Monday 19 November 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY-ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ HAI 19-11-2012




Đăng bởi Hai Hoang Van vào Thứ hai, ngày 19 tháng mười một năm 2012

Bài Mới

Điểm Tin Thứ Hai 19.11.2012

Biển Đông: Toàn khối ASEAN nhất trí đòi Trung Quốc nhanh chóng đàm phán quy tắc ứng xử (RFI) - Vào hôm nay, 18/11/2012, các quốc gia Đông Nam Á họp lại tại Phnom Penh đã yêu cầu Trung Quốc nhanh chóng khởi sự các cuộc thương thuyết ở cấp cao về một bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông. Lời yêu cầu này được đưa ra sau khi 10 nước ASEAN đã thống nhất được lập trường về đối sách cần có. Tuy nhiên, phía Trung Quốc trước mắt vẫn bác bỏ đề nghị đẩy mạnh đàm phán của ASEAN.
Trung Quốc: Bước Đại nhảy vọt và Nạn đói 1958-1961 (RFI) - Ba mươi sáu triệu người chết vì nạn đói hay bị bạo hành tại Trung Quốc trong suốt 4 năm (1958-1961) là kết quả của một cuộc điều tra tỉ mỉ, do nhà báo Dương Kế Thằng – phó tổng biên tập tờ Trung Hoa thường niên thực hiện.
Nhật Bản sẽ cho Miến Điện vay 615 triệu đô la (RFI) - Nhật báo kinh tế Nikkei hôm nay 18/11/2012 cho biết, Nhật Bản sẽ cho Miến Điện vay 615 triệu đô la.
Đức Giáo hoàng kêu gọi không nghe những lời tiên đoán về tận thế (RFI) - Trong khi một số nhà tiên tri loan báo ngày tận thế là ngày 21/12/2012, Đức Giáo hoàng Benedicto thứ 16 trong thánh lễ hôm nay 18/11/2012 tại Vatican đã kêu gọi các tín đồ công giáo không nên dừng lại ở « sự tò mò về thời điểm và các lời dự báo ».
Pháp : Biểu tình chống hôn nhân đồng tính (RFI) - Ngày 18/11/2012, tại Paris diễn ra một cuộc biểu tình thứ hai chống hôn nhân giữa những người đồng tính, theo lời kêu gọi của tổ chức Civitas có khuynh hướng Công giáo toàn thống.
Israel tiếp tục tấn công vào dải Gaza - Palestine (RFI) - Quân đội Israel vào sáng sớm ngày 18/11/2012 tiếp tục oanh kích vào Gaza làm 3 người thiệt mạng trong đó có một trẻ em. Suốt đêm qua, không quân và cả hải quân Israel ở ngoài khơi Gaza cũng đã nã pháo vào vùng đất này. Ngoại trưởng Pháp, Laurent Fabius công du khu vực để đề nghị ngưng bắn.
Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông (RFI) - Kể từ ngày mai, 19/11/2012, cả trăm chuyên gia thuộc hàng chục quốc gia trên thế giới sẽ tham gia hội nghị khoa học về Biển Đông tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là cuộc hội thảo lần thứ tư về Biển Đông do Học viện Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Hội Luật gia Việt Nam tổ chức.
Kê toa tập thể thao để chữa bệnh (RFI) - Viện Hàn lâm Y khoa Pháp gần đây đã công bố một báo cáo đề nghị Quỹ Bảo hiểm xã hội thanh toán tiền tập thể thao kê theo toa bác sĩ. Một trong những tác giả của bản báo cáo này, bác sĩ Jacques Bazex, cho rằng, thể thao phải là một « toa thuốc » giống như là trụ sinh, aspirine hoặc thuốc an thần, được kê trong toa bác sĩ.
Đức nghi ngờ quyết tâm cải tổ kinh tế của chính phủ Pháp (RFI) - Ngày 15/11/2012 thủ tướng Jean Marc Ayrault đến Berlin để trấn an dư luận Đức về tình hình kinh tế Pháp. Một báo cáo của các chuyên gia Đức lo ngại "Pháp trở thành gánh nặng của khối euro". Quan hệ giữa Paris và Berlin thêm căng thẳng.
