Friday 9 November 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 9-11-2012




Posted by basamnews on 09/11/2012

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 09-11-2012

8h25′: Tin từ phiên tòa xét xử vụ hành hung nông dân Văn Giang: Sáng nay, rất đúng giờ, bà con nông dân đã có mặt rất đông, xe công an chở bị cáo tới. Tuy nhiên, bắt đầu vào phiên xử, bên công an thông báo 1 bị cáo vắng mặt (do bị thiên đầu thống). Thẩm phán liền tuyên bố hoãn phiên tòa. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị tiếp tục, vì theo thông báo của bên công an, bị cáo vắng mặt là có lý do.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Nhà nước, đảng ‘ta’ và bầu cử Mĩ (DLB). – Bản dịch đầy đủ, không bị cắt xén: Diễn văn thắng cử của Obama (ĐCV). – Tổng thống Obama: ‘Nhiều người ở các quốc gia khác phải mạo hiểm cả cuộc sống chỉ để có cơ hội như chúng ta’ (TCPT). – Chúc mừng Obama (Trần Nhương). Khi nào thì VN có được vị nguyên thủ quốc gia được dân bầu trực tiếp và được dân ca tụng và chào đón như thế, thì khi đó VN mới có thể ngẩng mặt lên với thế giới bên ngoài.
- Vũ Xuân Tửu: CHÚC MỪNG VÀ KHUYÊN ÔNG Ô-BA-MA (Nguyễn Trọng Tạo). “Nên tôi muốn khuyên ông vài điều: Chớ có hùa với doanh nghiệp đi cướp ruộng nông dân/ Người ta trắng tay là sinh phản kháng…/ Chớ có bán hết tài nguyên, khoáng sản/ Con cháu đời sau sẽ hạch tội ông./ Chớ có hàng Tàu lấy cơ tồn tại/ Người đời nguyền rủa bán nước hại dân/ Chớ có làm luật biểu tình, nếu chót hứa rồi thì cù cưa trì hoãn/ Kẻo khi dân chúng tức quá điên lên là không dập được đâu”.
- Bộ Chính trị VN ‘sẽ giáo dục thân nhân’ (BBC). “…các lãnh đạo đương chức của Việt Nam đã cam kết với các cựu lãnh đạo đặt lợi ích của Đảng lên trên lợi ích cá nhân”. Nhưng lợi ích của đảng cũng đặt ở trên lợi ích của dân tộc? - Đáp số chung của chế độ độc Đảng: Tham nhũng và độc tài! (QLB). “Quyền lợi của Đảng hay Quyền lợi dân tộc trên hết? Bất cứ người dân yêu nước nào cũng sẽ trả lời ‘Quyền lợi dân tộc luôn phải đặt trên hết’! … Vậy thì tại sao Đảng cộng sản vẫn tiếp tục sử dụng quyền lực độc tôn của mình để bảo vệ lợi ích độc tôn của Đảng? Rõ ràng họ đã hy sinh quyền lợi dân tộc”.
- SỰ KHỐN NẠN CỦA THỊ CHỒN (Nguyễn Phú Nepal). Mời xem lại bài có liên quan đến “thị Chồn”: Cứ tưởng chị là Thánh (Phước Béo). – Lừa dân tội gì? (Han Times).
- Liên quan đến bài báo “lừa dân” trên báo QĐND: Công cụ và cái cớ để can thiệp, blogger Osin có câu chuyện “đau bụng uống nhân sâm” trên Facebook. “Có lẽ thâm ý của ông muốn nói: Cho dù Quân đội thắng Mỹ, năm 2012 người dân Việt Nam vẫn không được hưởng những giá trị dân chủ và nhân quyền mà người Mỹ đã có được từ hơn 200 năm trước. Tuy nhiên, nếu có thâm ý đó mà viết như thế thì cũng như con dao hai lưỡi: với dân trí thì không lo vì họ sẽ biết sàng lọc cái đúng cái sai: nhưng với quan trí thì rất gay…”.
