Wednesday 21 November 2012

PHIÊN TÒA XỬ THẦY GIÁO ĐINH ĐĂNG ĐỊNH CHỈ TOÀN CÔNG AN (Thomas Việt - VRNs)




Thomas Việt, VRNs
Đăng bởi pleikly lúc 7:46 Sáng 21/11/12

VRNs (21.11.2012) - Sài Gòn - Trong cuộc phỏng vấn với cô Thảo, con gái của thầy giáo Đinh Đăng Định vào tối 20.11.2012, một ngày trước phiên phúc thẩm xử thầy giáo Định, tại tòa án nhân dân tỉnh Đăk Nông. Thầy Định bị kết án 6 năm tù giam sau phiên sơ thẩm với tội danh bị cáo buộc theo điều 88 Bộ luật hình sự là “Tuyên truyền chống phá nhà nước Việt Nam”. Điều 88 cùng với điều 79 đang bị các tổ chức nhân quyền, tổ chức phi chính phủ và chính phủ các nước tự do kêu gọi phải bị xóa bỏ.

Qua cuộc phỏng vấn này con gái thầy Định cho biết trong những ngày qua, viên mật vụ theo dõi thầy Định trước kia đã đến và gọi điện thoại hỏi về một số thông tin liên quan đến tài chánh của gia đình và cả về thông tin luật sư, như ai mách bảo mời luật sư Lương tham gia bào chữa, tiền đâu để trả cho luật sư... Cũng được biết thầy Định bị bệnh chảy máu dạ dày mà không được chữa trị đúng mức tại nhà tù. Ngoài ra gia đình đã làm đơn để chuyển thầy ra ngoài điều trị cũng không được chấp nhận. Thầy Định còn bị đau cột sống, nhồi máu não.

Thầy Định đang bị giam tù với vài người đang chờ tử hình bằng thuốc độc. Tuy nhiên thầy đã kết bạn được với họ nên có phần nào an tâm về tính mạng.

Gia đình và cả chính thầy Định hy vọng ông sẽ trắng án trong phiên phúc thẩm sáng nay, ngày 21.11.2012, do Tòa án tối cao tại Đà Nẵng thực hiện phiên tòa xét xử. Hiện tại gia đình không có giấy báo về phiên xử phúc thẩm này, trong phiên sơ thẩm trước kia cũng vậy. Được biết trong phiên sơ thẩm trước kia, thì một phiên tòa gọi là công khai nhưng chỉ thấy toàn là công an và mật vụ. Nên gia đình nghĩ phiên phúc thẩm cũng không có gì là khác so với phiên sơ thẩm. Gia đình muốn vụ xét xử thầy Định phải công khai và minh bạch chứ đừng như những vụ án xử 3 blogger tại Sài Gòn trước đây.

Mời quý vị lắng nghe cuộc phỏng vấn của chúng tôi với cô Thảo, con gái của thầy Định.

Chúc bình an
Thomas Việt, VRNs


Thomas Việt, VRNs
Đăng bởi pleikly lúc 12:10 Sáng 22/11/12

VRNs (22.11.2012) - Đăk Nông - Phiên tòa diễn ra chỉ 45 phút ! Đó là lời của bà Đặng Thị Dinh vợ của thầy giáo Đinh Đăng Định nói với VRNs sáng nay, 21.11.2012, tại cửa tòa án tỉnh Đăk Nông, sau khi kết thúc phiên tòa phúc thẩm do Tòa án tối cao (văn phòng Đà Nẵng).

Trước vành móng ngựa, thầy Định nói ông không có tội gì cả kể cả chưa nhận tội bao giờ. Tại phiên tòa, luật sư bào chữa là Nguyễn Thanh Lương hỏi tại sao thầy Định viết và ký vào bản nhận tội trong khi công an điều tra, và giờ lại nói mình không có tội và chưa bao giờ nhận tội? Khi ấy thầy giáo Định nói là công an điều tra đọc cho thầy giáo Định viết bản nhận tội, bảo ký vào sẽ thả ra và không phải ra tòa gì cả, nhưng sau đó dựa vào bản nhận tội với lời và ý từ công an điều tra để bỏ tù 6 năm đối với thầy giáo Định.

