Monday 12 November 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 12-11-2012




Posted by basamnews on 12/11/2012


Bài viết mới



Tin thứ Hai, 12-11-2012

NÓNG! 11h55′ Tin khẩn : dân oan Thanh hóa bị công an lôi ngã chết !(Xuân VN). “tại vườn hoa Lý Tự Trong vào lúc 10 giờ 15 phút …”
Mời nghe audio về cái chết của cụ Nhung, 76 tuổi, dân oan Thanh Hóa.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- CLB BÓNG ĐÁ No-U RA SÂN LẦN THỨ 44, CHIỀU 11/11 - (Thành). Cầu thủ đặc biệt =>
- Hồ Bạch Thảo: Lý Văn Phức: nhà ngoại giao nhiều lần công cán ngoại quốc (BVN).
- Các cấp cao ASEAN/EAS: Cơ hội để phục hồi thể diện? (SGTT).
- Trung Quốc chuẩn bị củng cố hạ tầng cơ sở trên đảo Phú Lâm – Hoàng Sa (RFI). – TQ xây nhà máy xử lý nước ở Tam Sa (BBC). – Ta cứ để thế xem sao (Nguyễn Thông). – Trung Quốc đã đánh mất sức hấp dẫn ở Đông Nam Á như thế nào? (NCBĐ).
- Tàu TQ vẫn hiện diện ở vùng tiếp giáp lãnh hải Nhật (TTXVN). – Bắc Kinh đổi ý, cho phép vận động viên Nhật Bản tham gia marathon (RFI). – Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ họp song phương bên lề hội nghị ASEAN (RFI).
-