Đại sứ Trung Quốc tại Canada bác bỏ cáo buộc gián điệp (RFI) - Trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền dành cho đài phát thanh nhà nước CBC hôm qua 17/11/2012, đại sứ Trung Quốc tại Canada Chương Quân Tái (Zhang Junsai) khẳng định rằng các công ty Trung Quốc không liên quan đến các vụ gián điệp, và thách thức bất kỳ ai có thể chứng minh ngược lại.
Người Tây Tạng tại Trung Quốc tiếp tục tự thiêu (RFI) - Nạn nhân là một phụ nữ đã có hai con. Hành động tột cùng nhằm phản đối chính sách của Trung Quốc đối với người Tây Tạng diễn ra hầu như không nguôi ở vùng Tây Bắc Trung Quốc. Ngày 17/11/2012, lại có thêm một người tự thiêu tại Đồng Nhân, miền Tây Bắc Trung Quốc.
Mỹ hoan nghênh Miến Điện giảm quan hệ quân sự với Bắc Triều Tiên (RFI) - Như để tạo điều kiện thuận lợi cho chuyến ghé thăm Miến Điện của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày mai, 19/11/2012, vào hôm nay, Hoa Kỳ đã lên tiếng khen ngợi Miến Điện vì đã có những « biện pháp tích cực » nhằm giảm quan hệ quân sự với Bắc Triều Tiên.
Đông Nam Á thận trọng trước lời lên án « diệt chủng » ở Miến Điện (RFI) - Các quốc gia Đông Nam Á hôm nay 18/11/2012 tỏ ra thận trọng trước lời tố cáo « diệt chủng » đối với người thiểu số du cư Rohingya ở Miến Điện, do tổ chức các quốc gia Hồi giáo đưa ra hôm qua.
Tuyên bố nhân quyền ASEAN được thông qua bất chấp dư luận dè dặt (RFI) - Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 21 đã chính thức khai mạc tại Phnom Penh- Cam Bốt. Đây là sự kiện sẽ mở đầu cho một loạt các Hội nghị Thượng đỉnh khác giữa Hiệp hội Đông Nam Á và các đối tác chủ chốt, đặc biệt là cuộc họp ASEAN –Hoa Kỳ với sự đồng chủ tọa của Tổng thống Mỹ Barack Obama, vào ngày 19/11/2012 và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á EAS ngày 20/11/2012.
Hàng trăm người dân Cam Bốt bị mất đất cầu cứu Tổng thống Mỹ (RFI) - Ngày 18/11/2012, hàng trăm người dân Cam Bốt đang bị đe dọa trục xuất giăng những tấm băng-rôn mang dòng chữ « SOS », kêu gọi Tổng thống Mỹ hãy cứu giúp. Trong chuyến công du Phnom Penh lần này, ông Barack Obama sẽ nêu ra vấn đề nhân quyền với Thủ tướng Hun Sen.
Tổng thống Obama bắt đầu thăm Thái Lan (RFI) - Ngày 18/11/2012, Tổng thống Obama đặt chân xuống Bangkok. Đây là chặng đầu vòng công du Đông Nam Á trước khi ông đến Miến Điện rồi Cam Bốt, để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á. Theo giới quan sát, mục tiêu chuyến đi này nhằm củng cố trở lại vị thế của Mỹ trong vùng.