Chứng cứ quan trọng của Ls Lương đưa ra trước tòa để phản kháng lại cáo buộc thầy Định tiếp tục viết những bài gọi là “Tuyên truyền chống phá nhà nước” cho đến 12.2011, nhưng trong thực tế, thầy Định đã bị bắt giam từ 21.10.2011 rồi, ở trại giam làm sao có thể viết và phát tán tài liệu?

Một chứng cứ khác là bài "Suy nghĩ cá nhân". Bài này theo thầy Định thì được sự cổ động của hai anh an ninh điều tra trong ngày đầu thầy giáo Định làm việc với họ trong những lần triệu tập đầu tiên vào tháng 10.2010. Họ bảo thầy giáo Định suy nghĩ như thế nào về tình hình đất nước thì cứ việc viết như vậy trong bài "Suy nghĩ cá nhân" và không ai có thể bỏ tù ông. Nhưng sau khi viết và đưa bản viết tay đó cho công an, thì họ dùng chính bài viết này làm bằng chứng tố cáo thầy giáo Định. Hai công an đó thuộc công an chính trị nội bộ của tỉnh Đăk Nông, có một người tên là Nguyễn Thế Anh.

Về quan cảnh phiên tòa thì khá đông người tham dự vì hôm nay có 4 vụ án khác cùng xử phúc thẩm tại một phòng cùng với thầy giáo Định. Thân nhân của những người thuộc các vụ án khác có đến. Thầy giáo Định được xử phúc thẩm đầu tiên, phiên tòa bắt đầu từ lúc 7:45 phút sáng, và kết thúc chỉ sau 45 phúc xét xử, với tuyên bố y án sơ thẩm là 6 năm tù giam cho thầy giáo Định. Vợ thầy giáo Định phải gào khóc sau khi phiên tòa phúc thẩm kết thúc.
Theo bà Đặng Thị Dinh, công an rất nhiều, có cả công an áo xanh và công an cơ động, được tăng cường thêm 1 xe tải chở công an cơ động (lực lượng thường dùng trong những vụ bạo động), ngoài cổng tòa án cũng có rất đông công an.

Ls Lương có hỏi sức khỏe của thầy giáo Định hôm nay như thế nào thì thầy trả lời vì đang điều trị chứng chảy máu dạ dày, nên sức khỏe chỉ hơi đỡ một chút thôi. Vợ và con của thầy giáo Định chỉ đứng xa mà nhìn, không được gặp hay hỏi được câu nào vì công an qúa là nhiều và họ cũng không cho gặp.

Không có một nhân chứng nào trước tòa. Bà Dinh cho biết thầy giáo Định không hại ai cả mà chỉ nói lên những điều mà lẽ ra theo quyền con người thì thầy giáo Định được nói. Nhưng đất nước này không cho nói và không được quyền nói, không có quyền gì của con người cả, bản án này quá nặng nề đối với thầy giáo Định. Theo bà Dinh thì công an Việt Nam lừa bịp chồng bà từ chứng cứ đến bản nhận tội, không tốt lành gì cả.

Về việc tòa án tối cao phớt lờ và gạt đi sự khai báo tại tòa của thầy giáo Định rằng ông bị lừa về bản nhận tội, bà Dinh cho biết đối với những người dám nói như chồng bà thì họ không chấp nhận.

Mời quý vị lắng nghe cuộc phỏng vấn được thực hiện lúc 10:30 sáng ngày 21.11.2012 này với phu nhân của thầy giáo Đinh Đăng Định.

Chúc bình an
Thomas Việt, VRNs







No comments:

Post a Comment

View My Stats