- Những phán quyết của bè lũ “Ếch” (ĐCV). “Bất kể ai là người Việt Nam, đã từng nghe ca khúc của các anh ‘Việt Nam tôi đâu?’, ‘Anh là ai?’, ‘Cám ơn mẹ’ v.v từ cháu bé lên hai đến các cụ già đã ở ga cuối của cuộc đời, dù là trong nước hay hải ngoại đều hướng về hai anh với tình yêu quê hương tha thiết và lòng ngưỡng mộ, biết ơn chân thành…”
- Nguyễn Trí Dũng – Chi tiết cuộc gặp mặt Blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải (Dân Luận). “Tôi bàng hoàng nhận ra cách thức trấn áp tinh thần kinh khủng bằng cách cho bố tôi sống biệt giam chung với những người chờ chết. Đó là chưa nói đến việc những tù nhân này có thể làm bất cứ gì để được giảm án và sống sót”.
- Langston Hughes và “Cái cày của Tự do” (BVN). “MỌI NGƯỜI SINH RA ĐỀU BÌNH ĐẲNG. KHÔNG AI ĐỦ TỐT LÀNH ĐỂ CAI TRI MỘT NGƯỜI KHÁC MÀ KHÔNG ĐƯỢC Y ĐỒNG Ý. THÀ CHẾT TỰ DO CÒN HƠN SỐNG NÔ LỆ”.
- FB Trần Ngọc Kha: Dự án Ecopark – Văn giang; Tránh luật mới, “chạy” theo luật cũ vẫn không “trôi”! (Chuacuuthe). – “NHẬT THỰC” HIẾM HOI CỦA GS. ĐẶNG HÙNG VÕ (Bùi Văn Bồng). “Văn minh về thủ tục hành chính ở một nước tiên tiến trên thế giới hiện nay còn phải gọi Việt Nam bằng ‘Cụ’. Một lộ trình vượt xa đạt kỷ lục thế giới như vậy mà ông Võ tỉnh bơ ‘Nhưng sẽ dễ hiểu nếu xem lại lộ trình’.”
- Rừng luật (để) lách luật (Đào Tuấn). – Nguyễn Quang A: Chính phủ có cố ý làm trái luật đất đai? (Ba Sàm). “Thật đáng trân trọng sự dũng cảm của Gs Võ khi ông thực sự hiểu mình đã sai và thừa nhận sự sai đó. Sai là chuyện con người, ai cũng mắc phải. Vấn đề là có dám nhận sai không để tìm ra cách khắc phục những sai lầm đó, thay cho việc coi bà con đi khiếu kiện là bị ‘các thế lực thù địch’ xúi giục”. Cám ơn GS Võ đã minh oan cho “các thế lực thù địch”!
- Xin chào đón một giáo sư tiến sĩ – cựu thứ trưởng Đặng Hùng Võ đã quay về với nhân dân chúng tôi (Hai Lúa). “Ngày hôm nay đây, tôi nhìn ông như một một kẻ chiến thắng. Lời thú nhận hôm nay giống như hình ảnh ông đang quay người lại và chúng tôi, những người dân Việt Nam, đặc biệt là những nông dân mất đất Văn Giang đang giơ tay đón lấy ông”.
- Thảo nào, người ta chạy hết cách để LÀM QUAN (Bùi Văn Bồng). “Thảo nào, người ta cứ ráng sức, ráng công, ráng tiền, ráng quỳ lụy, đủ mọi thứ ráng…miễn là được làm lãnh đạo. Cứ làm bừa, làm liều, làm ẩu, lách luật, bơ pháp luật đi, gay ra những cảnh dân tình đói khổ, kêu oan gọi khốc, đánh nhau rối loạn, chết chõc, nhưng khi cần chỉ cần đưa cái thứ ‘hiến-luật pháp’ ngắn gọn, loại ‘bìa X’ chỉ có hai từ ‘xin-lỗi’, thế là xong, ngon ơ, tỉnh bơ, tiếp tục ‘giương cao ngọn cờ’…”
- Công an ra tay bắt dân oan biểu tình (Chuacuuthe). – Giả danh côn đồ để đe dọa dân oan (Xuân VN). – Tin về số dân oan bị bắt đưa về Đông Anh (Nguyễn Tường Thụy). “Hiện nay bà con không rõ bị giam ở đấy bao lâu. Có lẽ họ đợi quốc hội họp xong thì thả ra chăng? Nguyện vọng của bà con là được ra sớm để kêu oan lên Quốc hội. Chị Thuận cho biết thế và nói, chứ hàng ngày đến các cơ quan thì họ đuổi không tiếp nên chỉ còn cách chờ Quốc hội họp mới kêu được nhưng bây giờ lại lâm vào tình cảnh như thế này”.
