Thursday 15 November 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 15-11-2012




Posted by basamnews on 15/11/2012

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 15-11-2012

NÓNG! 16h55′ - Động đất lớn chưa từng thấy tại Sông Tranh 2 (VNN) “vào lúc 14 giờ 28 phút chiều hôm nay (15/11), khiến mặt đất rung chuyển kèm theo là những tiếng nổ lớn trong lòng đất…”. Nhiều độc giả của trang Ba Sàm ở khu vực Đà Nẵng cũng cho biết, họ có cảm nhận được rung chấn. Không biết các ông bà nghị đang họp có chịu lên tiếng mạnh hơn nữa với ông chính phủ không đây? Nhiều người dân tại xã Trà Bui, Bắc Trà My chạy ra đường hoản loạn khi động đất xảy ra =>
Xin mời bà con xem lại tay Trịnh Đình Dũng nói dóc 2 ngày trước: Thủy điện Sông Tranh 2: Bộ trưởng nói “yên tâm”, Quốc hội cười ồ! (PLTP). Đề nghị quốc hội ra nghị quyết nhốt tay Dũng này dưới chân đập thủy điện để ổn định tâm lý cho bà con địa phương! “Bộ trưởng Dũng mới trả lời: ‘Nếu nước đến mực tràn thì hoàn toàn yên tâm. Bà con yên tâm ở đó, không phải đi’. Chủ tịch Quốc hội gút: ‘Như vậy là bộ trưởng tuyên bố rồi. Chưa tích nước thì vẫn an toàn và bà con cứ ở đấy’. Vậy là nên nhốt luôn cả lão Hùng hói vô đó nữa!

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Hiện tình nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa trong tù (RFA). “Anh cáu quá thì khi vào trong nhà tôi hỏi sao anh nói họ quá thế ? Anh cho biết rằng uất hận lắm. Rồi anh rơi hai hàng nước mắt và nói ‘em có biết không, anh bị khoá tay, cả đến khi vào thử máu, giơ tay lên để thử máu vẫn còn phải còng tay’. Anh ấy nói trong hai hàng nước mắt, bảo rằng mình không có tội mà chúng nó làm mình như thế nên trong lòng anh rất uất hận”.
- Nguyễn Thanh Giang: Phạm Đình Trọng: Một người lính biết suy tư (DLB). “Sáng ngày 26 tháng 4 năm 2010, bí thư chi bộ đến tận nhà tống đạt quyết định khai trừ ông ra khỏi ĐCSVN mặc dù trước đó gần nửa năm, ngày 23 tháng 11 năm 2009, PĐT đã đưa Thông báo từ bỏ đảng tịch đảng viên Cộng sản cho chi bộ...”
- Trời không tạo ra người đứng trên người (Nguyễn Huỳnh Khôi Nguyên).
- 1383. Đại biểu Dương Trung Quốc chất vấn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (Ba Sàm). Bài đăng sau 18 tiếng đồng hồ, mà đã có gần 200 phản hồi của độc giả, đáng chú ý là đại đa số trong đó trái ngược hoàn toàn với những lời khen ngợi của vài cử tri mà VTV-Thời sự sáng nay đưa.
- Thủ tướng ‘nên tự kỷ luật’ (BBC). “Thế thì trách nhiệm của Thủ tướng ở đây thì tôi muốn hỏi đó chỉ là trách nhiệm chính trị thôi hay là trách nhiệm của người được giao trực tiếp chỉ đạo các tập đoàn kinh tế”. Ông hỏi chi tiết thế thì TT cũng thẳng thắn trả lời rằng: ‘Còn nhiệm vụ, còn làm’ (BBC). “Cả cuộc đời tôi theo Đảng, hoạt động cách mạng, tôi sẽ không thoái thác, từ chối bất cứ nhiệm vụ nào được Đảng giao phó. Tôi sẽ tiếp tục thực hiện và nghiêm túc thực hiện như những gì tôi đã làm suốt 51 năm qua”.
