học, công nghiệp và công nghệ, văn hóa, du lịch, thể thao”, ông nói thông qua một thông dịch viên.

Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của Iran đến các quốc gia cộng sản kể từ năm 1995. Các nước này thường được xem là những nước ủng hộ quyền sử dụng năng lượng hạt nhân ôn hòa của Tehran.

Ông Sang cho biết hợp tác giữa hai nước sẽ được “tăng tốc” trong thời gian tới. Ahmadinejad cũng sẽ gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để đàm phán về thương mại và đầu tư.

Hai nước đã thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973 – và trước đây đã ký một loạt các thỏa thuận hợp tác về dầu khí và các dự án cơ sở hạ tầng.

Iran hiện đang phải vật lộn bởi các biện pháp trừng phạt cứng rắn của phương Tây đối với các hoạt động hạt nhân gây nhiều tranh cãi. Tình trạng thiếu ngoại tệ gây sụt giảm giá trị tiền rial tại nước này hồi tháng trước.

Các cường quốc phương Tây nghi ngờ Tehran đang sử dụng chương trình để phát triển khả năng vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Iran đã phủ nhận và nói rằng các hoạt động hạt nhân của họ là hoàn toàn vị mục tiêu hòa bình.

Một nhà ngoại giao tại Hà Nội cho biết chuyến thăm của Tổng thống Ahmadinejad là để nỗ lực tìm kiếm sự hỗ trợ ngoại giao cũng như kinh tế từ quốc gia thân thiện này. Tuy nhiên, Việt Nam cũng đang “thiếu hụt” nên không phải ở vị thế tốt đẹp để giúp đỡ giữa lúc nền kinh tế tại đây đang gặp nhiều khó khăn.

© Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC 2012


--------------------------------


Chủ nhật, ngày 11 tháng mười một năm 2012

TSYG: Mình đọc đi đọc lại bản tin của TTXVN: TỔNG THỐNG IRAN AHMADINEJAD KẾT THÚC THĂM VIỆT NAM mà không biết ông Ahmadinejad sang nước ta để làm gi. Nhân vật này khá đặc biệt, là một trong vài ba lãnh đạo quốc gia hăng máu nhất trong "phong trào chống Mỹ", từng bị người dân Iran cho ăn tát ngay trên đường phố. Mình cứ ngỡ ông này sang VN vào lúc các vị lãnh đạo VN đang rất bận rộn, phải giải quyết bao nhiêu là việc nước sôi lửa bỏng, chắc hẳn phải có "công vụ đặc biệt" gì đó. Nhưng hình như chẳng có gì ngoài việc "thăm xã giao". Ông này rảnh quá nhỉ... Mời bà con xem bản tin thì rõ:

Ngày 10/11, Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo Iran Mahmoud Ahmadinejad đã rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày.

[Chủ tịch nước hội đàm với Tổng thống Iran Ahmadinejad]
Trong thời gian thăm Việt Nam, Tổng thống Iran đã hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; chào xã giao, hội kiến với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Tại các cuộc gặp, các nhà lãnh đạo Việt Nam đã thông báo cho Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad những thành tựu nổi bật trong công cuộc đổi mới của Việt Nam thời gian qua và khẳng định chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển.

Trong chính sách đối ngoại đa dạng hóa, đa phương hóa của mình, Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Iran.

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad bày tỏ vui mừng được đến thăm đất nước Việt Nam tươi đẹp, ca ngợi cuộc đấu tranh anh dũng giành độc lập, tự do của nhân dân Việt Nam trước đây cũng như những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã và đang đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad chúc nhân dân Việt Nam tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đề ra nhằm xây dựng thành công một nước Việt Nam giàu mạnh, có vai trò và vị thế ngày càng lớn trên trường quốc tế.

Hai bên bày tỏ hài lòng trước sự phát triển của quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước thời gian qua, khẳng định quyết tâm nhằm tăng cường và phát triển hơn nữa mối quan hệ này trong thời gian tới, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, thủy sản, văn hóa, thể thao và du lịch…

Hai bên cũng trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam chúc mừng Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad về thành công của Hội nghị cấp cao Không Liên Kết lần thứ 16 do Iran đăng cai tổ chức tháng 8/2012, đồng thời khẳng định Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với Iran và các nước thành viên để đưa Phong trào tiếp tục phát triển.