- Không đơn giản chỉ “yes or no” (Đào Tuấn). “Nhưng từ năm 1946, luật trưng cầu dân ý vẫn đang là món nợ mà chúng ta đang nợ dân, một món nợ về quyền hiến định của họ. Đó là một thực tế không thể phủ nhận. Bởi có những quy định về dân chủ trực tiếp trong hiến pháp, đạo luật ‘mẹ của các luật’ – là một chuyện. Cái quyền đó có được thực hiện trong thực tế hay không lại là câu chuyện hoàn toàn khác”.
Chính phủ “của dân, do dân, vì dân” nhưng quyền của dân chỉ thể hiện trên giấy. Trong khi ở Mỹ, chính phủ không cần phải gào lên là “của dân, do dân, vì dân”, nhưng người dân Mỹ được quyền bỏ phiếu bầu chọn tất cả mọi vấn đề lớn, nhỏ, liên quan đến người dân, từ bầu chọn tổng thống, thống đốc, nghị sĩ, dân biểu, thị trưởng… cho tới các dự luật. Mời xem các dự luật mà người dân California bỏ phiếu quyết định trong lần bầu cử vừa qua (dự luật 30-40). – Quyền phúc quyết của người dân có không? (VietQ). – QUYỀN DÂN TỘC TỰ QUYẾT (Luật học). – Nguyễn Hoài Vân – Quyền tự quyết của người dân (DĐTK). - ĐBQH nên gặp dân trước khi gặp cán bộ (LĐ).
- Nguyễn Duy Xuân: Chỉ số hạnh phúc và… (Trần Nhương). “15% dân số VN có vấn đề về tâm thần. Chuyện không nhỏ như con thỏ ở một đất nước được xếp hạng nhì thế giới về chỉ số hạnh phúc”.
- TS Phạm Ngọc Cương viết về đời sống XH ở xứ “giãy chết”: Tiếp… Mời xem lại: Tạp … (Trương Duy Nhất).
- ‘Quốc hội chỉ sửa Hiến pháp lặt vặt’ (BBC). – Phỏng vấn PGS. TS Nguyễn Cảnh Hợp, chủ nhiệm khoa Luật Hành chính, Đại học Luật TP HCM về việc sửa Hiến pháp: ”Chủ tịch nước không quyết định hộ Thủ tướng?’ (BBC). - Nguyễn Hưng Quốc: Chưa từng có (VOA’s blog). “Ngày xưa, Việt Nam tự hào ‘ra ngõ cũng gặp anh hùng’. Bây giờ khi ra ngõ là gặp toàn ăn cắp và ăn cướp, người ta lại tự hào về những điều mà người ta hoang tưởng là trên thế giới ‘chưa từng có’.” Bài nói về dự thảo nghị quyết bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt mà ông Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, cho rằng “trên thế giới chưa hề có”, thì ở bên Mỹ đã làm từ… 144 năm trước với TT Andrew Johnson! Mời xem lại: Mới mẻ Phạm Quang Nghị (*) (Trương Duy Nhất). Bí thư Thành ủy… chưa từng có! =>
- HỆ LỤY DO NGƯỢC CÁCH SINH RA NGHỊCH LÝ (Bùi Văn Bồng). “Buông những cái cần phải nắm, lại đi nắm quá chặt những cái cần phải buông”.