- Dân – đảng (Trương Duy Nhất). “Nghe Thủ tướng nói càng thấy đúng là ông chỉ nói về trách nhiệm trước đảng, về sự tận tụy, lòng trung thành với đảng mà không hề ý thức được trách nhiệm trước dân. Tôi có cảm giác dường như Thủ tướng nhầm lẫn quốc hội với đảng. Quốc hội là đại diện của dân, trả lời chất vấn trước quốc hội là trách nhiệm trước dân chứ không phải trách nhiệm trước đảng”.
- ‘Không hoàn thành thì rút’ (ĐV). “Còn hiện tại, nhân dân chỉ biết kêu gọi những cán bộ yếu kém, không đủ năng lực và phẩm chất học tập các bậc tiền nhân, hành xử theo lối của người quân tử: không hoàn thành nhiệm vụ thì nên rút, để người khác thay, đừng nên tham quyền cố vị. – Phỏng vấn GS Nguyễn Minh Thuyết: Văn hóa từ chức phải khởi đầu từ Thủ tướng (RFA). – “Thủ tướng nghĩ gì về việc từ chức thay vì xin lỗi?” Thủ tướng trả lời: Thủ tướng: Tôi sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ (ĐV). – TN: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Không thoái thác bất cứ nhiệm vụ gì, nên đất nước mới ra nông nổi này!
- Một bài viết dường như muốn biện minh, “gỡ tư cách” cho “đồng chí X”: Tại sao Thủ tướng không thể từ chức? (RFA). Bài này đã được nhặt nhạnh, ghép nối tinh vi (vô tình hay cố ý?) những ý kiến của một số cựu đảng viên “nhìn sâu xa hơn” vấn đề gọi là “từ chức” trong bộ máy đảng: phải được đảng cho phép, đảng quyết định. Để rồi từ đó cho rằng, các đảng viên này cũng cùng quan điểm với thủ tướng, coi việc TT không thể từ chức và lối trả lời của ông là đúng.
Lập luận như thế, người viết chỉ mới trình bày một nửa vấn đề, đó là nội bộ đảng, nhưng đã cố quên đi nửa kia là thái độ trước dân, trước quốc hội. Nếu là con người thực sự vì dân, vì nước, ông TT có thể tuyên bố mà vẫn không trái nguyên tắc của đảng ông: tôi đã xin từ chức khi họp BTC, nhưngNay trước quốc hội, tôi cũng xin thưa là tôi đáng phải từ chức, vậy mong quốc hội xem xét có ý kiến với đảng. Chắc rằng các ông Tương Lai, Mai Thái Lĩnh cũng nghĩ và mong muốn vậy, chứ không thể hiện như cách mà ông Mặc Lâm, phóng viên RFA đã “nói dùm” họ?
- EXIT (Thùy Linh). “Đến giờ phút này dân chúng có thể hiểu thông điệp của đảng rằng, lối thoát ra khỏi khủng hoảng trầm trọng của đất nước là những ‘bảo bối’: phê, tự phê, nhận lỗi, nhận trách nhiệm chính trị, sẽ xem xét, sửa chữa, nỗ lực phấn đấu, khắc phục hạn chế yếu kém… Đến đây câu chuyện đi hay ở của ông thủ tướng không còn liên quan đến hơn 80 triệu người dân. Đó là chuyện lãnh đạo của đảng. Khó mà nói đây là nhiệm vụ ‘nhân dân giao phó’ cho thủ tướng nữa…” – NÊN TỪ CHỨC (Kha Trà Phương). – NHIỀU VỤ LÌNH XÌNH, NGU GÌ TỪ CHỨC (?!) (Bùi Văn Bồng).
- HELENATHUY: THỦ TƯỚNG NÓI SAI RÙI (Huỳnh Ngọc Chênh). – MỆNH ĐẾ VƯƠNG (Văn Công Hùng) . – Không bỏ được bà nào (Quê Choa). “Ông mếu máo nói khổ thân tôi, đâu phải tôi không muốn bỏ, tôi quyết tâm lắm chứ. Nhưng đụng đến bà nào nó cũng cãi, nói tôi theo anh từng này năm, tại anh chọn tôi làm vợ chứ tôi không chạy chọt xin xỏ anh. Việc gì anh giao tôi cũng không thoái thác, bảo tụt quần tôi tụt quần, bảo chổng mông tôi chổng mông, anh còn muốn gì nữa?
