Wednesday 21 November 2012

THẦY GIÁO ĐINH ĐĂNG ĐỊNH BỊ XỬ Y ÁN 6 NĂM TÙ GIAM (RFI, BBC, RFA)




Th tư 21 Tháng Mười Mt 2012

Hôm nay 21/11/2012, trong mt phiên tòa phúc thm din ra chưa đy mt tiếng đng h, ông Đinh Đăng Đnh đã b tòa án tnh Đc Nông x y án 6 năm tù. Hôm qua 20/11, Reporters sans frontière - t chc Phóng viên không biên gii đã kêu gi chính quyn Vit Nam tr t do cho ông Đnh và lên án vic s dng điu 88 b Lut Hình s đ khép ti nhng người có tiếng nói khác bit.

Ông Đinh Đăng Đnh, 49 tui, là mt nhà giáo. Trước đây, ông đã tng phc v trong quân đi Vit Nam. Ông Đnh b cáo buc đã viết và đưa lên mng internet hàng trăm bài viết ch trích chính quyn và đng Cng sn Vit Nam trong khong thi gian t cui năm 2007 đến cui năm 2011, tc là khi ông b bt.

Theo báo chí chính thc trong nước, ông Đinh Đăng Đnh kêu gi xây dng chế đ đa đng ti Vit Nam và ông cũng là mt trong nhng người phn đi d án khai thác bô xít ti Tây Nguyên.

V x phúc thm nhà bt đng chính kiến Đinh Đăng Đnh là v mi nht trong mt lot các v kết án nhng nhà đu tranh dân ch ti Vit Nam. Theo t chc bo v nhân quyn HRW, trong năm va qua, Vit Nam đã kết án ít nht 10 nhà đu tranh ôn hòa, và có ít nht by blogger và nhng người tranh đu ôn hòa khác đang ch b xét x.
Các ti danh « tuyên truyn chng Nhà nước » và « hot đng nhm lt đ chính quyn » thường được tư pháp Vit Nam s dng đ khép ti nhng người bt đng chính kiến.
Tr li phng vn RFI, sáng hôm nay, bà Đng Th Dinh, v ca ông Đinh Đăng Đnh cho biết v din biến phiên tòa và các suy nghĩ ca bà.

--------------------------------------------------

BBC
Cập nhật: 10:00 GMT - thứ tư, 21 tháng 11, 2012

Ông Đinh Đăng Định, giáo viên Hóa ở tỉnh Đắc Nông, đã bị tòa giữ nguyên mức án sơ thẩm là 6 năm tù trong phiên phúc thẩm vừa kết thúc sáng nay thứ Tư ngày 21/11.
Ông Định bị kết tội ‘Tuyên truyền chống Nhà nước’ theo điều 88 Bộ Luật hình sự.

‘Chỉ muốn đóng góp’

Từ Đắc Nông, vợ ông Định là bà Đặng Thị Dinh, người đến dự phiên tòa cùng hai con và em gái ông Định, nói với BBC rằng ông Định vẫn nói trước tòa rằng ông không có tội.
“Anh ấy nói là không có tội gì cả và tòa phải thả tự do cho ông ấy,” bà Dinh thuật lại lời ông Định, “Đó là quyền con người theo công ước quốc tế nên không ai có quyền cấm.”
Tuy nhiên, tòa đã không chấp nhận lý lẽ tự bào chữa của ông Định, bà cho biết, vì tòa cho rằng ‘anh Định hạn chế về nhận thức’.
“Những người nào không nhận thức được thì tòa vẫn phải tuyên phạt theo như bản án cũ thôi. Những người chống lại Nhà nước thì sẽ bị xử theo điều luật Tuyên truyền chống Nhà nước,” bà Dinh thuật lại lời vị chủ tọa phiên tòa.

