Tuesday 20 November 2012

OBAMA DÙNG CHIẾN THUẬT CƯƠNG NHU VỚI MIẾN ĐIỆN (Tú Anh - RFI)




Tú Anh  -  RFI
Thứ hai 19 Tháng Mười Một 2012

Hàng chc ngàn người hân hoan chào mng v Tng thng M đu tiên đến thăm Miến Đin. Barack Obama đã khéo léo s dng mt chiến thut va tưởng thưởng va gây áp lc đ chính sách ci cách phi được tiếp tc. Hoa K không o tưởng v nhng chướng ngi trong tiến trình dân ch hóa ti Miến Đin nhưng có nhiu lá ch bài và thi cơ thun tin.

Là v tng thng M ti chc đu tiên đến thăm Miến Đin, Ông Barack Obama đã chng t bn lãnh khôn khéo ca lãnh đo siêu cường, cân bng áp lc và khen thưởng đ thúc đy môt chế đ dân ch na vi đi sâu vào con đường ci cách.

Ch nhân Nhà Trng đã dành trn 6 tiếng đng h thăm viếng ngn ngi trước khi sang Cam Bt, đ hi kiến vi Tng thng Thein Sein, lãnh đo đi lp Aung San Suu Kyi và đc mt bài din văn ti đi hc Rangun.

Tng thng Obama tuyên b vi người dân Miến Đin là « Hoa K bên cnh các bn ». Trong thông đip « làm rung đng lòng người » Tng thng M kêu gi « đng đ cho ngn la soi đường dân ch tàn li ».

Theo gii phân tích, chế đ « dân s » tiếp ni tp đoàn quân phit đã tiến hành nhng bước ci cách mt cách đáng kinh ngc, ghi du thành công vượt bc cho ngành ngoi giao Hoa K. T 2009, tân tng thng M Obama s dng chiến thut mi vi Naypidaw khuyến khích tp đoàn quân s ci cách không bng áp lc trng pht mà qua tưởng thưởng tng bước.

Đây là mt chính sách « đánh cược đy ri ro » nhưng đã to được s tin tưởng trong hàng ngũ tướng lãnh Miến Đin. Gn hai năm sau, tháng 11/2010,lãnh đo đi lp Aung San Suu Kyi được t do sau hơn 15 năm tù đày và qun thúc.

Tiếp theo đó, chính quyn quân s nhường ch cho chính quyn dân s, th tù chính tr và qua cuc bu c quc hi b khuyết, minh bch, đã đưa hơn 40 dân biu đi lp vào ngh trường. T do báo chí được m rng nhưng quân đi vn còn được xem là có vai trò ch cht trong chính trường.

Gii nhân quyn ch trích chuyến du hành ca Tng thng Obama ti Miến Đin là quá sm. Nhưng hôm qua, tng thng M tuyên b « không mt ai, k c ông lc quan o tưởng v tương lai ci cách ca chế đ ». Công lun không nên din dch chuyến đi này như mt đng thái « công nhn chế đ Nayipidaw ». Nhưng theo ông, nếu ch Miến Đin có mt nn dân ch toàn ho ri mi đến thăm thì s còn rt lâu.

Theo tng thng M, mt trong nhng mc tiêu chuyến viếng thăm này là đ « ghi nhn nhng tiến b đt được và đ cp đến nhng tiến b quan trng hơn na cn phi thc hin trong tương lai ». Trước khi tng thng M đến Rangun, mt đt th thù chính tr ln này vi 66 người đã được thông báo.

Các c vn ca Tng thng Obama cam kết, Washington quyết tâm không đ cho chính quyn Miến Đin quay lui trong tiến tình dân ch. Hoa K sp thông báo m li vin tr kinh tế. Mt ngân sách vin tr lên đến 170 triu đôla s được cp cho Miến Đin trong tài khóa 2012-2013 kèm theo điu kin tiếp tc ci cách chính tr.

Nhưng bên cnh vn đ chính tr, Miến Đin còn là ván c domino ca Hoa K trong chiến lược đa lý chính tr bao quát hơn : chính sách Châu Á Thái Bình Dương án ng Trung Quc. Ngay t đu nhim k mt ca Obama, Hoa K đã xem khu vc này là ưu tiên s mt ca chính sách ngoi giao và an ninh.


CÁC TIN KHÁC :

MIẾN ĐIỆN
TRUNG QUỐC - ASEAN
PHILIPPINES - ASEAN
TRUNG QUỐC
TRUNG QUỐC
TRUNG QUỐC
TẠP CHÍ VIỆT NAM
KINH TẾ - KHÍ HẬU
ISRAEL - PALESTINE
NHẬT BẢN - MIẾN ĐIỆN
THỔ NHỈ KỲ - SYRIA
TÔN GIÁO
HOA KỲ - CHÂU Á
TRUNG QUỐC - ASEAN




No comments:

Post a Comment

View My Stats