Friday 9 November 2012

ÔNG OBAMA, PHẤN KHỞI BỞI VIỆC THẮNG CỬ, LẠI PHẢI ĐƯƠNG ĐẦU VỚI NHỮNG CUỘC TRANH ĐẤU MỚI (Đỗ Hồng)




Đỗ Hồng
Thursday, 08 November 2012 21:45

1. Ông Obama, Phấn Khởi Bởi Việc Thắng Cử, Lại Phải Đương Đầu Với Những Cuộc Tranh Đấu Mới

Tổng Thống Barack Obama chỉ có một ít thời gian để vui hưởng chiến thắng hôm qua sau khi cử tri bầu cho ông một nhiệm kỳ hai tại Tòa Bạch Ốc, là nơi mà ông phải đối đầu với những thử thách kinh tế khẩn cấp, sự khó khăn tài chánh kề cận, và một Quốc Hội vẫn còn chia rẽ có thể ngăn chận mọi xúc tiến của ông.
Ông Obama phải thương lượng với đa số đảng viên Cộng Hòa tại Hạ Viện để cố vượt qua sự bế tắc đảng phái đã làm tê liệt Hoa Thịnh Đốn trong phần lớn nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Mối lo ngại tức thời của vị Tổng Thống Dân Chủ này là sự rắc rối tài chánh về việc tăng thuế và cắt giảm chi tiêu vốn có thể đè bẹp việc phục hồi kinh tế Hoa Kỳ nếu nó khởi sự vào đầu năm tới.
Viễn ảnh của cuộc tranh đấu giữa ông Obama và Quốc Hội để thỏa thuận về vấn đề này gây ảnh hưởng nặng nề trên thị trường toàn cầu vào ngày hôm qua và đã đưa chứng khoán vào trạng thái tệ hại sau cuộc bầu cử.
Ông Obama cũng phải đương đầu với những thử thách ở nước ngoài bao gồm sự chống đối tây phương đối với hạch nhân của Iran, cuộc nội chiến tại Syria, việc giảm bớt chiến tranh ở A Phú Hãn và việc đối phó với một nước Trung quốc quyết liệt gia tăng thế lực.
Trong nước, sự thắng cử có thể khích lệ ông trong việc đối phó với phe Cộng Hòa đang xáo trộn sau khi thất bại trong việc chiếm ghế của ông và lấy lại quyền kiểm soát Thượng Viện.
Ông Obama đã gọi điện thoại cho các lãnh tụ Quốc Hội, kể cả hai nhà lập pháp Cộng Hòa hàng đầu là các ông John Boehner và Mitch McConnell, để xác quyết việc hợp tác với nhau.
Mối quan tâm hậu bầu cử về những vấn đề tài chánh Hoa Kỳ đã góp phần vào sự sụt giảm trên thị trường tài chánh toàn cầu. Cả 3 chỉ số chứng khoán quan trọng của Hoa Kỳ đã giảm hơn 2%. Nỗi lo lắng về nợ nần trong khu vực đồng euro cũng là yếu tố cho sự sụt giảm trên thị trường.
Vào cuối ngày hôm qua, ông Obama được 303 phiếu cử tri đoàn so với 206 phiếu của ông Romney. Cuộc tranh cử khít khao ở Florida vẫn chưa được công bố, khiến còn lại 29 phiếu cử tri đoàn để tính cho một trong 2 ứng cử viên này.