- Các cấp cao ASEAN/EAS: Cơ hội để phục hồi thể diện? (SGTT).
- Lỗ Trí Thâm – Tội nghiệp cho Uyên (Dân Luận). “Theo tôi, em Uyên có tội lớn nhất, không phải tôi nói kiểu bóng gió, là chống Trung quốc. Tại sao lại như vậy? Bởi vì chế độ này hình thành và bá́m rễ được là nhờ những cuộc chống ngoại xâm liên miên trong lịch sử. Nếu tố cáo chế độ để mất đất mất biển, chịu lép vế luồn cúi trước ngoại bang thì tính chính danh của chế độ sẽ biến mất… Ngày xưa cụ Phan Bội Châu cũng bị ra toà vì chống lại chế độ, tất nhiên Uyên không thể nào đem so với Cụ Phan được nhưng cả hai có điểm chung: Không thờ ơ với đất nước, bất kể vì lí do nào”.
- CHA VÀ CON – Tác giả : Phan nguyễn (Trần Kỳ Trung). “Sao Đất nước đã thế này mà Trấn Quốc Toản vẫn chưa trở về, thưa Ba ?/ – Yên lặng.!/ Ồ, con hiểu rồi. Hiểu rồi !!?/ Con hiểu làm sao ?/ Trần Quốc Toản, nếu Người trở về. Người sẽ lại như Phương Uyên, bị công an đưa đi mất tích!” – Quốc Vương Trương – Hoa Lài (Mến tặng Nguyễn Phương Uyên) (Dân Luận). – Các Giá Trị Tự Do Không Thể Bị Cầm Tù (DĐCN).
- Tiến sĩ Nguyễn Hồng Quyên: Làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình”: Để thanh niên không lạc lối trên mạng (QĐND). “Sự kiện sinh viên Nguyễn Phương Uyên và thanh niên Đinh Nguyên Kha, chỉ vì nghe những lời hứa hão trên mạng của tên Nguyễn Thiện Thành mà đã tình nguyện gia nhập cái gọi là tổ chức ‘Tuổi trẻ yêu nước’ rồi lạc lối đi vào mê cung phạm pháp, tham gia rải truyền đơn, chế tạo thuốc nổ hòng chống phá Nhà nước Việt Nam XHCN, khiến nhiều người cảm thấy đau lòng”. Mời bà con xem lại cái gọi là “chế tạo thuốc nổ” mà báo QĐND đưa tin: Đinh Nhật Uy – Sự thật từ “thuốc nổ để khủng bố”, “thiết bị kích nổ” và “hóa chất pha chế thuốc nổ” (Dân Luận).
- Nhà văn Võ Thị Hảo: Quốc hội không thể mũ ni che tai được mãi (BBC/ Boxitvn). “Đó là việc bắt người như bắt cóc, xử người như xử lén, mở chiến dịch bôi nhọ, hãm hại họ và truy bức ngay cả gia đình nạn nhân bị oan ức. Điều đó hoàn toàn trái với Hiến pháp Việt Nam, gây những bản oan án chấn động thế giới”.
- Đơn đề nghị thầy giáo Đinh Đăng Định được khám chữa bệnh – (DLB). “Chồng tôi đã xin giám thị trại tạm giam đi khám và điều trị tại bệnh viện nhưng không những không được chấp nhận mà còn bị giám thị trại tạm giam xông vào BÓP CỔ, ĐÁNH VÀO CẰM… Từ ngày vào trại tạm giam công an tỉnh đến nay, đây là lần thứ 2 chồng tôi bị xuất huyết dạ dày…
Độc giả/ nhà giáo Hà Văn Thịnh bình luận lúc 2h22′: “Đem một thầy giáo ra xử vào ngày 20.11, kể ra sự tàn nhẫn và độc địa của cách chọn ngày giờ, sự kiện chẳng kém gì cách thức tàn độc của chuyện chưởng bên tàu. Đòn răn đe và cảnh báo này buộc tất cả các thầy giáo, cô giáo nói riêng, giới trí thức nói chung, và những gì gần với tầng lớp này – như học sinh, sinh viên chẳng hạn, ngay lập tức phải hiểu vấn đề… Nhưng, đừng tưởng rằng cái gọi là thông điệp của sự xúc phạm ấy có thể làm cho người dân hoảng sợ!” Sẽ có ngày, người dân VN được xét xử lại chúng.
- Khi nào Tổng thống Obama đến thăm Việt Nam? (VNHRC). “… chính phủ Việt Nam đã nỗ lực vận động mời TT Obama tới thăm Việt Nam, nhưng bất thành … Nhưng các quan chức ngoại giao Hoa Kỳ đã nói rõ với chính phủ Việt Nam rằng chỉ khi nào Việt Nam cải thiện tình trạng nhân quyền thì TT Obama sẽ tới thăm… Và TT Obama không tới Việt Nam do những vi phạm nhân quyền ngày càng tồi tệ hơn”.
<- 1376. GS Đặng Hùng Võ: Cầu viện Quốc hội cứu vụ 3.000 “con cá nằm trên thớt” của Thủ tướng? (TVN/ Ba Sàm). ““Văn Giang chỉ là một trường hợp. Phải giải quyết sớm, không thể cứ mãi lùng bùng với hơn 3000 văn bản này được. 3000 văn bản như cá nằm trên thớt …” Thêm chút tin mừng, đó là trong 1,2 ngày tới, đại diện Ecopark sẽ gặp đại diện bà con nông dân Văn Giang, sau bức thư ngỏ của LS Trần Vũ Hải gửi Cty Việt Hưng. – Vô cảm (Trần Ngọc Kha). – Trần Đức Việt – Cảm ơn nhân dân Văn Giang anh hùng (Dân Luận).
- Hà Văn Thịnh: Kế từ ni trớ đi…(!) (BVN). “Tôi đã cố tình làm trái 3.000 lần trong cái chuyện đất đai vô giác, vô tri không đáng gì, gây ra nỗi đau thương cho hàng vạn con người, tôi đã xin lỗi, tôi đã dũng cảm nhận ra rằng phải trung thực… Kể từ nay trở đi, tôi xin hứa, nếu có làm trái nữa, toàn thể đất nước này phải hoàn toàn chịu trách nhiệm”. – Sẽ “mạnh tay” với đất dự án bỏ hoang (TQ).