- Ông Dương Trung Quốc hỏi và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời (Hiệu Minh). Về nội dung chất vấn thủ tướng của ông nghị Dương Trung Quốc sáng qua, ngoài những lời khen, cũng có vài ý kiến chê bai, thậm chí một độc giả là trí thức có tiếng, còn email cho chúng tôi, cho đó là “màn kịch” được “mớm lời” từ trước. Nếu không mổ xẻ phân tích nội dung câu hỏi của ông DTQ, thì e là lời nhận xét đó mang cảm tính, nóng nảy. Nội dung câu hỏi đó nói lên điều gì?
1- Ông thủ tướng cùng chính phủ của ông cứ xin lỗi suông hoài mà không chịu nhận trách nhiệm cụ thể về những gì mà ông đã gây thiệt hại cho dân cho nước. Cha ông ta xưa, thậm chí ngay cả lớp tiền bối cộng sản của các ông đều ít nhiều còn có lòng tự trọng, mắc lỗi là chịu từ chức. Nay thì cái văn hóa từ chức đó mất rồi. Vậy ông TT có nên sửa đổi, nói lời từ chức, thay vì vẫn cứ tiếp tục xin lỗi suông?
2- Có phải ông đặt lợi ích của đảng lên trên lợi ích của nhân dân không?
Bao lâu nay, đã có ai đăng đàn nói lên được những điều tương tự ngay trước toàn thể quốc hội và cử tri? Tại sao ông TT lại không (thể) trả lời thẳng, trực tiếp vào 2 câu hỏi quan trọng đó? Tại sao màn chất vấn lại “ngắn gọn” một cách kỳ lạ vậy, với 18 câu hỏi không được trả lời, với thái độ dễ dãi cũng rất kỳ lạ của ông chủ tọa Nguyễn Sinh Hùng, trong khi với Bộ trưởng Y tế thì ông làm rất gắt, liên tiếp cắt lời? Và nội dung 18 câu hỏi còn lại đó là gì?
Một ông chủ tịch quốc hội đại diện cho dân mà dễ dãi, coi thường nguyện vọng, quyền lợi của dân đến vậy, liệu có bình thường không? Tại sao Đài truyền hình khi phát, lại cắt xén toàn bộ lời chất vấn của ông Dương Trung Quốc, trong khi lại phát đầy đủ phần trả lời của thủ tướng với chính những câu chất vấn đó? Rất nhiều báo đã không đăng lại nguyên văn mà chỉ trích vài đoạn ngắn những câu chất vấn.
Tất cả những câu hỏi trên là để gợi lên một điều, rất khó nhưng ngày càng cần thiết cho công luận, mà phần chất vấn của ông DTQ đã làm được, đó là: LẬT TẨY! - Bài liên quan đến chuyện chất vấn Thủ tướng của ông Dương Trung Quốc: Cứ công khai minh bạch thì hơn - (Nguyễn Vĩnh). “Sở dĩ tôi đưa lên vì gần đây ông Dương Trung Quốc bị thế giới mạng ném đá rất mạnh. Chính cái hôm báo điện tử VietnamNet “tương” lên mạng một cái tít như là ông Quốc đồng tình với ý là Thủ tướng xin lỗi dân như thế là gửi đi một thông điệp làm “an lòng dân”.
- Nguyễn Duy Xuân: Chấm điểm Đại biểu Quốc hội (VHNA). – Dân chủ (TN).
- Chất vấn các bộ trưởng tại nghị trường:Sao phải hạn chế số lượng và thời gian? (LĐ). Vì để tránh búa rìu dư luận! “Đương nhiên, người được chất vấn có thể trả lời bằng văn bản. Tuy nhiên, hình thức này tác dụng hạn hẹp, không đáp ứng được yêu cầu của cử tri, không có hiệu ứng xã hội như hình thức chất vấn tại nghị trường.”