2. Các Lãnh Tụ Cộng Hòa Tại Hạ Viện Bắt Đầu Tìm Cách Tránh Tình Trạng Rắc Rối Tài Chánh

Một ngày sau cuộc bầu cử năm 2012 khiến cho cán cân quyền lực tại Quốc Hội thực sự không thay đổi, các lãnh tụ Cộng Hòa tại Hạ Viện bắt đầu phác họa ra những thông số cho cuộc thương lượng trong khóa họp chuyển tiếp để tránh cái gọi là “fiscal sliff”, hay sự rắc rối tài chánh, với việc chọn lựa một biện pháp tạm thời để kéo dài thời gian cho một thỏa hiệp sau cùng.
Chủ Tịch Hạ Viện John Boehner nói qua điện thoại với các đảng viên Cộng Hòa rằng ông muốn có một biện pháp chuyển tiếp để cho các nhà điều đình vượt qua thời hạn chót gần kề nhằm tránh việc bất ngờ tự động cắt giảm chi tiêu và tăng thuế, cho tới khi Quốc Hội mới tuyên thệ.
Nhu cầu tái tục các cuộc thương lượng về tài chánh đã gia tăng khẩn cấp sau khi cuộc bầu cử hôm thứ ba không thay đổi động lực nhiều tại Hoa Thịnh Đốn, với việc đảng Dân Chủ nắm được Tòa Bạch Ốc và Thượng Viện trong khi đảng Cộng Hòa tiếp tục kiểm soát Hạ Viện.
Cả hai bên đều hứa hẹn sau cuộc bầu cử để hợp tác với nhau, nhưng kinh nghiệm quá khứ đã nhiều lần không cho động lực đưa tới lạc quan.
Ông Boehner cho biết nguồn thu nhập mới đang trên bàn thảo luận với điều kiện nó phải qua việc cải tổ kẻ hở về thuế má chứ không phải tăng thuế suất.
Lãnh tụ khối đa số Hạ Viện là ông Eric Cantor trong một bức thư cũng lên tiếng về những mục tiêu của đảng Cộng Hòa cho khóa họp mới rằng mặc dù đảng Cộng Hòa và Tổng Thống bất đồng về nhiều vấn đề, bổn phận của họ là hợp tác làm việc với nhau cho dân chúng Hoa Kỳ.
Tại Thượng Viện, lãnh tụ khối đa số Harry Reid tuyên bố rằng mọi người cần bắt đầu làm việc nhiều với nhau và việc bế tắc không phải là một giải pháp.
Thuế suất dưới thời ông Bush chỉ là một trong nhiều vấn đề mà Tổng Thống Barack Obama và Quốc Hội chuyển tiếp phải đương đầu. Ông Obama và phe Dân Chủ muốn để cho thuế suất thấp mãn hạn cho những người làm lương hàng đầu trong khi phe Cộng Hòa muốn giữ lại thuế suất hiện tại cho tất cả mọi người. Nếu họ không thể tương nhượng nhau, tất cả thuế suất sẽ gia tăng.
Ngoài ra, việc tự động cắt giảm sâu nặng đối với khoản chi tiêu quốc phòng và xã hội được ấn định bắt đầu vào tháng giêng, là điều mà cả hai bên đều nói rằng họ không muốn mặc dù họ đã đồng ý về những khoản cắt giảm đó hồi năm 2011 như là một sự khuyến khích để cho các nhà điều đình đạt được một thỏa hiệp lâu dài về việc giảm bớt thiếu hụt ngân sách. Thỏa hiệp này không bao giờ đến, khiến cho nước Mỹ gặp nguy cơ về cắt giảm liên bang mà một số người lo ngại có thể đưa đất nước trở lại cuộc suy thoái.