Trước đó ông Nguyễn Thanh Lương, luật sư của ông Đinh Đăng Định, đã nói với BBC rằng thân chủ của ông chỉ có thể được giảm án nếu chịu thừa nhận tội.
Vợ ông Định cho biết gia đình sẽ tiếp tục khiếu nại bản án lên giám đốc thẩm.
 “Chồng tôi là một nhà giáo hết lòng vì sự nghiệp. Anh ấy không có suy nghĩ gì chống phá đất nước cả mà chỉ muốn đóng góp cho Nhà nước thôi,” bà Dinh trả lời khi được hỏi về nguyên nhân hành động của ông Định.

Bà cho biết là sau khi phiên tòa kết thúc và ông Định được đưa trở lại xe tù thì ‘công an đã đẩy anh ấy vào thùng xe, xô anh ngã và lấy dùi cui đập vào đầu’.
“Con tôi gào thét lên là công an đánh người, công an đánh bố tôi,” bà kể và cho biết phiên tòa sáng nay có sự hiện diện đông đảo của hàng trăm công an nổi lẫn chìm.
Theo bà thì phiên tòa đã kết thúc nhanh gọn chỉ trong vòng 45’.

Suy nghĩ ‘không phù hợp’

Trao đổi với BBC sau phiên xử, luật sư Nguyễn Thanh Lương cũng xác nhận phiên tòa diễn ra từ 7h30 cho đến 8h15 thì kết thúc.
Lý do tòa xử chóng vánh như thế, theo ông Lương, là về nguyên tắc phúc thẩm thì tòa chỉ xem xét những vấn đề do bị cáo đặt ra.
“Hội đồng xét xử cho rằng ông Định đã có hành vi. Bản thân ông Định cũng thừa nhận có hành vi làm ra tài liệu và lưu hành chúng nhưng ông Định cho rằng những việc đó không vi phạm pháp luật,” luật sư Lương nói.
Ông Lương cho biết phần tự bào chữa của bị cáo về các công ước quốc tế đã bị tòa cắt ngang vì cho rằng ‘đó là suy nghĩ của riêng ông Định và không phù hợp’.
“Ông Định có tư tưởng đa nguyên đa đảng, đòi sửa điều 4 Hiến pháp, đòi phi chính trị trong giáo dục, đề cao xã hội dân chủ,” ông Lương giải thích, “Hội đồng xét xử cho rằng không phù hợp và đi ngược lại đường lối của Nhà nước và pháp luật.”
 “Tòa cho rằng bản án sơ thẩm đúng quy định pháp luật nên giữ y án là 6 năm tù,” ông nói thêm.

Tuy nhiên ông Lương cũng nói có sự mâu thuẫn giữa luật pháp Việt Nam hiện hành vốn xem tư tưởng của ông Định là không phù hợp với công ước quốc tế vốn xem đó là điều bình thường.

Về trình tự tố tụng, luật sư cho biết ‘đảm bảo hơn so với phiên tòa xử các blogger trước đây khi mà các luật sư bị hạn chế bào chữa và bị cáo cũng không nói được lời sau cùng.’
Ông nói ông có 15’ để trình bày lập luận bào chữa cho ông Định.
Về việc khiếu nại lên giám đốc thẩm, ông nói ông đã giải thích với gia đình là làm được nhưng ‘không có tác dụng gì’.

Phản ứng quốc tế

Sau khi bản án được công bố, ông Phil Robertson, phó giám đốc khu vực châu Á của tổ chức Theo dõi nhân quyền đã lên tiếng rằng ‘việc truy tố như thế đã làm dấy lên những quan ngại cơ bản về ý định của Việt Nam đối với quyền tự do bày tỏ trên Internet’.
“Nếu nói sự thật thì nguyên do ông Đinh Đăng Định ra tòa hôm nay là vì ông ấy dám sử dụng Internet để bày tỏ những ý kiến mà chính phủ không muốn người dân nghe thấy,” ông Robertson nói trong một thông cáo.
Ông nói : “Lẽ ra ông ấy không thể bị bắt bởi vì tất cả những gì ông ấy làm là thực hiện quyền cơ bản là tự do bày tỏ ý kiến. Đinh Đăng Định giống như một con cờ domino bị đánh đổ trong một chiến dịch có hệ thống của chính quyền Việt Nam nhằm bịt miệng những người dám chỉ trích bằng cách nhốt họ trong lao tù trong thời gian dài.”