- Hoàng Kim: Tôi đi chỉ một con đường: Quyền lợi của nông dân (boxtivn). “Không chỉ vì nông dân đã và đang bị cướp mất đất đai nhà cửa. Phải nói đó còn là vì vô khối chính sách không thấu tình đạt lý luôn luôn giáng lên cuộc sống muôn phần cơ cực của họ …”
- Dưới sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của đảng… – (DLB). – Khúc Thừa Mỹ tái thế! (Nghĩa Nhân). “Khúc Thừa Mỹ tái thế quả có phần con hơn cha là nhà có phúc thật. Từ dạo ấy các quan chức bộ sâu an tâm làm ăn và tham nhũng, chơi bời trác táng ngút trời …”
- Nguyễn Huy Canh: THƯ NGỎ CỦA MỘT ĐẢNG VIÊN VỀ VIỆC SỬA ĐỔI HP 1992 (Phạm Viết Đào). “HP chính là Ý CHÍ, LÀ NGUYỆN VỌNG, LÀ Ý THỨC LÀM CHỦ của nhân dân mà không một ai, tổ chức, cá nhân nào, tự cho mình đại diện cả. Thông qua lá phiếu lựa chọn của nhân dân, nhân dân ủy quyền cho ĐCS thay mặt mình, đại diện cho mình để lãnh đạo xã hội (chứ không phải lãnh đạo nhà nước), và chỉ từ đây một phạm trù chính trị: ĐCS là lực lượng lãnh đạo, là đại biểu trung thành cho lợi ích, và nguyện vọng của nhân”.
- Nguyễn Tuấn Anh (Học viên cao học K 18, Đại Học Sư Phạm Huế): Luật Hồi tỵ thời vua Minh Mạng(Bùi Văn Bồng). ”Với tính cách nghiêm khắc, sự quyết tâm, cương quyết, vua Minh Mạng đã đưa ra hàng loạt các chính sách nhằm chống tham nhũng và đạt hiệu quả cao so với các vị vua trong vương triều Nguyễn làm cho xã hội Việt Nam thời Minh Mạng tương đối ổn định hơn.” – Vũ Bình Lục: Cụ thân sinh Nguyễn Trãi chống tham nhũng - (Bùi Văn Bồng).
- Phiếu tín nhiệm và thắc mắc của chị hàng thịt (Đào Tuấn). “Người dân không có quyền ‘bấm nút’ tại nghị trường, đương nhiên, nhưng việc ‘điều tra dư luận xã hội’ sẽ khiến việc ấn nút của các vị đại biểu dân cử, chí ít cũng có đối sánh, rằng nó có trùng với đông đảo ý kiến cử tri mà họ đại diện hay không”.
Như thông tin tối qua đã điểm trên VTV-Thời sự 19h, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã quyết định chưa xử phạt người sử dụng xe không chính chủ, “tính toán lại thủ tục hành chính, xem xét lại mức phí.” (Cho tới sáng sớm nay, chưa thấy có báo nào đưa tin … A đây rồi! Độc giả méc, VTV đã đưa lên trang mạng: Kiến nghị chưa xử phạt xe không chính chủ). Mừng vì thái độ cầu thị với quyết định nhanh chóng sửa sai. Vậy cũng xin góp thêm một ý kiến liên quan ngành giao thông về Đại lễ cầu siêu cho nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông.
Lần tìm trên 2 báo lớn, VNNTuổi trẻ thì có được chút thông tin như sau về mục đích của cuộc đại lễ, ngoài công việc mang tính tưởng niệm người đã khuất: “Ủy ban ATGT Quốc gia kêu gọi … hãy nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về đảm bảo ATGT”. Còn Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu: “tuyên truyền cho người tham gia giao thông đi đúng phần đường của mình, không phóng nhanh, không vượt đèn đỏ và tránh những rủi ro, tổn thất, không vì nhanh một phút mà chậm cả đời’”.
Như vậy, hóa ra trong suốt 10 năm qua, hơn 120.000 người bỏ mạng vì tai nạn giao thông, trung bình mỗi ngày 30 người, hầu như chỉ vì ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân kém, chứ không phải trước hết, và thậm chí chủ yếu là hậu quả của cả một hệ thống chính sách, bộ máy điều hành xã hội yếu kém ?
Luật pháp không nghiêm minh, chính quyền tham nhũng, đẻ ra vô vàn công trình giao thông phi lý, chất lượng tệ hại; việc cấp bằng lái của ngành giao thông, kiểm soát giao thông của CSGT, điều tra xét xử án giao thông … đầy tiêu cực. Những quy định phi lý gây khó cho người tham gia giao thông, cho doanh nghiệp liên quan, dẫn tới những đối phó, lách luật, rồi dẫn tới hậu quả. Thậm chí cả trong chương trình giáo dục, chỉ loay hoay vài nội dung thô thiển, kém hấp dẫn về luật giao thông, hoặc cưỡng ép một cách phi lý nhà trường “vào cuộc” ngăn chặn học sinh đi xe máy v.v… Tất cả là những nguyên nhân gốc rễ, căn bản dẫn tới cái chết của cả trăm ngàn người đó và bao nhiêu thiệt hại không thể thống kê cho toàn xã hội. Không chừa được cái thói: cái gì xấu, dở cũng đổ tại cho dân thì không thể khá lên được!
