Monday 5 November 2012

PHE DÂN TỘC CỰC ĐOAN NGA ĐÒI PUTIN PHẢI RA ĐI (Thụy My - RFI)




Thy My – RFI
Thứ hai 05 Tháng Mười Một 2012

Nhiu ngàn người dân tc ch nghĩa cc đoan hôm qua 04/11/2012 đã tham gia cuc tun hành hàng năm ti Matxcơva mang tên Tun hành Nga, kêu gi Tng thng Vladimir Putin nên t chc. H lên án ông Putin là đã không bo v dân tc Nga, và t cáo nn nhp cư bt hp pháp.

Cuc biu tình này được t chc cùng lúc vi Ngày đoàn kết dân tc, do ông Putin khi xướng năm 2005, và năm nay là đúng 400 năm ngày Matxcơva được gii phóng khi quân chiếm đóng Ba Lan. Alexandre Belov, mt trong nhng người t chc tuyên b: Chúng ta làm Putin s hãi, ông ta biết rng mình sp hết thi () Chúng ta s truy đui nhng người trong đin Kremlin. Đáp li ông, đám đông hô to Putin là mt tên vô li ăn cp, xng đáng “b b tù”.

Theo ước tính ca ông Belov, có khong 20.000 người tham gia cuc tun hành, còn cnh sát cho rng con s này là 6.000 người, và có 25 người mc áo khoác đen ca quân đi đã b câu lưu.

T mt năm qua, chế đ Vladimir Putin phi đi mt vi phong trào phn kháng chưa tng có. Đi lp đã huy đng được hàng trăm ngàn người xung đường phn đi gian ln bu c, và s tr li đin Kremlin ca ông Putin.

Nhiu cuc tun hành khác ca phe dân tc ch nghĩa cũng đã được t chc ti mt s thành ph. Ti Saint-Pétersbourg, khong 70 người b câu lưu vì biu tình không phép, 54 người khác ti Kazan và 90 người ti Ekaterinbourg. Còn cuc tun hành ti Matxcơva đã được chính quyn cho phép, cho dù Liên đoàn nhng người nhp cư ti Nga đòi hy b hay hoãn li.

Như thường l, cuc tun hành ca các nhóm dân tc cc đoan mang tính phân bit chng tc, bài Do Thái, cũng là dp đ t cáo tình trng nhp cư bt hp pháp. Ông Belov cho rng Vladimir Putin không bo v người Nga trước làn sóng nhp cư t, đc bit là t các nước Trung Á thuc Liên Xô cũ. Các t chc bo v nhân quyn lo ngi trước khuynh hướng phân bit chng tc và bài ngoi tăng cao sau khi Liên Xô sp đ.

Bên cnh đó, phe cc t cũng đã t chc mt cuc biu tình ti Matxcơva nhm ng h các tù nhân chính tr. Mt cuc xung đt đã din ra gia nhng người chng phát-xít và các thanh niên có th thuc phái tân quc xã, ti mt trm xe đin ngm gn nơi biu tình, làm cho mt s người b thương.






No comments:

Post a Comment

View My Stats