-------------------------------------------

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
2012-11-21
Phiên xử phúc thẩm nhà giáo bất đồng chính kiến diễn ra hôm nay 21 tháng 11 tại tòa án tỉnh Dak Nong.

Y án bất chấp lập luận của luật sư

Tòa phúc thẩm tuyên bố giữ nguyên bản án 6 năm tù giam đối với ông Đinh Đăng Định, một giáo viên có những bài viết bày tỏ quan điểm không đồng tình với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, kêu gọi đa nguyên-đa đảng; cũng như kêu gọi ngưng dự án khai thác bô xít ở Tây Nguyên...

Vợ của ông Đinh Đăng Định, bà Đặng thị Dinh được tham dự phiên tòa cùng với hai con gái, cho biết thời gian diễn ra phiên xử, cũng như quyết định của hội đồng xét xử trong phiên phúc thẩm hôm 21/11 đối với chồng bà:
Phiên tòa xử vào lúc 8 giờ thiếu 15 đến 8 rưỡi là xong. Họ vẫn y án, nói chồng tôi tội tuyên truyền chống nhà nước, viết bài chống nhà nước. Tội danh như bản án sơ thẩm.

Luật sư Nguyễn Thanh Lương, người bào chữa cho ông Đinh Đăng Định trong ngày 21 tháng 11, cũng nói về việc y án và những lập luận mà ông đưa ra trước hội đồng xét xử của tòa phúc thẩm:
Vẫn ý án. Những vấn đề tôi đưa ra đều căn cứ vào điều luật; nhưng cơ quan Viện Kiểm sát không tranh luận về những vấn đề đó mà họ xác định anh Định đã có những hành vi, những tư tưởng quan điểm, thành ra họ vẫn kết luận vi phạm. Vấn đề là điều luật đó có phù hợp với thực tiễn hay không, cách vận dụng những điều luật đó dễ làm cho người ta ngộ nhận với nhau; tại vì có những tính chung chung của điều luật chưa cụ thể quá.

Hành xử của cơ quan chức năng

Bà Đặng thị Dinh, vợ của ông Đinh Đăng Định cho biết tại phiên phúc thẩm trong ngày 21 tháng 11 bà không được nói gì với chồng trong quá trình xét xử; ngược lại khi chồng bà bị đưa ra xe sau phiên xử còn bị đánh đập ngay tại sân tòa, trước sự chứng kiến của bản thân bà và hai con gái:
Tòa y án tôi thấy bất công quá. Có mấy anh công an đưa chồng tôi từ vành móng ngựa ra xe. Công an giữ chặt mẹ con tôi lại không cho đi theo. Xe chở ( tù) có hai cánh cửa mà họ chỉ mở một cánh rồi đẩy chồng tôi lên xe rồi còn lấy dùi cui đập vào đầu chồng tôi. Tôi thấy công lý mà vậy nên tôi kêu gào 'công lý mà như vậy, pháp luật công minh gì không biết.
Công an nhiều lắm có hẳn một xe cảnh sát cơ động, công an áo nọ áo kia cả mấy trăm người. Sức tôi đàn bà mà họ hai ba người giữ chặt, tôi không vùng vẫy gì được.

Vừa qua bà Đặng thị Dinh từng làm đơn để xin cho chồng được đưa đi chữa bệnh; tuy nhiên điều đó chỉ được đáp ứng một cách hạn chế:
Hôm ngày 8 tháng 11, tôi có đi thăm chồng tôi và lúc đó ông đang chảy máu dạ dày. Tôi về có làm đơn để chồng tôi đi khám và chữa bệnh ở bệnh viện và gửi vào trại giam; nhưng đến nay chồng tôi vẫn không được đi mà chỉ được điều trị tại trạm xá của trại giam thôi.