ASEAN chấp thuận bản Tuyên ngôn Nhân quyền đang gây tranh luận (VOA) - Những người chỉ trích nói rằng bản tuyên bố này thiếu sót và sẽ mang lại cho các nước liên hệ lý do để làm ngơ, thay vì bảo vệ, nhân quyền
Hỏa hoạn tại khu ổ chuột Bangladesh, 13 người thiệt mạng (VOA) - Một vụ hỏa hoạn đã quét qua một khu ổ chuột ở ngoại ô thủ đô Bangladesh hôm nay, giết chết ít nhất 13 người, đa số là phụ nữ và trẻ em
'Chuyến đi Miến Điện không phản ánh sự ủng hộ của chính phủ Mỹ' (VOA) - Tổng thống Obama nói chuyến thăm Miến Điện không có nghĩa là Washington hậu thuẫn chính quyền nước này mà chỉ thừa nhận tiến trình cải cách chính trị đang được xúc tiến tại đây
Thêm 1 phụ nữ Tây Tạng chết vì tự thiêu (VOA) - Một người mẹ của 2 đứa con đã châm lửa tự thiêu, vụ tử vong mới nhất trong một làn sóng các vụ tự thiêu để phản đối chế độ cai trị của Trung Quốc
Israel pháo kích trả đũa Syria (VOA) - Quân đội Israel cho biết đã nã đạn pháo vào Syria để trả đũa những vụ nổ súng nhắm vào quân đội Israel tại Cao nguyên Golan
Hội nghị cấp cao ASEAN khai mạc tại Phnom Penh (VOA) - Hội nghị thượng đỉnh thường niên của Hiệp Hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) khai mạc hôm chủ nhật tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia
Biểu tình khắp Châu Âu phản đối Israel tấn công Palestine (VOA) - Tại Paris, hàng trăm người biểu tình thân Palestine kêu gọi Israel hãy ngưng bạo động và đừng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Palestine
Israel chuẩn bị leo thang chiến dịch tấn công dải Gaza (VOA) - Ba trẻ em Palestine đã thiệt mạng trong chiến dịch tấn công đang leo thang của Israel vào Dải Gaza
Tổng Thống Obama đến Thái Lan trong chuyến công du 3 nước Á Châu (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã tới Thái Lan, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Á sẽ đưa ông tới Miến Điện và Campuchia
Thủ lãnh phe cực đoan Ấn Độ qua đời (VOA) - Nhiều người Ấn Độ đã tiễn đưa ông Bal Thackeray, một thủ lãnh Ấn Độ giáo cực đoan gây rất nhiều tranh cãi, về nơi an nghỉ cuối cùng
'Đại biểu quốc hội không về Văn Giang' (BBC) - Không có đại biểu quốc hội nào đáp ứng lời mời của người dân khiếu kiện đất đai trong dự án Ecopark ở Văn Giang, Hưng Yên về thăm địa phương.
Tổng thống Obama thăm Đông Nam Á (BBC) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bắt đầu thăm Asean, trong đó có chuyến thăm lịch sử tới Miến Điện.
Asean thông qua tuyên bố nhân quyền (BBC) - Asean vừa đồng ý thúc đẩy nhân quyền nhưng nói nhân quyền có thể bị hạn chế vì hoàn cảnh của mỗi quốc gia.
Israel tấn công Gaza từ biển (BBC) - Israel tấn công Gaza từ biển và trên không, bắn trúng một tòa nhà của giới truyền thông trong khi dân quân tiếp tục bắn tên lửa.
Jaguar Land Rover có dự án tỷ đô ở TQ (BBC) - Jaguar Land Rover được Trung Quốc cho lập liên doanh sản xuất xe hơi trị giá gần 1,6 tỷ đô la Mỹ.
50 trẻ nhỏ Ai Cập chết vì đâm xe (BBC) - Bộ trưởng Giao thông Ai Cập từ chức sau khi 50 trẻ em mẫu giáo chết khi ô tô và tàu hỏa đâm nhau.
'Nghe nỗi thống khổ của người dân' (BBC) - Tiến sỹ Nguyễn Quang A kể về cảm tưởng của ông khi trực tiếp xuống thăm gặp người dân Văn Giang, Hưng Yên hôm 18/11/2012.
TQ 'không muốn Biển Đông che phủ Asean' (BBC) - Trung Quốc không muốn tranh chấp Biển Đông làm lu mờ lịch trình làm việc của phiên họp Thượng đỉnh Asean tại Campuchia.
Santa Ana 'không hoan nghênh chính quyền VN' (BBC) - Một thành phố ở Quận Cam, bang California, có thể sẽ ra nghị quyết không hoan nghênh giới chức chính phủ Việt Nam đến thăm.
Up to Your Neck (BBC) - Cụm từ "Up to your neck" nghĩa là gì và cách dùng cụm từ này, đồng thời phân biệt với cụm từ "a pain in the neck".
Niềm tin và ngờ vực trong xã hội cộng sản (BBC) - Niềm tin tồn tại ra sao trong xã hội cộng sản và kinh nghiệm xử lý di sản cộng sản ở CH Czech, nhân kỷ niệm cuộc Cách mạng Nhung.
Vai trò Mỹ trong quan hệ Việt - Trung (BBC) - Hoa Kỳ sẽ ngày càng trở thành yếu tố gây phức tạp cho quan hệ vốn đã phức tạp của Trung Quốc và Việt Nam.
Trung Quốc sẽ tập trung kinh tế hay quân sự? (BaoMoi) - Xu hướng hiện nay gây nghi ngờ đối với quan điểm rằng kinh tế là mối quan tâm chủ yếu của Trung Quốc.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 21 (BaoMoi) - Các Trưởng đoàn tại Hội nghị. ( Ảnh: ĐỨC TÁM (TTXVN) )
Quốc hội nghe báo cáo về Biển Đông (BaoMoi) - Tuần này - tuần cuối cùng của kỳ họp QH, các đại biểu sẽ có một buổi nghe báo cáo về tình hình Biển Đông.
ASEAN thông qua tuyên bố chung đầu tiên về nhân quyền (BaoMoi) - Ngày 18.11, lãnh đạo 10 nước ASEAN đã hoan nghênh việc thông qua tuyên bố chung đầu tiên về nhân quyền và coi đó là một thỏa thuận bước ngoặt giúp bảo vệ 600 triệu người trong khu vực.
Sai phạm tại TCT Thủy sản Việt Nam: Nhà nước mất hơn 150 tỷ đồng (BaoMoi) - Trước khi hợp nhất 3 Tổng Ccông ty (gồm Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam, Tổng Công ty Thủy sản Hạ Long và Tổng Công ty Hải sản Biển Đông) thành Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam - TNHH MTV, ông Nguyễn Hữu Lộc (hiện là Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam - TNHH MTV) là Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tổng Công ty Hải sản Biển Đông. Trong thời gian này ông Lộc cùng một số cá nhân khác đã buông lỏng quản lý; lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước dẫn đến hậu quả là nguồn vốn của Nhà nước có khả năng mất hoặc không thu hồi được lên đến trên 150 tỉ đồng.
Những vấn đề nóng tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN (BaoMoi) - (GD&TĐ) – Hôm nay (18.11), tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN, lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á đã tập trung bàn về vấn đề nhân quyền, tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông và tình hình bất ổn ở Myanmar.
ASEAN giục Trung Quốc đàm phán về tranh chấp biển (BaoMoi) - Các quốc gia Đông Nam Á hôm nay thúc giục Trung Quốc nhanh chóng có đàm phán cấp cao về những tranh chấp chủ quyền trên biển, một động thái được coi là tạo dựng sự thống nhất để giải quyết vấn đề này với Bắc Kinh.
Lãnh đạo các nước ASEAN ra Tuyên bố Phnom Penh (BaoMoi) - Ngay sau Phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 21 được tổ chức tại Thủ đô Phnom Penh (Campuchia), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN đã họp Phiên họp hẹp để trao đổi về các trọng tâm và ưu tiên của Hiệp hội và trao đổi với Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ABAC).
"Cần thực hiện Tuyên bố của ASEAN về Biển Đông" (BaoMoi) - Bền lề Hội nghị Cấp cao ASEAN 21, chiều 18/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Philippines Benigno Aquino.
Hội nghị Cấp cao ASEAN 21 kết thúc tốt đẹp (BaoMoi) - (VOV) - Các nhà lãnh đạo ASEAN nhấn mạnh cần duy trì đoàn kết và phát huy vai trò trung tâm trong định hướng hợp tác và cấu trúc khu vực.
Thông qua những văn bản trình lên Hội nghị Cấp cao ASEAN 21 (BaoMoi) - Hội nghị hội nghị Ngoại trưởng ASEAN sẽ thông qua một loạt văn bản cuối cùng để trình lên hội nghị Cấp cao ASEAN 21, hội nghị Cấp cao Đông Á và các hội nghị liên quan tổ chức trong đầu tuần tới.
Tranh chấp Biển Đông hâm nóng hội nghị ASEAN (BaoMoi) - Các tranh chấp về lãnh thổ trên Biển Đông dự kiến sẽ chiếm một phần quan trọng trong nội dung bàn thảo giữa các nước Đông Nam Á và đối tác, tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN và châu Á diễn ra những ngày này.
Biển Đông được nêu như thế nào tại tuần lễ Cấp cao ASEAN 21? (BaoMoi) - (Dân trí) - Sau thất bại tại AMM-45 hồi tháng 7, điều khiến dư luận quan tâm nhất hiện nay là tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Trung Quốc với một số nước thành viên ASEAN sẽ được nêu thế nào và có được đưa ra trong tuyên bố chung của Cấp cao ASEAN 21?
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Thủ tướng Singapore (BaoMoi) - (VOV) - Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ giữa hai nước.
Mỹ kêu gọi công ước hàng hải trên biển Hoa Đông (BaoMoi) - (NLĐO) – Ông Jonathan Greenert- Tổng tư lệnh Hải quân Mỹ kêu gọi cần có một công ước hàng hải tại biển Hoa Đông nhằm ngăn chặn đối đầu leo thang giữa Trung Quốc và Nhật Bản.
ASEAN kêu gọi thiết lập “đường dây nóng” với Trung Quốc về Biển Đông (BaoMoi) - (Petrotimes) – “Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ đề xuất thiết lập một đường dây nóng với Trung Quốc nhằm giải quyết căng thẳng tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông”, Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan tuyên bố hôm 17/11.
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc: Vấn đề Biển Đông đã bị “thổi phồng” (BaoMoi) - (Petrotimes) – “Làm vỡ tan bầu không khí hòa bình theo cách này mang lại cho mọi người ấn tượng sai lầm”… nhà ngoại giao kỳ cựu Trung Quốc Phó Doanh phát biểu trước thềm Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 21.
Những bí mật xấu hổ của tàu ngầm Trung Quốc (BaoMoi) - Với tham vọng trở thành “cường quốc biển”, nhiều năm qua Trung Quốc đã rất tích cực phát triển công nghệ tàu ngầm nhưng đến nay, giới quân sự Mỹ vẫn có cái nhìn rất khinh thường đối với tàu ngầm Trung Quốc. Sự khinh thường này không phải không có cơ sở.
Thượng đỉnh ASEAN 21: Nghị trình dày đặc với nhiều thách thức (BaoMoi) - (Dân trí)- Từ hôm nay, tại Campuchia sẽ diễn ra Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 21 và các hội nghị liên quan như EAS 7, ASEAN +3, ASEAN +1, ARF. Các hội nghị diễn ra trong bối cảnh ASEAN ngày càng đóng vai trò trung tâm trong phát triển kinh tế và xã hội của khu vực.
Đề nghị lập đường dây nóng về biển Đông (BaoMoi) - TT - Tại Hội nghị ngoại trưởng ASEAN diễn ra tại Phnom Penh (Campuchia) ngày 17-11 để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh ASEAN hôm nay 18-11, Indonesia đã đề xuất ASEAN và Trung Quốc lập đường dây liên lạc khẩn cấp nhằm kiềm chế nguy cơ xung đột trên biển Đông.
Thế giới 24h: "Đường dây nóng" về Biển Đông (BaoMoi) - Các nước ASEAN sẽ đề xuất lập đường dây nóng về Biển Đông với Trung Quốc; Tàu hải giám Trung Quốc lại bị phát hiện ở gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản... là các tin nóng trong ngày.
