Tuesday 20 November 2012

TỔNG THỐNG OBAMA ĐẾN MIẾN ĐIỆN TRONG MỘT CHUYẾN VIẾNG THĂM LỊCH SỬ (RFI, BBC, VOA)




Anh Vũ & Tú Anh  -  RFI
Thứ hai 19 Tháng Mười Một 2012

Hôm nay 19/11/2012, Tổng thống Mỹ Barack Obama được hàng chục ngàn dân Miến Điện nồng nhiệt tiếp đón như một nhân vật "huyền thoại". Chỉ cách nay ba năm, Hoa Kỳ còn bị xem là đế quốc thù địch. Giờ đây, Air Force One đã đáp xuống phi trường quốc tế sơn phết lại mới tinh khôi trong rừng cờ sọc xanh, sao trắng.
Sau khi hội kiến với Tổng thống Thein Sein, người hùng của chính sách cải cách dân chủ thân tây phương, Tổng thống Mỹ dùng cơm tối với lãnh đạo đối lập, bà Aung San Suu Kyi tại tư gia của giải Nobel Hòa bình 1991. Trước khi lên đường sang Phnom Penh dự Thượng đỉnh Đông Á, Tổng thống Obama đọc một bài diễn văn tại đại học Rangun, kêu gọi toàn dân Miến Điện đoàn kết dân chủ hóa đất nước.

Từ Rangun, đặc phái viên Arnaud Dubus tường thuật :

Trước các nhân vật quan trọng mà đứng đầu là bà Aung San Suu Kyi và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ông Barack Obama đã có một bai phát biểu có chừng mực một cách tinh tế, trong đó ông vừa đề cao những cố gắng cải cách của chính phủ hiện nay đồng thời ca ngợi cuộc đấu tranh lâu dài và « nhân cách mãnh liệt » của bà Aung San Suu Kyi cũng như của đối lập chống lại chế độc độc tài quân sự .

Phần đầu bai diễn văn tổng thống Mỹ nhấn mạnh « Tôi chìa bàn tay hữu nghị nhằm giúp tạo lập cơ hội cho nhân dân của đất nước này ». Bài diễn văn kéo dài chưa đầy nửa giờ đồng hồ đã đề cập đến nhiều chủ đề nhạy cảm từ việc các tù nhân chính trị còn bị giam giữ cho đến căng thẳng xung đột cộng đồng giữa người Hồi giáo Rohingya và người Rakhine theo đạo Phật ở miền tây Miến Điện cũng như về cuộc xung đột kéo dài giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy người Kachin ở khu vực miền đông bắc đất nước.

Tổng thống Mỹ đã được hoan hô nhiệt liệt khi ông nói rằng « tiến trình dân chủ không thể thành công nếu không có hòa hợp dân tộc ». Một lần nữa ông Obama tỏ ra không ngần ngại đề cập đến hồ sơ người Hồi giáo Rohingya. Một số người có đầu óc dân tộc dưới sự dẫn dắt của các nhà sư đã nhiều lần biểu tình tỏ thái độ chống lại người Rohingya. Tổng thống Mỹ nói : « Người Rohingya có quyền phải được tôn trọng như quý vị và tôi », sau đó ông có nhắc lại chuyện xưa kia ở nước Mỹ , người da màu đã bị cấm đi bỏ phiếu ».

Một gia đình người Miến Điện theo dõi bài diễn văn của tổng thống Mỹ qua truyền hình đã vỗ tay nhiệt liệt . Họ nói phát biểu của tổng thống Mỹ đã mang lại hy vọng cho đất nước . Một thành viên trong gia đình này nói : « Phần còn lại là xem thực tế sẽ diễn ra như thế nào trong tương lai. Có thể sẽ phải mất hai thế hệ để Nhà nước pháp quyền thực sự cắm rễ tại Miến Điện ».

Từ sáng sớm, chính quyền đã phong tỏa giao thông toàn bộ khu phố dẫn đến trường Đại học Rangoon, tòa đại sứ Mỹ và nhà riêng của bà Aung San Suu Kyi. Mặc dù vậy hơn 10 nghìn người miến Điện vẫn đi bộ hàng chục km để được đến đón chào đoàn xe của tổng thống Mỹ, cùng với lá cờ Mỹ, chân dung của ông Obama chân dung bà Aung San Suu Kyi và của cả ông Thein Sein.

Một người dân khoảng sáu chục tuổi, trên tay cầm lá cờ Mỹ đứng trước nhà bà Aung San Suu Kyi nói : « Tôi cảm thấy tự hào. Ông Obama có quan hệ rất thân thiết với bà Aung San Suu Kyi và như vậy ông có thể giúp đất nước chúng tôi thực hiện dân chủ hóa ».

------------------------------------------------

BBC
Cập nhật: 05:14 GMT - thứ hai, 19 tháng 11, 2012

Tổng thống Barack Obama đã bắt đầu chuyến thăm lịch sử đến Miến Điện với tư cách là tổng thống Mỹ đương quyền đầu tiên đến thăm quốc gia đông nam Á này.
Mục đích chuyến thăm này là để thể hiện sự ủng hộ cho quá trình cải cách mà Tổng thống Miến Điện Thein Sein đã khởi động kể từ khi chấm dứt chế độ độc tài quân sự hồi tháng 11 năm 2010.