- Hết chuyện “xe không chính chủ” lại tới người “không chính quốc”: Một thị xã có gần 200 người lấy chồng nước ngoài bất hợp pháp “trong đó có 154 trường hợp lấy chồng Trung Quốc” (PNTP).
- Ngẫm chuyện trước sau (Nguyễn Thông). “Bất chợt liên hệ đến phong trào ngăn sông làm thủy điện, từ trung ương đến địa phương, đã và đang gây biết bao nhiêu hệ lụy; san bằng hàng vạn hecta bờ xôi ruộng mật làm sân golf, làm nhà cao tầng khiến dân rơi vào cảnh khốn cùng… Liệu có phải là tư duy ‘ăn xổi ở thì’, tầm nhìn không qua ngọn cỏ?
- Vấn đề hộ tịch: ‘Ở tạm’ trên đất nước mình (TVN). - Ghét Việt Nam (boxitvn).
- Vũ Duy Chu: Hà Nội tiếu lâm truyền kì (kì 83) (Trần Nhương).
- Minh Diện: NGƯỢC LẠI NGÀY XƯA (Bùi Văn Bồng).
- Email ‘đáng nghi ngờ’ làm lộ vụ ngoại tình của Tướng Petraeus (Người Việt). – Giám đốc CIA từ chức vì bị phát hiện ngoại tình bởi… FBI (AP/ Sống Mới). “Có thể thấy, mặc dù phạm sai lầm nhưng David Petraeus cũng đã thể hiện bản lĩnh rất đàn ông của mình. Liệu có nơi nào trên thế giới, các quan chức với hàng tá bồ nhí dám thừa nhận sai lầm và sẵn sàng rời bỏ danh vị sau khi bị dư luận phanh phui, hay vẫn thản nhiên đạp bằng dư luận và ôm khư khư cái ghế của mình, để rồi cứ mỗi dịp đứng trước ống kính truyền thông vẫn kệch cỡm, cao giọng giảng giải về đạo đức…” – FBI phát hiện vụ ngoại tình của Tướng Petraeus (VOA).
- Nhân viên ‘nướng’ sếp: Sếp BBC ra đi vì tay của nhân viên (BBC). – Tổng Giám Đốc BBC George Entwistle từ chức vì đưa tin sai (VOA). “Hôm qua, ông Entwistle nói bởi vì ông kiêm luôn chức vụ Tổng Biên Tập của BBC cho nên phải chịu trách nhiệm tối hậu về mọi nội dung của đài này. Ông Entwistle nói từ chức là một hành động cần phải làm để duy trì danh dự”. Hết “đế quốc Mỹ” tới “tư bản Anh” liên tục từ chức vì những chuyện mà xứ ta cho xem “nhỏ như con thỏ”! Lẽ ra nên “nhận trách nhiệm chính trị” rồi xin lỗi, hứa “khắc phục hậu quả” là đủ rồi, ai lại đặt danh dự cao hơn cái ghế? Mấy ông nên qua xứ ta mà học hỏi thủ tướng của ta trong chuyện này. Còn đây nữa, bọn Trung Đông cũng học đòi theo bọn phương Tây: Jordan xử quan tham 13 năm tù giam (BBC).
- Trắng-Đen-Xám (Kỳ cuối) (Sống Magazine).
13h30′:
- VTV-Thời sự trưa, trong phần chất vấn Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, đại biểu Đỗ Văn Đương hỏi việc giảm giá xăng 500đ/lít ngày hôm qua có phải trùng hợp ngẫu nhiên hay có tính toán trước thềm cuộc chất vấn hôm nay. Cả hội trường cười!
- Câu hỏi “đầu tiên” ( Đào Tuấn). “Nhưng không chỉ những người có công với cách mạng ở Nghệ An, 22 triệu người hưởng lương khác cũng đang chờ câu trả lời ‘tiền đâu’ của Bộ Tài chính… Và đó là những câu hỏi đòi hỏi phải được trả lời bằng thực tế chỉ không phải chỉ là những hứa hẹn trên nghị trường”.
- Sự Sợ Hãi (doivienxu).
- NGƯỜI VIỆT KHÓ XÓA ĐI THÙ HẬN? (Huỳnh Ngọc Chênh). “Dù sao tôi vẫn hy vọng rằng một ngày nào đó việc xóa bỏ hận thù ở Việt Nam sẽ được thực hiện. Một việc xóa bỏ thật sự, rất tình người chứ không chỉ trên giấy. Hay để tất cả người người Mẹ, người Cha Việt Nam được khóc công khai trên ngôi mộ của con mình. Hay để những người lính ở cả hai chiến tuyến được hòa hợp và linh hồn của họ ở thế giới bên kia không còn phải tha phương”.
21h:
- Phạt xe không chính chủ: Ngồi trên trời làm chính sách (VNN). Thời sự 19h VTV tối nay lại phỏng vấn ông thiếu tướng tổng cục phó cảnh sát sau cuộc họp báo. Thế nhưng điều nực cười là mặc dù cứ nhấn mạnh nghị định chỉ phạt người không chịu sang tên xe sau khi mua, được cho, tặng thôi, nhưng ông không giải đáp được khúc mắc lớn nhất là làm cách nào một anh CSGT phân biệt được loại xe này với xe đi mượn, thuê. Phóng viên phỏng vấn cũng không hỏi được một câu hỏi đơn giản nhưng rất quan trọng đó. Bó tay! - Ôtô, xe máy và chuyện chính chủ, phụ chủ(VnEco). - Đừng sốc vì “chính chủ” hay không (VNN). - Phí sang tên đổi chủ sẽ giảm xuống 1% (TP). – Phỏng vấn Viện trưởng Nghiên cứu Lập pháp Đinh Xuân Thảo: ‘Nên hoãn phạt xe không chính chủ 6 tháng hay 1 năm’ (VNE).