3. Chiến Thắng Của Ông Obama Gây Phẫn Nộ Cho Các Nạn Nhân Của Phi Cơ Không Người Lái Ở Pakistan

Việc ăn mừng tái đắc cử của Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama trên truyền hình đã gây nhức đầu cho một số người Pakistan khi những năm đau buồn và phẫn nộ dường như vội vã trở lại với họ.
Họ tố cáo Tổng Thống đã cướp mất người thân của họ qua những vụ tấn công bằng phi cơ không người lái của Mỹ trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Trong cuộc vận động tái tranh cử, ông Obama không cho thấy dấu chỉ là ông sẽ ngưng lại hay thay đổi chương trình phi cơ không người lái mà ông đã ủng hộ trong nhiệm kỳ đầu tiên để hạ sát các dân quân Al Qaeda và Taliban tại Pakistan và A Phú Hãn mà không cần phải liều mất sinh mạng người Mỹ.
Các cuộc không kích bằng phi cơ không người lái rất không được lòng nhiều người Pakistan vì họ xem đó là sự vi phạm chủ quyền khiến gây ra những thiệt hại dân sự không thể chấp nhận được.
Các nhà phân tích cho rằng sự phẫn nộ về phi cơ không người lái có thể giúp cho Taliban tuyển mộ được người, gây phức tạp cho nỗ lực ổn định vùng biên giới không có qui luật rõ ràng giữa Pakistan và A Phú Hãn. Điều đó cũng gây trở ngại cho kế hoạch của ông Obama để rút quân khỏi A Phú Hãn vào năm 2014.

4. Thân Nhân Của Ông Obama Phản Ứng Trước Việc Đắc Cử Vào Tòa Bạch Ốc

Thân nhân của ông Barack Obama đã ăn mừng lớn vào ngày hôm qua tại một ngôi làng nhỏ ở miền tây Kenya sau khi Tổng Thống thắng thêm 4 năm nữa tại Tòa Bạch Ốc.
Thị trấn Kogelo là quê hương của cha ông Obama và một số thân nhân của Tổng Thống thuộc dân số của ngôi làng này.
Người chủ gia đình là bà Sarah Obama, bà vợ kế của người ông đã qua đời của Tổng Thống, đã được nói tới trong cuốn hồi ký “Dreams from My Father” của ông.
Cư dân đã giơ cao lên trời những nhành lá xanh, những chiếc ghế nhựa đỏ, thậm chí những chiếc xe đạp và nhảy múa để ăn mừng chiến thắng của ông Obama.
Kenya hãnh diện vì có mối quan hệ với ông Obama, và Thủ Tướng Raila Odinga tuyên bố rằng cuộc đắc cử đó là một ngày tuyệt vời cho Hoa Kỳ lẫn Kenya.
Cuộc bầu cử lần trước của Kenya hồi năm 2007 đã biến thành cuộc bạo động tàn phá khiến cho hơn 1000 người chết. Nhiều người Kenya bỏ phiếu theo bộ tộc đã tạo thêm căng thẳng, nhưng ông Odinga nói rằng cuộc bỏ phiếu của Hoa Kỳ cho thấy những cuộc bầu cử nên được quyết định dựa trên các vấn đề của đất nước.
Ông Odinga cho rằng đây là điều mà Kenya nên học hỏi từ những cuộc bầu cử của Hoa Kỳ và tránh những cuộc vận động tranh cử dựa trên cá thể hay chủng tộc mà nên tiến tới những cuộc vận động tranh cử dựa trên các vấn đề của đất nước.

5. Ông Ryan Cho Biết Ông Sẽ Trở Lại Quốc Hội

Hôm qua, ứng cử viên Phó Tổng Thống Cộng Hòa thất cử Paul Ryan cho biết ông sẽ trở lại làm việc khi tân Hạ Viện nhóm họp vào tháng giêng.
Nhưng trước tiên, ông nói rằng ông mong muốn bỏ thời giờ ra với gia đình trước khi trở lại với bổn phận của một vị Chủ Tịch Ủy Ban Ngân Sách Hạ Viện.
Ông Ryan đã tái đắc cử vào chiếc ghế Hạ Viện từ Wisconsin vào cùng một đêm ông và ông Mitt Romney thất bại trong việc chiếm ghế của Tổng Thống Barack Obama và Phó Tổng Thống Joe Biden.
Các cố vấn đã từng cân nhắc xem liệu rằng có tốt nhất cho ông Ryan hay không khi ông trở lại Hạ Viện phục vụ trong nhiệm kỳ thứ 8 nếu ông dự định ra tranh cử Tổng Thống vào năm 2016.


-------------------------------------
TIN LIÊN QUAN :





No comments:

Post a Comment

View My Stats