‘Chỉ là bước đầu tiên’
Đông đảo người dân Miến Điện đứng đầy dọc trên các con đường ở Rangoon, tay vẫy cờ Mỹ, để chào đón Obama khi ông trên đường đến gặp Tổng thống Thein Sein.
Phát biểu với báo chí sau cuộc gặp với ông Thein Sein, Obama nói ông thừa nhận rằng quốc gia đông nam Á này chỉ mới ‘đi bước đầu tiên trong một đoạn đường dài’.
“Nhưng chúng tôi cho rằng tiến trình cải cách dân chủ và kinh tế ở Miến Điện mà Ngài tổng thống đã khởi động có thể đưa đến những cơ hội phát triển phi thường,” ông nói.
Về phần mình, Tổng thống Thein Sein nói hai nước đã đạt được những thỏa thuận về việc ‘phát triển dân chủ ở Miến Điện và thúc đẩy nhân quyền theo chuẩn mực quốc tế’.

Hai nước sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau để phát triển giáo dục và chăm sóc y tế, ông nói thêm.
Sau đó, ông Obama đã đi thẳng đến tư gia của bà Suu Kyi nơi bà đã sống trong nhiều năm bị quản thúc.
Phát biểu với báo chí sau đó, Tổng thống Obama đã cơ ngợi bà Suu Kyi là nguồn cảm hứng cho những đấu tranh cho dân chủ trên thế giới, trong đó có chính ông.
Ông nói chuyến thăm Miến Điện của ông lần này là để ‘giữ lửa cho cơ hội dân chủ hóa’ ở đất nước này.
Tổng thống Mỹ và đoàn tùy tùng cũng đến chiêm bái Chùa Shwedagon, thánh tích Phật giáo đệ nhất của Miến Điện.

‘Tiếp tục cải cách’
Ngay trước thềm chuyến thăm ông Obama đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Miến Điện tiếp tục cải cách. Ông nói rằng đất nước này phải cần tiến bộ hơn nữa.
Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng chuyến đi của ông Obama là hơi vội vã trong khi các tù nhân chính trị vẫn còn trong nhà lao và các cuộc xung đột sắc tộc vẫn còn chưa được giải quyết.

Đây là lần gặp gỡ thứ hai của ông Obama với bà Suu Kyi

Tổng thống Obama đã hạ cánh xuống Rangoon, thành phố lớn nhất Miến Điện, trên chiếc chuyên cơ Không lực Một vào sáng thứ Hai ngày 19/11. Ông sẽ có khoảng 6 tiếng đồng hồ ở quốc gia này nhưng sẽ không bay đến thủ đô Nay Pyi Taw.
Thay vào đó, Tổng thống Thein Sein sẽ phải đi từ Nay Pyi Taw xuống Rangoon để gặp Obama.
Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng sẽ hội kiến với nhà lãnh đạo dân chủ Miến Điện là bà Aung San Suu Kyi.
Trong khoảng thời gian ngắn ngủi lưu lại ở Miến Điện, ông Obama cũng sẽ có bài diễn văn tại Đại học Rangoon vốn là trái tim của các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ vào năm 1988 và đã bị nhà cầm quyền quân sự đàn áp tàn bạo.
Ông cũng sẽ loan báo cam kết khoản viện trợ trị giá 170 triệu đô la cho quốc gia này.
Phát biểu tại thủ đô Bangkok của Thái Lan hôm Chủ nhật ngày 18/11, Obama nói chuyến thăm của ông không phải là sự chuẩn thuận không đáng đối với chính phủ Miến Điện.

‘Không ảo tưởng’
“Tôi không nghĩ là ai đó có ảo tưởng rằng Miến Điện đã đến đích và rằng đất nước này đã đến được nơi mà họ cần phải đến,” ông nói.
“Mặt khác, nếu chúng ta chờ cho đến khi họ đạt được một nền dân chủ hoàn hảo mới bắt đầu can dự thì tôi đồ rằng chúng ta sẽ phải chờ đợi hết sức lâu,” ông nói thêm.
Tháp tùng ông Obama là Ngoại trưởng Hillary Clinton – người quay trở lại Miến Điện gần một năm sau chuyến thăm đầu tiên của bà.
Chính phủ của ông Thein Sein lên cầm quyền sau cuộc tuyển cử hồi tháng 11 năm 2010. Kết quả cuộc bầu cử là chế độ độc tài quân sự được thay thế bằng một chính phủ dân sự được quân đội hậu thuẫn.
Kể từ đó, chính phủ của ông đã làm thế giới ng̣ạc nhiên khi bắt đầu một tiến trình cải cách. Nhiều – nhưng không phải tất cả – tù nhân chính trị được phóng thích, kiểm duyệt báo chí được nới lỏng và một số cải cách kinh tế được áp dụng.
Bà Suu Kyi cũng được chấm dứt quản chế tại gia. Đảng chính trị của bà là Liên đoàn quốc gia vì Dân chủ cũng đã tham gia trở lại đời sống chính trị trong nước. Hiện giờ đảng này chỉ có sự hiện diện ít ỏi trong Quốc hội sau chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử bổ sung hồi tháng Tư năm nay mà bên ngoài nhìn chung đánh giá là tự do và công bằng.
Đáp lại, nhiều quốc gia phương Tây cũng đã nới lỏng các biện pháp cấm vận nhằm vào nước này và bắt đầu tiến trình can dự.
Tuy nhiên các tổ chức nhân quyền đã kêu gọi thận trọng trong việc vội vàng ủng hộ quốc gia đông nam Á này.

-------------------------


Daniel Schearf  -  VOA
19.11.2012






























No comments:

Post a Comment

View My Stats