- Chuyện phiếm về những cái đuôi (DLB). “Với những người phát minh ra, chúng lại không hề vô dụng. Vì chúng đã làm được chức năng là những chiếc vòi để tiền thuế của dân, tài nguyên đất nước qua đó chảy vào túi họ. Những kẻ phát minh ra ‘cái đuôi’ này cũng không hổ danh là các ‘đỉnh cao trí tuệ’. Chỉ khổ cho ‘cái thân mình’ là nền kinh tế Việt Nam bị ‘cái đuôi’ này bòn rút trở thành tiêu điều, xơ xác…
- Chuyện xảy ra ở VN: Bị từ chối phục vụ vì là… người Việt Nam (ĐCV). Người VN thường không bị người nước ngoài phân biệt đối xử, mà chỉ bị chính người mình kỳ thị.
- Biết thờ ai đây? (DLB). “Không được thờ các ông Mác- Lê -Xít -Mao thì chắc phải thờ ông Đặng?” Thờ ông bà, Tổ Tiên, vua Hùng, Đức Thánh Trần…
- Các phe nhóm trong đảng Cộng sản Trung Quốc chia chác quyền lực (RFI). – Đảng Cộng sản, một đảng khổng lồ cai trị 1,3 tỉ người Trung Quốc (RFI). “… trong thực tế, quyết định do một nhóm các nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất đưa ra, gồm nhiều phe phái khác nhau và các nhóm lợi ích. Quyền quyết định là từ một nhúm lãnh đạo cao cấp – những người sẽ rời vị trí và cả những lãnh tụ về hưu nhưng vẫn có ảnh hưởng lớn, như cựu Tổng bí thư Giang Trạch Dân”.
<= Bức ảnh hai lãnh đạo quá cố Hồ Diệu Bang và Triệu Tử Dương trong triển lãm, đã bí mật biến mất. Photo: AFP. - Một bức ảnh bên lề Đại hội 18 bị gỡ đi một cách khó hiểu (RFI). – Tại sao Bạc Hy Lai đổ và Tập Cận Bình biến mất? (phần 1) (Phạm Hồng Sơn). – Chưa rõ khi nào ông Bạc Hy Lai bị đưa ra xử (VOA).
- Tổng thống Obama sẽ đi thăm Miến Điện (VOA). – Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của tổng thống tái đắc cử: Obama ngửa một trong những lá bài? (SGTT). – Aung San Suu Kyi kêu gọi tăng cường an ninh những vùng xung đột sắc tộc (RFI).
13h30′:
- Nguyễn Phương Uyên – nạn nhân trong trận đánh “đồng chí X”? (DLB). Phương Uyên còn là nạn nhân của một nền giáo dục bất khả nữa. “Các thầy giáo ở Đại học Công nghệ Thực phẩm TP HCM đã ‘tạo áp lực và yêu cầu những sinh viên có tên trong danh sách ký tên gởi thư cho Chủ tịch nước mỗi người phải viết cam kết là không có viết lá thư gởi cho chủ tịch nước và không có ký tên… Đấy là hành vi phản giáo dục tột độ. Toàn bộ ý nghĩa của giáo dục bị thủ tiêu bởi hành vi đó. Ý nghĩa của giáo dục bị thủ tiêu bởi chính những người làm giáo dục”. – NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN, NGUYỄN TẤN DŨNG VÀ HỒ CHÍ MINH (Quỳnh Trâm).
- Dân Văn Giang: “9 năm mới có một ngày này…” - (Đoan Trang). “Nhưng ông Đặng Hùng Võ không phải là ‘phe thua’. Phe thua là các đồng chí núp sau những lợi ích mà các dự án ở Văn Giang sẽ đem lại. Phe thua là những vị bấy lâu nay vẫn đả kích tất cả: Dân Văn Giang thì Chí Phèo, ăn vạ; đám blogger lề trái thì ‘phản động, xúi giục, giật dây, kích động’; phóng viên lề phải thì ‘cảm tính, cực đoan’. Và phe thua cũng là cái cơ chế đã đẻ ra tất cả những chuyện ấy”.
- Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Có đúng là “ảnh hưởng không lớn”? (NNVN). – Chủ đầu tư dự án thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A: Nhóm lợi ích cấu kết với nhà báo đưa tin không đúng (SGTT). – Chống lợi ích nhóm – phải bằng sức mạnh tổng hợp! (Petrotimes). – Công bố thông tin dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A (Petrotimes).
20h30′:
- Nguyễn Minh Nhị, cựu PCT An Giang: Đâu cần “sát giá thị trường”! (NLĐ). – Kiện cáo đất đai còn do sự vô cảm (VnEco).

KINH TẾ

13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- VU GIA đọc thơ NGUYỄN CÔNG BÌNH (Lê Thiếu Nhơn). – Đỗ Cử Nhân: Chân dung Nhà Thơ – chân dung lạc thời (Lê Thiếu Nhơn).
- Vương Tâm: ĐOÀN PHÚ TỨ đường đời bao nỗi… (Lê Thiếu Nhơn).
- Phạm Thị Phương Thảo: Lên rừng thăm gã…Tiều phu (Trần Nhương).
- Minh Diện: NHỮNG BÔNG GẠO RỤNG XUỐNG (Bùi Văn Bồng).
- Lạ kỳ tiếng Việt đó đây – Kỳ cuối: Dấu vết của những cuộc dịch chuyển tộc người (TT).
<= Hoàng tử bé – The Little Prince. Photo: G. Alvarez. – Hoàng tử bé ra mắt khán giả TP.HCM (TQ).
- Danh hài- chân dài “đại náo” thị trường phim Tết 2013 (Petrotimes). – Siêu bão đổ bộ vào Việt Nam, hậu quả khó có thể khắc phục (Tin khó tin). “Đã hơn một tuần kể từ khi bão Bằng Kiều đổ bộ nhưng hậu quả đau tim tập thể của giới trẻ Việt Nam hiện vẫn không có gì suy giảm, thậm chí còn trở nên trầm trọng hơn trước…
- Tưởng Năng Tiến: Mì quảng ơi, thôi vĩnh biệt (RFA’s blog).
- HOA SỮA PLEIKU (Văn Công Hùng). – Những mùa hoa dại (Hữu Nguyên).
13h30′:
- Nguyễn Đình Đăng: Xứ sở của người mù (Hữu Nguyên).
- DÃ QUỲ NẮNG… (Văn Công Hùng).
20h30′:
- Việt Nam chủ nhà Asiad 18: Mừng hay lo? (VOV). – ‘ASIAD là cái cớ phát triển hạ tầng nhanh hơn’ (VNE). “Dư luận cho rằng kinh phí dự trù 150 triệu USD là không đủ để đăng cai ASIAD, ông đánh giá như thế nào?” Đáng giá đây cũng là một chiêu cố tình hạ giá thầu thật thấp để được thắng thầu, rồi đổ thêm tiền của dân vô làm cho được, lấy tiếng tuyên truyền, thậm chí kiếm chác đút túi quan tham. Lại tốn kém khủng khiếp mà hiệu quả không thấy bao nhiêu, như “Đại lễ Ngàn năm Thăng Long”. – Việt Nam sẽ chi 150 triệu USD cho Asiad như thế nào? (VTC). – Nước chủ nhà thường lỗ nặng vì ASIAD (VNE).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h30′:
- Trường tư hết thời ăn xổi… - Kỳ 2: Những ngôi trường “ba không” (TT).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

<= Bé An. – Hà Nội: Kỳ lạ bé 17 tháng tuổi cử động hai tay như một (DT). “Chưa có bác sỹ nào chẩn đoán được bé mắc bệnh gì hay không, ngoại trừ có một bác sỹ ở Bệnh viện Nhi Trung ương bảo là bé có hiện tượng “đồng vận”. Tuy nhiên giải thích rõ hơn về hiện tượng cũng như phương cách chữa trị thì bác sỹ này cũng không thể thông tin gì thêm”.
13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 08-11-2012
+ Tối 08-11-2012
Tối 08-11-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats