Wednesday 21 November 2012

THÊM 3 NGƯỜI TÂY TẠNG TỰ THIỂU PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC (Thụy My - RFI)




Thy My  -  RFI
Thứ ba 20 Tháng Mười Một 2012

Liên tiếp trong hai ngày th Hai và th Ba 20/11/2012, li có thêm 3 người Tây Tng t thiêu ti Thanh Hi và Cam Túc, hai tnh min tây bc đang có phong trào phn đi mnh m s đô h ca Trung Quc. Mt t chc phi chính ph và báo chí nhà nước Trung Quc hôm nay cho biết như trên.

Wangchen Norbu, mt thanh niên 25 tui, đã qua đi sau khi châm la vào người ti th Hai 19/11, gn mt tu vin Tây Tng thuc tnh Thanh Hi. Thông báo ca t chc Campagne International for Tibet (ICT) cho biết, người thanh niên trên khi t thiêu đã hô to li kêu gi Đt Lai Lt Ma quay li Tây Tng.

Hôm nay mt người Tây Tng khác là Tsering Dundrup, khong 30 tui cũng đã t thiêu ti Labrang, thành ph gn tnh Cam Túc có tu vin Tây Tng ni tiếng cùng tên. Còn Tsering Dongdri, 35 tui, thì t thiêu mt m vàng nm ti mt đa đim ho lánh Cam Túc.

Các v t thiêu trên đây được Tân Hoa Xã đưa dòng tin ngn ngi, và không nhc đến nguyên nhân t thiêu ca nhng người Tây Tng.

Nm gn vùng t tr Tây Tng, hai tnh Cam Túc và Thanh Hi có s lượng ln dân cư là người Tây Tng. H lên án chính quyn Trung Quc là bóp nght nn văn hóa và tín ngưỡng Tây Tng, và s thng tr ca người Hán tc ngày càng tăng.

Các v người Tây Tng t thiêu tăng cao trong nhng tun l gn đây, vào thi đim Đng Cng sn Trung Quc tiến hành đi hi ln th 18 đ ch đnh ban lãnh đo mi. K t tháng 3/2011 đến nay đã có trên 70 người t thiêu hay toan biến mình thành ngn đuc sng, đa s là các tu sĩ Pht giáo Tây Tng.


CÁC TIN KHÁC :







No comments:

Post a Comment

View My Stats