KINH TẾ

- Thị trường thịt động vật đang ngoài tầm kiểm soát (CAND). “Thịt bẩn” bị phát hiện và thu giữ tại Trạm KDĐV Thủ Đức =>
13h30′:
21h:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Lê Huy Mậu: Hữu Thỉnh (Trần Nhương).
- NGÔI NHÀ KHÔNG CÓ GÌ (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nghiêm Lương Thành: Những mới lạ trong” Dấu về gió xóa” (Trần Nhương).
- Các loại sĩ thời nay (Trần Hữu Hiệp).
- Vui buồn chuyện đăng cai Asiad (Nguyễn Duy Xuân). - PGS-TS Đặng Van Thanh: Phải tính đến mục đích sử dụng sau Asiad (PLTP). - Vũ khí mới cho ĐT Việt Nam: Hậu vệ ghi bàn, tại sao không? (Bóng Đá). - Việt Nam đăng cai Asiad 18 : Chưa hết mừng đã đầy nỗi lo (RFI). – TÉ RA LÀ THẬT RỒI (Văn Công Hùng). “Mà không thể không lo khi hiện tại nhiều nơi đang dứt bữa, chính phủ phải xuất gạo cứu trợ, xăng điện nước… tăng giá, mọi thứ tăng ào ào, trừ lương tăng… nhỏ giọt. Mà để có thể đăng cai Asiad thì nhiều tỉ đô la phải được đổ ra, ngay từ bây giờ, để xây dựng cơ sở vật chất, để ‘đấu thầu đăng cai’.” – Các công trình chính của ASIAD 2019 (VNE).
13h30′:
- Phiếm: Di truyền (SGTT). “– Ủa, ông cha vay thì con cháu có bổn phận phải trả chứ! – Thế ông có nghĩ sau khi ông hết nhục thì đến lượt cháu con ông nhục vì những món nợ khổng lồ? – Lo gì, đến lúc chúng nó rủa thì cha ông chúng đã qua đời từ lâu, đâu còn biết nhục!
21h:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Thí điểm dạy các môn khoa học bằng tiếng Anh (NLĐ). Một tiết giảng dạy môn toán bằng tiếng Anh ở Trường THCS – THPT Lương Thế Vinh (quận 1 – TPHCM) =>
13h30′:
21h:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Lăng Hồ Chí Minh: Dịch bệnh gia tăng do môi trường ô nhiễm ? (LĐTĐ). Không phải! Mà là trong … thành phố HCM.
13h30′:
- Làng ung thư nhan nhản khắp nơi: Bình Định có một làng… tử thần! (NNVN).
21h:

QUỐC TẾ

- Đổi súng đạn lấy… áo lót (TT). Những chiến binh thuộc phe nổi dậy “Những con hổ Tamil” =>
13h30′:
21h:

* RFA: + Sáng 11-11-2012










No comments:

Post a Comment

View My Stats