Kết án trái công ước quốc tế

Ông Đinh Đăng Định bị kết án với tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo điều 88 Bộ Luật hình sự; tuy nhiên theo luật sư Nguyễn Thanh Lương thì ông Đinh Đăng Định, cũng như một số người từng bị kết án theo điều luật này chẳng hạn như blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, đều là vì họ căn cứ vào các quyền căn bản của con người được qui định trong những công ước quốc tế mà Việt Nam từng tham gia ký kết. Luật sư Nguyễn Thanh Lương nói về điều này:
Đây là vấn đề chính. Nếu nói dễ hiểu hơn tôi có thể nói vắn tắt là anh Đinh Đăng Định trở thành tù nhân của những công ước quốc tế cụ thể là những công ước quốc tế về nhân quyền. Chính đây là cơ sở để anh Định đưa ra những bất đồng trong quan điểm giữa suy nghĩ của anh Định và pháp luật hiện hành, do đó làm cho anh Định chịu hình phạt sáu năm.
Qua bào chữa vụ anh Định và vụ án anh Hải Điếu Cày, tôi thấy rằng những người bị cáo đó họ trở thành bị tội là do họ dựa vào các Công ước quốc tề về quyền dân sự và chính trị, Tuyên ngôn nhân quyền... Chính đây là cơ sở làm cho họ căn cứ vào đó để giữ lập trường; vô tình trở thành tù nhân. Thành ra tôi cho đó là 'tù nhân của công ước quốc tế' – theo cách gọi của tôi.

Ngay sau khi phiên xử phúc thẩm nhà giáo Đinh Đăng Định kết thúc, ông Phil Robertson, phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, lên tiếng cho rằng lý do mà thầy giáo Đinh Đăng Định phải ra tòa chỉ vì ông dám bày tỏ trên mạng Internet những ý kiến mà chính quyền Hà Nội không muốn người dân trong nước nghe được.
Cũng theo ông Phil Robertson thì nhà cầm quyền Việt Nam đã thách thức cộng đồng quốc tế cũng như những trách vụ về nhân quyền của chính họ; mỗi khi nhà cầm quyền Việt Nam thực thi biện pháp bất dung đối với quyền tự do ngôn luận đang là thách thức cho chính sách và những ưu tiên của nhà cầm quyền.

Bà Đặng thị Dinh cũng khẳng định chồng bà vô tội mà chỉ thực thi những quyền căn bản của con người; vì thế bà sẽ tiếp tục khiếu kiện lên cấp cao hơn như giám đốc thẩm:
Tôi nghĩ chồng tôi chẳng làm gì sai trái pháp luật cả, bởi vì nhân quyền của con người là toàn thế giới. Nhà nước không dùng nhân quyền mà cứ khép tội chồng tôi; tôi nghĩ đó là không đúng. Nếu còn nơi nào để kêu thì tôi vẫn cứ kêu. Ngày mai tôi sẽ vào gặp chồng tôi để bàn đi đến 'giám đốc thẩm'; vì tôi nghĩ chồng tôi không tội tình gì cả.

Cơ quan chức năng Việt Nam vừa qua có kế hoạch tiến hành phiên phúc thẩm giáo viên Đinh Đăng Định vào ngày 20 tháng 11; tuy nhiên sau đó có thông báo hoãn một ngày sang ngày 21 tháng 11. Lý do mà cơ quan chức năng đưa ra là vì 'bận công tác đột xuất'. Tuy nhiên những người quan tâm cho rằng có thể vì ngày 20 tháng 11 là ngày nhà giáo Việt Nam mà đem một giáo viên ra xử thì e bất lợi.

Ông Đinh Đăng Định từng là một sỹ quan quân đội Việt Nam trước khi trở thành giáo viên dạy hóa tại trường phổ thông trung học Lê Quý Đôn ở Dak Nông. Ông bị bắt hồi ngày 21 tháng 10 năm ngoái. Vào tháng 3 năm nay, Hoa Kỳ lên tiếng bày tỏ quan ngại về trường hợp của giáo viên Đinh Đăng Định bị bắt giữ vì những bài viết trên mạng của ông.

Tòa sơ thẩm hồi ngày 9 tháng 8 năm nay, tuyên án ông Đinh Đăng Định 6 năm tù giam.

Theo dòng thời sự:


Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.






No comments:

Post a Comment

View My Stats