Cũng trong thời gian chuyến thăm, Tổng thống Iran đã đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Đỗ Quyên (TTXVN)

------------------------------

LeQuocTrinh đã nói

Các bác trong nước thân mến,

Tôi nhắc đến bản tin nóng này (tt Iran viếng thăm VN theo lời mời ct TT Sang) chính là để nhắn nhủ các bác trong nước nên cẩn thận quan sát tình hình đất nước để không bị tiếp tục lừa phỉnh như trong quá khứ.

Trong hai tuần lễ Hội Nghị VI Ban Chấp Hành TƯ ĐCS VN (đầu tháng 10), tôi đã đặt nghi vấn nhiều điểm, nhưng chưa đủ yếu tố để kết luận. Đến khi ông TBT ĐCS NP Trọng nghẹn ngào khóc lóc xin lỗi toàn dân vì không thể xử kỷ luật “một đồng chí X” về tội tham nhũng là tôi biết màn bi hài kịch đã đến hồi kết thúc. Thêm một lần nữa, sau 60 năm bị lừa phỉnh, nhân dân VN lại bị lỡm mà không hay, bởi vì hai tuần lễ bàn bạc kín đáo với nhau họ đâu có nói về kinh tế tham nhũng, mà chủ đề chính là chiến lược thoả hiệp với TQ và Iran để ngầm chống lại sự hiện diện tái xuất của hạm đội HK ở Thái Bình Dương. Chủ đề tham nhũng chỉ là cái cớ bung xung để lãnh đạo ĐCS VN tìm cách tung hoả mù che mắt toàn dân, thật ra bên trong là mục tiêu bảo vệ chiếc ghế thống trị của Đảng với bất cứ giá nào.

Tất cả 4 diễn viên chính thay nhau đóng kịch khéo léo để mà mắt thiên hạ, và tôi không ngờ rằng rất nhiều vị tự xưng nhân sĩ, trí thức, danh tiếng trong và ngoài nước, cũng nhẹ dạ cả tin. Đó là lý do tại sao tôi đặt nghi vấn với 144 tác giả đồng ký tên vào bản Kiến Nghị yêu cầu Chủ Tịch Trương Tấn Sang can thiệp trả tự do cho cô SV Nguyễn Phương Uyên. Tôi vẫn chưa nhận được hồi âm của họ, nhưng sau hai tuần im ắng, chủ tịch nước vẫn lặng thinh, thì sự thật đã hiển bày, tôi không cần câu trả lời.

Tình hình chính trị kinh tế thế giới đang đi vào hồi gay cấn, mà mặt trận Thái Bình Dương (Á Châu) sẽ triển khai nay mai, sau khi HK tái tín nhiệm ông Obama, ĐCS TQ sắp phải bầu lên một thế hệ lãnh đạo mới nhằm mục tiêu “bành trướng bá quyền, vươn ra biển lớn, cạnh tranh lấn áp các nước láng giềng nhỏ xung quanh và độc tôn con đường hàng hải lưỡi bò 9 đoạn”.

Ông Obama trở lại với khí thế mới, tín nhiệm cao, với hàng ngũ nhân sự mới, sau màn từ chức của ông TGĐ CIA (vì lý do ngoại tình). Ít ai chú ý tìm hiểu tại sao ông tướng này từ chức, lý do ngoại tình chỉ là cái cớ bên ngoài, bên trong chính là vụ xử lý kỷ luật lãnh đạo một cơ quan phản gián không đủ khả năng để nắm bắt thông tin đưa đến cái chết của ông đại sứ HK ở Lybia (đầu tháng 10).

Kết luận: trong vài tháng tới, tình hình quân sự, chính trị, kinh tế, xã hội ở Đông Nam Á sẽ căng và quyết liệt, ít nhiều sẽ ảnh hưởng mạnh lên đời sống hàng ngày của các bác trong nước, cho nên tôi phải viết vài hàng nhắn nhủ.




No comments:

Post a Comment

View My Stats