<= Photo: Blog Phanquoctuan.Phạm Ngọc Cương – Đêm trước cuộc cách mạng? (Dân Luận). “Qua hội nghị TW VI – cuộc cách mạng cung đình… hụt - đảng xem ra đã không thể tự giải quyết ổn thỏa chuyện nội bộ của mình. Bước tới để tiếp tục tồn tại đảng cần vịn vào sức dân. Bước một đảng cần dân chủ hóa triệt để ít nhất trong nội bộ hơn 3 triệu đảng viên của mình… Bước hai sửa hiến pháp, nâng vai trò quốc hội, tòa án lên thì sức ép lên bong bóng quyền lực sẽ giảm đi nhiều. Tiếp tới làm thí điểm một số mô hình dân chủ triệt để ở ít nhất 3 thành phố của ba miền đất nước”. Chỉ có thể nói với tác giả câu này: “Đàn gảy tai trâu”!
- Nguyễn Hưng Quốc: Muốn trở thành lãnh đạo: Không được giỏi (VOA’s blog). “Anh ấy thăng tiến nhanh vì bốn lý do chính: một, có lý lịch cực tốt; hai, có học vị cao; ba, hiền lành; và bốn, bất tài”. Ngoài ra còn phải biết “vì đảng”, không được “vì dân”.
- Đồng chí ơi (Nguyễn Thông). “Nhưng quốc hội không phải tổ chức chính trị-xã hội, không phải đảng phái, đoàn thể nào đó. Quốc hội là cơ quan đại biểu – quyền lực cao nhất, đại diện cho tất cả nhân dân, cùng và không cùng lý tưởng. Các đại biểu quốc hội được bầu chịu trách nhiệm trước cử tri bầu ra mình và cử tri cả nước… Như thế, đại biểu quốc hội có thể là đồng chí, cũng có thể không”.
- Á tế á ca (xin tặng bài này cho những nhà làm chính sách đương thời) (Nguyễn Thông). – TRỊ BỆNH CỨU NGƯỜI (Faxuca). “… nhân dân cũng muốn những người có trách nhiêm đừng bao giờ quên rằng: đã và đang có hàng vạn, thậm chí hàng triệu, hàng chục triệu người chịu bất công, cơ cực vì cái ‘bộ phận không nhỏ’ đó. Họ không có bệnh, nhưng hơn ai hết họ cũng cần được cứu!
- Sao chỉ nhập ‘ông chủ’ và xuất ‘ô sin’? (TVN). “Để người dân tự triệt tiêu cái ‘ước mơ’ xuất ngoại, và sau đó là trốn chui trốn lủi cam phận ôsin nơi xứ người, vô tình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ‘thể diện quốc gia’ trên trường quốc tế hiện nay“.
- Trớ trêu cho Đại Đoàn Kết (Hữu Nguyên). “Trớ trêu thứ hai là giấy mời nhận giải do chính Thủ trưởng cơ quan MTTQ Việt Nam Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Vũ Trọng Kim ký mời nhà báo Từ Khôi đi lãnh giải phải ghi địa chỉ công tác của nhà báo thuộc tờ Đại Đoàn Kết này là ở … báo Tiền Phong”.
- VN: Không dám động vào phong trào “Nói không với phong bì” (TQ). – Bộ trưởng Y tế: ‘Hãy gửi ảnh bác sĩ nhận phong bì cho tôi’ (VNE). – Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi không đưa phong bì (TN). Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: “Nơi nào chứng kiến cảnh đưa phong bì thì chụp ảnh lại, ghi tên người điều dưỡng, bác sĩ, cán bộ y tế đó gửi cho chúng tôi”. Chắc bà bộ trưởng muốn thân nhân của bệnh nhân nhập viện luôn hay sao mà xúi vậy? Xúi dân chống tham nhũng mà không bảo vệ dân là thể hiện sự vô trách nhiệm với dân đó bà ạ. - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Giá thuốc VN thấp (TT).
