Tuesday 20 November 2012

THÊM MỘT NGƯỜI TÂY TẠNG CHẾT VÌ TỰ THIÊU (VOA)




19.11.2012

Nguồn tin Tây Tạng cho Đài VOA biết là một thanh niên Tây Tạng đã qua đời sau khi tự thiêu gần một tu viện để phản đối quyền cai trị của Trung Quốc tại tỉnh Thanh Hải.

Nguồn tin cho hay anh Wangchen Norbu, 25 tuổi tự thiêu vào chiều tối thứ Hai tại thị trấn Tuần Hóa thuộc quận Hải Đông, tỉnh Thanh Hải.

Nguồn tin cho biết là anh Wangchen Norbu đã hô to khẩu hiệu kêu gọi nên để lãnh tụ tinh thần lưu vong của Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma được hồi hương, và đòi tự do cho nhân dân Tây Tạng.

Nguồn tin cho biết thêm là những người đi đường đã mang xác anh Norbu đến một tu viện gần đó và tụ tập để cầu nguyện. Những người này nói tình hình đang căng thẳng giữa lúc lực lượng dân quân Trung Quốc bao vây khu vực này.

Sự kiện xảy ra ngày thứ Hai là vụ tự thiêu phản đối thứ 15 tại Thanh hải trong tháng này, trùng hợp với tiến trình chuyển giao quyền lãnh đạo trong nội bộ Đảng Cộng Sản Trung Quốc, một sự kiện diễn ra 10 năm một lần.

Một số nhà hoạt động nói những vụ phản đối ấy có thể là một nỗ lực nhằm đánh đi một thông điệp tới giới lãnh đạo mới của Trung Quốc.

Sự cố mới đây nhất nâng con số người Tây Tạng tự thiêu trong các cuộc phản đối tương tự lên tới 77 vụ kể từ năm 2009, 63 trường hợp đưa đến tử vong.





No comments:

Post a Comment

View My Stats