Mỹ kêu gọi công ước về hàng hải tại Biển Hoa Đông (BaoMoi) - Tư lệnh phụ trách các hoạt động Hải quân Mỹ, Đô đốc Jonathan Greenert, mới đây kêu gọi cần có một công ước để đối phó với các hoạt động hàng hải tại khu vực Biển Hoa Đông, nhằm ngăn chặn đối đầu giữa Nhật Bản và Trung Quốc leo thang.
ASEAN lập “đường dây nóng” về Biển Đông với Trung Quốc (BaoMoi) - (Dân trí) - Ngày 17/11, Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Surin Pitsuwan cho biết các nước ASEAN sẽ đề xuất thiết lập một “đường dây nóng” với Trung Quốc nhằm giải tỏa căng thẳng liên quan đến Biển Đông.
Tủ sách biển Đông: Chủ quyền quốc gia Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa (BaoMoi) - "Chúng ta không tham của ai, nhưng một tấc đất quê hương chúng ta cũng không nhân nhượng".
ASEAN đẩy mạnh hợp tác, ứng phó thách thức (BaoMoi) - * Trung Quốc và ASEAN tiếp tục hợp tác xây dựng COC
Thứ trưởng NG Trung Quốc: Vấn đề Biển Đông đã bị "thổi phồng" (BaoMoi) - (GDVN) - "Làm tan vỡ bầu không khí hòa bình theo cách này đã mang lại cho mọi người những ấn tượng sai" - bà Phó Doanh dường như đang muốn "lái" công luận quốc tế đi theo một hướng khác.
Trung Quốc trang bị thêm các tàu hải giám siêu trọng (BaoMoi) - Mạng tin Sankei của Nhật Bản ngày 17/11 dẫn nguồn Tân Hoa xã cho biết Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc hôm 14/11 đã trang bị cho Tổng đội Hải giám Đông Hải phụ trách Biển Đông tàu Hải giám 137 siêu trọng có lượng giãn nước 3.000 tấn.
ASEAN tìm cách hàn gắn vết nứt tranh chấp lãnh thổ (BaoMoi) - (GD&TĐ) – Hôm qua (17.11), bộ trưởng các quốc gia Đông Nam Á đã có cuộc họp để tìm cách hàn gắn rạn nứt về tranh chấp lãnh thổ có liên quan tới Trung Quốc, nhằm xây dựng một khối đoàn kết trước cuộc họp thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo chủ yếu bàn về vấn đề quyền hạn và thương mại.
Nhật - Trung - Hàn khó đạt được hòa hoãn (BaoMoi) - (Petrotimes) - Thông tin trên tờ Sankei của Nhật Bản khiến dư luận cho rằng, những mâu thuẫn và căng thẳng trong các tranh chấp biển đảo giữa Tokyo, Seoul và Bắc Kinh chưa có dấu hiệu lắng dịu và hòa hoãn. Trong khi đó Philippines cũng đang hối thúc Trung Quốc xác định rõ ràng các quy tắc hành xử để tránh xung đột ở Biển Đông bởi ASEAN cần phải đạt được thỏa thuận về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) trước khi thương lượng với Trung Quốc xung quanh chủ đề vừa nhạy cảm vừa gai góc này.
Cần một “đường dây nóng” về biển Đông (BaoMoi) - ASEAN và Trung Quốc cần thiết lập đường dây nóng để kiểm soát những sự vụ trên biển Đông.
Bản tin tiếng Anh

Gold demand to recover in Q4: experts (Washington Post) - Experts say Chinese demand will recover, as the new leadership is expected to roll out stimulus measures, and as the holiday gift-giving seasons approach.
Senior tourists flock to Russia (Washington Post) - Gray power is on the rise in the tourism market as China's senior citizens are increasingly visiting Russia.
Aviation industry flies into future (Washington Post) - China's national aviation manufacturer has launched a long-term plan spanning until 2030 to develop advanced aviation engines.
China faces challenges in maintaining growth (Washington Post) - In an exclusive interview with Xinhua, CNN Beijing Bureau Chief Jaime FlorCruz said the new Chinese leadership faces the challenge of maintaining high economic growth in wake of the global economic downturn, as well as better projecting itself to the world.
Self-service vegetable and newspaper stands in China (Washington Post) - Vendors sell their vegetables or newspapers without showing up at their stands in some places of China.
Jets, moon probes, missiles dazzle air show (Washington Post) - Zhuhai air show, held from Nov 13-18, features displays of the latest planes, trade talks, technological exchanges and air displays.
Chongqing auto expo lures with discounts and cash (Washington Post) - Both car manufacturers and dealers at the Second Chongqing Auto Expo have come up with discounts to entice potential customers.
HK seeks to quell fears of asset bubbles (Washington Post) - Preventing an attack on the local currency is one thing. But avoiding property overheating is another, as Gao Changxin reports from the SAR.
Ecological shares help stocks close higher (Washington Post) - Chinese stocks rose slightly on Wednesday driven by ecological shares.
Green dreams (Washington Post) - Jane Goodall has spent decades sharing her green dreams with the world.
China's only existing steam train (Washington Post) - The whistling and chugging sounds of the Jiayang mini steam train has filled the air of Qianwei county in Sichuan province's Leshan city, for more than half a century.
Gasoline and diesel prices reduced starting Friday (Washington Post) - Gasoline and diesel prices are cut for the fourth time this year from Friday to better reflect global oil prices, and experts predicted demand for diesel will pick up in the fourth quarter, fueled by the rebounding economy.
Impressions from a realistic brush (Washington Post) - Of the two categories of traditional Chinese painting, the realistic Gong Bi style is often considered less capable of depicting charm and expression than freehand brushwork.
Worst snow in 50 years damages 400 greenhouses (Washington Post) - Local farmers and some 300 workers rushed to repair almost 400 vegetable greenhouses, covering an estimated area of about 23.5 hectares, which were damaged by the worst snowstorms in 50 years.
Floating on sheepskin (Washington Post) - Gansu boatmen keep a hardscrabble tradition alive as they ferry tourists across the Yellow River. But the boats, made buoyant with sheep skins filled with air, may be gone in a generation.
Tibet school finds that pairings remove barriers (Washington Post) - A middle school in Lhasa, in the Tibet autonomous region, is pairing students from different ethnic backgrounds to help them become friends and break down cultural barriers.
Mega homes project ready in Beijing (Washington Post) - The construction of Beijing's largest public rental housing project has been completed, and its first tenants will move in next month.
Chinese people's bad manners in public (Washington Post) - Bad manners in public are due to many factors, and not just individual personality. Experts say society, historical circumstances and the environment must all be taken into consideration.
Hu, Xi urge army to fulfil historic missions (Washington Post) - President Hu Jintao and Xi Jinping have urged the Chinese army under the CPC's command to be absolutely loyal and accomplish historic missions.
http://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifFull text of Hu's report at 18th Party Congress
http://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifFull text of Xi's address to the media
Full text of Xi's address to the media (Washington Post) - Xi Jinping made his first public speech in his new role as Communist Party of China chief on Thursday at the Great Hall of the People in Beijing. http://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifXi's profile
http://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifWorld leaders congratulate Xi's election
Party branches reach out to residents (Washington Post) - Foreign companies acknowledge the role of CPC units and are keen to expand their clout.
Hu, Xi meet CPC delegates (Washington Post) - President Hu Jintao and Xi Jinping, the newly elected general secretary of the CPC Central Committee, met with all CPC delegates.
Xi leads top leadership to meet press (Washington Post) - Xi Jinping and other newly-elected members of the Standing Committee of the 18th CPC Central Committee Political Bureau met the press Thursday.
http://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifPolitical Bureau members of Central Committee
Amendment fine-tunes nation's growth trajectory (Washington Post) - CPC amended its Constitution to make the Scientific Outlook on Development part of its long-term action guide to address new challenges.





No comments:

Post a Comment

View My Stats