- “Cạm bẫy cho quan” hay “cẩm nang… hối lộ”! (DT). – Đả đảo tham nhũng! – Thơ Liễu Châu (CHLB Đức) (nguoiviet.de). - Xem bọn Mẽo nè: Mỹ: Tướng “mất sao” vì dùng xe công đưa vợ đi chơi (NLĐ). – Tướng 4 sao Mỹ bị giáng cấp vì lạm dụng công quỹ (VOA). “Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta tuần này nói rằng Đại tướng William ‘Kip’ Ward, cựu Tư lệnh AFRICACOM, sẽ bị tước một sao và bị buộc phải hoàn trả cho quân đội 82.000 đô la“. =>
- Bài điểm tối qua: “Đại biểu Quốc hội nên gương mẫu không ăn gà nhập lậu” (SGTT). Đúng là “thầy nào … tớ nấy”, hết bà Bộ trưởng Y tế khuyên dân dứt khoát không đưa phong bì cho bác sĩ, giờ tới ông phó thủ tướng khuyên đại biểu quốc hội không ăn gà nhập lậu. Nói thẳng ra đó là những lời giả dối, thậm chí rũ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, đẩy trách nhiệm cho dân một cách tinh vi. Những người có trách nhiệm không có khả năng lo nổi chuyện an toàn thực phẩm, họ thừa hiểu rằng, gần như không thể biết đâu là “gà nhập lậu”, đâu là không. Còn với gia đình bệnh nhân, không đưa phong bì cho nhân viên y tế cũng tương tự như để người thân đối mặt với bệnh nặng hơn, hoặc với cái chết. - Coi đây nữa, có lộn tiết không? Phó Thủ tướng: Hỏi rõ nguồn gốc gà rồi mới ăn (VNN).
- GS Nguyễn Tiến Dũng: Lấy giàu làm sang thì xa xỉ trọc phú (PN Today). “Khi giả dối chiếm lĩnh, bót nghẹt cái thực thì nền đạo đức thực sự của xã hội sẽ bị phá hủy. Đa phần người ta chỉ coi trọng tiền và quyền, đạo đức không còn là một giá trị được tôn trọng trong xã hội thì người có đạo đức chính là những người chịu thiệt thòi, nếu không muốn nói là khó tồn tại được. Và khi đó, xã hội sẽ đi đến hoàn toàn giả dối”.
- Rồi chung cuộc thì lịch sử sẽ phán xét ông Võ Nguyên Giáp như thế nào? (BVN). “Khi thời gian còn lại đếm từng tháng, từng ngày thì cái quan trọng nhất là chỗ đứng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lịch sử. Ông muốn được nhớ đến như một anh hùng dân tộc có công giành độc lập và suốt đời vì dân vì nước nhưng lịch sử lại có những tiêu chuẩn khách quan riêng. … Vậy thì chung cuộc lịch sử sẽ phán xét Ông Võ Nguyên Giáp thế nào ???
- Bắt hai đối tượng lưu hành 140 triệu đồng tiền giả (TT). “Tùng khai nhận trực tiếp ra biên giới phía Bắc mua 10 triệu tiền giả với giá 2,6 triệu tiền thật mang về tiêu thụ”.
- VỤ ÁN QUANG BÉO, tức Nguyễn Đức Quang, con trai ông Nguyễn Đức Nhanh (Trí Nhân Media).
- Lê Vinh Quốc: NHỚ LẠI NHẬN XÉT CỦA MỘT CHUYÊN GIA NƯỚC NGOÀI VỀ NGƯỜI VIỆT NAM (Trần Nhương). “Người Việt Nam rất tài giỏi, họ có thể làm gì cũng được. Nhưng họ không làm được một việc gì cho thật hoàn hảo. Họ thường nói ‘căn bản hoàn thành’, nhưng họ không biết rằng, với một công việc đã hoàn thành 99%, thì tai họa sẽ phát sinh từ 1% còn lại đó”.
- Thủy điện: An toàn là trên hết! (NLĐ). – Loại bỏ dự án thủy điện không an toàn (TBKTSG). – Thư Ủng hộ Kiến Nghị của Nhóm Yêu quý Bảo vệ Rừng Cát Tiên (Viet Ecology Foundation). – Bà con nào chưa ký, xin mời vào đây ký thỉnh nguyện thư.
- TKV vay 300 triệu đô la cho dự án bô xít Tân Rai (TBKTSG). – TKV vay 300 triệu USD cho dự án bauxite (VnEco). “Đây là hợp đồng tín dụng lớn nhất từ trước đến nay của Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam…”.
- Trung Quốc: Công khai tái lập chế độ « cha truyền con nối » cầm quyền (RFI). “Thế hệ con cháu họ được xem như sinh ra là để làm quan, và dĩ nhiên có nhiều đặc quyền đặc lợi hơn người khác. Khi phe thái tử đảng, mà đứng đầu là ông Tập Cận Bình, lên nắm quyền chóp bu đất nước, người dân Trung Quốc vẫn còn chưa hiểu rõ về các vị lãnh đạo mới của mình, và lấy làm lo lắng về chế độ độc tài và tình trạng lạm quyền do lợi ích phe nhóm.”
- Cấm vận Cu-ba: Một chính sách lạc hậu (QĐND).
13h30′:
- Sửa gì ở Hiến pháp? (Nguyễn Vạn Phú). “Hiến pháp phải được sửa đổi để sao cho các bộ trưởng, mỗi khi ra văn bản trái luật thì ngay tức thì bị Quốc hội cách chức; lệnh của Thủ tướng Chính phủ nếu sai luật sẽ bị Chánh án tòa án nhân dân tối cao bác bỏ theo đơn kiện của công dân; Quốc hội phải chuyên nghiệp hoàn toàn, phải chủ động xây dựng các dự án luật và có toàn quyền triệu tập các thành viên Chính phủ đến giải trình mọi chính sách”.
- Hang Cua liệt truyện (Hiệu Minh).
20h30′:
- Khát vọng cháy bỏng của chị Ba Sương (VNN). “Chị nhớ mãi lời khuyên của một bác lãnh đạo cao cấp về hưu nói với chị: “Nếu con chết thì ý đồ của một ai đó đã thắng. Chẳng khác gì con tự nhận những tội mà người ta đang cố gán ghép. Vì vậy, con phải sống để chứng minh mình đúng, chứng minh 2 cha con anh hùng Năm Hoằng và Ba Sương là chính nghĩa!”.
- Phỏng vấn GS-TS Đỗ Tiến Sâm, Viện trưởng Viện nghiên cứu Trung Quốc: Những điểm nhấn từ đại hội 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc (VOV).

KINH TẾ

13h30′:
- Doanh nghiệp “ngoại” nở nồi, nội teo tóp – Kỳ cuối: Nguy cơ mất thị trường nội địa (TT).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Hoàng Đức: Văn học Việt Nam có cơ hội soi gương (Lê Thiếu Nhơn).
- Đường Phong: Khổng Tử và Socrates: Can đảm đứng về phía lẽ phải (Nguyễn Trọng Tạo).
<- Bộ mặt đô thị Sài Gòn – Hà Nội (BBC). “Về phương diện xã hội, thì đây là lần đầu tiên, sau hai năm khảo cứu công phu, một nghệ sĩ trẻ dám đối mặt với những vấn đề đương đại của đô thị Việt Nam, phơi bày hiện tượng tha hóa của văn hóa, sự tan rã của các hệ giá trị dưới áp lực kinh tế, tạo nên một cuộc đối thoại mở, với vai trò song lập của một nghệ sĩ – nhà hoạt động xã hội.” - Khẩn trương lập thiết kế đô thị một số tuyến đường chính (PLTP).
- Đặng Hồng Nam: Ẩm thực và quê hương (II)(VHNA).
- Bùi Tín: Đua thuyền buồm qua các đại dương (VOA’s blog).
13h30′:
- Du Tử Lê: Ẩn số nào trong thơ Nguyễn Ðức Liêm? (Người Việt).
20h30′:
- Phim chuyển thể từ văn học giai đoạn 1930 – 1945: Những hào quang của quá khứ sẽ phục hưng (SK&ĐS).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- S.Radhankrishnan – Giá trị giáo dục (Quảng Đức/ Dân Luận).
- CHUYỆN TẶNG QUÀ 20-11 (Nguyễn Duy Xuân).
13h30′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Iran thử thành công tên lửa phòng không S-200 (VOV). Tên lửa phòng không S-200 được bắn đi. =>
13h30′:
20h30′:








No comments:

Post a Comment

View My Stats